Dán phim cách nhiệt ô tô là một thao tác quan trọng để bảo vệ xe và người ngồi khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, góp phần tạo ra một không gian nội thất mát mẻ, dễ chịu. Với nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho chủ sở hữu xe như vậy nhưng không phải ai cũng biết cách dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà đúng cách để phát huy tối đa công dụng.

Trường hợp dán phim cách nhiệt không đúng kỹ thuật có khả năng bạn sẽ làm bong tróc, phồng rộp phim, hiệu quả cách nhiệt không tốt và làm tốn thêm chi phí thay mới. Với những kinh nghiệm mà tôi đúc kết và tổng hợp dưới đây về dán phim cách nhiệt tại nhà sẽ giúp bạn giải tỏa được những lo lắng và đem đến sự tự tin hơn khi thực hiện.

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn nắm được chi tiết các bước dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất cũng như những lưu ý cần thiết về cách bảo quản sau khi dán.

1Dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà mất bao lâu?

Phim cách nhiệt ô tô là một giải pháp được nhiều người lựa chọn để chống nóng cho xế cưng của mình, đặc biệt khi phải di chuyển trong khu vực có nhiệt độ cao và đậu xe thời gian dài ngoài trời nắng. Đây là phụ kiện giúp chống tia cực tím, tia hồng ngoại đi xuyên qua kính và khoang cabin.

Dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà thực hiện khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Quá trình hoàn thiện các bộ phận như kính lái, kính sườn hay kính chiếu hậu sẽ mất khoảng 1 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, trước đó sẽ phải tiến hành các bước cơ bản như tháo lớp phim cũ đi, làm sạch bề mặt dán và đo đạc kích thước. Do đó, thời gian có thể sẽ kéo dài hơn so với dự tính.

Ngoài ra, nếu bạn thực hiện dán kính ở các đơn vị chuyên nghiệp, nhân viên sẽ cần thêm một khoảng thời gian để chờ keo khô và thực hiện một số bước kiểm tra sau cùng. Điều này góp phần đảm bảo sản phẩm hoàn thiện và hoạt động tốt nhất.

Thời gian dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà là bao lâu?
Thời gian dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà là bao lâu?

2Nên dán phim cách nhiệt ô tô bên trong hay bên ngoài?

Khi dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà thì nên dán bên trong hay bên ngoài xe chính là thắc mắc chung của nhiều người khi sử dụng lần đầu.

Phim cách nhiệt có thể dán được ở cả 2 bên trong và ngoài. Tuy nhiên, thông thường vẫn nên ưu tiên dán bên trong xe ô tô hơn. Mặc dù khi dán ở mặt nào thì khả năng cách nhiệt cơ bản vẫn là như nhau nhưng khi dán ở mặt ngoài của xe thì phim sẽ phải chịu tác động của thời tiết và môi trường khiến độ bền giảm đi, phim cách nhiệt nhanh bị phai màu và dễ bị hỏng.

Bên cạnh đó, một số loại phim cách nhiệt phản quang khi dán bên ngoài thì mặt phản quang sẽ hướng vào trong nhà gây khó chịu và mất thẩm mỹ vào ban đêm. Nên khi đó bắt buộc mặt phủ phản quang phải dán mặt keo vào bên trong.

Như vậy, dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà ở bên trong xe sẽ giúp đem lại tính thẩm mỹ và hiệu quả bảo vệ tốt hơn. Đồng thời tuổi thọ sử dụng của phim cũng sẽ kéo dài được lâu hơn.

Nên thực hiện dán phim cách nhiệt ở bên trong xe
Nên thực hiện dán phim cách nhiệt ở bên trong xe

3Chuẩn bị dụng cụ dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà

Mặc dù dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà khá đơn giản và không quá phức tạp, nhưng bạn cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết dưới đây để quy trình dán được diễn ra suôn sẻ.

  1. Bình xịt: Bạn nên sử dụng loại bình xịt chuyên dụng được trang bị đầy đủ vòi phun.
  2. Dung dịch tạo bọt: Giúp cho người dùng dễ dàng hơn khi thực hiện các thao tác dịch chuyển tấm phim vào đúng vị trí kính. Sản phẩm tạo độ trơn trên bề mặt kính để quá trình dán phim trở nên thuận tiện hơn, đồng thời đây cũng là chất tẩy rửa có khả năng làm sạch cao.
  3. Khăn lau: Khăn dùng để vệ sinh mặt kính sạch và sáng bóng trước khi dán phim. Nhờ vậy mà sau khi dán, kính xe sẽ không bị mờ hay ố theo vệt. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại khăn chất liệu cotton mềm và dễ thấm hút hoặc khăn microfiber. Lưu ý không nên dùng những loại khăn có bông sợi vì những sợi bông này rất dễ bám dính trên bề mặt khiến kính bị dính bẩn, tạo bọt khí mất thẩm mỹ.
  4. Thước đo: Đây là một dụng cụ quan trọng để xác định được chính xác kích thước, diện tích tấm kính cần dán. Qua đó, giúp bạn lựa chọn phim cách nhiệt có kích thước phù hợp và vừa vặn nhất.
  5. Dao rọc giấy: Người dán có thể sử dụng dao để cắt phim điều chỉnh sao cho khớp với bề mặt kính.
  6. Bộ gạt phim: Bạn có thể sử dụng tay gạt silicon hoặc gạt nhựa để gạt bề mặt của kính nhằm loại bỏ nước hay dung dịch tẩy rửa khỏi bề mặt tiếp xúc giữa kính và phim dán. Nên thực hiện gạt hai lần nhằm loại bỏ hoàn toàn bọt khí ở phía trong.
  7. Máy sấy: Đây là dụng cụ quan trọng để làm khô keo dán phim nhanh chóng và giúp tạo hình phim dễ dàng. Sử dụng máy sấy nóng sẽ đảm bảo phim có độ cong bóng theo sát bề mặt kính.
Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi dán phim cách nhiệt tại nhà
Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi dán phim cách nhiệt tại nhà

4Hướng dẫn các bước dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà

Sau khi đã có đầy đủ các loại dụng cụ cần thiết, bạn nên thực hiện theo các bước hướng dẫn dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà dưới đây để đảm bảo tính thẩm mỹ, hiệu quả và tránh sai sót.

  • Bước 1: Tham khảo và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

    Chủ xe không nên bỏ qua bước này, khi đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm sẽ giúp quá trình thực hiện dán không bị sai sót.

  • Bước 2: Vệ sinh bề mặt kính xe

    Đây là một bước quan trọng vì khi bề mặt kính được làm sạch sẽ đảm bảo được độ bám kính cao và thành phẩm sau khi dán đẹp hơn. Bề mặt phim phẳng, không bị bong bóng khí, giữ được độ bền lâu hơn trong quá trình sử dụng. Các công đoạn làm sạch cơ bản bao gồm:

    • Sử dụng dung dịch xịt lên bề mặt kính
    • Sử dụng khăn lau sạch mặt kính, phí mép và khung cửa.
    • Xịt dung dịch thêm lần nữa và vệ sinh lại bằng cần gạt.
  • Bước 3: Chuẩn bị dung dịch rửa và phim dán

    Thực hiện đo đạc bằng thước để ước lượng diện tích phim cần sử dụng. Sau đó dùng dao rọc giấy để chia nhỏ phim thành các mảng phù hợp. Bạn tiến hành pha hỗn hợp chất tạo bọt cùng với nước và cho vào bình xịt. Xịt ướt toàn bộ mặt kính để tạo độ trơn giúp thao tác dễ dàng hơn.

  • Bước 4: Dán phim cách nhiệt

    Đặt miếng phim vào vị trí kính và bắt đầu dán sao cho cân đối và chính xác nhất. Lưu ý dùng gạt kính để gạt sạch nước trước khi dán. Đây là giai đoạn cần thực hiện nhanh để tránh cho lớp keo và nước dính khô vào kính.

  • Bước 5: Loại bỏ các bọt khí và bong bóng khí

    Sau khi đã dán xong phim hoàn chỉnh, bạn dùng thanh gạt phẳng để vuốt đều khắp bề mặt nhiều lần từ trong ra ngoài để loại bỏ bọt khí, ép bong bóng khí ngăn cách giữa phim và kính. Nhờ đó, lớp phim sẽ mượt và có độ bám tốt hơn sau khi dán.

  • Bước 6: Điều chỉnh phim và sấy

    Khi kiểm tra, nếu kích thước của phim dán không khớp với bề mặt kính thì bạn có thể dùng dao rọc giấy để định hình lại bằng cách cắt bớt những phần thừa sao cho vừa vặn với mép kính của xe, đảm bảo phim cách nhiệt bao phủ hết toàn bộ bề mặt kính.

    Hạn chế tránh để phim thừa nhiều so với diện tích kính sẽ gây bám bụi và dễ dàng bong tróc sau một thời gian sử dụng. Lưu ý dùng máy sấy khô để phim cách nhiệt được dán chắc vào mặt kính.

5Những lưu ý cần thiết sau khi dán phim cách nhiệt

Tuy phim cách nhiệt ô tô được đánh giá là bảo bối toàn năng giúp xe tránh được sự tác động của ánh nắng mặt trời nhưng không có nghĩa là phim không cần được bảo vệ. Cùng điểm qua 5 lưu ý sau khi dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà dưới đây để đảm bảo độ kết kính tốt, phát huy hiệu quả tối đa và gia tăng tuổi thọ sử dụng.

#1. Hạn chế kéo kính xe lên xuống trong 1 đến 2 ngày sau khi dán phim cách nhiệt

Thường khi vừa dán xong, lớp keo giữa phim và bề mặt kính vẫn chưa ổn định, dễ bong ra. Do đó, lời khuyên cho bạn là không nên kéo kính xe lên xuống nhiều lần và hạn chế lau chùi hay chạm vào bề mặt của phim cách nhiệt tốt nhất là khoảng 3 đến 5 ngày. Điều này sẽ góp phần đảm bảo được độ bám bền bỉ và phát huy hết tác dụng trong quá trình sử dụng phim.

Hạn chế kéo kính xe lên xuống 1-2 ngày mới dán phim cách nhiệt
Hạn chế kéo kính xe lên xuống 1-2 ngày mới dán phim cách nhiệt

#2. Tránh việc tẩy rửa xe sau khi dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt ô tô bị bọt khí cũng một phần bắt nguồn từ lý do này. Lớp keo cần thời gian để có thể hoàn thành kết dính tạo độ bền chắc nhất. Nếu bạn lau kính hay rửa xe ngày lập tức sẽ khiến cho lớp keo dễ bị dính nước và bong ra, thời gian kết dính vào bề mặt của phim cũng vì thế mà lâu hơn thông thường. Tốt nhất là bạn có thể vệ sinh xe sau 3 ngày hoặc sớm hơn nếu phim đã hoàn toàn bám chặt vào bề mặt kính.

Ngoài ra, sau khi dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà qua thời gian dài, thì khi rửa xe bạn cần lưu ý một điều quan trọng là hãy chờ kính xe trở về nhiệt độ ổn định, mát hơn sau khi di chuyển dưới nắng lâu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng kính bị nứt và vỡ do phim cách nhiệt co giãn không đều.

Tránh tẩy rửa xe ô tô ngay khi vừa dán phim cách nhiệt
Tránh tẩy rửa xe ô tô ngay khi vừa dán phim cách nhiệt

#3. Tránh để xe dưới thời tiết nắng nóng quá mức

Nếu phải đỗ xe, nhất là đỗ lâu thì tốt nhất hãy lựa chọn nơi có bóng râm hoặc ít nắng mặt trời gay gắt. Bạn nên dùng bạt phủ ô tô chuyên dụng nếu phải để xe ngoài sân. Như vậy, phim cách nhiệt của xe sẽ có tuổi thọ lâu hơn. Ngoài ra, khi xe vừa để ở ngoài trời thì người lái nên hạ kính và bật quạt gió để có thể điều hòa không khí bên trong xe và đẩy khí nóng ra ngoài dần.

Tránh để xe dưới trời nắng nóng gay gắt
Tránh để xe dưới trời nắng nóng gay gắt

#4. Không nên dùng hóa chất tẩy rửa và chọn nước rửa kính phù hợp

Bạn có thể dùng khăn ẩm mềm mịn để lau bề mặt dán phim cách nhiệt. Về bản chất, cấu tạo phim cách nhiệt là lớp phim mỏng được tích hợp bởi nhiều lớp thành phần, vì vậy khi vệ sinh cần quan tâm đến thành phần của nước rửa kính.

Đối với các cửa hàng thì họ sẽ sử dụng nước rửa chuyên dụng để không làm tổn thương đến phim. Còn nếu trường hợp bạn tự rửa xe tại nhà, bạn có thể tham khảo công thức pha nước rửa kính như sau: 1 lít nước + 1 ít xà phòng loại nhẹ như sữa tắm em bé, rồi cho vào bình xịt và lắc đều. Không nên sử dụng các loại sản phẩm chứa chất tẩy rửa và ăn mòn mạnh bởi có thể gây tổn hại đến màu sắc và chất lượng của phim cách nhiệt.

Không nên dùng hóa chất tẩy rửa không phù hợp mới dán phim
Không nên dùng hóa chất tẩy rửa không phù hợp mới dán phim

#5. Không sử dụng vật cứng và nhọn tác động lên bề mặt phim

Phim cách nhiệt khá mỏng, tuyệt đối không cào hay dùng các đồ vật cứng và nhọn tác động lên bề mặt phim cách nhiệt. Bởi điều này sẽ khiến phim bị hỏng hay xước, làm mất tính thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng.

Có thể thấy, dán phim cách nhiệt ô tô tại nhà là một trong những giải pháp giúp bảo vệ xe hiệu quả, tránh được những tác hại của ánh nắng mặt trời. Hy vọng qua bài viết này, DailyXe đã giúp bạn nắm thêm những thông tin hữu ích để thực hiện các bước dán và bảo quản phim cách nhiệt đúng cách.

6Một số câu hỏi thường gặp khi dán phim cách nhiệt tại nhà

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp của khách hàng về dán phim cách nhiệt tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

1

Có rất nhiều loại phim cách nhiệt cho xe ô tô trên thị trường. Mỗi thương hiệu lại mang đến giá cả và những ưu điểm khác nhau trong đó nổi bật nhất phải kể đến các loại phim cách nhiệt đến từ các hãng nổi tiếng như: 3M của Mỹ, Firstclass của Nhật Bản, Helioz của Mỹ , LLumar của Mỹ, V-kool của Mỹ, Ntech của Hàn Quốc, ASWF của Mỹ với các dòng sản phẩm là Solara, Performer IRP, Dimension IRP,...

2

Kính xe chiếm diện tích khá lớn, nhất là kính lái ô tô nơi đón ánh nắng khá nhiều. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên dán phim cách nhiệt trên tất cả kính để đảm bảo hiệu quả, không khí trong khoang xe sẽ mát mẻ hơn, tia UV không thể lọt vào bên trong và nội thất xe cũng trở nên bền bỉ hơn.

3

Tùy theo hãng và dòng phim cách nhiệt mà chế độ bảo hành từ nhà sản xuất sẽ khác nhau. Trong đó phải kể đến phim 3M, LLumar, V-Kool, FirstClass có thời hạn bảo hành chu đáo lên đến 10 năm. Bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin qua hệ thống điện tử, giúp tiết kiệm thời gian.