Hệ dẫn động cầu trước và cầu sau có thể ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, đồng thời cung cấp trải nghiệm lái xe khác nhau. Việc phân biệt xe cầu trước và cầu sau để phù hợp với nhu cầu và môi trường sử dụng sẽ giúp tăng tính an toàn và ổn định khi lái xe. Đây cũng là một trong các yếu tố quan trọng mà người dùng quan tâm ngoài các tính năng an toàn, động cơ, công suất hay là trang bị.

Bằng cách thấu hiểu sâu về sự khác biệt giữa hai loại hệ dẫn động này, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra quyết định thông minh và đáng tin cậy về việc chọn một chiếc xe phù hợp với nhu cầu và kinh phí của chúng ta. Để làm điều đó, chúng ta hãy cùng nhau khám phá những thông tin so sánh, phân tích một cách khách quan về hệ dẫn động cầu trước và cầu sau.

Ở bài viết này tôi sẽ đem đến cho bạn những thông tin về dẫn động cầu trước và cầu sau dễ hiểu nhất, đưa ra bảng so sánh liệu chúng có khác gì nhau, từ đó giúp bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết để đưa ra quyết định thông minh khi chọn lựa một chiếc xe hoàn hảo đáp ứng nhu cầu của mình. Bây giờ thì bắt đầu vào việc ngay thôi!

1Tìm hiểu xe dẫn động cầu trước và xe dẫn động cầu sau

Hệ dẫn động cầu trước FWD: là một hệ thống dẫn động xe ô tô trong đó, lực đẩy từ động cơ được truyền đến bánh xe phía trước của xe. Điều này có nghĩa là bánh xe phía trước chịu trách nhiệm vừa chuyển động xe, vừa giữ thăng bằng và ổn định trên đường.

Hệ dẫn động cầu trước FWD
Hệ dẫn động cầu trước FWD

Hệ dẫn động cầu sau RWD: lực đẩy từ động cơ được truyền đến bánh xe phía sau của xe. Xe vận hành mạnh mẽ khi tăng tốc vì nhờ vào trọng tâm của lực dồn trực tiếp vào hai bánh sau.

Hệ dẫn động cầu sau RWD
Hệ dẫn động cầu sau RWD

Hệ thống dẫn động cầu trước và cầu sau hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống truyền động, hay còn gọi là hệ thống dẫn động bánh xe. Cơ chế hoạt động của từng loại cầu như sau:

  • Trong hệ dẫn động cầu trước (FWD), động cơ truyền động qua hộp số và truyền động đến bánh xe phía trước. Nhờ vậy, 2 bánh xe trước quay và "kéo" theo 2 bánh sau để xe có thể di chuyển. Hệ thống này giúp tăng tính ổn định và kiểm soát khi lái xe.
  • Trong hệ dẫn động cầu sau (RWD), sức mạnh từ động cơ được truyền đến trục truyền động ở cầu sau thông qua trục các-đăng. Điều này làm cho 2 bánh sau chuyển động trước và "đẩy" 2 bánh trước, giúp xe di chuyển. Xe dẫn động cầu sau thường có khả năng tăng tốc tốt hơn, đặc biệt trên đường trơn hoặc khó điều khiển.

2So sánh xe dẫn động cầu trước và xe cầu sau

Hệ thống dẫn động xe cầu trước và xe cầu sau có các phương thức vận hành và đặc điểm khác nhau. Cùng xem bảng so sánh cầu trước và cầu sau dưới đây để xem chúng có ưu và nhược điểm gì nổi bật nhé!

Đặc điểm so sánh Dẫn động cầu trước Dẫn động cầu sau
Vị trí Được đặt ở phía trước của xe Được đặt ở phía sau của xe
Trọng lượng Nhẹ hơn, không tốn nhiều nhiên liệu vận hành Nặng hơn, tiêu thụ nhiên liệu cao hơn
Khả năng tăng tốc Ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc do phần đầu xe gánh quá nhiều hệ thống máy. Có thể tăng tốc nhanh hơn nhờ trọng lượng phân bố đều và không "gánh nặng" nhiều hệ thống máy.
Ổn định khi lái xe

Tốt trên đường trơn do lực truyền trực tiếp từ các trục dẫn xuống bánh trước.

Dễ bị "văng đuôi" khi lái xe vào cua gấp ở tốc độ cao do sự chênh lệch trọng lượng giữa phần đầu và đuôi xe.

Vì bánh trước không bị truyền động, nó không còn bị hạn chế bởi lực kéo từ động cơ, giúp xe dễ dàng mở góc khi đánh lái hoặc quay đầu.

Xe duy trì sự ổn định và kiểm soát tốt hơn khi di chuyển trên các điều kiện đường trơn như mặt đường ướt hoặc trơn.

Khả năng vượt địa hình Kém hơn do trọng lượng chủ yếu đặt ở phía trước. Có khả năng vượt địa hình tốt hơn, phù hợp với các dòng xe thể thao.
Tuổi thọ lốp trước Giảm sút do chịu mọi tác động từ quá trình vận hành. Tuổi thọ lốp trước không bị ảnh hưởng do không phải chịu nhiều tác động truyền động.
Tiện ích không gian và sửa chữa .

Cơ cấu truyền động và vi sai xe được bố trí gọn gàng, không giảm diện tích gầm xe và dễ tháo rời để sửa chữa.

Không gian nội thất của xe dẫn động cầu trước được mở rộng, sàn xe được làm phẳng hơn bởi vì trục truyền động và cầu trục sau được tối ưu

Dễ dàng tháo rời các chi tiết cơ khí để vệ sinh, giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh và treo trên
Động cơ và dẫn động ô tô

Khoảng cách giữa động cơ và dẫn động ô tô gần nhau.

Xe dễ mất cân bằng khi đột ngột tăng tốc

Hệ thống truyền động đặt ở phía sau giúp tạo sự cân bằng khi tăng tốc trong thời gian ngắn

 

Tính linh hoạt khi lái xe Có tính linh hoạt khi lái xe, phù hợp cho đô thị và xe gia đình. Có khả năng thực hiện nhiều kỹ thuật lái từ đơn giản tới phức tạp trên nhiều dạng địa hình khác nhau.
Giá thành xe Thường có giá thành xe thấp hơn do cấu trúc đơn giản và ít chi tiết cơ khí. Thường có giá thành xe cao hơn do có nhiều chi tiết phức tạp và trọng lượng lớn.

So sánh xe dẫn động cầu trước và xe cầu sau

3Nên chọn mua xe dẫn động cầu trước hay xe cầu sau

Nếu người dùng không có nhu cầu cao về tính thể thao và khả năng vận hành đặc biệt, hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí sử dụng, các dòng xe đô thị, hatchback, sedan hay crossover cỡ nhỏ trang bị dẫn động cầu trước hoặc xe 1 cầu thường là sự lựa chọn hợp lý.

Dòng xe này thường có không gian nội thất rộng rãi hơn, ít bộ phận phức tạp và tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn như Toyota Corolla Cross,Toyota Camry, Toyota Vios hoặc Toyota Yaris.

Tuy nhiên, nếu người dùng quan trọng hơn đến khả năng vận hành và cảm giác lái và yêu thích các mẫu xe thể thao hoặc khỏe khoắn hơn, dẫn động cầu sau (RWD) thường mang đến trải nghiệm lái tốt hơn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao và trên địa hình khó khăn như mẫu xe BMW 2 Series, Chevrolet, KIA Stinger, Mazda CX-5

Bên cạnh đó, hệ dẫn động cầu sau có lợi thế là có thể tách riêng hệ truyền động, giúp mở rộng diện tích cho hệ thống động cơ và các chi tiết khác, làm giảm nguy cơ hỏng hóc và tăng tuổi thọ cho xe.

Hệ dẫn động cầu sau di chuyển linh hoạt, tăng tuổi thọ động cơ
Hệ dẫn động cầu sau di chuyển linh hoạt, tăng tuổi thọ động cơ

Hệ dẫn động cầu trước và cầu sau đều có những ưu và nhược điểm riêng, không thể khẳng định rằng hệ dẫn động nào là tốt nhất mà phụ thuộc vào từng trường hợp và mục đích sử dụng cụ thể.

Với hệ dẫn động cầu trước (FWD), ưu điểm nổi bật là cấu tạo đơn giản, giúp tiết kiệm nhiên liệu, trọng lượng xe và giá thành sản xuất thấp. Nhưng độ ổn định khi vận hành không cao, các chi tiết nhanh bị hao mòn.

Hệ dẫn động cầu trước nội bật giảm trọng lượng xe
Hệ dẫn động cầu trước nội bật giảm trọng lượng xe

Còn đối với hệ dẫn động cầu sau (RWD), mặc dù chi phí sản xuất cao, nhưng xe có độ ổn định khi vận hành cao, mang đến cho cảm giác lái phấn khởi hơn.

Điều quan trọng là người dùng cần dựa vào sở thích, nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính của mình để lựa chọn hệ dẫn động phù hợp nhất. Việc tham khảo ý kiến chuyên gia và tư vấn từ các nhà sản xuất ô tô cũng rất quan trọng để đưa ra quyết định đúng đắn.

Trên đây là những thông tin mà DailyXe muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những so sánh xe cầu trước và cầu sau sẽ giúp bạn có thể đưa ra cho mình nên chọn mua xe nào phù hợp với nhu cầu cá nhân.

4Câu hỏi thường gặp

Sau đây là ba câu hỏi tôi thường nhận được về chủ đề ‘’xe ô tô dẫn động cầu trước (FWD) và cầu sau (RWD)”. Cùng nhau tìm ra câu trả lời cho các nghi vấn ngay dưới đây.

1

Xe cầu trước thường có sự ổn định tốt hơn khi lái xe vào cua, trong khi xe cầu sau có khả năng ổn định cao hơn khi tăng tốc mạnh và lái ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, sự cân bằng và ổn định của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm trọng lượng, kích thước, thiết kế khung gầm, hệ thống treo và hệ thống kiểm soát bám đường của xe.

2

Cần quan tâm đến điều kiện thời tiết và môi trường sử dụng xe để đảm bảo lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn sống trong khu vực ẩm ướt, mưa thường xuyên, xe cầu sau có thể có ưu thế hơn. Vì cầu sau đặt trọng lượng động cơ lên trục sau, giúp cân bằng trọng lượng của xe và cải thiện độ bám đường khi điều kiện đường trơn trượt.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố đông đúc hoặc địa hình phức tạp, xe cầu trước thường được ưa chuộng hơn. Xe cầu trước có bán kính quay vòng nhỏ hơn, giúp dễ dàng di chuyển và quay đầu trong những không gian hẹp.

3

Xe cầu trước và cầu sau thường có sự khác biệt về hiệu suất nhiên liệu. Thường thì xe cầu trước có xu hướng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe cầu sau.

Nguyên nhân chính là do các thành phần của hệ thống dẫn động cầu trước thường nhẹ hơn và tạo lực cản không khí ít hơn khi di chuyển. Điều này giúp xe cầu trước tiêu tốn ít nhiên liệu hơn khi vận hành trên đường bằng.