Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng là trang bị ngày càng trở nên phổ biến trên xế hộp với nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng có thể nắm rõ và tận dụng hết những công dụng mà nó mang lại. Vậy lẫy chuyển số là gì? Cấu tạo, cách hoạt động và lợi ích sử dụng ra sao?

Tất cả những thắc mắc sẽ chia sẻ chi tiết thông qua nội dung được tổng hợp ngay bên dưới đây. Với việc sử dụng lẫy chuyển số thành thạo sẽ hỗ trợ người lái rất nhiều trên mỗi chặng đường di chuyển cũng như mang đến trải nghiệm tuyệt vời cùng xế cưng.

Trong bài biết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, công dụng cụ thể và những lưu ý trong quá trình sử dụng.

1Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng là gì?

Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng (paddle shifters) là hai công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng, có ký hiệu (-) ở bên trái về số thấp và (+) ở bên phải về số cao, giúp người lái có thể lên và xuống số một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng
Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng thường được ứng dụng trên nhiều loại xe ô tô như xe số sàn, xe số tự động, xe số bán tự động, đặc biệt là các dòng xe thể thao. Dù có kích thước nhỏ hơn so với các bộ phận khác trên xe ô tô nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuyển số.

2Cấu tạo của lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng bao gồm hai thành phần chính là:

  • Lẫy chuyển số: Là một công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng. Lẫy chuyển số thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa cao cấp, có kích thước nhỏ gọn và được bố trí ở vị trí dễ dàng thao tác bằng tay. Lẫy chuyển số thường được ký hiệu bằng chữ (+) ở phía bên phải vô lăng để lên số và chữ (-) ở phía bên trái vô lăng để xuống số.
  • Bộ điều khiển lẫy chuyển số: Là thiết bị điện tử nhận tín hiệu từ lẫy chuyển số và truyền tín hiệu này đến hộp số để thực hiện việc chuyển số. Bộ điều khiển lẫy chuyển số thường được đặt bên trong vô lăng hoặc ở khu vực chân đế của vô lăng.
Bộ lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng
Bộ lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Ngoài hai thành phần chính trên, lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng còn có thể bao gồm các thành phần phụ khác như:

  • Đèn báo: Được sử dụng để hiển thị số hiện tại của hộp số.
  • Bút gạt: Dùng để điều chỉnh các cài đặt của lẫy chuyển số, chẳng hạn như chế độ lái hay độ nhạy của lẫy chuyển số,...

3Nguyên lý hoạt động của lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Cách hoạt động của các lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng cũng khá đơn giản. Với hai nút điều khiển tăng (+) và giảm (-) số do người lái điều khiển theo thực tế di chuyển, giúp gửi tín hiệu sang số về hộp điều khiển (ECU) của xế hộp.

Dựa vào đó, ECU sẽ tiếp nhận và gửi tín hiệu điều khiển hộp số lên hoặc xuống theo đúng với yêu cầu của người lái. Lẫy chuyển số thường chỉ được sử dụng mặc định khi người dùng thiết lập các chế độ lái có thiên hướng thể thao (sport, sport+), chế độ manual,... phát huy hiệu quả một cách tối đa nhờ thao tác nhanh gọn và đơn giản. Khi muốn lên số, người lái sẽ nhấp vào lẫy (+) ở bên phải vô lăng và ngược lại, lẫy (-) bên trái vô lăng có tác dụng xuống số theo yêu cầu vận hành.

Lẫy chuyển số vô lăng hoạt động khá đơn giản
Lẫy chuyển số vô lăng hoạt động khá đơn giản

4Công dụng khi sử dụng lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội cả về thiết kế, công dụng và độ chính xác. Đây là một trang bị hữu ích mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho người lái, bao gồm:

  1. Cho phép người lái chủ động kiểm soát hộp số: Lẫy chuyển số cho phép người lái chủ động chọn số phù hợp với tình huống lái xe, mang lại cảm giác lái thể thao và phấn khích hơn. Ví dụ, khi cần tăng tốc nhanh, bạn có thể lên số sớm hơn để tận dụng tối đa sức mạnh của động cơ. Khi cần giảm tốc đột ngột, nên trả số xuống để giảm tốc độ nhanh chóng và an toàn.
  2. Leo lên đèo/dốc: Tương tự như thực hiện vượt xe, người lái lưu ý về số ở mức thấp hơn nhằm tăng cường lực kéo khi leo dốc trước khi điều khiển tăng số (+). Có thể kết hợp nhấn chân ga để tăng tốc động cơ. Lúc này, lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng hữu dụng với những xe có động cơ yếu hoặc chở theo quá nhiều hành lý nặng làm cho tổng khối lượng xe tăng lên đáng kể.
  3. Đổ đèo/dốc: Sử dụng lẫy chuyển số khi đổ đèo nhằm tận dụng khả năng phanh của động cơ bằng cách ấn vào nút điều khiển giảm (-) có chức năng giữ độ ổn định của xe cho đến khi bạn cảm nhận được độ ghì mong muốn của động cơ. Người lái tránh việc rà phanh liên tục gây sôi dầu phanh và làm đĩa phanh nóng quá mất dẫn đến tình trạng mất phanh rất nguy hiểm. Phương tiện sẽ duy trì số mà bạn chọn cho đến khi tăng ga, lúc này xe sẽ trở về chế độ chuyển số tự động. Như vậy, lẫy chuyển số vừa duy trì chất lượng xe hơi, vừa đảm bảo an toàn cho người lái trên mọi địa hình.
  4. Vượt xe khác: Người lái dùng lẫy (-) để trả về số thấp ngay trước khi muốn vượt một xe nào khác trên đường. Thao tác này giúp gia tăng sức kéo và gia tốc tức thời, dễ xử lý trong trường hợp gặp chướng ngại vật trên đường. Nếu chỉ dùng chân ga để tăng tốc độ, giữ nguyên số với động cơ mạnh và vòng tua cao thì bạn sẽ phải phanh gấp nếu gặp vật cản, gây nguy hiểm. Người lái có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi xe vẫn đang ở số D.
  5. Vượt những địa hình khó trong điều kiện thời tiết bất lợi: Người lái nên chuyển từ chế độ tự động (số D) sang bán tự động, số M hoặc S đồng thời giữ xe ở số 1 hoặc 2 để vượt qua những khu vực địa hình khó, gập ghềnh, đường trơn trượt do mưa bão,... Không quên kết hợp với phanh xe liên tục. Ngoài ra, thao tác này còn giúp xế hộp tiết kiệm nhiên liệu bởi lẫy chuyển số tối ưu được sức cản do động cơ tạo ra.
  6. Xử lý sự cố mất phanh: Lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng còn giúp người lái thực hiện trả số, nhả chân ga và giảm tốc độ trong trường hợp xe bị mất phanh nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển.
  7. Giúp đảm bảo an toàn khi lái xe: Khi sử dụng lẫy chuyển số, người lái không cần rời tay khỏi vô lăng, giúp đảm bảo an toàn khi lái xe. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình huống lái xe khẩn cấp. Ngoài ra, lẫy chuyển số cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất của xe, giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng độ bền của động cơ.

Hiện nay, lẫy chuyển số được ứng dụng nhiều trong các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp cùng các mẫu xe thể thao. Trang bị này xuất hiện lần đầu tiên trên những dòng xe thể thao hiệu suất cao hay siêu xe từ các hãng sản xuất danh tiếng như Lamborghini, Porsche hay Ferrari,...

Lẫy chuyển số được ứng dụng nhiều trong các dòng xe thể thao giúp hoạt động linh hoạt
Lẫy chuyển số được ứng dụng nhiều trong các dòng xe thể thao giúp hoạt động linh hoạt

Ngày nay, với sự phổ biến của hộp số tự động, rất nhiều hãng xe đã đưa trang bị này vào các dòng xe của họ, từ những dòng xe sang của các thương hiệu Đức như BMW (BMW 3-Series, BMW M3,...), Mercedes ( Mercedes-Benz C-Class,...), Audi (Audi A4,...), Lexus (Lexus IS,...),... và đến cả những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân như Hyundai SantaFe, KIA K3, Honda City, Honda Civic, Mazda 3, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Toyota Innova, Mitsubishi,...

5Một số lưu ý khi sử dụng lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm cũng như lợi ích tuyệt vời nhưng người lái cần lưu ý đến một số yếu tố dưới đây để sử dụng lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng một cách hiệu quả:

  • Chỉ sử dụng lẫy chuyển số khi xe đang di chuyển bởi nếu dùng khi xe đang ở chế độ dừng có thể gây hư hỏng hộp số.
  • Không sử dụng lẫy chuyển số khi tay đang ở trên cần số. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho hộp số và có thể dẫn đến chuyển số sai.
  • Sử dụng lẫy chuyển số một cách nhẹ nhàng để tránh gây hư hỏng
  • Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu hết cách lẫy chuyển số hoạt động trước khi sử dụng chúng. Tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ, đọc hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm thông tin.
  • Khi cần tăng tốc nhanh, hãy lên số sớm hơn để tận dụng tối đa sức mạnh của động cơ. Còn nếu cần giảm tốc đột ngột, thực hiện trả số xuống để xe giảm tốc nhanh chóng và an toàn.
  • Khi đổ đèo, bạn có thể sử dụng lẫy chuyển số để sử dụng phanh động cơ nhằm giảm tốc độ mà không cần sử dụng phanh chân quá nhiều.

Như vậy, với những chia sẻ từ bài viết này, hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng mà chủ xe có thể tham khảo thêm:

1

Tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất. Trước đây, lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng thường được trang bị trên các dòng xe cao cấp, vì vậy chi phí thường cao hơn so với các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay, lẫy chuyển số cũng đã được trang bị trên một số dòng xe phổ thông với chi phí hợp lý hơn.

2

Lẫy chuyển số trên vô lăng có thể bị hư hỏng nếu sử dụng không đúng cách. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm sử dụng lẫy chuyển số quá mạnh tay, dùng lẫy chuyển số khi xe đang ở chế độ dừng hay khi tay đang ở trên cần số,...

3

Lẫy chuyển số có thể được sử dụng trong mọi điều kiện lái xe, bao gồm lái xe trong đô thị, lái xe đường trường hay lái xe off-road,... Tuy nhiên, người lái cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng lẫy chuyển số trong các điều kiện lái xe khác nhau:

  • Khi lái xe trong đô thị, bạn nên sử dụng lẫy chuyển số một cách nhẹ nhàng để tránh gây giật cục cho xe.
  • Khi lái xe đường trường, người lái có thể sử dụng lẫy chuyển số để tăng tốc hoặc giảm tốc một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Khi lái xe off-road, người lái có thể sử dụng lẫy chuyển số để sử dụng phanh động cơ nhằm giảm tốc độ.