Hệ thống treo MacPherson là một trong những kiểu hệ thống treo độc lập phổ biến nhất hiện nay mang lại sự êm ái và thoải mái nhất cho người dùng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ về khái niệm này, cũng như cấu tạo và nguyên lý hoạt động nó ra sao.

Vậy hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến treo MacPherson thông qua nội dung được tổng hợp ngay bên dưới đây. Qua đó, chúng ta sẽ có thêm kiến thức hoặc có thể vận dụng vào thực tế để đánh giá về xe, dễ dàng lựa chọn xế hộp chẳng hạn.

Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống treo MacPherson, cụ thể là khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, công dụng và những lưu ý cần thiết khi sử dụng.

1Hệ thống treo MacPherson là gì?

Hệ thống treo MacPherson là một loại hệ thống treo độc lập trên ô tô được sử dụng phổ biến hiện nay. Hệ thống này dùng để giảm chấn và hấp thụ lực tác động từ mặt đường lên bánh xe, khung xe, giúp xế hộp di chuyển nhẹ dàng qua những con đường gồ ghề không bằng phẳng.

Định nghĩa về hệ thống treo MacPherson
Định nghĩa về hệ thống treo MacPherson

Nguồn gốc tên gọi được đặt theo tên của kỹ sư người Mỹ Earle S. MacPherson, người đã phát minh ra hệ thống này vào năm 1946. Đây có thể được xem là một trong những phát minh tạo ra bước tiến lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện đại. Hiện nay, hệ thống treo MacPherSon là một trong các loại hệ thống treo độc lập đang được sử dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới với bộ khung liền khối và hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên hệ thống treo của mỗi hãng xe sẽ được phát triển riêng phù hợp với đặc điểm thay vì đồng nhất với nhau.

2Cấu tạo của hệ thống treo MacPherson

Hệ thống treo MacPherson có cấu tạo khá đơn giản và gọn nhẹ, bao gồm các bộ phận chính như sau:

  • Bộ giảm chấn thủy lực: Đây là bộ phận chính của hệ thống treo MacPherson, có chức năng giảm xóc và hấp thụ các tác động từ mặt đường lên bánh xe.
  • Lò xo: Bộ phận đàn hồi đi với giá đỡ van điều tiết, có chức năng hấp thụ các tác động từ mặt đường lên bánh xe và giữ cho phương tiện được ổn định.
  • Cánh tay điều hướng: Là bộ phận dẫn hướng có nhiệm vụ định vị xe với 2 điểm gắn vào khung xe thay vì 4 điểm như hệ thống treo cũ.
Cấu tạo của hệ thống treo MacPherson gồm 3 thành phần chính
Cấu tạo của hệ thống treo MacPherson gồm 3 thành phần chính

Ngoài ra, nó còn có các bộ phận như cơ cấu bánh xe xoay, cánh tay đòn. Bộ phận ống nhún của hệ thống treo MacPherson cũng không phức tạp như xưa, chỉ còn là một thanh đòn ngang gắn vào ngay phía dưới trục bánh xe. Với thiết kế đơn giản này, quá trình tháo lắp trở nên dễ dàng hơn.

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống treo MacPherson

Hệ thống treo MacPherson hoạt động dựa trên xương đòn hoặc một lực nén bằng liên kết thứ cấp. Khi xe di chuyển qua đoạn đường xóc, các tác động từ mặt đường sẽ được truyền đến bánh xe, mỗi bộ phận của hệ thống đều sẽ hoạt động nhằm giúp xe lấy lại sự ổn định.

Phần ổ trục phía trên được cố định bởi giá đỡ. Ngay bên dưới là mô-đun gắn với đòn bẩy hay khớp tay lái. Khi có va chạm hay đi vào đường gồ ghề, giá đỡ sẽ cố định phần ổ trục phía trên đồng thời mô đun gắn với một đòn bẩy hoặc khớp tay lái phía dưới giữ xe không bị trượt.

Giảm chấn sẽ cố định thân xe, hấp thụ các tác động này và giảm thiểu rung lắc. Lò xo trong hệ thống MacPherson sẽ tiếp tục hấp thụ các tác động còn lại và giữ cho xe ổn định.

Giảm chấn sẽ cố định thân xe, hấp thụ các tác động này và giảm thiểu rung lắc
Giảm chấn sẽ cố định thân xe, hấp thụ các tác động này và giảm thiểu rung lắc

Ngoài ra, van điều tiết và lò xo còn đưa bộ xóc về vị trí ban đầu nếu chúng bị lệch. Qua đó, tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường sẽ luôn được duy trì để phương tiện di chuyển êm ái trên những đoạn đường xóc. Cánh tay điều hướng sẽ định vị bánh xe để đảm bảo bánh xe tiếp xúc tốt với mặt đường.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống treo MacPherson

Nằm trong hệ thống treo độc lập và được cải tiến hơn so với bình thường. Vì thế treo MacPherson mang đến nhiều lợi ích khi được sử dụng rộng rãi trên thị trường xe hiện nay, trong đó phải kể đến như:

  • Giảm xóc và hấp thụ các tác động từ mặt đường lên bánh xe giúp cho hành khách và người lái cảm thấy thoải mái hơn, nhất là khi lái xe trên những đoạn đường xấu.
  • Thanh giằng liên kết của hệ thống treo MacPherson sẽ giúp liên kết cánh tay điều hướng với thân xe, giúp hệ thống treo hoạt động ổn định hơn. Điều này giúp cho xe có được khả năng xử lý tốt hơn khi vào cua hoặc khi gặp các tình huống bất ngờ.
  • Cấu tạo đơn giản và gọn nhẹ nên sử dụng ít linh kiện giúp rút ngắn thời gian sản xuất xe, không gian khoang lái trở nên rộng rãi hơn. Ngoài ra, việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng đơn giản và tiết kiệm hơn. Hệ thống lại hoạt động ổn định và êm ái nên được dùng phổ biến.
Mang nhiều lợi ích tiện lợi đặc biệt giảm xóc thân xe qua đường xấu
Mang nhiều lợi ích tiện lợi đặc biệt giảm xóc thân xe qua đường xấu

Hyundai i10 là một trong số nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống treo MacPherson cho cả cầu trước và cầu sau. Hệ thống treo này giúp i10 có khả năng vận hành ổn định, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Khi di chuyển trên đường gồ ghề, hệ thống treo MacPherson giúp Hyundai i10 giảm thiểu tối đa các rung lắc, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trên xe. Ngoài ra, hệ thống treo này cũng giúp Hyundai i10 bám đường tốt hơn, đảm bảo an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Trong khi đó, Honda không áp dụng tất cả hệ thống treo MacPherson trên những mẫu xe của họ. Honda CR-V, Civic hay City thì cũng chỉ sử dụng treo MacPherson ở cầu trước. Còn lại cầu sau sẽ sử dụng treo liên kết đa điểm để tăng tính êm ái và an toàn khi vào cua.

5Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống treo MacPherson

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của hệ thống treo MacPherson thì người dùng cần lưu ý một số yếu tố dưới đây:

  • Hệ thống treo MacPherson là một hệ thống quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn của xe. Do đó, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Hạn chế chạy xe qua các ổ gà và các chướng ngại vật lớn, bởi khi đó hệ thống treo MacPherson sẽ chịu nhiều tác động. Điều này có thể làm hỏng các bộ phận, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
  • Không sử dụng lốp xe quá mòn vì sẽ làm giảm khả năng bám đường, khiến xe dễ bị mất kiểm soát khi vào cua hoặc khi gặp các tình huống bất ngờ.
  • Không chở quá tải bởi sẽ làm tăng áp lực lên hệ thống treo MacPherson gây nên các vấn đề hỏng hóc nhanh chóng.
  • Khi phát hiện các bộ phận của hệ thống treo bị hư hỏng, cần thay thế kịp thời để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Có thể thấy, hệ thống treo MacPherson là một phần quan trọng trong kết cấu của một xế hộp với nhiều ưu điểm vượt trội giúp tăng cường khả năng vận hành cũng như mang lại cảm giác lái thoải mái và êm ái hơn cho người dùng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất. 
 

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống treo MacPherson mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Cần thay thế hệ thống treo MacPherson khi các bộ phận của hệ thống treo bị hỏng hóc nặng, không thể sửa chữa được. Các dấu hiệu nhận biết hệ thống treo MacPherson bị hỏng hóc bao gồm:

  • Xe bị rung lắc khi di chuyển.
  • Tiếng ồn phát ra từ hệ thống treo khi di chuyển.
  • Bánh xe bị nghiêng khi vào cua.
  • Bánh xe bị lệch tâm.

2

Hệ thống treo MacPherson có thể được sử dụng trên xe thể thao, nhưng cần được cải thiện để đáp ứng các yêu cầu về độ ổn định và khả năng xử lý cao. Ví dụ, các nhà sản xuất xe thể thao sử dụng các thanh chống lật để tăng cường độ ổn định của hệ thống treo MacPherson. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng sử dụng các bộ giảm chấn có độ cứng cao hơn để cải thiện khả năng xử lý của hệ thống treo MacPherson.

3

Hệ thống treo MacPherson có chi phí sản xuất thấp hơn so với các loại hệ thống treo khác, nên giá thành của xe sử dụng hệ thống treo MacPherson cũng có thể sẽ thấp hơn.