Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC là những tính năng được nhà sản xuất ô tô trang bị nhằm mục đích đưa ra giải pháp giúp nâng cao tính an toàn trong giao thông. Bằng cách tự động hóa một số nhiệm vụ lái xe, hệ thống giúp người lái tập trung hơn vào việc quan sát và xử lý tình huống, từ đó giảm thiểu rủi những ro tai nạn xảy đến.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hệ thống ACC để sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả. Để giải quyết cho vấn đề này, các bạn hãy cùng theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về tính năng tiên tiến này.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC là gì?, cấu tạo, cách thức chúng hoạt động, những lợi ích cũng như lưu ý cần quan tâm khi sử dụng tính năng.

1Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC là gì?

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC (Adaptive Cruise Control) là tính năng hỗ trợ người lái trong việc duy trì tốc độ ổn định theo cài đặt trước đó, hệ thống cũng tự động điều chỉnh giảm tốc khi nhận thấy khoảng cách không an toàn với phương tiện phía trước và đồng thời bắt đầu tăng tốc trở lại vận tốc thiết lập ban đầu khi đường thông thoáng.

Hỗ trợ lái xe an toàn này được xem là tính năng nâng cấp của hệ thống Cruise Control và dần được trang bị rộng rãi trên các dòng xe ô tô hiện đại nhằm tăng độ thoải mái và tính an toàn cho người điều khiển và hành khách trên xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên xe ô tô
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

Không giống như hệ thống điều khiển hành trình tích hợp Radar sử dụng một số thành phần cố định, ở hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC tùy vào từng nhà sản xuất mà các thành phần cấu tạo cũng khác nhau, điển hình có thể kể đến như:

  • Hệ thống cảm biến radar và camera: Được trang bị phía đầu xe, nhằm mục đích quan sát tình hình giao thông diễn ra phía trước.
  • Bộ điều khiển: Bộ điều khiển tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ các cảm biến, từ đó đưa ra lệnh điều khiển tốc độ của xe và được kết nối với hệ thống phanh cùng hệ thống ga của xe.
  • Hệ thống cảnh báo: Hệ thống này có nhiệm vụ đưa ra cảnh báo đến người lái lên màn hình kỹ thuật số khi nhận thấy có nguy cơ va chạm với xe phía trước.
  • Bộ chấp hành: Bộ chấp hành thực hiện điều chỉnh tốc độ của xe theo tín hiệu từ bộ điều khiển bằng cách điều chỉnh lực hãm của phanh, bướm ga.
Cấu tạo của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC
Cấu tạo của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

Người dùng bật và cài đặt ACC theo vận tốc mong muốn bằng cách nhấn nút điều khiển thường được tích hợp trên vô lăng. Lúc này hệ thống sẽ được kích hoạt, bộ điều khiển sử dụng thông tin từ các cảm biến radar và camera để xác định tốc và khoảng cách của xe với các phương tiện phía trước.

Hoạt động cảm biến radar và camera để xác định tốc và khoảng cách của xe với các phương tiện phía trước
Hoạt động cảm biến radar và camera để xác định tốc và khoảng cách của xe với các phương tiện phía trước

Khi cảm biến phát hiện xe đi trước giảm tốc độ hoặc có vật cản khác xuất hiện, hệ thống sẽ điều chỉnh tốc độ của xe bằng cách đóng mở bướm ga và sẽ kích hoạt thêm hệ thống phanh, nếu tốc độ giảm bằng cách đóng mở bướm ga chưa đủ an toàn. Khoảng cách giữa xe và các phương tiện phía trước bắt đầu cách xa, bộ điều khiển sẽ tiếp tục tăng tốc độ xe về vận tốc thiết lập ban đầu

Nhiều hệ thống ACC sẽ đưa ra thông báo đến người lái khi nhận thấy nguy hiểm có thể xảy ra qua màn hình trên taplo. Hoặc có thể tự động kích hoạt chế độ phanh, khiến xe dừng lại để giảm thiểu những va chạm.

4Lợi ích của hệ thống ACC đem lại cho người dùng

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường nhờ vào quá trình vận hành ổn định của hệ thống.

Bằng cách chủ động quản lý tốc độ và khoảng cách, hệ thống ACC giúp người điều khiển giảm căng thẳng và mệt mỏi trong quá trình vận hành, đặc biệt là trên các tuyến đường dài.

Tính năng an toàn nhờ có khả năng điều chỉnh tốc độ của xe theo tốc độ của xe phía trước, mà có thể giúp hạn chế những va chạm nguy hiểm xảy ra và giữ khoảng cách an toàn.

Tính năng an toàn nhờ có khả năng điều chỉnh tốc độ của xe theo tốc độ của xe phía trước, giúp hạn chế những va chạm
Tính năng an toàn nhờ có khả năng điều chỉnh tốc độ của xe theo tốc độ của xe phía trước, giúp hạn chế những va chạm

Trong điều kiện giao thông đông đúc, ACC có thể giúp xe di chuyển một cách mượt mà hơn, giảm thiểu sự tắc nghẽn và thời gian di chuyển, mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái hơn cho người lái và hành khách.

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC

Để đảm bảo an toàn và chuyến hành trình suôn sẻ, người dùng nên chú ý một vài điểm sau đây:

  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng là một hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn, không thể thay thế sự tập trung của người lái, vì thế bạn vẫn cần luôn chú ý quan sát xung quanh và trong trái thái sẵn sàng để can thiệp nếu cần.
  • ACC có thể bị hạn chế bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như: mưa, sương mù hoặc tuyết, cảm biến radar hoặc camera của ACC bị hạn chế tầm nhìn, dẫn đến việc hệ thống không thể phát hiện chính xác các phương tiện khác.
  • ACC không thể xử lý hết tất cả các tình huống giao thông bất ngờ, hay giao thông quá đông đúc, vì thế người điều khiển nên thận trong trong quá trình sử dụng tính năng.

Tóm lại, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC là một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến vô cùng tiện lợi và hữu ích đối với người dùng. Tuy nhiên, ACC vẫn có những hạn chế nhất định, vì thế bạn cần lưu ý những hạn chế này để đảm bảo an toàn.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC” mà nhiều chủ xe và tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC có thể gây nguy hiểm nếu người lái không hiểu rõ cách sử dụng và các hạn chế của hệ thống. Ví dụ, người lái không nên sử dụng hệ thống ACC khi thời tiết xấu hoặc khi có nhiều xe di chuyển trong cùng làn đường vì lúc này hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả trong tình huống này.

2

Hệ thống ACC hiện nay có thể hoạt động ở tốc độ tối đa lên đến 200 km/h. Tuy nhiên, tốc độ tối đa mà hệ thống ACC có thể hoạt động phụ thuộc vào từng loại xe và từng nhà sản xuất.

3

Hệ thống này có thể bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật trên đường, dẫn đến xe bị tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột, vì thế hệ thống không được khuyến khích sử dụng trên đường gồ ghề.