Lần đầu đi mua xe ô tô, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì mà hầu hết chủ xe nào cũng mua, thậm chí nó được xem là giấy tờ tùy thân của chiếc xe đó. Nghe có vẻ quan trọng, phải không?

Tôi chắc chắn bạn sẽ mơ hồ khi nghe đến bảo hiểm vật chất xe ô tô, vì vậy trong bài viết này tôi sẽ giải thích cụ thể cho bạn hiểu bảo hiểm vật chất quan trọng như thế nào với chiếc xe của bạn.

Nội dung chính trong bài, tôi sẽ giải thích rõ các vấn đề như: Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Sử dụng trong trường hợp nào? Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô? Có nên mua bảo hiểm vật chất ô tô hay không?

1Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm không bắt buộc khi mua xe. Nhưng nếu bạn đang sở hữu ô tô, bạn rất cần sở hữu loại bảo hiểm này vì nó giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong trường hợp xấu xảy ra với chiếc xe của bạn như: thủy kích, va quẹt, trầy xước, móp méo, mất cắp…

Ngay từ chính tên gọi của loại bảo hiểm này đã nói lên được vai trò của nó trong việc bảo vệ thân vỏ, máy móc thiết bị trên xe, giúp bạn yên tâm trong suốt quá trình sử dụng xe hàng ngày.

Đợi đã, còn một điều nữa bạn hãy thật sự chú ý...

Hiện nay có rất nhiều loại/gói bảo hiểm vật chất ô tô. Mỗi gói bảo hiểm sẽ có sự khác biệt về giá bán, chính sách, điều kiện, đối tượng được hưởng quyền lợi. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ loại bảo hiểm vật chất ô tô phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp chủ xe yên tâm hơn trong quá trình sử dụng
Bảo hiểm vật chất xe ô tô giúp chủ xe yên tâm hơn trong quá trình sử dụng

2Giá bán bảo hiểm vật chất ô tô là bao nhiêu?

Giá bán bảo hiểm vật chất xe ô tô được tính trên phần trăm nhân với giá trị xuất hóa đơn xe. Tùy vào chính sách của mỗi công ty bảo hiểm sẽ có mức phí bảo hiểm riêng, thông thường sẽ nằm trong khoảng 1.4% - 2.0% giá trị xe.

Vậy công thức chung là:

Giá bảo hiểm vật chất = Tỷ lệ % mức phí bảo hiểm * Giá trị xe

Ví dụ: Xe của bạn trị giá 1 tỷ với mức phí bảo hiểm 1.5%. Vậy giá bán bảo hiểm vật chất là: 1 tỷ * 1.5% = 15 triệu
Cách tính giá bảo hiểm vật chất ô tô
Cách tính giá bảo hiểm vật chất ô tô

3Quy định sử dụng bảo hiểm vật chất ô tô

Không phải mọi trường hợp sự cố xảy ra với chiếc xe của bạn đều được bảo hiểm chi trả. Bởi nó còn phụ thuộc vào điều khoản bồi thường theo từng gói bảo hiểm do công ty bảo hiểm đó quy định. Cụ thể như sau:

1. Trường hợp nào được bảo hiểm vật chất ô tô chi trả?

  • Xe xảy ra va chạm, tai nạn, lật đổ, cháy nổ ngoài tầm kiểm soát của bạn.
  • Xe bị thủy kích hoặc hỏng hóc do điều kiện thời tiết như mưa bão, lũ lụt, động đất, sụt lở...
  • Xe bị hỏng hóc, móp méo, trầy xước do vật thể bên ngoài tác động lên xe
  • Xe không may bị mất cắp.

2. Trường hợp nào không được bảo hiểm vật chất ô tô chi trả?

  • Các trường hợp sau đây, bạn sẽ không nhận được quyền lợi từ bảo hiểm vật chất ô tô:
  • Hành vi cố ý gây tai nạn.
  • Xe xảy ra va chạm do người lái vi phạm pháp luật: vận chuyển hàng cấm, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.
  • Xe không có đăng kiểm, chở quá tải, vi phạm giao thông...
  • Người lái không có giấy phép lái xe đúng quy định.
  • Xe bị hỏng do khủng bố/ chiến tranh.
  • Xe bị hỏng hóc, hao mòn qua thời gian mà không phải do yếu tố bên ngoài tác động. Nhưng bạn có thể thương lượng, thỏa thuận lại điều khoản này trước khi mua gói bảo hiểm vật chất thì vẫn có thể được xử lý.
  • Xe xảy ra va chạm, tai nạn, mất cắp ngoài lãnh thổ Việt Nam (trừ khi có thỏa thuận riêng với công ty bảo hiểm).
Quy định sử dụng bảo hiểm vật chất ô tô
Quy định sử dụng bảo hiểm vật chất ô tô

Đặc biệt, bạn cần lưu ý đến các dịch vụ quan trọng có trong gói bảo hiểm vật chất ô tô, bởi vì tùy vào chính sách của từng công ty bảo hiểm sẽ quyết đến các dịch vụ có trong gói bảo hiểm đó. Căn cứ vào khả năng tài chính và môi trường đi lại hàng ngày, bạn cần cân nhắc chọn gói bảo hiểm sao cho phù hợp.

Theo các chuyên gia tư vấn mua xe, trường hợp chiếc xe của bạn có giá trị trung bình (tầm 1 tỷ đồng) thì bạn nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích). Nhưng đối với các dòng xe sang bạn nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận (phụ tùng), bởi vì logo, gương,.. thường bị đánh cấp rất nhiều và chi phí thay thế rất đắt đỏ.

Dù bạn mua gói bảo hiểm vật chất của công ty nào đi chăng nữa, bạn đều cần chú ý đến 2 yếu tố chính sau đây:

1. Bảo hiểm thủy kích

Không phải gói bảo hiểm vật chất xe ô tô nào cũng gồm bảo hiểm thủy kích. Do đó, bạn cần xem kỹ trong nội dung bảo hiểm có bao gồm bảo hiểm thủy kích hay chưa. Bởi chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị thủy kích là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu thì thiệt hại do thủy kích mang lại có thể từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Vì vậy, nếu gói bảo hiểm vật chất bạn mua không có bảo hiểm thủy kích, bạn hãy mua bổ sung để tránh rủi ro sau này.

Bảo hiểm thủy kích khi nhập nước
Bảo hiểm thủy kích khi nhập nước

2. Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Nhiều công ty bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường nếu xe bị bẻ kính chiếu hậu khi bạn đỗ ngoài đường mà không có người giữ. Cũng có trường hợp công ty sẽ quy định số lượng phụ tùng bị mất cắp hoặc số vụ mất cắp… Do vậy, hãy đọc kỹ điều khoản hợp đồng, nhất là “đính kèm” luôn mức đền bù khi chẳng may xe bạn bị mất trộm phụ tùng.

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô
Bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô

4Vì sao nên mua bảo hiểm ô tô kết hợp hoặc mua theo nhóm?

Khi lựa chọn mua các gói bảo hiểm gồm: bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế bảo hiểm vật chất ô tô, bạn nên mua chung một công ty bảo hiểm sẽ giúp bạn có cơ hội nhận được mức chiết khấu ưu đãi.

Bạn nên mua bảo hiểm dài hạn cũng là cách giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc mua gói bảo hiểm 1 năm (loại bảo hiểm thông thường hiện nay).

Nếu bạn bè, người thân của bạn đang có nhu cầu mua bảo hiểm, bạn nên mua theo nhóm sẽ được hưởng mức chiết khấu ưu đãi hơn so với việc mua cá nhân.

55 lưu ý khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Nhận thấy rõ quyền lợi của gói bảo hiểm vật chất xe ô tô mang lại nên khi đã sở hữu ô tô, bạn hãy trang bị sẵn gói bảo hiểm cho xe của mình để yên tâm trong quá trình sử dụng xe hàng ngày.

Tuy nhiên, tôi muốn bạn nắm rõ một điều hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty bán bảo hiểm vật chất ô tô với đa dạng gói bảo hiểm khác nhau. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm đầy đủ, bạn cần nắm rõ 5 lưu ý sau đây khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô:

1. Tham khảo ý kiến mọi người khi chọn công ty bảo hiểm

Bạn có thể hỏi thăm bạn bè, người thân đang sử dụng ô tô và có mua bảo hiểm thân vỏ hoặc tra cứu trên các diễn đàn ô tô để tham khảo ý kiến mọi người về công ty bảo hiểm uy tín.

2. Nắm rõ quy định mức miễn thường bảo hiểm

Mức phí miễn thường là khoản tiền mà người mua gói bảo hiểm chia sẻ rủi ro với công ty trong trường hợp không may xảy ra những vụ tổn thất. Hiện nay có 2 loại mức miễn thường, gồm:

Miễn thường có khấu trừ: là khoản chi phí mà bạn phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.

Ví dụ: Gói bảo hiểm vật chất xe ô tô thuộc loại miễn thường có khấu trừ là 500.000 VND. Khi xảy ra tổn thất có chi phí khắc phục dưới 500.000 VND thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Trường hợp chi phí khắc phục tổn thất vượt mức 500.000 VND thì bạn cần thanh toán 500.000 VND, toàn bộ phần tiền còn lại sẽ do công ty bảo hiểm chi trả.

Miễn thường không khấu trừ: là khoản phí mà bạn phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, đồng thời công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Ví dụ: Gói bảo hiểm vật chất xe ô tô thuộc loại miễn thường không khấu trừ là 500.000 VND. Khi xảy ra tổn thất có chi phí khắc phục dưới 500.000 VND thì bạn phải tự thanh toán chi phí này. Trường hợp chi phí khắc phục tổn thất vượt mức 500.000 VND thì bạn không cần phải thanh toán gì cả, mọi chi phí sẽ do công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm chi trả.

3. Cẩn thận đọc kỹ từng điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm

Trước khi quyết định mua gói bảo hiểm thân vỏ ô tô, bạn hãy đọc lại tỉ mỉ từng điều khoản trong hợp đồng, thậm chí có thể thương lượng lại với công ty bảo hiểm về một điều khoản nào đó trong hợp đồng mà bạn thấy chưa thỏa đáng. Điều này sẽ giúp bảo vệ đầy đủ quyền lợi của bạn trong trường hợp xảy ra sự cố cần có sự trợ giúp của công ty bảo hiểm.

4. Đề nghị sửa chữa xe tại garage chính hãng

Trong hợp đồng bảo hiểm ô tô, bạn cần đề cập cụ thể địa điểm chịu trách nhiệm sửa chữa ô tô mà bạn tin tưởng, có độ uy tín cao. Khi xe được sửa tại garage chính hãng sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng phụ tùng và sự chuyên nghiệp từ đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao.

5. Liên lạc ngay với công ty bảo hiểm khi xảy ra sự cố

Khi xảy ra tai nạn, bạn cần lập tức gọi ngay cho công ty bảo hiểm để được giải quyết, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của bạn, cũng như tránh được các rắc rối liên quan tới quy trình bồi thường.

Hãy lưu vào danh bạ của bạn 2 số điện thoại cực kỳ quan trọng sau đây:

  • Đường dây nóng 24/24 của công ty bảo hiểm hỗ trợ kịp thời những tình huống khẩn cấp khi chiếc xe của bạn gặp tai nạn.
  • Dịch vụ cứu hộ giao thông 24/24 sẽ giúp bạn không phải đứng bơ vơ một mình giữa đêm tối khi xe gặp sự cố.

Tóm lại, mặc dù thực tế bảo hiểm vật chất ô tô không bắt buộc bạn phải mua nhưng mặc nhiên mọi chủ xe ô tô đều sẽ mua nó bởi lợi ích to lớn mà bảo hiểm mang lại. Tuy nhiên, để phát huy vai trò, lợi ích của bảo hiểm ô tô, bạn hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc tìm hiểu kỹ những điều khoản có trong hợp đồng để tránh rắc rối xảy ra về sau.

Hy vọng với những chia sẻ mà DailyXe mang đến trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm vật chất xe ô tô.