Bạn đang phân vân chưa biết cách chọn màu phim cách nhiệt ô tô cho xế cưng? Nên dán phim cách nhiệt ô tô màu gì và liệu rằng nếu dùng một màu phim cho toàn bộ kính ô tô thì có đảm bảo được hiệu quả hay không?

Dán màu phim cách nhiệt không phù hợp có thể ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và chức năng khi sử dụng. Với những kinh nghiệm của bản thân cũng như quá trình tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, tôi sẽ giúp bạn làm rõ được những thắc mắc cũng như tự tin hơn khi lựa chọn màu phim cách nhiệt cho ô tô của mình thông qua bài tổng hợp dưới đây.

Ngay bây giờ, hãy cùng tôi đi sâu vào nội dung bài viết với những chia sẻ về bí quyết chọn màu phim cách nhiệt chuẩn nhất cho xe ô tô cũng như những sai lầm mà chủ xe thường gặp phải. 

1Tại sao cần lựa chọn màu khi dán phim cách nhiệt ô tô?

Dán phim cách nhiệt là một trong những việc mà hầu hết các chủ xe đều thực hiện ngay khi vừa mua xe. Việc sử dụng phim cách nhiệt đem lại nhiều lợi ích không thể bỏ qua như chống nắng, cách nhiệt, ngăn chặn các tia có hại xâm nhập vào trong xe, bảo vệ nội thất,...

Ngoài các yếu tố về loại phim cách nhiệt, thương hiệu, giá cả thì màu sắc của phim cách nhiệt còn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi lựa chọn. Bởi ngoài thể hiện tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn phong cách cá nhân và vẻ đẹp riêng cho xe thì màu phim đậm hay nhạt, sáng hay tối còn biểu hiện cho khả năng cách nhiệt, chống nóng, cản tia UV có hại,...

Thông thường, phim cách nhiệt có màu sắc càng sẫm thì độ truyền sáng càng thấp thì khả năng chống nắng, giảm nhiệt và cản tia UV sẽ tốt hơn các loại phim có màu sắc trong. Khi bạn chọn được màu phim cách nhiệt phù hợp còn giúp giảm phản quang, tăng tính riêng tư cho người ngồi trong xe. Ở mỗi vùng của kính xe sẽ có đặc điểm tiêu chí để chọn màu phim khác nhau phù hợp với chức năng, nhu cầu và mục đích sử dụng.

Vì sao cần lựa chọn màu sắc khi dán phim cách nhiệt ô tô
Vì sao cần lựa chọn màu sắc khi dán phim cách nhiệt ô tô

2Các màu sắc chủ yếu của phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt hiện nay được chia thành hai loại chính là phim một màu và phim có hai mặt hai màu khác nhau. Mỗi loại phim này không chỉ có màu sắc chính là trắng trong và đen trong mà còn có đa dạng các màu khác như xanh rêu nhạt, xanh navy nhạt, xám bạc trong, bạc, xanh lam, tím,....Riêng với loại hai mặt thì ngoài những màu sắc trên còn có thêm những màu như ánh bạc, ánh xanh, ánh đỏ hay ánh tím,...

Trên thực tế, với cùng một dòng phim cách nhiệt thì nhà sản xuất sẽ cho ra rất nhiều loại phim với nhiều màu sắc nhằm đáp ứng sở thích mỗi người cũng như tối ưu công dụng cho từng vị trí của kính xe.

Những màu sắc chủ yếu của phim cách nhiệt
Những màu sắc chủ yếu của phim cách nhiệt

3Bí quyết chọn màu phim cách nhiệt ô tô

Với sự đa dạng về màu sắc và chủng loại phim cách nhiệt ô tô như hiện nay khiến bạn gặp phải không ít khó khăn trong việc lựa chọn phim cách nhiệt phù hợp. Để đảm bảo chức năng vừa chống nắng tốt vừa không gây cản trở tầm nhìn, người dùng cần phải nắm rõ cách chọn màu phim cách nhiệt có thông số kỹ thuật phù hợp với từng vị trí kính xe.

#1. Đối với kính lái

Kính lái là bộ phận quan trọng của ô tô, không chỉ đơn thuần là kính chắn gió mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái. Đây là nơi hấp thụ nhiệt và bức xạ cao nên đòi hỏi phim cách nhiệt kính lái phải có khả năng chống tia UV từ 99% trở lên, cách nhiệt tốt, đồng thời đảm bảo độ truyền sáng cao giúp người lái có tầm nhìn xa và rõ nhất.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ truyền sáng của phim ở vị trí kính lái ít nhất phải từ 60% trở lên, tối ưu nhất là 65% đến 70%. Để giữ cho mức độ truyền ánh sáng cần thiết cho kính lái đạt 60% thì tỷ lệ giảm chói lý tưởng thông thường sẽ là từ 20% đến 40%. Màu sắc của phim cách nhiệt càng sáng thì độ xuyên sáng sẽ càng cao. Vì vậy, nên chọn màu phim cách nhiệt sáng ở vị trí kính lái ô tô.

Chọn màu phim cách nhiệt cho kính lái
Chọn màu phim cách nhiệt cho kính lái

#2. Đối với kính sườn, kính lưng

Tùy vào đặc điểm của vị trí kính sườn trước hay sau sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Dưới đây là những gợi ý cụ thể:

  1. Kính sườn trước: Dù không cần quá sáng như ở vị trí kính lái, thế nhưng phim cách nhiệt cần đáp ứng được khoảng 40% mức độ truyền sáng để hỗ trợ quan sát gương chiếu hậu và bên ngoài xe được tốt hơn. Vậy nên trong trường hợp này bạn nên chọn màu phim cách nhiệt có tỷ lệ truyền sáng từ 35 đến 40%. Ngoài ra, phim cách nhiệt nên có 50% độ xuyên sáng giúp quan sát gương chiếu hậu rõ hơn.
  2. Kính sườn sau và kính lưng: Còn đối với hàng ghế sau và cửa sổ sau thì chủ xe có thể thoải mái lựa chọn màu phim cách nhiệt theo sở thích. Nếu muốn cảm giác dễ chịu, mát mắt, không bị chói và bảo vệ quyền riêng tư thì nên chọn phim cách nhiệt có gam màu tối với tỷ lệ truyền sáng thấp từ 15% đến 30%.

Như chúng ta đã biết, tỷ lệ truyền sáng càng cao thì tổng cản nhiệt sẽ càng thấp và ngược lại. Do đó, nếu bạn muốn lớp cách nhiệt chống nắng nóng được hiệu quả nên chọn phim có tỷ lệ truyền sáng thấp. Tỷ lệ truyền sáng cũng có liên quan đến mức độ đậm nhạt của kính. Chẳng hạn như, với kính xe có màu đen thì tỷ lệ truyền sáng thấp hơn là màu sáng và màu sắc kính càng đậm và tối thì tốc độ truyền ánh sáng càng thấp.

Nếu quan tâm đến sự kín đáo thì chủ xe nên xem xét độ phản gương bên ngoài phim cách nhiệt. Nếu tỷ lệ này càng cao thì người bên ngoài xe sẽ nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của họ rõ hơn thay vì nhìn xuyên vào trong xe.

Chọn màu phim cách nhiệt kính sườn
Chọn màu phim cách nhiệt kính sườn

#3. Đối với kính hậu

Đây là vị trí không quá kén phim cách nhiệt, vì vậy bạn có thể chọn màu phim cách nhiệt kính hậu theo sở thích nhưng phải cân bằng và hài hòa với tổng thể xe. Điều này giúp đem lại tính thẩm mỹ và sang trọng cho xe. Lời khuyên là dán phim màu đen sẽ giúp cách nhiệt và tạo không gian thoáng mát, riêng tư.

Chọn màu phim cách nhiệt cho kính hậu
Chọn màu phim cách nhiệt cho kính hậu

#4. Đối với kính cửa sổ trời

Đối với cửa sổ trời thì nên chọn màu phim cách nhiệt với gam màu tối giúp khả năng chống chói và lóa được tốt nhất, mang lại không gian mát mẻ cho những người ngồi trong xe.

Chọn màu phim cách nhiệt kính cửa sổ trời
Chọn màu phim cách nhiệt kính cửa sổ trời

4Một số sai lầm thường gặp khi chọn màu phim cách nhiệt

Việc lựa chọn màu phim cách nhiệt tưởng như đơn giản nhưng không phải chủ xe nào cũng nắm rõ khiến sản phẩm không phát huy tối đa tác dụng. Dưới đây là một số lỗi mà nhiều người thường gặp khi chọn màu phim cách nhiệt ô tô mà bạn có thể tham khảo để tránh mắc sai lầm tương tự.

#1. Chỉ dùng duy nhất một loại phim cho toàn bộ kính xe

Với cùng một dòng phim cách nhiệt, nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và thiết kế ra nhiều loại phim với những thông số kỹ thuật và hiệu suất khác nhau, phù hợp cho từng vị trí kính xe. Bởi ở mỗi vùng kính trên xe sẽ chịu sự tác động từ ánh nắng mặt trời với cường độ hứng nắng khác nhau.

Đồng thời chức năng cũng như tiêu chí để đảm bảo an toàn lái xe ở mỗi vị trí cũng có sự khác biệt. Vì vậy, người dùng không nên dán một loại phim cho toàn bộ kính xe mà nên lựa chọn sản phẩm có thông số phim cách nhiệt ô tô và màu sắc phù hợp với kính lái, kính sườn, kính sau hay kính hậu của xe.

Không nên dùng duy nhất một loại phim cho toàn bộ kính xe
Không nên dùng duy nhất một loại phim cho toàn bộ kính xe

#2. Dán phim chống nắng cho xe gây cản trở tầm nhìn

Đây chính là tâm lý lo lắng chung của nhiều chủ xe khiến họ chần chừ không dán phim cách nhiệt và chọn sống chung với nắng nóng. Vấn đề này hoàn toàn có thể được nhà sản xuất kiểm soát cũng như giải quyết nhằm đem đến hiệu quả và sự thuận lợi nhất cho việc lái xe.

Ví dụ như đối với kính lái, chọn màu phim cách nhiệt trong suốt và sáng màu ngoài việc đảm bảo khả năng chống tia UV, tia hồng ngoại thì còn đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái khi di chuyển trên đường.

Dán phim cách nhiệt tối màu có gây cản tầm nhìn
Dán phim cách nhiệt tối màu có gây cản tầm nhìn

#3. Dán phim cách nhiệt ô tô tối màu nhằm cản nhiệt tốt

Màu phim cách nhiệt càng tối thì độ xuyên sáng sẽ càng thấp. Tuy nhiên, không hẳn màu phim nào càng tối thì độ cách nhiệt càng tốt. Bởi khả năng cách nhiệt của phim còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấu tạo và chất liệu bên trong có khả năng chọn lọc và ngăn chặn các tia có hại xâm nhập qua kính xe hay không.

Vì vậy, khi lựa chọn phim cách nhiệt, tốt nhất là chủ xe nên căn cứ trên các thông số kỹ thuật được đo bằng thiết bị chuyên dụng chứ không phải dựa hoàn toàn vào màu sắc sáng hay tối. Ngoài ra, màu phim cách nhiệt quá tối có thể làm giảm tầm nhìn của người lái vào ban đêm, đặc biệt là khi trời mưa hay thời tiết có sương mù.

 Chọn màu phim cách nhiệt tối giúp cản nhiệt tốt?
Chọn màu phim cách nhiệt tối giúp cản nhiệt tốt?

5Những lưu ý khi chọn màu phim cách nhiệt ô tô

Một số lưu ý quan trọng dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn màu phim cách nhiệt cho xế cưng của mình.

Chọn màu phim cách nhiệt đảm bảo tính thẩm mỹ và hài hòa với màu sơn xe

Màu phim cách nhiệt có thể ảnh hưởng đến mức độ chống chói và tia UV hại. Hãy lựa chọn phim có tính năng chống chói và chắn tia UV tốt để bảo vệ mắt và làn da khỏi ánh nắng mặt trời, giữ nội thất xe không bị phai màu.

Tùy vào mục đích sử dụng mà chúng ta sẽ có tiêu chí chọn phim cách nhiệt ô tô dựa trên hai yếu tố về thông số kỹ thuật của phim và vị trí dán phim cách nhiệt. Chẳng hạn như với kính lái và kính cửa phía trước cần chọn màu phim sáng đảm bảo được tầm nhìn và khả năng quan sát xa, đặc biệt chú ý về độ chói sáng của phim cho kính lái đối với những xe hay di chuyển vào buổi tối, tránh bị chói đèn từ phía xe đối diện.

Dù bạn chọn màu phim cách nhiệt nào thì đều phải đảm bảo phim có nguồn gốc xuất xứ từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, dán phim cách nhiệt ô tô bao nhiêu tiền cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm, bởi hiện nay trên thị trường có vô số các mức giá khác nhau.

Các loại phim cách nhiệt chất lượng cao thường sẽ có mức giá nhỉnh hơn, cản được tỉ lệ lớn tia hồng ngoại và 99.99% tia tử ngoại chiếu vào xe ô tô. Điều này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của toàn bộ người ngồi bên cũng như giúp các thiết bị bên trong xe được bền hơn. Ngược lại, nếu sử dụng phim cách nhiệt kém chất lượng thì tác dụng cản tia tử ngoại rất ít hoặc không có, tạo cảm giác mát ảo do màu tối của phim giúp hấp thụ nhiệt tốt.

Ưu tiên chọn phim cách nhiệt mức độ chống chói và tia UV
Ưu tiên chọn phim cách nhiệt mức độ chống chói và tia UV

Như vậy, chọn màu phim cách nhiệt phù hợp có vai trò quan trọng đem lại cho bạn trải nghiệm lái tốt nhất và làm đẹp cho xế hộp. Hy vọng với những chia sẻ trên về cách chọn màu phim cách nhiệt ô tô có thể giúp bạn nhanh chóng chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi về chọn màu phim cách nhiệt ô tô được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

1

Hiện phim cách nhiệt dành cho ô tô có nhiều màu sắc khác nhau. Tùy theo sở thích, mục đích sử dụng và màu xe mà bạn có thể lựa chọn màu phim cách nhiệt phù hợp. Màu trắng về bản chất là màu phổ biến và dễ sử dụng nhất vì nó có thể kết hợp hài hòa với tất cả các màu xe.

2

Sau khi dán phim cách nhiệt xảy ra hiện tượng kính xe bị mờ chói lóa và không thấy được hiệu quả cách nhiệt thì nguyên nhân có thể là bạn đã dán phải phim giá rẻ không chất lượng hoặc quy trình dán sai cách và không đạt chuẩn khiến phim bám bụi, nổi bọt, gây cản trở tầm nhìn.

3

Bạn có thể chọn màu phim cách nhiệt theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng màu sắc phim cách nhiệt cũng cần phù hợp với màu sơn của xe và có thể ảnh hưởng đến hiệu quả cản nhiệt. Nếu bạn muốn sự hài hòa giữa tính thẩm mỹ và hiệu quả, hãy tham khảo các màu phim thống nhất với sơn xe cũng như sở hữu thông số kỹ thuật phù hợp với từng vị trí kính. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc cửa hàng dán phim cách nhiệt uy tín.