Theo số liệu từ VAMA, các mẫu xe xăng hạng A như Kia Sonet và Hyundai Grand i10 đang chứng kiến doanh số lao dốc, chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các mẫu xe điện đô thị như VinFast VF 5 và VF 3. Thị trường ôtô Việt Nam vì thế đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ.
1Sự sụt giảm đáng báo động của xe xăng hạng A
Trong khi thị phần xe xăng hạng A, vốn là lựa chọn phổ biến cho người mua xe lần đầu, đang liên tục suy giảm, thì các mẫu ôtô điện cùng phân khúc lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên bảng doanh số.
Sự suy thoái của nhóm xe xăng cỡ A diễn ra ngay cả khi thị trường chung mở rộng với nhiều thương hiệu và mẫu mã mới. Những mẫu xe từng dẫn đầu như Hyundai Grand i10, Kia Sonet hay Toyota Raize đều ghi nhận doanh số giảm mạnh, đặt các hãng trong tình thế đáng báo động.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm nay, tổng doanh số nhóm xe xăng cỡ A (bao gồm cả gầm thấp và SUV) chỉ đạt 11.915 xe, giảm mạnh so với 16.378 xe cùng kỳ năm 2024, tức sụt gần 4.500 xe chỉ trong một năm.
Sự suy giảm thể hiện rõ ở từng mẫu chủ lực:
- Kia Sonet vẫn dẫn đầu nhóm với 3.591 xe, nhưng giảm gần 1.500 xe so với 5.083 xe cùng kỳ năm trước.
- Hyundai Grand i10 chỉ đạt 2.255 xe, thấp hơn nhiều so với 3.292 xe của 9 tháng đầu năm 2024.
Ngay cả Kia Morning, dù bản nâng cấp giúp doanh số tháng 9 tăng vọt, vẫn đạt trung bình chưa tới 60 xe/tháng từ đầu năm.
Ngược lại, các mẫu ôtô điện đô thị cùng phân khúc ghi nhận sức bật mạnh mẽ: riêng tháng 9, VinFast VF 5 bán 3.847 xe, trong khi VF 3 đạt 2.682 xe.
Sự chênh lệch này rất rõ ràng: doanh số VinFast VF 5 chỉ trong tháng 9 đã vượt toàn bộ lượng Kia Sonet bán ra trong 9 tháng đầu năm, và VF 3 trong tháng cuối quý III cũng vượt xa Hyundai Grand i10 đạt được suốt 3 quý. Đây chính là minh chứng thuyết phục nhất cho đà suy giảm mà các mẫu xe xăng Hàn Quốc đang trải qua.
2Xe điện chiếm ưu thế phận khúc hạng A
Người dùng Việt hiện đang có xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao như SUV/CUV hay MPV 7 chỗ, khiến xe xăng cỡ A, vốn chỉ có lợi thế trong đô thị, ngày càng mất đi sức hút. Thêm vào đó, ngay trong phân khúc đô thị, các mẫu xe điện cỡ nhỏ đang cạnh tranh rất quyết liệt.
Các xe điện cỡ nhỏ như Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng), VinFast VF 3 (299 triệu đồng) hay Wuling Bingo (từ 399 triệu đồng) có mức giá dễ tiếp cận, trở thành lựa chọn ưu tiên cho khách hàng chỉ cần xe đi phố.
Ngoài ra, ô tô điện còn hưởng ưu đãi lớn: người mua hiện được miễn lệ phí trước bạ hoàn toàn, giúp tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Các hãng cũng cung cấp miễn phí sạc và chi phí bảo dưỡng thấp hơn xe xăng, mang lại lợi thế kinh tế rõ rệt.
Những yếu tố này khiến xe điện trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, đặc biệt với nhóm khách hàng mua xe để cho thuê tự lái hoặc phục vụ dịch vụ vận tải, bởi xe điện không đòi hỏi chi phí bảo dưỡng cao như xe xăng.
Mặc dù xe xăng hạng A vẫn hiện diện trên thị trường, nhưng tương lai của phân khúc này ngày càng mờ nhạt. Thị phần dường như chỉ còn mang tính biểu tượng, tồn tại để ghi dấu sự hiện diện truyền thống, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên xe điện và các lựa chọn hiện đại, tiết kiệm và tiện nghi hơn.


































