Nợ xấu có mua xe trả góp được không là thắc mắc rất nhiều người quan tâm. Mắc phải nợ xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới những ai đang có nhu cầu mua xe trả góp.

Hôm nay DailyXe sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các thắc mắc một cách đầy đủ nhất về: Nợ xấu là gì ? Nợ xấu mua xe trả góp được không ? Trong hộ khẩu có người nợ xấu có mua trả góp được không ? Không có tiền có mua xe trả góp được không ? 

Mong rằng qua nội dung mà DailyXe sẽ chia sẻ ngay sau đây, mỗi cá nhân có thể nhận ra nghĩa vụ của việc thanh toán khoản vay đầy đủ và đúng hạn để tránh làm ảnh hưởng đến thủ tục vay mua xe ô tô trả góp hoặc vay vốn kinh doanh sau này.

1Nợ xấu là gì ?

Nợ xấu ngân hàng là các khoản nợ khó đòi khi người vay không thể trả nợ khi đến hạn thanh toán trong hợp đồng tín dụng. Thời gian quá hạn thanh toán trên 90 ngày được coi là nợ xấu.

Tất cả các khách hàng mắc nợ xấu sẽ bị lưu thông tin trên hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC.

Nợ xấu mua ôtô trả góp được không ?
Nợ xấu mua ôtô trả góp được không ?

2Cách xác định nợ xấu

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 02/2013/TT-NHNN, sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 09/2014/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng thực hiện phân loại nợ theo 05 nhóm như sau:

  • Nhóm 1 - nợ đủ tiêu chuẩn: bao gồm 03 loại khác nhau, trong đó phổ biến và điển hình nhất là nợ trong hạn và nợ quá hạn dưới 10 ngày được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi đúng hạn;
  • Nhóm 2 - nợ cần chú ý: Nợ nhóm 2 bao gồm 03 loại khác nhau, trong đó phổ biến và điển hình nhất là nợ quá hạn từ 10 - 90 ngày và nợ đã được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu;
  • Nhóm 3 - nợ dưới tiêu chuẩn: bao gồm 05 loại khác nhau, trong đó phổ biến và điển hình nhất là nợ quá hạn từ 91 - 180 ngày và nợ đã được gia hạn lần đầu;
  • Nhóm 4 - nợ nghi ngờ: bao gồm 06 loại khác nhau, trong đó phổ biến và điển hình nhất là nợ quá hạn từ 181 - 360 ngày và nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai;
  • Nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn: bao gồm 08 loại khác nhau, trong đó phổ biến và điển hình nhất là nợ quá hạn trên 360 ngày và nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên.

Nợ xấu thuộc các nhóm nợ 3, 4, 5 và có số ngày quá hạn thanh toán từ 90 ngày trở lên.

Cách tính nợ xấu
Cách xác định nợ xấu

3Dính nợ xấu có ảnh hưởng gì không ?

Những khách hàng nằm trong các nhóm nợ xấu 3, 4, 5 sẽ rất khó tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng và các công ty tài chính.

Tất cả các thông tin về người vay nợ xấu bao gồm các khoản vay trong quá khứ, khoản vay nợ hiện tại, thời gian nợ quá hạn, họ tên người vay, nơi vay vốn sẽ được lưu trên trung tâm tín dụng là CIC trong thời hạn từ 03 - 05 năm sau khi người vay đã thanh toán đủ cả lãi lẫn gốc.

Chính vì vậy khi vay nợ, bạn cần lưu ý những thông tin trên để tránh dính vào nợ xấu cũng như đánh mất cơ hội vay sau này.

Dính nợ xấu có ảnh hưởng gì không ?
Dính nợ xấu có ảnh hưởng gì không ?

4Nợ xấu mua xe trả góp được không ?

Dính nợ xấu có vay được không, cụ thể là Nợ xấu có mua xe máy trả góp được không là điều rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là tùy từng trường hợp. Trước hết, bạn cần hiểu việc mua trả góp là hình thức vay tiền để có được một loại tài sản hoặc hàng hóa. Sau đó, khách hàng sẽ phải trả tiền theo từng đợt và chịu một lãi suất cụ thể. 

Nợ xấu được chia thành nhiều nhóm khác nhau từ nhóm 1 đến nhóm 5 như vừa trình bày. Những khách hàng bị nợ xấu ở nhóm 1, nhóm 2 sau khi trả nợ xong thì có thể mua trả góp. Một vài công ty tài chính cho phép khách hàng mua xe trả góp ngay cả khi còn nợ xấu nhóm 1, 2. 

Nhưng đối với những khách hàng bị nợ xấu nhóm 3, 4, 5 thì không thể mua xe trả góp. Đa phần, các công ty tài chính và ngân hàng đều không chấp nhận các khoản vay trả góp của khách hàng nhóm này.

Còn nếu bạn đã mắc nợ xấu nhóm 3,4,5 và có nhu cầu mua xe ô tô trả góp thì chắc chắn sẽ không được ngân hàng duyệt. 

Thứ nhất, nếu vay mua xe ô tô trả góp, đa phần người vay sẽ làm việc với ngân hàng, giá trị khoản vay cũng sẽ rất lớn hơn so với việc vay mua trả góp xe máy hay vay các món hàng gia dụng. Vì vậy việc mua xe oto trả góp sẽ được ngân hàng xem xét chặt chẽ để phòng rủi ro cho ngân hàng.

Đồng thời, khi bạn vay mua xe oto trả góp, phần lớn các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp sổ hộ khẩu. Tất cả các thành viên trong gia đình bạn có tên trong sổ hộ khẩu, nhất là người chồng/vợ, con cái nếu như có nợ xấu thì khả năng cao yêu cầu mua trả góp sẽ không được chấp nhận.

Nợ xấu mua xe trả góp được không ?
Nợ xấu mua xe trả góp được không ?

5Nợ xấu cá nhân được xóa khi nào ?

Đối với các khoản vay dưới 10 triệu: theo khoản 1 Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước ngừng cung cấp lịch sử tín dụng các khoản vay quá hạn dưới 10 triệu đồng đã tất toán. Do vậy nếu có khoản vay dưới 10 triệu đồng đã tất toán, khách hàng không cần lo ngại về lịch sử nợ xấu tín dụng của mình.

Đối với các khoản vay trên 10 triệu: Tất cả các thông tin về lịch sử tín dụng sẽ được cập nhật định kỳ hàng tháng. Sau 12 tháng kể từ ngày trả hết nợ xấu lịch sử tín dụng của người vay sẽ đủ điều kiện đáp ứng tiêu chí cho vay của ngân hàng.

Nợ xấu cá nhân được xóa khi nào ?
Nợ xấu cá nhân được xóa khi nào ?

6Làm cách nào để phòng tránh nợ xấu ?

Để tránh mắc nợ xấu gây khó khăn cho việc vay vốn sau này, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Trước khi quyết định vay vốn, bạn cần đánh giá lại chính năng lực trả nợ của bản thân, đồng thời lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình thanh toán tiền vay để tránh gặp phải những biến cố bất ngờ trong quá trình thanh toán khoản vay trả góp.
  • Sử dụng tiền vốn vay/tài sản vay được một cách hợp lý để giúp cho việc thanh toán nợ được nhanh chóng.
  • Có ý thức về thời gian phải thanh toán nợ, trả nợ đúng hạn theo quy định
  • Trong trường hợp bất khả kháng vì một lý do nào đó mà không thể trả nợ cho ngân hàng theo đúng cam kết thì cần mau chóng liên hệ ngay với nhân viên ngân hàng để trao đổi và tìm ra phương án trả nợ tối ưu nhất.
Làm cách nào để phòng tránh nợ xấu ?
Làm cách nào để phòng tránh nợ xấu ?

7Trong hộ khẩu có người nợ xấu có mua trả góp được không ?

Bên cạnh việc người bị nợ xấu bị hạn chế vay vốn và mua hàng hóa trả góp thì một số trường hợp còn ảnh hưởng đến tất cả người thân có trong hộ khầu. Bởi vì không phải ngân hàng, công ty tài chính nào cũng hỗ trợ cho người thân của người bị nợ xấu vay mua trả góp hoặc vay vốn.

Sở dĩ, ngân hàng, công ty tài chính từ chối cho vay khi hộ khẩu có người bị nợ xấu là bởi khi vay vốn hầu hết các đơn vị cho vay đều yêu cầu người vay cung cấp bảng gốc sổ hộ khẩu. Dựa vào thông tin khách hàng cung cấp, đơn vị cho vay sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng của từng thành viên trong gia đình.

Dựa vào lịch sử tín dụng được lưu trữ trên CIC để đánh giá năng lực tài chính cá nhân và gia đình. Nếu trong hộ khẩu có người đang bị nợ xấu thì hồ sơ vay vốn sẽ bị từ chối do không đáp ứng khả năng trả nợ.

1Chồng nợ xấu vợ có mua xe trả góp được không ?

Chồng nợ xấu vợ có được mua hàng trả góp, cụ thể là mua xe trả góp ? Câu hỏi này được rất nhiều người đặt ra. Sau đây DailyXe xin trả lời một cách chính xác nhất.

Trường hợp làm thủ tục vay mua xe ô tô trả góp:

Thứ nhất, nếu vay mua xe ô tô trả góp, đa phần người vay sẽ làm việc trực tiếp với ngân hàng,  giá trị khoản vay cũng sẽ rất lớn hơn so với việc vay mua trả góp xe máy hay vay các món hàng gia dụng. Vì vậy việc mua xe oto trả góp sẽ được ngân hàng xem xét chặt chẽ để phòng rủi ro cho ngân hàng.

Đồng thời, khi bạn vay mua xe oto trả góp, phần lớn các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp sổ hộ khẩu. Tất cả các thành viên trong gia đình bạn có tên trong sổ hộ khẩu, nhất là người chồng/vợ, con cái nếu như có nợ xấu thì khả năng cao yêu cầu mua trả góp sẽ không được chấp nhận.

Chồng nợ xấu vợ có mua xe trả góp được không ?
Chồng nợ xấu vợ có mua xe trả góp được không ?

Trường hợp làm thủ tục vay mua xe máy trả góp:

Hiện nay việc mua trả góp hàng gia dụng, vay mua xe máy, vay tiêu dùng nhanh thường rất dễ dàng chỉ cần có CMND hoặc bằng lái xe là đã có thể mua được. Việc vay mua xe máy trả góp không xem xét chặt chẽ như vay tiền ngân hàng mua xe oto nên cơ hội mua hàng trả góp của vợ là vẫn cao.

Đối với khoản vay nhỏ chẳng hạn vay mua xe máy, vay tiêu dùng nhanh, vay mua hàng gia dụng trả góp, thường người vay sẽ làm việc với các công ty tài chính, chẳng hạn như FE Credit, HD Saison, ACS, … Nếu công ty tài chính chỉ kiểm tra chứng minh nhân dân của người vay mà không đòi hỏi sổ hộ khẩu thì khả năng cao bạn cũng có thể vay thành công, dù cho người thân trong sổ hộ khẩu đang mắc nợ xấu.

Tuy nhiên, nếu như họ kiểm tra được thông tin nợ xấu của chồng bạn thì sẽ không cho vợ mua hàng trả góp nữa. Lý do là vì trong gia đình người thân đã có người nợ xấu và không có khả năng trả. Để tránh mất khoản tiền cho vay thì các tổ chức sẽ không đồng ý xét duyệt hồ sơ.

Lưu ý: Nếu bạn mua trả góp mà yêu cầu cung cấp sổ hộ khẩu. Rất có thể họ sẽ tìm ra nợ xấu của chồng bạn. Lúc này chắc chắn yêu cầu mua trả góp sẽ không được chấp nhận.

Thủ tục vay mua xe máy trả góp
Thủ tục vay mua xe máy trả góp

2Không có tiền có mua xe trả góp được không ?

Nhu cầu cần kiểm tra xem có mua trả góp được không khi không có tiền trả trước là điều nhiều người quan tâm. Việc có nên lựa chọn vay mua xe trả góp không cần trả trước hay không phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

Theo chính sách cho vay vốn mua xe ô tô của nhiều ngân hàng, nếu khách hàng sử dụng chính xe vay mua làm tài sản đảm bảo, ngân hàng có thể hỗ trợ khoảng 75% giá trị xe, ngân hàng có thể hỗ trợ 100% giá trị xe nếu như khách hàng có thêm tài sản đảm bảo. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể vay mua xe ôtô không cần trả trước nếu như có tài sản đảm bảo với giá trị phù hợp (để được ngân hàng hỗ trợ thêm 25% còn lại).

Nhưng cần chú ý không phải trường hợp nào cũng nên vay mua xe trả góp không trả trước. Ngân hàng cũng là một tổ chức kinh doanh cần có lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Do đó, khi đi vay mua xe trả góp, ngoài khoản nợ gốc, khách hàng còn phải trả thêm một khoản tiền lãi. Khách hàng vay càng nhiều thì tiền lãi phải trả càng lớn.

Do đó, nếu như giá trị xe lớn, việc vay 100% giá trị xe sẽ khiến khách hàng lâm vào tình trạng nợ nần với áp lực lớn, tiền lãi phải trả hàng tháng quá cao, thậm trí có thể dẫn tới vỡ nợ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên mua xe trả góp trong trường hợp trong tay đã có ít nhất 30 – 40% giá trị xe, số còn lại có thể huy động một phần từ người thân bạn bè, một phần từ ngân hàng, sẽ giảm thiểu rủi ro nhất. Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể vay mua xe trả góp không cần trả trước nhưng không khuyến khích, trường hợp bắt buộc phải vay thì chỉ nên khi giá trị xe không quá cao và phải có tài sản đảm bảo.

Không có tiền có mua xe trả góp được không ?
Không có tiền có mua xe trả góp được không ?

3Mua xe trả góp qua thẻ tín dụng được không ?

Hoàn toàn được, DailyXe mời bạn xem chi tiết trong bài viết hướng dẫn cách mua xe trả góp qua thẻ tín dụng.

Mua xe máy trả góp bằng thẻ tín dụng
Mua xe trả góp bằng thẻ tín dụng

Tổng kết bị nợ xấu có mua xe trả góp được không ?

Vậy bị nợ xấu có mua xe trả góp được không ? Câu trả lời là để mua xe trả góp khi có nợ xấu, với khách hàng có nợ xấu nhóm 1 và nhóm 2 thì việc này dễ dàng hơn. Tuy nhiên với khách hàng có nợ xấu từ nhóm 3 trở lên thì khá khó để mua trả góp tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Các thông tin mà DailyXe vừa tổng hợp được nhằm chia sẻ đến những ai đang bị nợ xấu mà có nhu cầu mua xe trả góp. Với những chính sách và thủ tục như trên hy vọng bạn sẽ sớm mua được chiếc xe phù hợp với khả năng tài chính.