Bảo hiểm xe máy là bắt buộc hay tự nguyện? Mức phạt của việc không mang bảo hiểm xe máy là bao nhiêu? Và các điểm bán bảo hiểm vỉa hè giá rẻ liệu có sử dụng được? 

Tất cả những thắc mắc và lo lắng của bạn sẽ được tôi giải đáp cụ thể trong bài viết sau dựa trên cơ sở các văn bản và nghị định mới được ban hành hiện nay. 

Không phải chờ đợi lâu, với 7 thông tin quan trọng về bảo hiểm xe máy được tôi trình bày dưới đây sẽ giúp bạn nắm được các quy định và yên tâm hơn khi tham gia giao thông trên đường.

1Bảo hiểm xe máy là gì và có bao nhiêu loại?

Mua bảo hiểm dành cho xe máy hiện nay trở nên khá dễ dàng với chi phí hợp lý nhưng thực tế vẫn còn nhiều người chưa nắm được chính xác bảo hiểm xe máy là gì cũng như những phân loại chủ yếu.

#1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, xe mô tô. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008: ‘Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc cần phải mang theo khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 6 nghị định 03/2021/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây được xem là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữ chủ xe và doanh nghiệp bảo hiểm. Mỗi xe sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu bị mất phải có văn bản đề nghị nơi đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cấp lại giấy này.

Có thể thấy, bảo hiểm xe máy là một hình thức bảo hiểm bảo vệ chủ sở hữu của xe máy tránh khỏi rủi ro và tổn thất có thể xảy ra trong quá trình sử dụng xe. Bảo hiểm xe máy đem đến sự bảo đảm tài chính cho chủ sở hữu trong trường hợp xe bị hư hỏng, mất cắp hoặc gây ra tai nạn giao thông. 

Bảo hiểm xe máy là gì?
Bảo hiểm xe máy là gì?

#2. Hiện nay có bao nhiêu loại bảo hiểm xe máy?

Theo Khoản 3, Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì bảo hiểm xe máy được chia làm 2 loại, bao gồm:

  1. Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, ô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích cộng đồng, môi trường và an toàn xã hội. Về nguyên tắc khi xảy ra tai nạn bảo hiểm bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi từ phía chủ xe cơ giới.
  2. Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Bạn có thể chọn mua hoặc không mua bảo hiểm tự nguyện dành cho xe máy. Tuy nhiên, nếu tham gia chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại cả về người và tài sản khi không may gặp sự cố cháy nổ, tai nạn và trộm cướp. Mức bồi thường cũng như phạm vi trách nhiệm khác biệt tùy thuộc vào đối tượng áp dụng.
Có mấy loại bảo hiểm xe máy hiện nay?
Có mấy loại bảo hiểm xe máy hiện nay?

2Quy định về mang theo bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông

Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định người mua bảo hiểm có nghĩa vụ luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Ngoài ra, Khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP được ban hành có quy định: “Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Khi tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy
Khi tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy

3Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt thế nào?

Khi tham gia giao thông bằng xe máy, người điều khiển phương tiện phải có bảo hiểm bắt buộc. Vậy nếu không có bảo hiểm xe máy thì mức phạt sẽ là bao nhiêu? 

Khi bạn không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc hay có mua nhưng lại quên không mang theo khi di chuyển mà Cảnh sát giao thông gọi ngẫu nhiên vào kiểm tra hành chính thì chủ phương tiện xe máy chắc chắn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể như sau: 

Theo Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) có quy định: Người điều khiển xe mô tô, gắn máy và các loại xe tương tự không có hay không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới ( tức bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.”

Người tham gia giao thông bị phạt khi không có bảo hiểm xe máy
Người tham gia giao thông bị phạt khi không có bảo hiểm xe máy

4Không mang bảo hiểm xe máy có được đóng phạt tại chỗ hay không?

Theo quy định, mức phạt tiền dưới 250.000 đồng đối với cá nhân500.000 đồng đối với tổ chức sẽ được phép đóng phạt tại chỗ cho người có thẩm quyền xử phạt.

Như vậy, trường hợp không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt theo từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng và có thể đóng phạt tại chỗ. Lưu ý với quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ cần ghi rõ những thông tin của người vi phạm và cả người lập biên bản, trường hợp phạt tiền thì phải ghi rõ mức tiền phạt.

Ngoài ra, Điều 56, Mục 1, Chương 3 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người vi phạm có quyền đóng phạt tại chỗ trong những trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền dưới 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức. Trong trường hợp chủ xe vi phạm hành chính được phát hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ thì vẫn phải lập biên bản.

Mức phạt không có bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông
Mức phạt không có bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông

5Hiện nay chi phí mua bảo hiểm xe máy là bao nhiêu?

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc được quy định rõ tại Thông tư 04/2021/TT-BTC với mức phí như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

  • Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng;
  • Xe máy trên 50cc có giá là 60.000 đồng;
  • Và các loại xe gắn máy còn lại khác là 290.000 đồng.

Trong khi đó, giá của bảo hiểm xe máy tự nguyện sẽ không có mức cố định mà phụ thuộc vào những thỏa thuận trong hợp đồng của người mua và công ty kinh doanh bảo hiểm.

Mức giá bảo hiểm xe máy hiện nay bao nhiêu?
Mức giá bảo hiểm xe máy hiện nay bao nhiêu?

6Cẩn trọng khi mua bảo hiểm xe máy giá rẻ vỉa hè

Một điểm cần đặc biệt lưu ý đó là bạn cần tìm mua chính xác“Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy”. Đây mới đúng là loại bảo hiểm bắt buộc phải mua.

Không ít người ngỡ ngàng khi mua bảo hiểm xe máy bán dọc đường với giá rẻ từ 10.000 - 20.000 đồng nhưng vẫn bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định bởi đó chỉ là bảo hiểm xe máy tự nguyện, hoàn toàn không thể giúp bạn xuất trình khi CSGT kiểm tra.

Cẩn thận với bảo hiểm xe máy bán giá rẻ tại vỉa hè
Cẩn thận với bảo hiểm xe máy bán giá rẻ tại vỉa hè

Khi tham gia lưu thông trên đường, người điều khiển xe mô tô, gắn máy cần mang theo bên người 3 loại giấy tờ là giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xe bắt buộc. Nếu chủ xe không có hay không mang theo Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị xử phạt theo quy định. Còn không mang theo bảo hiểm tự nguyện thì sẽ không gây ảnh hưởng gì.

Ngoài ra, nếu mua bảo hiểm ở vỉa hè sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro cũng như dễ bị lừa đảo. Bởi theo luật, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Trong khi đó, tại các điểm bán vỉa hè, người bán chỉ điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng ghi một cách linh động theo ý khách hàng.

Vì thế, để không phải rơi vào cảnh mất tiền oan, thay vì mua bảo hiểm xe máy giá rẻ ở vỉa hè, bạn nên tìm đến văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín. Đây cũng là cách để mỗi chúng ta có thể tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi không may có rủi ro xảy ra.

Lời kết: Không chỉ là loại giấy tờ bắt buộc người tham gia giao thông phải mang theo, bảo hiểm xe máy còn có vai trò quan trọng giúp bảo vệ chủ sở hữu xe tránh khỏi những rắc rối, đảm bảo sự an toàn và quyền lợi cho bản thân. Hy vọng với những chia sẻ trên của DailyXe đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ Hotline để được hỗ trợ.

7Một số câu hỏi thường gặp về bảo hiểm xe máy hiện nay

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp của khách hàng về bảo hiểm xe máy mà bạn có thể tham khảo.

1

Theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, khi tham gia giao thông chủ xe có nghĩa vụ luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hay bản điện tử). Theo đó, bảo hiểm xe máy bản điện tử cũng có giá trị tương tự như bản giấy và đều có thể xuất trình khi được lực lượng chức năng có thẩm quyền yêu cầu.

Vì vậy, việc mua bảo hiểm xe máy online sẽ không bị phạt. Khi bị kiểm tra giấy tờ, chủ phương tiện có thể mở hình ảnh giấy chứng nhận bảo hiểm được lưu trong điện thoại và đưa cho lực lượng chức năng kiểm tra.

2

Bạn có thể chuyển nhượng bảo hiểm xe máy khi bán hoặc mua xe mới. Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu chuyển quyền sở hữu xe cơ giới thì mọi quyền lợi bảo hiểm có liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe máy cũ vẫn còn duy trì được hiệu lực đối với chủ xe mới.

Đối với loại bảo hiểm bắt buộc này, pháp luật không có quy định thủ tục để chuyển nhượng quyền lợi bảo hiểm. Do đó, chủ sở hữu mới của xe máy sẽ không cần phải thực hiện thủ tục.

3

Bạn có thể mua bảo hiểm xe máy từ các công ty, đơn vị bảo hiểm uy tín, đại lý bảo hiểm hoặc qua các kênh trực tuyến.