Cruise Control là gì? Chắc hẳn đây là hệ thống hỗ trợ an toàn không còn quá xa lạ đối với các bác tài điều khiển những chiếc xe ô tô đời mới hiện nay. Tính năng không chỉ giúp người lái thoải mái hơn trong cuộc hành trình dài mà còn giảm thiểu lượng tiêu hao nhiên liệu đáng kể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng và tận dụng tối đa các chức năng của hệ thống này mang lại. Vậy Cruise Control hoạt động như thế nào? Nó có những chức năng gì? Và tầm quan trọng của nó ra sao?

Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên, mời các bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về cấu tạo, cách thức hoạt động, lợi ích và cũng như những lưu ý quan trọng mà người dùng nên quan tâm trong quá trình sử dụng để đảm bảo an toàn và suôn sẻ.

1Cruise Control là gì?

Cruise Control hay còn thường được gọi là hệ thống kiểm soát hành trình được ra đời nhằm mục đích hỗ trợ an toàn cho người lái bằng cách điều khiển góc mở hệ thống ga để xe vận hành với tốc độ được cài đặt trước đó. Cụ thể là khi kích hoạt hệ thống, người điều khiển không cần phải đạp giữ chân ga nhưng xe vẫn có thể chạy với tốc độ ổn định, giúp những chuyến đi dài trở nên thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cruise Control trên xe ô tô hiện đại
Cruise Control trên xe ô tô hiện đại

2Cấu tạo của hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn này có cấu tạo tương đối phức tạp, những thành phần chính tạo nên chúng bao gồm:

  • Bảng điều khiển: Giúp người dùng khởi động hệ thống và cài đặt tốc độ tương thích với tình hình giao thông thông qua các nút bấm được tích hợp trên vô lăng hoặc ở dạng lẫy chuyển.
  • Bộ điều khiển trung tâm ECU: Tiếp nhận và xử lý lệnh khi người điều khiển kích hoạt, sau đó phân phối hoạt động đến các bộ phận để vận hành.
  • Hệ thống đèn tín hiệu: Đèn mang ký hiệu Cruise Control sẽ sáng lên và hiển thị lên màn hình kỹ thuật số để thông báo hệ thống đã được kích hoạt đến người lái.

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Không giống như cách hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống Cruise Control hoạt động dựa trên bộ xử lý trung tâm ECU bằng cách, khi người lái thiết lập tốc độ mong muốn, hệ thống ECU sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin, sau đó tính toán lượng xăng và hệ thống ga phù hợp để duy trì tốc độ đó. ECU sẽ điều chỉnh góc mở của hệ thống ga và van tiết lưu để kiểm soát sức mạnh động cơ, đảm bảo xe chạy đúng tốc độ.

Hệ thống kiểm soát hành trình đã được kích hoạt khi người lái thấy đèn báo Cruise Control hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số. Lúc này bạn có thể thả chân ga và chỉ cần điều khiển tốc độ của xe bằng các nút tăng/giảm trên vô-lăng. Tuy nhiên khi gặp tình huống bất ngờ hoặc vật cản trên đường cần đạp phanh hệ thống sẽ tự động tắt. Người dùng cũng có thể nhấn nút Cancel để hủy lệnh và đạp ga để tiếp tục duy trì tốc độ.

Cách thức hoạt động của Cruise Control không quá phức tạp
Cách thức hoạt động của Cruise Control không quá phức tạp

4Lợi ích mà hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đem lại

Khi người lái phải liên tục thay đổi bàn đạp chân ga để duy trì tốc độ, động cơ sẽ phải tăng/giảm đột ngột và liên tục, dẫn tới lượng tiêu hao nhiên liệu lớn hơn. Vì thế hệ thống kiểm soát hành trình sẽ giúp bạn duy trì tốc độ ổn định, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Cruise Control có thể hoạt động trong khoảng thời gian không giới hạn điều này có thể giúp tài xế giảm bớt áp lực và mệt mỏi khi lái xe, trên các tuyến đường dài, nơi đòi hỏi sự tập trung cao độ.

Hệ thống kiểm soát hành trình còn giúp người lái kiểm soát tốc độ giới hạn, tránh việc tăng tốc xe không có chủ đích khi lỡ đạp mạnh vào bàn đạp ga và tránh việc vi phạm chạy quá tốc độ quy định khi đang lái xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình còn giúp người lái kiểm soát tốc độ giới hạn
Hệ thống kiểm soát hành trình còn giúp người lái kiểm soát tốc độ giới hạn

5Những lưu ý trong quá trình sử dụng Cruise Control

Người sử dụng tính năng Cruise Control nên lưu ý một vài điều sau để quá trình vận hành trở nên suôn sẻ và hạn chế những rủi ro không đáng có:

  • Cruise Control là tính năng chỉ hỗ trợ người lái duy trì tốc độ, không thể thay thế khả năng điều khiển trực tiếp của người lái vì thế việc luôn chú ý quan sát xung quanh và sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ là trách nhiệm quan trọng của tài xế.
  • Mặc dù cách thức hoạt động của hệ thống Cruise Control khá đơn giản nhưng đối với các tài xế mới khi mới chưa ứng biến linh hoạt trong các tình huống bất ngờ thì vẫn nên hạn chế sử dụng chúng trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện khác.
  • Hệ thống Cruise Control có thể bị ảnh hưởng bởi địa hình, điều kiện thời tiết như đường trơn trượt hoặc các yếu tố khác, vì thế người lái cần thường xuyên kiểm tra tốc độ, điều chỉnh hoặc chủ động cầm lái nếu cần thiết.
  • Cruise Control có thể giúp người lái duy trì tốc độ ổn định, nhưng không thể đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau vì thế trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc phức tạp, người lái cần chủ động điều khiển xe bằng cách sử dụng chân ga để tránh những va chạm không đáng có.
  • Tính năng có thể khiến người lái cảm thấy buồn ngủ hoặc mất tập trung khi di chuyển, bởi vì hệ thống này giúp người lái giảm bớt áp lực khi lái xe, khiến người lái dễ bị phân tâm và không tập trung vào việc lái xe. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì thế người lái cần chú ý và để tâm khi sử dụng nó.

Tóm lại, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control là tính năng an toàn hỗ trợ người lái trong việc vận hành xe với tốc độ ổn định mà không cần giữ chân ga, mang lại độ thoải mái và giảm bớt áp lực cho người dùng.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control” mà nhiều người dùng có thể quan tâm và tìm hiểu.

1

Hệ thống này có thể bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật trên đường, dẫn đến xe bị tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột, vì thế hệ thống không được khuyến khích sử dụng trên đường gồ ghề.

2

Tốc độ tối đa mà Cruise Control có thể hoạt động phụ thuộc vào từng loại xe. Thông thường, Cruise Control có thể hoạt động ở tốc độ tối đa từ 60 đến 180 km/h. Và có thể được kích hoạt khi xe vận hành từ tốc độ 30km/h trở lên.

3

Cruise Control nên được sử dụng trong điều kiện giao thông thuận lợi, chẳng hạn như khi lái xe trên đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Hệ thống này không nên được sử dụng trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc phức tạp, chẳng hạn như khi lái xe trong thành phố, đường đèo vì nếu người lái không thuần thục khi vận hành tính năng có thể dẫn đến nguy hiểm.