Nhiều người lái ô tô hàng ngày phải đối diện với thách thức của việc quan sát khu vực phía sau và bên hông của xe, vì khả năng nhìn thấy khi gặp vật cản hoặc các phương tiện di chuyển từ phía sau bị hạn chế, khiến cho việc kịp thời không phản ứng lại, vô tình tạo ra tình huống khó khăn và còn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Để giải quyết vấn đề này, Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch đã trở thành một giải pháp đáng quan tâm trong quá trình điều khiển ô tô.

Tính năng mang lại sự an toàn và tiện lợi trong việc cải thiện tầm nhìn phía sau khi lái xe nhờ hệ thống camera và tín hiệu được truyền qua màn hình giải trí trung tâm. Để tìm hiểu rõ hơn về hệ thống này, các bạn có thể xem thêm thông tin mà tôi tổng hợp ngay dưới đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch là gì? Cấu tạo và cách thức của LaneWatch hoạt động cũng như lợi ích và những chú ý mà người dùng nên quan tâm khi kích hoạt hệ thống.

1Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch là gì?

Quan sát làn đường (LaneWatch) là một hệ thống hỗ trợ an toàn giúp người lái quan sát được khu vực điểm mù phía sau bên phải người lái. Hệ thống hỗ trợ lái xe sử dụng camera được gắn ở gương chiếu hậu bên ngoài hướng ghế phụ, để ghi lại hình ảnh khu vực này. Người dùng có thể quan sát thông qua màn hình giải trí ở khu vực trung tâm, nhờ đó có thể điều khiển xe linh hoạt và an toàn hơn.

Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch trên xe ô tô
Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch trên xe ô tô

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống quan sát làn đường LaneWatch

Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch có thể được trang bị sẵn trên xe hoặc người dùng có thể tự lắp thêm nếu có nhu cầu bởi cấu tạo của chúng không quá phức tạp, bao gồm:

  • Camera được gắn bên mép ngoài của vỏ gương chiếu hậu
  • Cụm công tắc tích hợp phím bật tắt camera
  • Bộ xử lý chịu trách nhiệm nhận và xử lý hình ảnh từ camera bên ngoài đến màn hình trung tâm.

3Nguyên lý hoạt động của LaneWatch

Hình ảnh từ camera sẽ được chuyển đến màn hình trung tâm của xe thông qua một bộ xử lý đặc biệt. Trên màn hình, người lái xe sẽ thấy hình ảnh được hiển thị từ góc nhìn trên cao, làm tăng khả năng quan sát khu vực điểm mù

Khi người điều khiển thao tác gạt cần xi nhan về hướng camera hoặc ấn nút công tắc bật tắt trên cần điều chỉnh đèn, lúc này hình ảnh hiển thị không gian bên ngoài xe sẽ hiện lên màn hình giải trí để người điều khiển có thể dễ dàng theo dõi tình hình giao thông bên ngoài.

Khi người điều khiển thao tác đơn giản nút bấm
Khi người điều khiển thao tác đơn giản nút bấm

Hơn nữa, người lái cũng có khả năng kích hoạt chức năng LaneWatch để sử dụng hệ thống này trong quá trình lái xe. Hình ảnh từ camera sẽ liên tục xuất hiện trên màn hình trung tâm, để người lái thường xuyên quan sát được môi trường xung quanh khi di chuyển.

4Cách cài đặt và ý nghĩa các vạch kẻ khoảng cách trên LaneWatch

Người dùng có thể tùy chọn và cài đặt hiển thị của LanWatch trên màn hình trung tâm sao cho phù hợp và thuận tiện trong quá trình sử dụng.

  • Bước 1

    Vào màn hình hiển thị chính Home và nhấn chọn Settings –> sau đó chọn Camera

  • Bước 2

    Chọn Lanewatch

  • Bước 3

    Tùy chọn các cài đặt bao gồm:

    • Show with Turn Signal: tùy chọn hiển thị hoặc không hiển thị camera hỗ trợ quan sát làn đường trên màn hình trung tâm khi người dùng bật đèn báo rẽ bên phải
    • Display Time after Turn Signal Off: Thời gian chờ sau khi kích hoạt hệ thống 0 hoặc 2 giây
    • Reference Line: Tùy chọn hiển thị hoặc không hiển thị vạch kẻ trên màn hình trung tâm.
Cài đặt hệ thống quan sát làn đường LaneWatch trên màn hình trung tâm
Cài đặt hệ thống quan sát làn đường LaneWatch trên màn hình trung tâm

Ý nghĩa các vạch kẻ khoảng cách trên LaneWatch:

  • Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch sử dụng ba vạch kẻ xuất hiện trên màn hình để thể hiện khoảng cách từ xe của bạn đến xe khác hoặc đến vật thể.
  • Vạch kẻ 1 (màu đỏ) cho biết rằng vật thể đang ở rất gần với xe. Vạch kẻ 2 (màu vàng) cho biết rằng vật thể đang ở khoảng cách trung bình. Vạch kẻ 3 (màu xanh) thể hiện vật thể đang ở khoảng cách xa.
  • Vạch đỏ dài nhất thể hiện khoảng cách các vật thể rất gần với xe của bạn, vì thế lúc này người lái cần phải hết sức cẩn thận và đảm bảo khoảng cách an toàn nếu có ý định thay đổi làn hoặc lùi xe.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa xe của bạn và các vạch kẻ này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm: như đường xá gồ ghề, trên đường có nhiều chướng ngại vật hoặc nếu xe bạn đang chở nặng, khoảng cách hiển thị trên màn hình có thể ngắn hơn so với khoảng cách thực tế.

Các vạch kẻ hiển thị khoảng cách của LaneWatch trên màn hình
Các vạch kẻ hiển thị khoảng cách của LaneWatch trên màn hình

5Lợi ích của hệ thống LaneWatch mang lại

Cùng như các tính năng an toàn khác như Tính năng nhận dạng biển báo giao thông; Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc; Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm; Hệ thống đèn pha thích ứng tự động,... thì Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch cũng là một tính năng an toàn chủ động được trang bị hầu hết trên một số mẫu xe ô tô của Honda như Honda CR-V; Honda Accord; Honda Civic; Honda HR-V.

Với góc nhìn rộng gập 4 lần so với quan sát gương chiếu hậu thông thường, camera này mang lại khả năng quan sát toàn diện cho người lái, giúp nắm bắt được mọi chi tiết trong khu vực phía sau xe, đặc biệt là trong các điểm mù nơi mà tầm nhìn thông thường có thể bị hạn chế.

LaneWatch giúp người lái có thể quan sát được khu vực điểm mù một cách rõ ràng và dễ dàng hơn, đặc biệt là ở những khu vực đông đúc hoặc đường xá chật hẹp.

Giúp người lái có thể quan sát được khu vực điểm mù một cách rõ ràng
Giúp người lái có thể quan sát được khu vực điểm mù một cách rõ ràng

Khi điều kiện thời tiết hạn chế như trời mưa, sương mù, làm cho gương chiếu hậu và kính bên ngoài trở nên mờ có thể làm giảm khả năng quan sát, tăng nguy cơ gây nguy hiểm. Lúc này, người dùng chỉ cần bật hệ thống quan sát làn đường hỗ trợ người điều khiển dễ dàng nắm bắt tình hình bên ngoài.

Bên cạnh đó, không chỉ được trang bị sẵn trên xe, người dùng vẫn có thể chủ động lắp đặt thêm nếu có nhu cầu sử dụng để có thể giảm căng thẳng trong quá trình di chuyển và hạn chế những va chạm xảy ra.

6Những lưu ý khi sử dụng LaneWatch

Tầm quan sát của camera theo dõi làn đường có hạn chế, do thấu kính của có thể làm cho vật thể trong hình trông lớn hơn một chút so với thực tế, bên cạnh đó màn hình quan sát làn đường cũng tự động tắt khi xe ở chế độ số lùi.

Camera được đặt phía ngoài hứng chịu nhiều bụi bẩn vì thế cần người xuyên lau chùi bằng các khăn vải mềm để giữ cho camera luôn sạch sẽ, đem đến hình ảnh sắc nét và chất lượng.

Đồng thời hạn chế che phủ thấu kính camera bằng bất kỳ loại nhãn dán hoặc tấm dính nào và không nên chạm vào thấu kính camera để tránh làm tầm nhìn bị hạn chế.

Tóm lại hệ thống quan sát làn đường LaneWatch không chỉ là một camera quan sát mà còn là tính năng an toàn quan trọng, nên được trang bị phổ biến trên các dòng xe ô tô, để tăng tầm nhìn và hạn chế những va chạm xảy ra.

7Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống quan sát làn đường LaneWatch” mà nhiều chủ xe và tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

LaneWatch có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, bao gồm mưa, tuyết hoặc sương mù. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn của camera vẫn có thể phần nào bị hạn chế. Vì thế người điều khiển nên chú ý quan sát.

2

LaneWatch có thể làm giảm khả năng tập trung của người lái nếu người lái chỉ dựa vào hệ thống này để quan sát khu vực điểm mù. Để giảm thiểu nguy hiểm, người lái vẫn cần quan sát bằng mắt thường để đảm bảo an toàn.

3

LaneWatch thường được trang bị sẵn trên một số mẫu xe ô tô của Honda. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một chiếc xe không có trang bị LaneWatch, bạn vẫn có thể lắp đặt thêm hệ thống này. Người dùng có thể ra những nơi uy tín với chi phí dao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng là có thể lắp đặt.