Hiện nay, có nhiều người chọn mua bảo hiểm ô tô 2 chiều, gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe nhằm đảm bảo an toàn cho cả người lẫn tài sản trong những tình huống rủi ro ngoài ý muốn khi tham gia giao thông. Vậy gói bảo hiểm này là gì? Phạm vi áp dụng ra sao? Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô mang đến những quyền lợi gì và giá cả, điều khoản như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu thêm về bảo hiểm ô tô 2 chiều. Nội dung được tôi nghiên cứu và tổng hợp bên dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn và cung cấp những thông tin hữu ích về loại hình bảo hiểm ô tô này.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn bảo hiểm ô tô 2 chiều là gì và phạm vi áp dụng? Quyền lợi cụ thể khi tham gia bảo hiểm? Giá mua bảo hiểm ô tô 2 chiều cũng như một số trường hợp ngoại lệ không được nhận bồi thường.

1Bảo hiểm ô tô 2 chiều là gì?

Bảo hiểm ô tô 2 chiều là loại hình bảo hiểm toàn diện, chi trả cho cả hai phía gồm người mua bảo hiểm và bên thứ 3 tức nạn nhân trong vụ va chạm. Sản phẩm bảo hiểm này bao gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe.

Theo đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm bắt buộc, sẽ bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho bên thứ 3 (bên bị va chạm). Bảo hiểm vật chất ô tô là bảo hiểm tự nguyện và sẽ bồi thường thiệt hại cho chủ xe.

Bảo hiểm ô tô 2 chiều là gì?
Bảo hiểm ô tô 2 chiều là gì?

2Phạm vi áp dụng của bảo hiểm ô tô 2 chiều

Bảo hiểm ô tô 2 chiều bao gồm cả bảo hiểm tai nạn giao thông và bảo hiểm tổn thất do hỏa hoạn, rủi ro. Phạm vi bảo hiểm phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà người mua lựa chọn. Tuy nhiên, đây có thể được coi là bảo hiểm ô tô mang lại lợi ích toàn diện nhất với phạm vi áp dụng rộng, cụ thể như sau:

  • Bảo hiểm tai nạn giao thông: Hỗ trợ thiệt hại về cả mạng sống và tài sản của người tham gia giao thông khi không may xảy ra tai nạn, bao gồm: Chi phí điều trị y tế, bồi thường tử vong, tàn tật cùng các thiệt hại vật chất.
  • Bảo hiểm tổn thất do hỏa hoạn và các rủi ro khác: Đảm bảo chủ xe ô tô được bảo vệ khỏi những rủi ro giao thông và các tình huống không liên quan đến giao thông có thể gây thiệt hại cho xe như mất trộm, hỏa hoạn, va chạm hay tổn thất do thảm họa tự nhiên (ví dụ: Lũ lụt, lốc xoáy, động đất, sóng thần,...) cùng các nguy cơ rủi ro khác như vỡ kính, bị chim tấn công,...

Mức độ đền bù thường được xác định dựa trên giá trị xe và các yếu tố khác như loại xe, thời gian sử dụng xe và mức độ rủi ro,… Vì thế dù phạm vi áp dụng bảo hiểm ô tô 2 chiều khá rộng, nhưng bạn cũng cần cân nhắc chọn gói bảo hiểm để đảm bảo mức độ bảo vệ phù hợp.

Phạm vi áp dụng của bảo hiểm ô tô 2 chiều khá rộng
Phạm vi áp dụng của bảo hiểm ô tô 2 chiều khá rộng

3Quyền lợi khi mua bảo hiểm ô tô 2 chiều

Thực tế, quá trình tham gia giao thông luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa đến sự an toàn về người và tài sản. Do đó, việc mua bảo hiểm ô tô sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho chủ xe nếu không may xảy ra tai nạn, sự cố không mong muốn. Trong đó, loại hình bảo hiểm ô tô 2 chiều được đông đảo chủ xe lựa chọn vì mang lại nhiều quyền lợi, giúp giảm nhẹ gánh nặng về tài chính nếu cần bồi thường khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Cụ thể:

  • Trong một số trường hợp chủ xe bị va chạm, mất trộm hoặc bị tác động, ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, bão lũ, động đất, sạt lở,… thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe theo điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.
  • Đối với trường hợp chủ xe gây ra tai nạn cho bên thứ 3, tức là người bị tai nạn, phía công ty bảo hiểm cũng sẽ thanh toán khoản tiền bồi thường. Mức giá trị đền bù sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe đã đăng ký mua trước đó.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, bảo hiểm ô tô 2 chiều sẽ giúp giảm thiểu vấn đề về tài chính, để chủ xe sẽ không phải trả toàn bộ chi phí phục hồi hay thay thế. Ngoài việc bồi thường thiệt hại vật chất và mạng sống, bảo hiểm ô tô 2 chiều cũng có thể hỗ trợ pháp lý trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan. Đặc biệt, chủ xe có thể tùy chọn linh hoạt mức bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Mua bảo hiểm ô tô sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho chủ xe nếu không may xảy ra tai nạn, sự cố không mong muốn
Mua bảo hiểm ô tô sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho chủ xe nếu không may xảy ra tai nạn, sự cố không mong muốn

4Mua bảo hiểm 2 chiều xe ô tô giá bao nhiêu?

Chi phí tham gia bảo hiểm ô tô 2 chiều bao nhiêu còn tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm sẽ có mức giá khác nhau, dao động trung bình khoảng 1,5% - 1,7% giá trị của chiếc xe. Tuy nhiên, mức phí này còn phụ thuộc vào các điều khoản cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, khi mua bảo hiểm ô tô 2 chiều, bạn cần chú ý đến các điều khoản bổ sung mở rộng.

Chẳng hạn như phí bảo hiểm bồi thường khi xe bị ngập nước, bảo hiểm khi mất cắp các bộ phận, sửa chữa xe tại các gara chính hãng,... Những điều khoản này thường được bổ sung vào hợp đồng bảo hiểm hoặc yêu cầu người sử dụng chi trả thêm phí để được thêm vào trong gói bảo hiểm này. Chi phí bảo hiểm cho những điều khoản bổ sung này thường không quá cao, nhưng bạn vẫn cần xem xét kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký để đảm bảo hiểu đúng, hiểu rõ và không gặp phải bất kỳ rủi ro nào.

Xem xét kỹ lưỡng điều khoản khi mua bảo hiểm
Xem xét kỹ lưỡng điều khoản khi mua bảo hiểm

5Những trường hợp bảo hiểm ô tô 2 chiều không bồi thường

Ngoài việc tìm hiểu về quyền lợi, phạm vi bồi thường của bảo hiểm ô tô 2 chiều thì chủ xe cần hiểu rõ những trường hợp mà loại bảo hiểm này sẽ không bồi thường chi trả, cụ thể như sau:

  • Số tiền phải bồi thường ngang bằng với mức chi phí miễn bồi thường: Trong hợp đồng mua bảo hiểm có điều khoản ghi mức chi phí miễn bồi thường. Đây là điều khoản mà chủ xe sẽ chia sẻ trách nhiệm với công ty bảo hiểm. Nếu số tiền phải bồi thường cho bên thứ 3 ngang bằng với mức chi phí miễn bồi thường được ghi trong hợp đồng này thì phía công ty sẽ không chịu trách nhiệm chi trả khoản tiền đó.
  • Ô tô bị hao mòn hay có hư hỏng về động cơ và hệ thống điện: Trong trường hợp xe ô tô của bạn đã sử dụng trong thời gian dài, cũ và đã hao mòn thì phía công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường khi có hư hỏng. Tương tự, những vấn đề về động cơ và điện bên trong bộ máy cũng không được hỗ trợ.
  • Chủ xe tự động lái xe đến vùng gây hư hỏng xe: Nếu người điều khiển phương tiện chủ động lái xe vào các vùng bị ngập úng hoặc tự để nước tràn vào trong hệ thống gây hư hỏng xe thì phía công ty bảo hiểm sẽ không chi trả, bồi thường chi phí sửa chữa.
  • Vượt quá số lần chi trả cho trường hợp bị mất cắp bộ phận: Trong trường hợp xe ô tô bị mất cắp các bộ phận xe, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí bảo dưỡng trong 2 lần đầu tiên. Khi xảy ra lần thứ 3 vượt quá quy định, đơn vị sẽ không tiếp tục hỗ trợ.
  • Hư hỏng những bộ phận không còn nguyên bản: Đây đều là những bộ phận không được ghi chú, liệt kê trong phiếu kiểm định. Do đó, công ty sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường khi xảy ra hư hỏng ở những chi tiết này.
  • Không thông báo sự cố đến phía công ty bảo hiểm: Công ty bảo hiểm sẽ không tiến hành bồi thường trong trường hợp chủ xe không thông báo và không có phiếu kết quả giám định kèm theo. Vì vậy, chủ xe cần chủ động tuân thủ theo quy trình giám định bồi thường bảo hiểm xe ô tô để có phiếu kết quả giám định gửi cho phía công ty bảo hiểm.
Một số trường hợp bảo hiểm ô tô 2 chiều không bồi thường
Một số trường hợp bảo hiểm ô tô 2 chiều không bồi thường

Ngoài ra, bảo hiểm ô tô 2 chiều cũng sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường đối với một số hành vi như chủ xe, người lái xe hoặc người được ủy quyền sử dụng xe cố ý gây thiệt hại cho người khác, tài sản của người khác. Người lái xe ở trạng thái sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy,... Người lái xe không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ. Sử dụng xe để tham gia các hoạt động đua xe, thi đấu thể thao,... trái phép.

6Kinh nghiệm chọn mua bảo hiểm ô tô 2 chiều

Để mua bảo hiểm ô tô 2 chiều một cách thuận lợi, phù hợp và an toàn, bạn cần chú ý đến một số kinh nghiệm dưới đây:

  • Xác định nhu cầu bản thân: Người mua xác định rõ điều mình cần, nhu cầu bảo vệ của bản thân và xế hộp để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với điều kiện tài chính. Bạn cần bảo hiểm cho các vấn đề về giao thông hay tổn thất do hỏa hoạn và các rủi ro khác hay không để yêu cầu thêm các quyền lợi bổ sung.
  • So sánh giá và điều khoản của các công ty: Tìm hiểu thông tin về các công ty bảo hiểm trên website và xem xét, so sánh mức phí bảo hiểm cũng như quyền lợi, độ uy tín từ các bên công ty để chọn ra nơi phù hợp nhất với bạn.
  • Tìm hiểu nơi uy tín: Hiện nay có nhiều trường hợp kẻ xấu lợi dụng bảo hiểm để kiếm lời cho mình. Do đó, trước khi mua bạn cần kiểm tra kỹ cũng như tìm hiểu về công ty bảo hiểm mình sẽ mua để đảm bảo chất lượng và uy tín, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra. Không nên mua từ những đại lý cá nhân bảo hiểm xe.
  • Xem kỹ hợp đồng và điều khoản: Bạn cần đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, có thể thoải mái hỏi công ty bảo hiểm về những thông tin thắc mắc trong hợp đồng để hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đảm bảo không có vấn đề về sau. Ngoài việc nắm bắt phạm vi được bảo hiểm bồi thường, chủ xe cũng cần nắm rõ các quy định về trường hợp không được bồi thường để có thể sử dụng hiệu quả nhất quyền lợi của mình.
  • Tham khảo ý kiến từ người có kinh nghiệm: Nếu cần, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hay người đã có kinh nghiệm về bảo hiểm ô tô 2 chiều để có gợi ý và lời khuyên thích hợp.
  • Cung cấp thông tin chính xác: Khi mua bảo hiểm, bạn cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về bản thân, chiếc xe và lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp. Việc cung cấp thông tin sai lệch có thể ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm về sau.
Kinh nghiệm chọn mua bảo hiểm ô tô 2 chiều
Kinh nghiệm chọn mua bảo hiểm ô tô 2 chiều

Trên đây là những thông tin cụ thể về bảo hiểm ô tô 2 chiều mà tôi vừa chia sẻ đến bạn, hy vọng có thể giúp ích cho khách hàng trong quá trình chọn mua bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và tài chính. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

7Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bảo hiểm ô tô 2 chiều mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Có thể. Hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm cho phép bạn mua bảo hiểm ô tô 2 chiều online trên website hoặc ứng dụng di động của họ. Việc mua bảo hiểm online giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể so sánh giá cả của nhiều hãng bảo hiểm khác nhau một cách dễ dàng.

2

Có thể, nhưng bạn cần lưu ý đến thời gian hủy bảo hiểm và các điều khoản hủy bảo hiểm theo quy định của công ty.

3

Phạm vi mở rộng của bảo hiểm ô tô 2 chiều có thể kể đến như thông tin về chi phí thuê xe, bảo hiểm sửa chữa xe tại gara chính hãng, mức khấu trừ áp dụng trong bảo hiểm, thông tin về bảo hiểm mất cắp bộ phận xe, bảo hiểm xe bị ngập nước, bảo hiểm bồi thường theo giới hạn trách nhiệm, bảo hiểm thiệt hại xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, các điều khoản bổ sung khác thuộc thẩm quyền của Tổng công ty bảo hiểm.