Có phải đôi khi chúng ta mua bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ để nhằm đối phó với cơ quan chức năng nhưng không thật sự hiểu những lợi ích đem lại và sẽ được bồi thường ra sao khi chẳng may gặp sự cố?

Dựa theo những thông tin được tôi tìm hiểu kỹ càng và tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này cũng như nắm được kiến thức cần thiết khi tham giam gia bảo hiểm. 

Không phải chờ đợi lâu, hãy cùng tôi tìm hiểu ngay những thông tin quan trọng về bảo hiểm bắt buộc xe máy với 6 gạch đầu dòng quan trọng trong bài viết dưới đây nhé!

1Những lợi ích của bảo hiểm bắt buộc xe máy

Bảo hiểm bắt buộc xe máy còn được gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy khi tham gia giao thông. Theo đó, pháp luật sẽ quy định về các điều kiện, mức phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm mà các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm cùng doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng theo quy định.

Loại bảo hiểm này ra đời đem lại nhiều lợi ích nhằm bảo vệ quyền lợi cộng đồng và an toàn xã hội, có thể kể đến như:

  • Tuân thủ pháp luật: Tham gia bảo hiểm bắt buộc xe máy chính là bạn đã tuân thủ luật giao thông. Bởi đây là loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện phải có, để tránh bị xử phạt liên quan đến việc không có bảo hiểm.
  • Bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba: Công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người hoặc tài sản của bên thứ ba trong trường hợp tai nạn do lỗi từ phía chủ xe cơ giới. Điều này giúp bạn tránh phải chi trả số tiền bồi thường lớn.
  • Bảo vệ tài chính cá nhân: Một số chính sách bảo hiểm bắt buộc xe máy cũng cung cấp cho bạn quyền lợi và sự bảo vệ về mặt tài chính trong trường hợp xe bị mất cắp, tai nạn hoặc hư hỏng do các yếu tố bên ngoài như hỏa hoạn, thiên tai, hành vi phá hoại.
  • Ngoài ra, bảo hiểm bắt buộc xe máy mang lại sự an tâmbảo vệ cho bạnmọi người trên đường. Đồng thời, hãy luôn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và mua bảo hiểm từ các công ty uy tín để nhận được những lợi ích tốt nhất.
  • Chi phí y tế: Một phần của bảo hiểm bắt buộc xe máy cũng bao gồm bảo hiểm y tế cho người lái xe và hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính đối với các chi phí y tế đáng kể sau tai nạn.
  • Hỗ trợ pháp lý: Trong trường hợp có tranh chấp pháp lý sau tai nạn, bảo hiểm bắt buộc xe máy có thể cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn pháp lý, giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan một cách dễ dàng hơn.
Những lợi ích phải kể đến của bảo hiểm bắt buộc xe máy
Những lợi ích phải kể đến của bảo hiểm bắt buộc xe máy

2Mức bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc khi bị tai nạn là bao nhiêu?

Khi có tai nạn xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe hay người bị thiệt hại ( là người bị chủ xe gây tai nạn) số tiền bảo hiểm theo quy định được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm.

#1. Đối với thiệt hại về người

Số tiền tối đa đơn vị bảo hiểm phải chi trả trong trường hợp có người tử vong do xe cơ giới gây ra tối đa150 triệu đồng/1 vụ.

Trường hợp thương tật cục bộ sẽ trả theo mức thiệt hại về người được quy định cụ thể theo công thức:

Số tiền bồi thường = Tỷ lệ tổn thương x Mức trách nhiệm bảo hiểm.

#2. Đối với thiệt hại về tài sản

Xe 2 bánh, 3 bánh, xe mô tô, xe máy điện sẽ được công ty bảo hiểm trả theo mức độ thiệt hại thực tế, tối đa là 50 triệu đồng/1 vụ.

Xe máy kéo và xe máy chuyên dụng được chi trả theo mức thiệt hại, tối đa là 100 triệu đồng/ 1 vụ.

Ngoài ra, nếu sự cố tai nạn xảy ra do nhiều phương tiện cơ giới thì mức bồi thường mà công ty bảo hiểm phải trả sẽ được xác định theo mức lỗi của người tham gia bảo hiểm và tiền bồi thường không vượt quá phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Còn nếu tai nạn lỗi 100% từ phía người bị thiệt hại thì mức bồi thường là 50% so với mức bồi thường quy định.

Khi xảy ra tai nạn đơn vị bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho chủ xe hay người bị thiệt hại
Khi xảy ra tai nạn đơn vị bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho chủ xe hay người bị thiệt hại

3Phải làm gì để nhận được tiền bảo hiểm bắt buộc xe máy khi bị tai nạn?

Để nhận được tiền bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn, chủ phương tiện phải tiến hành lập hồ sơ nộp cho công ty bảo hiểm theo quy định.

Hồ sơ, thủ tục yêu cầu đền bù thiệt hại bao gồm:

  1. Tờ khai thông báo tai nạn.
  2. Bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu và các giấy tờ tùy thân khác, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm.
  3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về người tùy theo mức độ thiệt hại bao gồm các loại giấy tờ như hồ sơ bệnh án, giấy chứng thương, giấy chứng nhận phẫu thuật, giấy xuất viện, giấy chứng tử (nếu nạn nhân tử vong).
  4. Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản: Bao gồm các hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc thực hiện sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại. Hay giấy tờ thể hiện các chi phí cần thiết mà chủ xe nêu ra nhằm giảm nhẹ tổn thất hoặc thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị bảo hiểm.
  5. Bản sao những tài liệu do cơ quan có thẩm quyền cung cấp liên quan đến vụ tai nạn như biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn, bản ảnh sơ đồ của hiện trường (nếu có), biên bản kiểm tra phương tiện liên quan vụ tai nạn, kết quả điều tra ban đầu của công an cùng các giấy tờ liên quan khác.
  6. Với các trường hợp xe máy bị cháy nổ cần có thêm giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe và giấy giám định của công ty bảo hiểm.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (ngoại trừ một số trường hợp bất khả kháng), chủ phương tiện phải có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản cho công ty bảo hiểm đồng thời nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường để được giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

4Những trường hợp không được bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy?

Theo quy định, các trường hợp dưới đây sẽ không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường thiệt hại:

  1. Chủ xe cơ giới, người lái xe hay người bị thiệt hại có hành động cố ý gây tai nạn.
  2. Chủ phương tiện gây ra tai nạn nhưng có hành động trốn tránh không thực hiện trách nhiệm của mình như bỏ trốn, không tìm cách khắc phục tai nạn và cứu giúp người bị thương,...
  3. Lái xe không có giấy phép lái xe hợp lệ, kể cả các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có hay không có thời hạn.
  4. Lái xe điều khiển phương tiện khi uống rượu bia có nồng độ cồn vượt mức cho phép theo quy định của pháp luật hoặc trong cơ thể có chất ma túy và các chất kích thích khác.
  5. Chủ xe điều khiển phương tiện vi phạm luật an toàn giao thông như đi ngược chiều, vào đường cấm, xe chở hàng cấm trái phép, xe chở quá tải, quá số lượng người quy định,...
  6. Những thiệt hại đối với tài sản bị cướp hay mất cắp trong tai nạn.
  7. Thiệt hại trong các tình huống như chiến tranh, khủng bố, bạo động, động đất,...
  8. Thiệt hại đối với các loại tài sản đặc biệt như đồ cổ, vàng, bạc, đá quý, thi hài, hài cốt, những bức tranh ảnh quý, tiền, sổ tiết kiệm,...

Ngoài ra, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa khách hàng và đơn vị bảo hiểm sẽ còn có một số loại trừ bảo hiểm khác.

Nhiều trường hợp công ty bảo hiểm sẽ không phải bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy
Nhiều trường hợp công ty bảo hiểm sẽ không phải bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy

5Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc ở đâu?

Bạn có thể mua bảo hiểm bắt buộc xe máy đảm bảo chất lượng tại trụ sở của các công ty bảo hiểm hay đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng hay cây xăng. Ngoài ra, hiện nay khách hàng còn có có thêm sự lựa chọn mua bảo hiểm xe máy bắt buộc theo hình thức online qua các nền tảng bảo hiểm trực tuyến và ví điện tử.

Thị trường bảo hiểm tại Việt Nam khá phát triển với nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy uy tín mà bạn có thể tham khảo như: Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIDV, PTI, bảo hiểm VNI,...

Ngoài ra, chủ xe nên lựa chọn mua bảo hiểm bắt buộc xe máy tại các điểm bán và nền tảng bảo hiểm chính thống được cấp phép thay vì mua bảo hiểm “vỉa hè” hay một gian hàng không chuyên nghiệp trên các trang thương mại điện tử với lời mời chào hấp dẫn và mức giá bán rẻ bất ngờ bởi lẽ rất có thể bạn bị lừa đảo hay mua phải bảo hiểm xe máy giả.

Có thể mua bảo hiểm bắt buộc xe máy ở đâu? 
Có thể mua bảo hiểm bắt buộc xe máy ở đâu?

Lời kết: Bảo hiểm bắt buộc xe máy được áp dụng với mục đích đích bảo vệ tất cả những người sử dụng xe máy là phương tiện lưu thông chính, đồng thời giúp bảo vệ về mặt tài chính cho chủ xe nếu không may có rủi ro xảy ra. Với những chia sẻ trên, DailyXe hy vọng đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất cũng như giải đáp được những nỗi lo và thắc mắc chung về bảo hiểm xe máy.

6Một số câu hỏi thường gặp về bảo hiểm bắt buộc xe máy

Dưới đây, tôi xin được giải đáp một số câu hỏi thường gặp về bảo hiểm bắt buộc xe máy giúp việc tham gia bảo hiểm trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.