Lái xe ô tô dưới thời tiết nắng gắt sẽ rất dễ bị ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào kính, gây tình trạng chói mắt, khó quan sát từ đó dẫn đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Nếu không giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm để giảm nguy cơ mắc các bệnh về da cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của mắt. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng nắng chiếu này?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây, tôi sẽ đem đến cho các bạn thông tin tổng hợp được những kinh nghiệm cũng như cách giải quyết vấn đề nắng chói một cách hiệu quả nhất.

1Nắng chói ảnh hưởng như thế nào đến người ngồi và xe ô tô

Lái xe ô tô vào những ngày hè, gặp phải nắng chiếu là việc không thể tránh khỏi của nhiều người. Tác động này không chỉ gây ảnh hưởng tới người điều khiển hay người ngồi trong xe mà còn ảnh hưởng tới nhiều yếu tố khác.

#1. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Tia UV có trong tia nắng có thể phá hủy cấu trúc collagen của da nếu như tiếp xúc trực tiếp, từ đó để lại nếp nhăn, đốm nâu tình trạng bỏng rát, da mẩn đỏ nghiêm trọng hơn gây ra ung thư da biểu mô và có thể hình thành khối u ác tính. Nếu tình trạng tiếp xúc với nắng thường xuyên lặp lại sẽ làm thay đổi cấu trúc và các chức năng có trong tế bào bạch cầu gây ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch cơ thể.

Lái xe ở nhiệt độ nắng nóng lâu không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và hành động lý trí của cả những người không mắc vấn đề về tâm thần. Nhiệt độ cao làm suy giảm chức năng của các vùng não chịu trách nhiệm cho nhận định và giải quyết các vấn đề.

Tiếp xúc ánh nắng trực tiếp gây hại tới da và hệ miễn dịch
Tiếp xúc ánh nắng trực tiếp gây hại tới da và hệ miễn dịch

#2. Ảnh hưởng tới mắt

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời còn tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận của mắt như: mí mắt, kết mạc, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc. Bên cạnh đó mắt khi xúc với các tia UV ở cường độ cao có thể dẫn tới các mô mắt bị hỏng, gây bỏng trên các bề mặt của mắt hoặc bị viêm giác mạc nguy hiểm. Càng tiếp xúc nhiều những tổn thương sẽ dần tích lũy dẫn tới các bệnh về mắt sau quãng thời gian dài phơi nắng.

Mắt chịu nhiều tổn thương nếu thường xuyên gặp nắng
Mắt chịu nhiều tổn thương nếu thường xuyên gặp nắng

#3. Gây mất an toàn khi lái xe

Ánh nắng chiếu trực tiếp vào kính xe hoặc tạo ánh sáng phản chiếu qua gương chiếu hậu có thể gây hiện tượng lóa cho đôi mắt người lái, tạo cảm giác khó chịu và mỏi mắt, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng quan sát và xử lý tình huống trên đường. Đồng thời làm giảm mức an toàn khi lái xe, mất đi tính cảnh giác và hiệu suất trong việc đối phó với các tình huống đầy biến động, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sự an toàn giao thông.

Dễ gặp nguy hiểm vì mắt bị chói
Dễ gặp nguy hiểm vì mắt bị chói

#4. Chất lượng nội và ngoại thất bị ảnh hưởng

Ngoài ảnh hưởng đến người ngồi trong xe, ánh nắng còn có thể gây tác động đến các nội thất và ngoại thất của xe. Việc này có thể dẫn đến việc lốp xe nhanh chóng bị mòn và mất đi độ bám đường. Ngoài ra, ánh nắng cũng có thể khiến màu sơn trên bề mặt xe bạc màu nhanh hơn và các phần nội thất như ghế ngồi, bảng taplo hoặc vô lăng dễ bị phai màu hoặc xuống cấp.

Ngoại thất cũng bị xuống cấp nếu phơi nắng nhiều
Ngoại thất cũng bị xuống cấp nếu phơi nắng nhiều

2Sử dụng kính râm để chống chói mắt

Cách chống chói mắt khi lái xe ô tô đầu tiên bạn cần quan tâm đó là sử dụng kính râm. Loại kính này đóng vai trò bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia tử ngoại (tia UV), đây là một trong những thành phần nguy hiểm trong ánh sáng mặt trời có khả năng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho mắt.

Đeo kính râm giúp ngăn chặn hiệu quả tia UVA và UVB, bảo vệ võng mạc và giác mạc khỏi tác hại của tia UV đối với mắt. Khi lựa chọn kính râm, bạn nên chọn loại kính của những hãng uy tín, với chỉ số chống tia UV cao hoặc là loại kính phân cực.

Chuẩn bị kính râm để bảo vệ mắt và tăng tầm nhìn
Chuẩn bị kính râm để bảo vệ mắt và tăng tầm nhìn

3Sử dụng tấm chắn nắng

Các mẫu xe ô tô hiện đại ngày nay sẽ được trang bị tiêu chuẩn tấm chắn nắng phía trước hàng ghế lái và ghế phụ. Khi mở tấm chắn này xuống kết hợp với dải chấm tròn đen phía góc trên kính chắn gió phía trước giúp người ngồi hàng ghế trước dễ dàng giảm thiểu được phạm vi ánh nắng chiếu đến, việc này có thể giảm được hơn 80% tác động của ánh mặt trời chiếu trực tiếp đến mắt.

Tận dụng tấm chắn nắng có sẵn trong xe ô tô
Tận dụng tấm chắn nắng có sẵn trong xe ô tô

4Dán phim cách nhiệt để hạn chế độ chói

Phim cách nhiệt dán kính là trang bị rất phổ biến tại Việt Nam và được nhiều bác tài sử dụng. Thậm chí các hãng xe còn thường xuyên tung ra những gói khuyến mãi dán phim cho khách hàng mua xe mới.

Phim cách nhiệt dán kính có tác dụng giảm chói, giảm nhiệt độ bức xạ bên trong khoang lái, giảm thiểu tác hại tia UV… Nhưng người dùng trước khi dán phải tính toán kỹ về độ xuyên sáng khi lựa chọn phim cách nhiệt dành cho khu vực kính lái bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm quan sát khi ánh sáng yếu hoặc khi lái xe trong đêm tối.

Trang bị phim dán cách nhiệt giúp chống chói hiệu quả
Trang bị phim dán cách nhiệt giúp chống chói hiệu quả

5Lựa chọn thời điểm lái xe và chọn khoảng cách để an toàn

Dù cho bạn đã trang bị nhiều biện pháp chống ánh nắng hay đã có nhiều kinh nghiệm chống chói mắt khi lái xe ô tô thì bạn cũng cần chú ý nếu cứ liên tục lái xe dưới ánh nắng mặt trời gay gắt sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Nếu có thể, bạn cần tránh lái xe trong thời gian ánh sáng mặt trời là sáng nhất (8 giờ đến 11 giờ).

Hiện tượng lóa mắt khi lái xe do ánh sáng khiến người lái phản xạ chậm hơn bình thường nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, nếu phải lái xe trong điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt, tốt hơn hết người lái hãy tăng khoảng cách so với xe phía trước lớn hơn bình thường để có thêm thời gian xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Lựa chọn thời điểm lái xe phù hợp tránh chói mắt lái xe ánh nắng
Lựa chọn thời điểm lái xe phù hợp tránh chói mắt lái xe ánh nắng

6Đội mũ lưỡi trai và nghỉ ngơi khi mắt bị mỏi

Việc đội mũ có thể giúp giới hạn ánh nắng trực tiếp vào mắt, đặc biệt vào buổi sáng sớm và chiều muộn, khi mặt trời thường nằm ở vị trí thấp trên bầu trời và tạo ra nguy cơ lóa mắt cao. Đây là hai thời điểm trong ngày mà người lái xe thường phải đối mặt với ánh sáng mặt trời trực tiếp và gay gắt. Đồng thời nên mặc thêm áo khoác để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia UV gây hại cho da.

Chuẩn bị mũ đội đầu để giảm chói mắt
Chuẩn bị mũ đội đầu để giảm chói mắt

Nếu bạn cảm thấy mắt bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời hoặc thậm chí cảm thấy khả năng lái xe bị ảnh hưởng, bạn nên ngay lập tức tìm nơi an toàn, có bóng mát để dừng xe và nghỉ ngơi. Việc nghỉ ngơi giúp cho mắt phục hồi lại trạng thái bình thường, tránh gây nguy hiểm khi cố gắng tiếp tục lái xe.

Hy vọng với những chia sẻ cách chống chói mắt khi lái xe ô tô DailyXe đem đến ở trên sẽ giúp bạn có thêm được thông tin hữu ích, góp phần cải thiện tính an toàn khi lái xe ô tô trong điều kiện ánh nắng mạnh mẽ.

7Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là các câu hỏi thường bắt gặp về chủ đề “chói mắt khi lái xe ô tô trời nắng” mà nhiều người điều khiển xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Để tránh chói mắt khi lái xe ô tô trời nắng, bạn có thể chọn đi các tuyến đường có nhiều cây xanh, nhà cao tầng. Những nơi này sẽ giúp giảm bớt ánh nắng chiếu trực tiếp chiếu vào mắt, giúp lái xe an toàn hơn.

2

Tia UV là một trong những nguyên nhân gây hại cho mắt, đặc biệt là khi lái xe ô tô trời nắng. Kính râm có chỉ số chống tia UV cao sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia UV. Nên chọn kính có màu sắc tối sẽ giúp giảm chói mắt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tài xế cũng cần lưu ý không chọn kính có màu sắc quá tối, vì điều này có thể làm giảm khả năng quan sát của mắt, đồng thời tròng kính phẳng sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi hiện tượng lóa hình ảnh.

3

Chói mắt khi lái xe ô tô trời nắng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ánh nắng mặt trời có thể gây ra hiện tượng lóa mắt, khiến tài xế khó khăn trong việc quan sát đường và xử lý các tình huống bất ngờ. Điều này có thể dẫn đến việc tài xế không kịp phản ứng và gây ra tai nạn.