Đã rất nhiều lần bạn tìm cách để đỡ say xe nhưng đều không hiệu quả khi áp dụng? Tình trạng say xe càng diễn biến nghiêm trọng với bạn trong mỗi chuyến đi đường dài? Bạn hoang mang chưa biết rõ say xe nên ăn gì cho tỉnh? Say xe uống gì cho đỡ mệt? Hay sau khi say xe nên làm gì?

Để những chuyến đi không trở thành ác mộng, tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên về chủ đề say xe thông qua nội dung được tổng hợp dưới đây. Thực tế cách chống say xe không cần thuốc đơn giản hơn những gì chúng ta nghĩ mà hiệu quả cũng được đánh giá khá cao, ai cũng có thể làm được ngay.

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn gỡ rối toàn bộ thắc mắc về say xe nên ăn gì cho tỉnh? 9 cách chống say xe không cần thuốc và một số lưu ý cần thiết.

19 cách chống say xe không cần thuốc

Bạn dễ bị say tàu xe, chỉ cần ngồi trên xe một chút là bạn đã cảm thấy buồn nôn. Vậy làm thế nào để khắc phục chứng say tàu xe khó chịu này? Hãy cùng khám phá 9 cách chống say tàu xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc, đồng thời dễ thực hiện nhé!

#1. Dùng quả Olive

Say xe nên ăn gì cho tỉnh? Theo một số nghiên cứu, ăn quả olive có thể giúp giảm tình trạng say xe. Lý do là vì quả olive có chứa các chất giúp ức chế quá trình sản xuất nước bọt, từ đó làm giảm cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, quả olive cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn chỉ cần ăn một vài quả hoặc uống nước ép olive trước khi lên xe để tránh cảm giác say. Mang theo một ít để ăn khi cảm thấy buồn nôn.

Dùng vài quả olive giảm cảm giác say xe
Dùng vài quả olive giảm cảm giác say xe

#2. Sử dụng quả cam

Say xe uống gì cho đỡ mệt? Say xe có nên uống nước cam? Hàm lượng axit cao trong cam có thể ngăn ngừa triệu chứng buồn nôn, nôn mửa. Chúng sẽ rất hữu ích cho những người thường xuyên bị say tàu xe. Do đó, bạn nên ăn một quả cam hoặc uống một ly nước cam trước hay trong mỗi chuyến đi để chống say xe hiệu quả.

Nước cam có vị chua nhẹ giúp giảm tiết nước bọt, một trong những nguyên nhân chính gây buồn nôn khi say xe. Vitamin C trong quả cam giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cảm giác mệt mỏi và uể oải, giúp bạn tỉnh táo hơn khi di chuyển. Nước cam bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, giúp giảm bớt tình trạng mất nước do say xe.

Ăn hoặc uống nước cam đem lại hiệu quả tốt với người bị say tàu xe
Ăn hoặc uống nước cam đem lại hiệu quả tốt với người bị say tàu xe

Ngoài ra, bạn có thể đem theo một chút vỏ cam trong túi và vò trong tay để tinh dầu tiết ra, sau đó hít vào mũi. Cách này có thể giúp giảm buồn nôn hiệu quả.

#3. Sử dụng chanh

Chanh tươi có thể làm giảm buồn nôn và nôn khi bạn di chuyển trên xe hoặc tàu. Thành phần dinh dưỡng trong loại quả này có khả năng làm dịu dạ dày, hạn chế sản xuất nước bọt. Bạn có thể uống một cốc nước chanh trước khi lên xe để giảm nguy cơ say xe, cắt lát mỏng hoặc cầm theo 1-2 quả chanh tươi. Ngậm lát chanh hoặc ngửi chanh khi bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Lưu ý không nên uống quá nhiều nước chanh vì có thể dẫn đến tiêu chảy. Nếu đang bị đau dạ dày, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chanh để giảm say xe.

Chanh tươi có thể làm giảm buồn nôn say xe
Chanh tươi có thể làm giảm buồn nôn say xe

#4. Sử dụng gừng tươi

Say xe nên ăn gì cho tỉnh? Sử dụng gừng được xem là một cách chống say tàu xe rất hiệu quả và nhất là không gây ra tác dụng phụ. Gừng có tác dụng an thần, giúp giảm co thắt dạ dày, từ đó làm giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa. Gừng tươi kích thích tiêu hóa, hạn chế tình trạng khó chịu do đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, loại củ này còn cải thiện lưu thông máu, làm giảm cảm giác chóng mặt và hoa mắt.

Bạn nên pha trà gừng bằng cách cho một vài lát gừng tươi vào nước nóng và hãm trong khoảng 10 đến 15 phút. Uống trà gừng trước khi lên xe hoặc trong suốt hành trình. Nhai một lát gừng tươi trước khi lên xe hoặc khi cảm thấy buồn nôn. Ngoài ra, ngậm kẹo gừng cũng là một cách đơn giản và hiệu quả cho người bị say xe.

Sử dụng gừng được xem là một cách chống say xe hiệu quả
Sử dụng gừng được xem là một cách chống say xe hiệu quả

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều gừng vì có thể dẫn đến nóng trong người. Cần chú ý nếu bạn bị đau dạ dày hoặc đang dùng các loại thuốc làm loãng máu theo đơn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng gừng.

#5. Uống một ít nước

Bạn chỉ cần uống một ngụm nước sẽ giúp kiềm chế cảm giác buồn nôn, giảm say xe ở một mức độ nào đó. Say xe có thể dẫn đến mất nước, khiến cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Uống nước giúp bù nước cho cơ thể, giảm cảm giác buồn nôn khó chịu. Nước có thể giúp làm loãng axit dạ dày, giảm kích thích dạ dày, giúp cơ thể hấp thụ oxy tốt hơn, hạn chế cảm giác chóng mặt và hoa mắt.

Bạn chỉ cần uống một ngụm nước sẽ giúp kiềm chế cảm giác buồn nôn, giảm say xe
Bạn chỉ cần uống một ngụm nước sẽ giúp kiềm chế cảm giác buồn nôn, giảm say xe

#6. Uống trà hoa cúc

Hoa cúc là loại thảo dược có khả năng làm dịu dạ dày, chống viêm, giảm axit và làm dịu tâm trạng. Do đó, trà hoa cúc có tác dụng tốt trị say xe dù uống nóng hay lạnh.

Bạn có thể mua hoa cúc phơi khô được bán rất nhiều trong siêu thị hay các tiệm thuốc đông y rồi nấu với nước sôi, có thể cho thêm chút đường vào để có vị ngọt dễ uống hơn. Sau đó, bạn rót nước vào bình giữ nhiệt trước mỗi chuyến đi, bạn có thể cho thêm chút đá viên vào để uống trong chuyến đi.

Uống trà hoa cúc là phương pháp được nhiều người áp dụng
Uống trà hoa cúc là phương pháp được nhiều người áp dụng

#7. Uống trà rễ cam thảo

Rễ cây cam thảo có thể khả năng làm giảm cơn đau do loét dạ dày, chống co thắt, kích thích axit dạ dày, giúp tiêu hóa tốt. Đồng thời rễ cây cam thảo còn giúp đẩy lùi chứng buồn nôn rất hiệu quả. Uống trà rễ cam thảo có thể giảm say xe, cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cảm giác uể oải, giúp bạn tỉnh táo hơn khi di chuyển. Đặc biệt, với những bác tài có thể dùng loại nước này để giảm mệt mỏi, buồn ngủ.

Uống trà rễ cam thảo có thể giảm say xe
Uống trà rễ cam thảo có thể giảm say xe

#8. Ăn hoặc ngửi bánh quy, bánh mì

Khi tìm hiểu về say xe nên ăn gì cho tỉnh thì ngũ cốc nguyên hạt, các loại đồ ăn thô như bánh quy giòn, bánh mì nướng thường được khuyên dùng cho người bị say xe. Đây là những thực phẩm có thể lấp đầy dạ dày, làm nhẹ đi một số loại mùi gây khó chịu cho bạn.

Say xe nên ăn các loại thực phẩm thô, ngũ cốc nguyên hạt
Say xe nên ăn các loại thực phẩm thô, ngũ cốc nguyên hạt

Bánh quy và bánh mì có khả năng hấp thu axit trong dạ dày, giúp giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu. Ngoài ra, nó còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn và giảm bớt cảm giác mệt mỏi, uể oải khi say xe.

Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin, một loại men có tác dụng an thần và giảm co thắt dạ dày. Vị ngọt nhẹ của bánh quy giúp giảm tiết nước bọt, một trong những nguyên nhân chính gây buồn nôn.

#9. Ăn trái cây sấy

Say xe nên ăn gì cho đỡ mệt là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Trường hợp bạn đang bị say xe, bạn có thể ăn các loại trái cây sấy khô sẽ làm dịu thần kinh, giúp bạn bình tĩnh hơn. Ngoài ra, trái cây khô còn chứa nhiều natri giúp giảm nhẹ triệu chứng say tàu xe.

Trái cây sấy cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể cùng vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số loại trái cây sấy như mơ, táo, nho khô chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm cảm giác khó chịu dạ dày.

Say xe nên ăn gì cho tỉnh khi đi đường dài?
Say xe nên ăn gì cho tỉnh khi đi đường dài?

2Một số lưu ý khác dành cho người bị say xe

Ngoài sử dụng những loại thực phẩm, đồ ăn và thức uống trên, bạn cũng nên tham khảo một số kiến thức làm thế nào để không bị say xe, cách để đỡ say xe để có thể chủ động hơn trên mọi hành trình. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho những người hay bị say xe:

Hiệu quả của những loại đồ ăn, thức uống trên trong việc giảm say xe có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Một số người có thể thấy hiệu quả rõ rệt, trong khi một số người khác có thể không cảm nhận được nhiều thay đổi.

Nên chọn vị trí ngồi phù hợp ở phía trước, gần cửa sổ với tầm nhìn ra ngoài để giảm mức độ say xe. Nhìn ra xa về phía chân trời theo hướng phương tiện đang di chuyển giúp cơ thể cảm nhận được sự đồng bộ, não bộ định hướng lại cảm giác thăng bằng. Nếu bắt đầu cảm thấy nôn nao thì nhắm mắt lại và cố gắng ngủ.

 Bạn nên chọn vị trí ngồi phù hợp giảm say xe
Bạn nên chọn vị trí ngồi phù hợp giảm say xe

Có thể mở nhẹ cửa sổ an toàn để xe được thông thoáng, hít thở không khí bên ngoài trong lành giúp giảm cảm giác nhức đầu, chóng mặt. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy cân bằng và dễ chịu hơn. Với những ai say xe hoặc cảm thấy quá mệt mỏi, thiếu ngủ thì hạn chế nhìn xung quanh cũng như cảnh vật đang lướt qua khi xe di chuyển.

Mở cửa sổ giúp người lái cảm thấy thoải mái
Mở cửa sổ giúp người lái cảm thấy thoải mái

Tránh tập trung nhìn vào một điểm như xem điện thoại hay đọc sách. Bởi khi xe chạy, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mất cân bằng vì lắc lư, trong khi mắt và não bộ phải tiếp nhận thông tin từ điện thoại hay sách báo rất dễ gây hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn.

Trước mỗi chuyến đi, bạn không nên ăn quá no. Mặt khác, bạn cũng cần tránh để bụng đói vì khi cơ thể đói sẽ khiến bạn rất dễ mệt mỏi, mất sức, tạo điều kiện cho tình trạng say xe xuất hiện. Bạn có thể ăn nhẹ với thức ăn dễ tiêu trước khi xe khởi hành hoặc mang theo đồ ăn như bánh mì, trái cây, khoai lang luộc,... Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm nước lọc để bổ sung nước, giúp cơ thể và tinh thần tỉnh táo hơn.

Trước mỗi chuyến đi, bạn không nên ăn quá no
Trước mỗi chuyến đi, bạn không nên ăn quá no

Ngoài vấn đề say xe nên ăn gì cho tỉnh hay sau khi say xe nên ăn uống gì thì say xe không nên ăn gì cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tránh các thực phẩm, đồ uống có cồn, cùng thức ăn có thể làm đầy bụng, hạn chế hút thuốc lá. Ngoài ra, các loại thực phẩm có mùi nồng, cay nóng, nhiều dầu mỡ và chất béo,...sẽ làm nặng các triệu chứng say xe.

Nếu bạn nạp vào cơ thể các loại đồ uống có ga như nước ngọt có thể gây đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn và đau bụng. Trà sữa cũng là loại đồ uống yêu thích của nhiều người nhưng bạn cũng cần tránh trước khi đi xe. Vì thành phần trong trà sữa có chứa một lượng kem và sữa khá lớn gây cảm giác ngán, khi ợ lên sẽ làm khó chịu ở cổ họng, gây nôn nao.

Chủ động đeo khẩu trang để hạn chế ngửi các mùi xăng, dầu khó chịu khi đi xe.

Đeo khẩu trang để tránh ngửi mùi khó chịu dễ say xe
Đeo khẩu trang để tránh ngửi mùi khó chịu dễ say xe

Tập trung vào việc điều hòa nhịp thở. Hít thở sâu và đều đặn, giữ tinh thần thoải mái nhất có thể, giữ vững tâm lý khi xe chạy. Đặc biệt là mỗi khi xe phanh gấp hay tăng ga đột ngột. Việc này giúp cho huyết áp được ổn định, giảm cảm giác khó chịu, tránh tình trạng chao đảo dẫn đến say xe.

Nghe nhạc hoặc trò chuyện với người khác giúp bạn phân tán sự chú ý, giảm bớt cảm giác buồn nôn.

Nghe nhạc giúp giảm cảm giác buồn nôn
Nghe nhạc giúp giảm cảm giác buồn nôn

Rất nhiều bạn thắc mắc là nên uống thuốc say xe trước hay sau ăn? Thông thường, nên uống thuốc say xe trước khi khởi hành ít nhất khoảng 30 phút vì đây là thời gian tối thiểu cần thiết để thuốc hấp thu vào cơ thể và phát huy tác dụng. Uống thuốc trước khi ăn giúp giảm nguy cơ buồn nôn, khó chịu dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về dạ dày, bạn có thể uống thuốc sau khi ăn nhẹ để giảm bớt tác dụng phụ.

Ngoài những giải đáp về việc say xe nên ăn gì cho tình và những cách chống say xe hiệu quả trên, tốt nhất bạn hãy chăm chỉ tập thể dục, ngủ đủ giấc và có chế độ sinh hoạt lành mạnh để có sức khỏe tốt giúp giảm tình trạng say xe.

Hiện tượng say xe xuất hiện khi ngồi ô tô là nguyên nhân khiến những chuyến đi của bạn trở nên mệt mỏi hơn. Hy vọng với những chia sẻ mà tôi vừa đem đến trong bài viết này về cách chống say xe không cần thuốc cũng như say xe nên ăn gì cho tỉnh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

3Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây mà những câu hỏi thường gặp về vấn đề say xe nên ăn gì cho tỉnh mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Thông thường, loại thuốc say xe sẽ bắt đầu có tác dụng sau khoảng 1 tiếng tính từ khi uống và duy trì tác dụng chống say trong khoảng 6 đến 8 tiếng. Đặc biệt, có một số loại thuốc có tác dụng kéo dài lên đến 24h, hoàn toàn giúp bạn thoải mái cho chuyến đi của mình.

Bạn có thể kết hợp cùng một số mẹo nhỏ khác sẽ giúp tăng thời gian của thuốc như chuẩn bị sức khỏe tốt nhất trước mỗi chuyến đi, quan tâm tới chế độ ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc.

2

Trường hợp bạn mắc phải chứng say xe nghiêm trọng mà các cách trên chưa phát huy hiệu quả thì bạn hãy sử dụng các loại thuốc không kê đơn như dramamine hoặc meclizine. Đây là cách hiệu quả nhất cho người bị say xe nặng. Bạn nên uống thuốc 30 – 60 phút trước khi lên xe sẽ giúp đối phó với các triệu chứng say tàu xe kéo dài.

Tuy nhiên bạn cần chú ý các thuốc này thường gây tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt,... Trường hợp chứng say tàu xe quá nghiêm trọng, bạn cần nhờ sự giúp đỡ từ các bác sĩ. Các loại thuốc chống say xe chỉ phù hợp với người lớn. Trẻ em nếu có say xe cũng chỉ nên áp dụng các phương pháp dân gian để khắc phục, ví dụ như dùng gừng, chú ý tư thế ngồi và có thể thử áp thêm thêm 1 trong các mẹo chống say tàu xe vừa được tôi trình bày bên trên.

3

Say xe thường là do sự nhạy cảm của hệ thống tiền đình, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác như rối loạn tiền đình, viêm tai trong,... Nếu bạn thường xuyên bị say xe nặng với những dấu hiệu bất thường thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.