Xe máy để lâu trong một khoảng thời gian dài và thiếu đi các biện pháp chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến động cơ bị trì trệ, nhiều bộ phận cũng bị hư hỏng, rỉ sét nếu không hoạt động thường xuyên. Điều này khiến nhiều người cảm thấy lo lắng về việc bảo quản xe máy khi không sử dụng như thế nào khi phải về quê hay đi chơi xa nhiều ngày.

Dù là một phương tiện phổ biến trong cuộc sống hằng ngày nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản xe máy đúng cách nếu không sử dụng, nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề lo lắng trên.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 7 cách bảo quản xe máy khi không sử dụng thời gian dài giúp xe luôn bền đẹp và vận hành tốt cũng như một số lưu ý quan trọng.

17 cách bảo quản xe máy lâu ngày khi không sử dụng

Xe máy là phương tiện di chuyển được sử dụng phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, khi xe không được sử dụng trong thời gian dài, các bộ phận sẽ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như bụi bẩn, thời tiết, côn trùng,... dẫn đến hư hỏng, giảm độ bền và tuổi thọ của xe. Dưới đây là một số cách bảo quản xe máy khi không sử dụng mà bạn có thể tham khảo:

#1. Rửa xe sạch sẽ

Trước khi để xe lâu ngày, chủ xe nên tiến hành rửa sạch xe. Bởi trong quá trình sử dụng có không ít bụi bẩn, đất cát bám vào xe dẫn đến hiện tượng rỉ sét, bong tróc lớp sơn, hỏng hóc các bộ phận làm bằng kim loại do tình trạng oxy hóa, nhất là những nơi khó vệ sinh như gầm máy hay đề chân. Bên cạnh đó, với một chiếc xe không được sạch sẽ tạo nên điều kiện lý tưởng để các loại côn trùng, gián, chuột trú ngụ.

Tiến hành vệ sinh và rửa xe sạch sẽ
Tiến hành vệ sinh và rửa xe sạch sẽ

Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện rửa xe tại nhà nếu có không gian và đủ dụng cụ cần thiết. Một số vị trí cần thực hiện vệ sinh kỹ là hốc bánh xe, bên dưới động cơ hay bên trong hộc chứa đồ. Lưu ý chọn loại dung dịch rửa xe hợp lý chuyên dụng, tránh dùng loại có tính tẩy rửa quá cao sẽ gây tổn hại đến bề mặt sơn. Ngoài ra, nếu không có thời gian thì bạn có thể đem ra các tiệm rửa xe chuyên nghiệp với chi phí khá rẻ.

#2. Đổ đầy bình xăng xe

Nhiều người có thói quen xả hết xăng trước khi đem xe đi cất giữ trong một thời gian để tránh tình trạng cháy nổ. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm lớn. Bởi khi bình xăng trống hay chỉ đổ một nửa bình có thể gây hiện tượng ngưng tụ bên trong bình nhiên liệu dẫn đến sự hút hơi ẩm ra khỏi không khí và hình thành nên một số loại cặn ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng xe. Ngoài ra, xe để quá lâu không chạy mà không đổ đầy bình có thể dẫn đến tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu.

Do đó, cách bảo quản xe máy khi không sử dụng là cần phải đổ đầy bình xăng và bổ sung chất ổn định nhiên liệu để bảo vệ bình xăng tránh khỏi rỉ sét đảm bảo được chất lượng nhiên liệu. Bên cạnh đó, cần lưu ý vặn chặt nắp bình để tránh tình trạng xe nghiêng hay ngã sẽ khiến cho xăng bị đổ ra bên ngoài gây nên mùi khó chịu, thậm chí cháy nổ.

Nên đổ đầy bình xăng xe ngay cả khi không sử dụng
Nên đổ đầy bình xăng xe ngay cả khi không sử dụng

#3. Tra dầu động cơ và thay nhớt xe

Khi xe máy sử dụng trong một khoảng thời gian dài hay để lâu ngày không sử dụng vẫn khiến lượng dầu nhớt động cơ, hộp số hay nước làm mát ở một số dòng xe tay ga bị hao hụt giảm dần hoặc thay đổi kém chất lượng so với ban đầu. Thậm chí là nếu tiếp tục để sẽ gây đóng cặn, tạo màng,... Điều này tác động đến hiệu quả làm việc của động cơ xe.

Chính vì thế, nếu bạn đã xác định không dùng đến xe máy trong thời gian dài thì nên chú ý theo dõi lịch bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất góp phần bảo vệ xe được tốt nhất. Hoặc chủ xe có thể đi thay dầu động cơ, hộp số và nước làm mát để đảm bảo chất lượng của các chi tiết máy, động cơ xe.

Thay nhớt động cơ
Thay nhớt động cơ

#4. Tháo bình ắc quy

Một trong những bộ phận quan trọng của xe máy chính là bình ắc quy. Ngoài giúp khởi động động cơ xe nó còn cung cấp điện cho hệ thống phun xăng, đèn, đánh lửa cùng nhiều thiết bị khác. Ắc quy còn có vai trò là hệ thống điện dự phòng cho bộ điều khiển cùng các tín hiệu.

Khi để xe máy lâu ngày không hoạt động sẽ khiến cho lượng điện bên trong bình ắc quy bị giảm đi rất nhiều, nhất là đối với loại bình cũ. Do đó, cách bảo quản xe máy khi không sử dụng thời gian dài tốt nhất là nên tháo ắc quy ra khỏi xe và bảo quản nơi khô ráo. Đừng quên sạc khoảng 1 lần/tháng để đảm bảo xe hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng chủ xe cũng nên đề xe máy hoặc khởi động xe trong vài phút để xe không bị chết máy.

Sạc bình ắc quy giúp xe hoạt động bình thường
Sạc bình ắc quy giúp xe hoạt động bình thường

#5. Bơm lốp xe đầy đủ và dựng chống đứng

Nếu phương tiện để lâu ngày không sử dụng và lốp xe đang thiếu hơi do không đủ áp suất thì theo thời gian chắc chắn trọng lượng của xe sẽ khiến cho lốp dễ bị hư hỏng, thậm chí biến dạng. Vì vậy, bạn cần chú ý kiểm tra áp hơi trong lốp xe, đồng thời bơm hơi cho lốp theo đúng áp suất quy định ghi trên thành lốp giúp bánh xe không bị xuống hơi.

 Bơm lốp xe một cách bảo quản xe máy khi không sử dụng
Bơm lốp xe một cách bảo quản xe máy khi không sử dụng

Nếu để xe không sử dụng trong thời gian dài thì bạn nên dựng chân chống đứng (chống giữa) để bánh xe không bị trọng lượng của xe đè nặng, giúp cho lốp tránh bị phù khi để lâu. Hệ thống treo được phân bố đều nên đảm bảo hệ thống giảm xóc hoạt động tốt, tránh bị hư hỏng.

#6. Xịt dầu chống gỉ và để xe nơi khô ráo, thoáng mát

Xe máy có một số bộ phận làm bằng kim loại nên khi tiếp xúc với hơi ẩm ngoài không khí sẽ dễ gặp phải tình trạng rỉ sét. Do đó, việc bôi dầu chống rỉ và để xe ở nơi khô ráo, thoáng mát là rất cần thiết giúp phương tiện được bảo quản tốt hơn, các bộ phận hoạt động bình thường.

Nên để xe ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh nhiệt độ cao hoặc ẩm thấp
Nên để xe ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh nhiệt độ cao hoặc ẩm thấp

Nếu cần thiết, sau khi rửa xe sạch và lau khô nên xịt dung dịch bảo quản lên các chi tiết kim loại, dây điện, hệ thống cao su, dây dẫn động hoặc các khu vực khí tiếp cận… để giúp xe có thêm lớp màng bảo vệ, tránh tình trạng chuột gián trú ngụ, làm tổ và các chất bẩn sẽ không tiếp xúc được với bề mặt xe.

#7. Dùng bạt che cho xe

Cách bảo quản xe máy khi không sử dụng là bạn nên sử dụng bạt che cho xe. Trùm bạt hay áo xe có thể giúp tránh bụi bặm, bảo vệ lớp sơn xe không bị trầy xước, thân xe không bị bụi bẩn hay hơi ẩm không khí làm oxy hóa gây nên hiện tượng gỉ sét.

Sử dụng bạt che xe máy
Sử dụng bạt che xe máy

2Một số lưu ý về bảo quản xe máy khi không sử dụng thời gian dài

Khi bảo quản xe máy không sử dụng thời gian dài, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố dưới đây để bảo vệ xe được bền đẹp nhất:

  1. Nếu chủ xe không có thời gian để bảo quản xe máy, bạn có thể mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ.
  2. Khi có dự định không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn nên mang xe đi bảo dưỡng tổng thể để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nếu sử dụng lại.
  3. Đảm bảo không cho côn trùng chui vào ống xả bởi nếu để chúng xâm nhập sẽ dần hình thành tổ và làm hư hỏng các thiết bị của xe.
  4. Không quên bôi trơn dây cáp, chân chống của xe. Mỡ bôi trơn có thể chịu nhiệt cao, ngăn chặn được sự ăn mòn của axit nhẹ, giúp bảo vệ bề mặt dây cáp khỏi các bụi bẩn.
  5. Dù bạn có đi hay không đi xe thì vẫn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện sớm các hư hỏng và khắc phục kịp thời, giúp xe hoạt động ổn định.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã đem đến bạn những kinh nghiệm hữu ích về cách bảo quản xe máy khi không sử dụng đến. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

3Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về việc bảo quản xe máy khi không sử dụng mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Xe máy để lâu ngày không thể khởi động có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Bình ắc quy hết điện: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe máy không thể khởi động. Khi bình ắc quy hết điện, động cơ sẽ không có đủ năng lượng để quay và đốt cháy nhiên liệu.
  • Dầu máy cạn: Dầu máy là chất bôi trơn quan trọng giúp động cơ hoạt động trơn tru. Nếu dầu máy cạn, động cơ sẽ bị khô, dẫn đến khó khởi động.
  • Công tắc khởi động bị hỏng: Công tắc khởi động là bộ phận giúp truyền điện từ chìa khóa đến động cơ. Nếu công tắc khởi động bị hỏng, xe máy sẽ không thể khởi động.
  • Bugi bị hỏng: Bugi là bộ phận đánh lửa giúp đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Nếu bugi bị hỏng, xe máy sẽ không thể khởi động.
  • Hệ thống nhiên liệu bị tắc: Nếu hệ thống nhiên liệu bị tắc, nhiên liệu sẽ không thể cung cấp cho động cơ, dẫn đến xe máy không thể khởi động.

2

Nếu xe để lâu ngày không thể nổ máy, bạn nên kiểm tra tổng thể các chi tiết như hệ thống nhiên liệu xe còn xăng không, dây điện có bị đứt không, bình ắc quy có bị hết điện, công tắc hay bugi có bị hỏng?

Nếu xe vẫn không nổ máy được thì bạn không nên cố nhấn nút đề liên tục sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng đến hệ thống đề. Thay vào đó, nên tắt chìa khóa và để bình nghỉ ngơi trong khoảng 3-5 phút. Một số trường hợp có thể khởi động lại được khi bình ắc quy hồi điện.

Nếu bạn đã thực hiện mọi cách nhưng xe máy vẫn không thể khởi động thì nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra và khắc phục.

3

Thời gian bảo quản xe máy tối đa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại xe, điều kiện bảo quản và tần suất sử dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn nên sử dụng xe máy lại trong vòng 2 tháng sau khi không sử dụng. Nếu bạn dự định không sử dụng xe trong thời gian dài hơn, bạn nên mang xe đi bảo dưỡng tổng thể để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt khi bạn sử dụng lại.