Bạn cảm thấy lo lắng khi xe bị hư hỏng, trầy xước và phải tốn nhiều chi phí để sửa chữa? Bạn muốn mua bảo hiểm thân vỏ ô tô nhưng vẫn còn những thắc mắc về bảng giá và quy trình hưởng bảo hiểm ô tô này như thế nào?

Mọi câu hỏi đều sẽ được giải đáp với những gì tôi chuẩn bị trình bày dưới đây. Dù không bắt buộc nhưng bảo hiểm thân vỏ ô tô được đánh giá là rất cần thiết, giúp chủ sở hữu bảo vệ được tài sản, giảm nhẹ gánh nặng về tài chính trong các trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn.

Hãy cùng tôi tham khảo bài viết sau để có thể tìm hiểu kỹ hơn về hình thức bảo hiểm này và có thể yên tâm hơn trên mọi hành trình.

1Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô thuộc bảo hiểm vật chất xe ô tô là sản phẩm bảo hiểm cho các tổn thất, thiệt hại ở các bộ phận bên ngoài của xe như thân xe, vỏ, đèn chiếu sáng khi có sự cố bất ngờ xảy ra không lường trước được như tai nạn, thiên tai, lật, đổ, chìm hay rơi toàn bộ xe, mất cắp, cháy nổ,... Qua đó, với những chính sách quyền lợi khi tham gia bảo hiểm sẽ giúp bạn bảo vệ được tài sản và giảm thiểu những tổn thất nhất định về tài chính.

Đây là hình thức bảo hiểm mang tính tự nguyện và có nhiều mức giá tương ứng với những cấp độ hỗ trợ khác nhau. Tùy vào trường hợp cụ thể được thỏa thuận ký kết trong hợp đồng mà chủ xe sẽ được bồi thường một phần hay toàn bộ.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?
Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

2Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô

Chúng ta không thể phủ nhận rằng bảo hiểm thân vỏ ô tô mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chủ sở hữu, có thể kể đến như:

Bảo vệ về mặt tài chính, giúp bạn tránh khỏi các chi phí sửa chữa và thay thế đắt đỏ. Khi phát sinh các vấn đề do yếu tố tác động từ bên ngoài và thuộc phạm vi bảo hiểm thì chủ sở hữu sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán nguyên trạng với các thiệt hại phát sinh. Tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ và lỗi mà phía công ty sẽ xem xét và quyết định bồi thường tổn thất bộ phận hoặc toàn bộ.

Với bảo hiểm thân vỏ ô tô, chủ xe hơi sẽ không cần lo lắng về các rủi ro liên quan đến phần thân vỏ, bao gồm va chạm, hư hỏng sau tai nạn, trộm cắp hay thiên tai,...

Ngoài ra, việc có bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ giúp tăng tính tin cậy và tạo cảm giác an tâm khi lái xe.

Có thể thấy, ô tô chính là một tài sản lớn và có giá trị mà người sở hữu cần phải bảo vệ tốt. Tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô hay không tùy vào nhu cầu của mỗi người, tuy nhiên một số đối tượng nên cân nhắc sớm là:

  • Các xe kinh doanh ngành vận tải như Grab, Gojek, Be, Taxi,...
  • Những người mới mua xe tô tô và sử dụng lần đầu có tay lái còn yếu dễ gặp phải va chạm.
  • Thậm chí là cả những người lái xe lâu năm cũng nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô để có thể giảm thiểu thiệt hại khi gặp phải sự cố bất ngờ, nhất là với những chiếc xe hạng sang có chi phí sửa chữa đắt đỏ.
Lợi ích tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô khi xảy ra tai nạn
Lợi ích tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô khi xảy ra tai nạn

3Điểm qua 6 gói bảo hiểm thân vỏ ô tô chủ yếu

Hiện nay có nhiều loại hình bảo hiểm dành cho xe ô tô. Thông thường, khi tham gia sẽ có 6 loại bảo hiểm thân vỏ ô tô từ cơ bản đến nâng cao, cụ thể là:

  1. Bảo hiểm cơ bản: Giúp bảo vệ chủ xe trong trường hợp xe bị hư hỏng, va chạm bên ngoài thân hoặc máy móc. Thường được mua kèm với các gói bảo hiểm mất cắp phụ tùng, thủy kích hay bảo hiểm cháy nổ.
  2. Bảo hiểm mất cắp phụ tùng: Chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ sở hữu khi có bất kỳ bộ phận nào trên xe bị mất trộm như logo, gương, camera,...
  3. Bảo hiểm thủy kích (ngập nước): Là gói sẽ chi trả cho những chiếc xe bị ngập nước và hư hỏng nặng. Khi sửa chữa xe bị thủy kích sẽ phải tốn số tiến lớn, do đó với bảo hiểm này sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng về chi phí.
  4. Bảo hiểm cháy nổ: Hỗ trợ chủ xe hoàn lại số tiền tương ứng với thiệt hại xảy ra khi gặp phải những sự cố liên quan đến cháy nổ.
  5. Bảo hiểm toàn bộ: Được xem là cấp độ bảo hiểm cao giúp khách hàng chi trả toàn bộ những chi phí hư hỏng từ thân vỏ, máy móc, ngập nước, cháy nổ mất cắp hay khi gặp bất kỳ sự cố nào.
  6. Mức miễn thường: khoản chi phí mà người mua bảo hiểm cho xe ô tô phải tự chi trả cho các hoạt động sửa chữa trước khi bên Công ty bảo hiểm tiến hành xem xét và thanh toán bù trừ nếu có.
Các loại bảo hiểm chủ yếu thường gặp
Các loại bảo hiểm chủ yếu thường gặp

4Một số lưu ý cần thiết khi mua bảo hiểm thân vỏ

Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là quyết định khá quan trọng. Do đó, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu để đảm bảo lựa chọn đúng đơn vị đáng tin cậy cũng như gói bảo hiểm phù hợp cho ô tô của mình. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết mà bạn nên xem xét:

#1. Tham khảo ý kiến trước khi mua

Trước khi mua bảo hiểm thân thể ô tô thì chủ xe nên tham khảo ý kiến người thân, bạn bè là những người đã sử dụng loại bảo hiểm này để hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm cũng như tìm hiểu về công ty bảo hiểm nào uy tín qua những xem xét và phản hồi từ khách hàng.

#2. Lựa chọn gói bảo hiểm thân vỏ phù hợp

Hiện nay có nhiều loại hình công ty bảo hiểm với nhiều gói có mức giá khác nhau khiến bạn không khỏi hoang mang và khó để lựa chọn. Mỗi hãng đều sẽ có những đặc điểm và lợi thế riêng.

Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng để lựa chọn gói bảo hiểm thân vỏ phù hợp với điều kiện bản thân. So sánh các gói bảo hiểm từ nhiều công ty khác nhau và xem xét các yếu tố như phạm vi của bảo hiểm, mức độ bồi thường ra sao và chi phí thế nào để có sự lựa chọn tốt nhất.

#3. Cẩn thận và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng

Trước khi ký kết, chủ xe cần đọc kỹ từng điều khoản của bảo hiểm thân vỏ ô tô. Đảm bảo bạn hiểu rõ về điều kiện, quyền lợi cũng như trách nhiệm của bản thân và phía công ty bảo hiểm để tránh việc hiểu sai trong quá trình yêu cầu bồi thường.

#4. Nắm rõ quy định về mức miễn thường

Bạn cũng cần tìm hiểu và trao đổi kỹ về mức miễn thường bảo hiểm được quy định khi tham gia. Mức miễn thường là số tiền mà tổn thất trong khoảng đó sẽ không được bồi thường. Nói cách khác, đó là mức giới hạn mà công ty bảo hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xe khách hàng xảy ra sự cố. Bảo hiểm thân vỏ ô tô có 2 loại miễn thường chủ yếu là:

  1. Miễn thường có khấu trừ: Chủ xe sẽ phải trả chi phí cho tổn thất nếu thiệt hại ở dưới mức phí miễn thường quy định. Còn nếu tổn thất lớn hơn mức miễn thường thì chủ xe sẽ trả chi phí và công ty bảo hiểm thanh toán phần còn lại.
  2. Miễn thường không khấu trừ: Trường hợp tổn thất nhỏ hơn mức miễn thường thì khách hàng sẽ trả chi phí và ngược lại tổn thất vượt mức đó thì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán toàn bộ.

#5. Những trường hợp không được bảo hiểm chi trả

Khi tham gia bảo hiểm thân vỏ ô tô, có một số trường hợp sẽ không được chi trả, bao gồm:

  • Tình huống chủ xe là người vi phạm pháp luật khi vận chuyển hàng cấm, sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông, cố ý gây tai nạn.
  • Phương tiện không có đăng kiểm, vi phạm luật giao thông, chở quá tải trọng cho phép và tài xế không có giấy phép lái xe theo quy định.
  • Xe bị hao mòn và hỏng trong quá trình sử dụng mà không chịu sự tác động bởi ngoại lực nào.
  • Xe xảy ra va chạm hay bị đánh cắp ngoài lãnh thổ của Việt Nam khi không có bất kỳ thỏa thuận riêng nào với công ty bảo hiểm cũng sẽ không được đền bù tổn thất.
  • Chủ sở hữu sử dụng xe để đua, xe ô tô chạy thử sau khi sửa chữa hay kéo theo xe khác không đúng quy định của pháp luật.
  • Xe đi vào đường cấm và khu vực bị cấm
  • Cùng với những điều khoản loại trừ khác theo quy định của từng công ty bảo hiểm.
Trường hợp nào không được bảo hiểm chi trả?
Trường hợp nào không được bảo hiểm chi trả?

5Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm thân vỏ ô tô

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp gói bảo hiểm thân vỏ ô tô với nhiều mức phí khác nhau. Một số hãng bảo hiểm uy tín có thể kể đến như bảo hiểm Bảo Việt, BIC, PJICO, PVI, PTI, Bảo Minh, bảo hiểm ô tô BIDV, Liberty Mutual Insurance,... Quy trình làm bảo hiểm thân vỏ ô tô bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu và so sánh bảo hiểm

    Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu về các công ty bảo hiểm thân vỏ ô tô uy tín trên thị trường và so sánh các gói bảo hiểm mà họ cung cấp. Xem xét các yếu tố như phạm vi bảo hiểm, mức độ bồi thường và điều kiện bảo hiểm để lựa chọn gói phù hợp với nhu cầu cá nhân.

  • Bước 2: Đăng ký và nộp đơn

    Sau khi chọn công ty bảo hiểm phù hợp, bạn cần điền đơn đăng ký bảo hiểm thân vỏ ô tô với đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin về xe và yêu cầu bảo hiểm.

  • Bước 3: Cung cấp thông tin chi tiết

    Chủ xe cung cấp thông tin chi tiết và chính xác về hãng xe, model, năm sản xuất, giá trị xe cùng lịch sử sử dụng. Những thông tin này sẽ giúp công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro cũng như xác định phí bảo hiểm.

  • Bước 4: Kiểm tra và đánh giá

    Phía công ty bảo hiểm sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá xe để xác định tình trạng và giá trị thực tế.

  • Bước 5: Nhận báo giá

    Dựa trên thông tin và kết quả đánh giá, công ty bảo hiểm sẽ cung cấp báo giá chi tiết về phí bảo hiểm cũng như các điều khoản hợp đồng. Bạn cần xem xét và hiểu rõ báo giá trước khi tiếp tục.

  • Bước 6: Ký hợp đồng bảo hiểm

    Nếu bạn đồng ý với báo giá và các điều khoản thì tiến hành ký hợp đồng bảo hiểm với công ty. Hợp đồng này ghi rõ tất cả điều khoản, quyền lợi, và trách nhiệm của cả hai bên.

  • Bước 7: Thanh toán phí bảo hiểm

    Bạn sẽ thanh toán phí bảo hiểm theo hợp đồng. Công ty bảo hiểm cung cấp đến chủ xe thông tin về phương thức thanh toán và thời hạn thanh toán.

  • Bước 8: Cấp chứng chỉ bảo hiểm

    Sau khi thanh toán, công ty bảo hiểm sẽ cấp cho bạn chứng chỉ bảo hiểm thân vỏ ô tô. Đây chính là bằng chứng hợp pháp cho việc bạn đã mua bảo hiểm và có quyền lợi được bảo vệ.

Quy trình làm bảo hiểm thân vỏ ô tô có thể khác nhau với những bước và yêu cầu cụ thể tùy thuộc vào từng đơn vị công ty. Vì vậy, nếu bạn thật sự có nhu cầu hãy liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm để biết thêm thông tin chi tiết và thực hiện theo quy trình của họ.

Hướng dẫn đăng kí bảo hiểm thân vỏ ô tô
Hướng dẫn đăng kí bảo hiểm thân vỏ ô tô

6Công thức tính và bảng giá bảo hiểm thân vỏ ô tô

Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô là bao nhiêu tùy thuộc vào mỗi công ty và chính sách cụ thể. Tuy nhiên, dưới đây là gợi ý về cách tính bảo hiểm thân vỏ chung được sử dụng phổ biến và bảng giá bảo hiểm tại một số đơn vị bảo hiểm mà bạn có thể tham khảo.

#1. Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ ô tô

Thông thường mức phí của bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ do các bên liên quan thỏa thuận dựa trên giá trị của xe đã được giám định. Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được áp dụng cho xe mới và xe cũ như sau:

Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ đối với xe mới:

Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phí bảo hiểm x Giá xe niêm yết của hãng trên thị trường

Ví dụ: Bạn mua một chiếc xe 1.000.000.000 VNĐ với mức phí bảo hiểm 1,4% thì giá bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bạn phải trả là: 1,4% x 1.000.000.000 = 14.000.000 VNĐ.

Công thức tính phí bảo hiểm thân vỏ đối với xe cũ đã qua sử dụng

Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phí bảo hiểm x Tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe x Giá trị xe mới

Trong đó:

- Tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe được xác định theo số năm sử dụng như sau:

  • Ô tô đã sử dụng trong thời gian từ 01 - 03 năm có tỷ lệ là 85%
  • Ô tô đã sử dụng trong thời gian từ 03 - 06 năm thì tỷ lệ là 70%
  • Ô tô đã sử dụng trong thời gian từ 06 - 10 năm thì tỷ lệ là 65%
  • Ô tô sử dụng trên 10 năm thì tỷ lệ là 50%

Mức chiết khấu cho xe ô tô không kinh doanh vận tải sẽ là 500.000VNĐ/vụ, còn đối với ô tô sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải thì được chiết khấu là 1.000.000 VNĐ/vụ.

Như vậy, giá bảo hiểm thân vỏ ô tô bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian sử dụng xe, dòng xe, loại xe, số lượng xe tham gia vào bảo hiểm hoặc lịch sử va chạm tổn thất của xe.

#2. Bảng giá bảo hiểm thân vỏ ô tô tại một số đơn vị

Bảo hiểm bưu điện PTI

Bảo hiểm thân vỏ ô tô = Giá trị của xe ô tô x Tỷ lệ mức phí bảo hiểm

Trong đó:

Tỷ lệ mức phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí cơ bản + Tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung

Phí trả bảo hiểm của PTI sẽ được tính tùy thuộc vào loại xe mà bạn đang sử dụng cùng với thời gian sử dụng xe là bao lâu. Thường sẽ được chia thành 3 nhóm xe chính, bao gồm:

  • Bảo hiểm xe không kinh doanh vận tải có tỷ lệ mức phí từ 1,5% - 1,9%
  • Bảo hiểm xe kinh doanh vận tải có tỷ lệ mức phí từ 1,6% - 3%
  • Bảo hiểm đối với những dòng xe chở hàng là từ 1,7% - 3,2%

Ví dụ: Bạn mua bảo hiểm thân vỏ cho xe không kinh doanh vận tải có giá trị là 600.000.000 VNĐ, tỷ lệ mức phí là 1,5% thì phí bảo hiểm thân vỏ ô tô là 600.000.000 x 1,5% = 9.000.000 VNĐ

Bảo hiểm thân vỏ ô tô PTI
Bảo hiểm thân vỏ ô tô PTI

Bảo hiểm Liberty Việt Nam (Liberty Insurance Limited)

Phí bảo hiểm thân vỏ = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí bảo hiểm

Trong đó:

- Số tiền bảo hiểm là giá trị của xe được định giá tại thời điểm mà bạn mua bảo hiểm.

- Tỷ lệ phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí chuẩn x Tỷ lệ phí mở rộng - Tỷ lệ phí ưu đãi

  • Tỷ lệ phí chuẩn: Khoảng 1.4% - 1.7% và tùy thuộc mỗi thời điểm ban hành bằng văn bản.
  • Tỷ lệ phí mở rộng bao gồm: Tỷ lệ phí bảo hiểm thay thế mới từ 0,15% - 0,3%, tỷ lệ bảo hiểm được sửa chữa chính hãng từ 0,3% - 0,5%, tỷ lệ bảo hiểm thủy kích 0,1%.
  • Tỷ lệ phí ưu đãi từ 0,1% - 0,2%

Ví dụ: Số tiền bảo hiểm tương ứng với giá trị của xe là 500.000.000 VNĐ, tỷ lệ phí chuẩn là 1.4%, tỷ lệ phí bảo hiểm thay thế mới là 0.15%, tỷ lệ bảo hiểm sửa chữa chính hãng là 0.3%, tỷ lệ bảo hiểm thủy kích là 0.1% và tỷ lệ phí ưu đãi là 0.1%.

- Tỷ lệ phí bảo hiểm = 1.4% x (0.15% + 0.3% + 0.1%) - 0.1% = 0.67%

- Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô = 500.000.000 x 0.67% = 3.350.000 VNĐ

Bảo hiểm thân vỏ ô tô Liberty
Bảo hiểm thân vỏ ô tô Liberty

Bảo hiểm quân đội MIC

Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô = Số tiền bảo hiểm x Tỷ lệ phí bảo hiểm

Trong đó:

- Số tiền bảo hiểm chính là giá của xe tham gia bảo hiểm và có giá trị được khấu hao 10% theo từng năm sử dụng.

- Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí chuẩn + Tỷ lệ phí mở rộng - Tỷ lệ phí ưu đãi

  • Tỷ lệ phí chuẩn: Phụ phí từ 1,4% - 1,7% và quy định theo số năm sản xuất đến năm tham gia bảo hiểm.
  • Tỷ lệ phí mở rộng gồm 3 khoản bổ sung: Bảo hiểm thay thế mới (1) từ 0,15% - 0,3%, bảo hiểm sửa chữa chính hãng (2) từ 0,3% - 0,5%bảo hiểm thiệt hại động cơ do thủy kích (3) là 0,1%..
  • Tỷ lệ phí ưu đãi theo quy định của đơn vị bảo hiểm MIC là 0,2%

Tùy theo thời gian sử dụng của xe mà tỷ lệ phí bảo hiểm của từng loại xe là:

  • Xe không kinh doanh, xe buýt; 1,5% - 1,7%
  • Xe kinh doanh chở người: 1,6% - 1,8%
  • Xe đầu kéo, đông lạnh và hoạt động trong vùng khai khoáng; 2,6% - 2,9%
  • Xe rơ mooc: 1% - 1,3%
  • Xe kinh doanh vận tải nội tỉnh và liên tỉnh: 2% - 3%
  • Xe taxi, xe dùng để cho thuê; 2,7% - 3%
  • Xe kinh doanh vận tải, hàng hóa: 1,7% - 1,9%

Ví dụ: Khách hàng mua bảo hiểm thân vỏ ô tô cho xe có giá là 600.000.000 VNĐ, tỷ lệ phí là 1,45%, tham gia đầy đủ các điều kiện bổ sung (1,2 và 3) =0,15% + 0,3% + 0,1% = 0,55%, tỷ lệ phí ưu đãi là 0,2%. Vậy tổng phí bảo hiểm thân vỏ ô tô là 600.000.000 x (1,45% + 0,55% - 0,2%) = 10.800.000 VNĐ

Ngoài ra, nếu khách hàng không tham gia điều kiện bổ sung (1,2,3) thì phí bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ là: 600.000.000 x (1,45%-0,2%) = 7.500.000 VNĐ

Bảo hiểm thân vỏ ô tô MIC
Bảo hiểm thân vỏ ô tô MIC

7Quy trình hưởng bảo hiểm thân vỏ khi xảy ra sự cố

Để có thể hoàn thành các thủ tục để hưởng bảo hiểm thân vỏ ô tô một các nhanh chóng và thuận lợi nhất, chủ xe cần phối hợp chặt chẽ và tuân thủ với các quy định mà công ty bảo hiểm đề ra. Dưới đây là 4 bước để thực hiện việc giám định và bồi thường bảo hiểm ô tô.

  • Bước 1: Thông báo với đơn vị bảo hiểm về tai nạn

    Bước đầu tiên trong quy trình thủ tục hưởng bảo hiểm thân vỏ ô tô là bạn cần liên hệ và báo ngay với đơn vị bảo hiểm để yêu cầu họ tiến hành quy trình xử lý bồi thường thiệt hại theo quy định. Chủ xe có thể liên hệ thông qua các phương thức dưới đây:

    • Gọi số Hotline của công ty bảo hiểm được ghi trên phiếu mua bảo hiểm để thông báo sớm về sự cố gặp phải.
    • Liên hệ với cán bộ đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng để yêu cầu hỗ trợ.
    • Những thông tin cần cung cấp cho đơn vị bảo hiểm bao gồm: Tên, số điện thoại của người báo; biển số xe; ngày giờ, địa điểm và quá trình diễn biến vụ tai nạn.

    Đây là quy định đầu tiên mà bắt buộc lái xe phải tuân theo. Điều này đảm bảo chủ xe được hưởng toàn bộ quyền lợi và không bị phạt chế tài trong quá trình thực hiện bảo hiểm (mức chế tài khoảng từ 10 đến 50% tổng chi phí sửa chữa). Trong một số trường hợp, tài xế sẽ không nhận được bồi thường do đơn vị bảo hiểm còn từ chối giải quyết nếu vi phạm quy định này.

  • Bước 2: Giám định tổn thất

    Ngay khi nhận được thông báo của chủ xe, các nhân viên giám định của công ty bảo hiểm sẽ đến hiện trường của tai nạn hay sự cố để kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người giám định sẽ không tới vì một số lý do như:

    • Điều kiện khách quan gây ảnh hưởng và không thể đến hiện trường.
    • Tổn thất nhẹ, có thể xác định nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại từ xa.
    • Cảnh sát giao thông đã xử lý vụ tai nạn theo quy định pháp luật.
  • Bước 3: Quy trình giám định bồi thường bảo hiểm ô tô

    Trong vòng khoảng 2 tiếng kể từ khi xe bị thiệt hại và được đưa về xưởng, nơi sửa chữa thì các giám định viên sẽ phải tiến hành giám định và xác nhận những thiệt hại của xe. Nhân viên giám định sẽ nhận sự ủy quyền toàn bộ của công ty bảo hiểm và quyết định sửa chữa hay thay mới đối với hạng mục tổn thất.

    Chủ xe, người giám định và những bên liên quan sẽ nhận về kết quả cuối cùng về phương án khắc phục được ghi tại Biên bản giám định cụ thể có chữ ký của Giám định viên cũng như đại diện của công ty bảo hiểm. Đồng thời cùng xét 2 trường hợp xảy ra dưới đây:

    Đối với xe chỉ cần sửa chữa:

    • Nếu khách hàng có thỏa thuận điều khoản được lựa chọn nơi sửa chữa các hư hại của xe, khi đó thủ tục bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ căn cứ chi phí dựa vào mức báo giá của hãng đưa ra đến gara chính hãng. Còn nếu sửa chữa bên ngoài thì chi phí sẽ thỏa thuận theo giá của thị trường.
    • Nếu khách hàng khi mua bảo hiểm không có thỏa thuận này thì công ty bảo hiểm sẽ tự chọn nơi sửa chữa. Nếu bạn muốn chuyển sang địa chỉ khác thì phải chịu toàn bộ chi phí sửa xe.

    Sử dụng tiền để bồi thường:

    • Khi xe bị hư hỏng nặng và không tìm được linh kiện thay thế phù hợp thì sẽ sử dụng cách bồi thường bằng tiền.
    • Nơi xảy ra sự cố không có những xưởng sửa chữa xe đảm bảo chất lượng và thời gian thay thế trong khi cần phải giải quyết hợp đồng tổn thất nhanh chóng.
  • Bước 4: Xử lý bồi thường

    Sau khi xe được thay mới hoặc sửa chữa xong, đảm bảo hợp lệ với đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ. Trong thời gian quy định, đơn vị bảo hiểm sẽ thanh toán đầy đủ tất cả các khoản chi phí. Chủ xe chỉ cần đọc kỹ và ký biên bản nghiệm thu, những hợp đồng, thanh lý (nếu có) và nhận xe về.

Bên trên là 4 bước để hưởng bảo hiểm thân vỏ cho tất cả các trường hợp. Sau đây, Tôi sẽ chia sẻ cho bạn trường hợp xe KIA K5 của tôi chỉ bị trầy xước bên ngoài và tôi đã thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Gọi điện lên tổng đài bên bảo hiểm

    Tôi gọi điện lên tổng đài để mô tả tình trạng trầy xước của xe. Tổng đài sẽ cho số điện thoại của nhân viên giám định trực ở showroom gần tôi nhất. Sau đó tôi gọi trực tiếp cho nhân viên bên bảo hiểm để mô tả tình trạng xe và được hẹn ngày cụ thể mang xe ra showroom để xem xét cụ thể tình trạng hư hỏng của xe.

    Nếu bạn đi bảo hiểm thân vỏ lần sau thì gọi trực tiếp cho nhân viên giám định luôn.

  • Bước 2: Chạy xe ra showroom để giám định

    Tới ngày hẹn, tôi chạy xe ra showroom. Ở đây nhân viên giám định sẽ xem xét tình trạng của xe tôi hư hỏng như thế nào để lên danh sách sửa chữa. Sau đó nhân viên giám định sẽ thông báo số vụ bảo hiểm và hẹn 1 ngày cụ thể để mang xe lên sửa.

    KIA K5 của tôi bị trầy xước ở đầu và hông đuôi xe. Nhân viên giám định tính tổng 2 vụ. Mỗi vụ 500.000 VNĐ. Tổng phí tôi phải trả là 1.000.000 VNĐ

  • Bước 3: Chạy xe ra showroom để sửa chữa

    Sau 2-3 ngày, nhân viên giám định bên bảo hiểm sẽ gọi điện cho tôi mang xe tới showroom để tiến hành làm sửa chữa. Tôi chạy xe ra showroom và để lại xe ở showroom.

  • Bước 4: Hoàn tất quá trình bảo hiểm thân vỏ

    Sau 1-2 ngày, Khi xe hoàn thành xong nhân viên giám định sẽ gọi cho tôi ra nhận xe. Tôi ra đóng phí vụ và ký xác nhận.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô hoàn toàn mang tính tự nguyện, không bắt buộc theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này rất được khuyến nghị để bảo vệ tài sản cũng như tài chính của mỗi người. Hy vọng với những chia sẻ trên của DailyXe đã giúp bạn hiểu hơn về bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất.

8Những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm thân vỏ ô tô

Dưới đây là một số những thắc mắc và câu hỏi thường gặp nhất của khách hàng về bảo hiểm thân vỏ ô tô.

1

Đây hoàn toàn là loại bảo hiểm tự nguyện nên giữa người mua và công ty bảo hiểm có thể thỏa thuận với nhau về thời hạn của bảo hiểm. Thông thường, bảo hiểm thân vỏ sẽ có thời hạn là 1 năm bởi giá xe hằng năm đều có sự biến động và thay đổi nhất định.

2

Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô dù là cho xe mới hay xe cũ đều cần thiết và đem đến những lợi ích cho chủ sở hữu. Bởi trên thực tế, xe cũ có thời gian sử dụng lâu nên các bộ phận trên xe thường gặp trục trặc phải sửa chữa nhiều hơn. 

Tham gia bảo hiểm đối với ô tô cũ là giải pháp giúp bảo vệ cả tài sản và tài chính của bạn một cách hiệu quả trước những rủi ro có thể xảy ra.

3

Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp đến khách hàng gói bảo hiểm thân vỏ với đa dạng mức phí. Bạn có thể tham khảo một số đơn vị uy tín như: Bảo hiểm Quân Đội MIC, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm bưu điện PTI, bảo hiểm Liberty Mutual Insurance, bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm PJICO, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm BIC, BIDV,...

4

Nếu quyết định bán xe, bạn có thể chuyển bảo hiểm thân vỏ ô tô sang người mua. Thông thường, quy trình này được thực hiện thông qua việc thay đổi chủ sở hữu trong hợp đồng bảo hiểm. Liên hệ với công ty bảo hiểm để biết thêm chi tiết cũng như yêu cầu cụ thể.