Vô lăng chính là bộ phận điều khiển quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái và tính an toàn của xe khi di chuyển. Do đó mà các phụ kiện như bọc vô lăng luôn được nhiều khách hàng quan tâm sau khi mua xe. Vậy liệu có nên bọc vô lăng ô tô và bọc vô lăng loại nào là tốt nhất?

Không cần phải lo lắng, những thắc mắc của bạn sẽ được tôi giải đáp chi tiết qua nội dung tổng hợp dưới đây dựa trên ý kiến của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm của nhiều người dùng.

Nghe thật thú vị phải không nào? Nếu muốn biết nhiều hơn, hãy đọc thật kỹ những gì tôi chia sẻ ngay trong bài viết này về việc nên bọc vô lăng ô tô không? Top 7 loại bọc vô lăng tốt nhất cũng như các tiêu chí khi lựa chọn. Ngoài ra, tôi cũng sẽ gợi ý đến bạn những thương hiệu bọc vô lăng ô uy tín nhất hiện nay.

1Có nên bọc vô lăng ô tô?

Vô lăng ô tô là một bộ phận quan trọng trong nội thất xe nhưng lại dễ bị tổn hại do nằm ở vị trí đặc biệt, gần kính lái phía trước và kính cửa sổ bên hông hấp thụ nhiều nhiệt lượng cũng như bức xạ.

Vô lăng ô tô dễ bị tác động bởi tia UV có hại
Vô lăng ô tô dễ bị tác động bởi tia UV có hại

Với chức năng điều khiển phương tiện nên vô lăng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và ma sát với tay người cầm lái. Về lâu dài, mồ hôi tay cùng các yếu tố khác như bụi bẩn, không được vệ sinh bảo dưỡng, quá trình oxy hóa sẽ tác động đến chất liệu vỏ bên ngoài của vô lăng xe. Nếu thảm lót sàn ô tô giúp tăng tính thẩm mỹ và bảo vệ sàn xe khỏi bụi bẩn, thức ăn, nước uống thì việc bọc vô lăng xe cũng vô cùng cần thiết.

Vì nhiều lý do trên mà trong quá trình sử dụng, vô lăng có thể nhanh bị bạc màu, nứt nẻ, trầy xước, bong tróc,... làm mất đi tính thẩm mỹ ban đầu và ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm lái xe của người dùng. Bên cạnh đó, vô lăng xuống cấp còn khiển giá trị của xe bị giảm dẫn đến mất giá nếu muốn chuyển nhượng xe. 

Do đó, bọc vô lăng ô tô là một giải pháp hiệu quả giúp che chắn bảo vệ vô lăng cùng nhiều lợi ích thiết thực phải kể đến như:

  1. Bảo vệ vô lăng nguyên bản luôn bền đẹp: Bọc vô lăng ô tô giúp bảo vệ vô lăng khỏi tác hại của nhiệt và bức xạ nhờ các chất liệu cao cấp, dày dặn từ vỏ bọc. Ngoài ra, khi bọc vô lăng xe thì tay người cầm lái sẽ không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt vô lăng bên trong nên hạn chế được trầy xước, bong tróc,... giúp vô lăng luôn bền đẹp như mới, ngăn chặn quá trình xuống cấp và duy trì tính thẩm mỹ.

  2. Tăng độ bám, giúp cầm nắm vô lăng chắc chắn hơn: Một lợi ích nữa của bọc vô lăng cho ô tô chính là mang đến trải nghiệm cầm lái tốt. Vô lăng gốc thường khá nhỏ so với cỡ tay trung bình của phái mạnh. Nếu lắp thêm bọc vô lăng sẽ giúp tăng kích thước trở nên vừa vặn và chắc chắn hơn. Đặc biệt, những mẫu vô lăng cao cấp với nhiều họa tiết và đường vân nổi bật có thể tăng độ bám và êm ái hơn khi cầm nắm hay xoay vô lăng.

  3. Bọc vô lăng có khả năng chống trơn trượt: Một số vô lăng nguyên bản không chất lượng có thể gây ra hiện tượng trơn trượt tay lái. Hiện nay, nhiều loại bọc vô lăng được thiết kế với lỗ thoáng khí thông minh và thấm hút mồ hôi, góp phần hạn chế được tình trạng này.

    Bọc vô lăng hạn chế trơn trượt tay lái
    Bọc vô lăng hạn chế trơn trượt tay lái
  4. Bọc vô lăng giúp xe trở nên phong cách và cá tính hơn: Bọc vô lăng có đa dạng kích thước, chất liệu, kiểu dáng và màu sắc hoa văn cho bạn lựa chọn phù hợp với sở thích và phong cách xe. Bọc vô lăng ô tô còn giúp tăng tính thẩm mỹ khoang lái, không gian nội thất trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn.

    Bọc vô lăng giúp xế hộp đẹp và phong cách hơn
    Bọc vô lăng giúp xế hộp đẹp và phong cách hơn

2Top 7 loại bọc vô lăng tốt nhất hiện nay

Bọc vô lăng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau với những ưu nhược điểm riêng. Các loại bọc vô lăng ô tô tốt cần đảm bảo chất lượng tốt, độ bền cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. Dưới đây là một số loại bọc vô lăng ô tô được đánh giá cao trên thị trường:

#1. Bọc vô lăng da thật

Bọc vô lăng da thật được đánh giá cao bởi sự sang trọng, độ bền tốt và dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, loại bọc vô lăng này có giá thành cao và khá hiếm bởi tuy có nhiều quảng cáo giới thiệu sản phẩm từ da thật nhưng đa phần lại làm từ chất liệu giả da.

Bọc vô lăng ô tô da thật tạo cảm giác chắc chắn và sang trọng
Bọc vô lăng ô tô da thật tạo cảm giác chắc chắn và sang trọng

#2. Bọc vô lăng da PU

Bọc vô lăng da PU (hay còn gọi là Polyurethane, da công nghiệp loại 1) khá phổ biến trên thị trường hiện nay với một số điểm gần giống với da thật nhưng có giá thành rẻ hơn. Các mẫu bọc vô lăng ô tô bằng da PU được làm với độ tinh xảo cao nên có tính thẩm mỹ cao, độ mềm mại đàn hồi tốt, thoáng khí, dễ vệ sinh, khá bền và khó có thể phân biệt với da thật. Giá bọc vô lăng da PU thấp hơn da thật nhưng cao hơn các loại giả da khác.

Bọc vô lăng da PU khá phổ biến hiện nay
Bọc vô lăng da PU khá phổ biến hiện nay

#3. Bọc vô lăng Simili (PVC)

Bọc vô lăng Simili (hay còn gọi là Polyvinyl Chloride) là loại chất liệu giả da có giá thành rẻ nhất. Bọc vô lăng da Simili sản xuất chủ yếu từ nhựa Vinyl nên không có khả năng thấm hút nước. Cảm giác cầm nắm không êm ái như da thật hay da PU do bề mặt da thường thô cứng, không có độ đàn hồi, hầm nóng và dễ ra mồ hôi tay.

Tính thẩm mỹ của bọc vô lăng ô tô Simili cũng không được đánh giá cao, độ bền kém. Sau khi dùng một thời gian thường bị bong tróc và nứt nẻ bề mặt.

Bọc vô lăng ô tô Simili thường cứng và thô ráp
Bọc vô lăng ô tô Simili thường cứng và thô ráp

#4. Bọc vô lăng nỉ vải nhung

Các loại bọc vô lăng ô tô nỉ/vải hay nhung thường rất mềm tạo cảm giác êm tay thoải mái cũng như độ bám tốt. Tuy nhiên, những chất liệu này có độ bền thấp hơn các loại bọc vô lăng khác, rất nhanh bị xù lông. Đặc biệt, chúng thường có đặc tính hút ẩm cao nên dễ bám bẩn và khó vệ sinh, lâu ngày sinh ra ẩm mốc, vi khuẩn, mùi khó chịu.

Bọc vô lăng chất liệu vải và nhung mềm và êm nhưng độ bền không cao
Bọc vô lăng chất liệu vải và nhung mềm và êm nhưng độ bền không cao

#5. Bọc vô lăng cao su

Bọc vô lăng cao su được làm từ chất liệu cao su hoặc nhựa. Ưu điểm của chất liệu này là giá rất mềm, không thấm nước, dễ vệ sinh nhưng lại không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, thường trông kém sang, cảm giác cầm nắm không êm tay, độ bền thấp do nhanh bị giòn và nứt gãy.

Bọc vô lăng cao su giá rẻ nhưng thẩm mỹ không cao
Bọc vô lăng cao su giá rẻ nhưng thẩm mỹ không cao

#6. Bọc vô lăng Carbon

Bọc vô lăng carbon thực tế là phiên bản cao cấp hơn của bọc vô lăng cao su khi được dập vận carbon nhằm mục đích tạo hình trang trí. Do có tính chất khá cứng nên người ta thường kết hợp da PU vào lớp ngoài của loại bọc vô lăng này để tăng độ mềm mại, tạo cảm giác thoải mái hơn khi cầm nắm. Dòng bọc vô lăng carbon cũng đáp ứng được các tiêu chí về khả năng chống nước, độ bền khá cao và đa dạng mẫu mã cho người dùng lựa chọn.

Bọc vô lăng Carbon sở hữu chi tiết trang trí tạo hình vân Carbon
Bọc vô lăng Carbon sở hữu chi tiết trang trí tạo hình vân Carbon

#7. Bọc vô lăng da cá sấu

Bọc vô lăng vân cá sấu đa số không phải làm từ da cá sấu thật mà chỉ sử dụng chất liệu da giả dập vân (thường là da Simili hoặc da PU). Loại bọc vô lăng này được nhiều nam giới yêu thích do có đặc trưng bề mặt tạo hình vân da cá sấu độc đáo.

Tuy nhiên, nếu xét về trải nghiệm cầm lái thì bề mặt sần của loại bọc vô lăng này dễ gây cảm giác khó chịu. Nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây đau tay nên đầu tư chọn da PU thay vì Simili để đảm bảo độ bền và mềm mại hơn.

Bọc vô lăng da cá sấu có bề mặt sần sùi
Bọc vô lăng da cá sấu có bề mặt sần sùi

3Những tiêu chí cần quan tâm khi chọn bọc vô lăng ô tô

Để chọn được loại bọc vô lăng phù hợp cho xế cưng, bạn cần lưu ý xem xét một số tiêu chí dưới đây:

#1. Kích thước

Mỗi dòng xe đều có kích cỡ vô lăng khác nhau. Do đó, khi bọc vô lăng ô tô, bạn cần chú ý chọn đúng kích thước phù hợp giúp cầm nắm và xoay vô lăng chính xác, nhẹ nhàng. Nếu bọc vô lăng không vừa vặn và bị quá rộng khi cầm lái sẽ dễ bị xê dịch, tiềm ẩn rủi ro tụt tay dẫn đến mất lái.

Kích thước vô lăng ở mỗi dòng xe là khác nhau
Kích thước vô lăng ở mỗi dòng xe là khác nhau

Bọc vô lăng muốn đạt được trải nghiệm lái tốt nhất thì cần phải ôm khít, cầm lắc thử sẽ không thấy vỏ bọc xê dịch. Các phím chức năng cũng như lẫy chuyển số có thể điều khiển dễ dàng. Bạn có thể tham khảo kích thước vô lăng của xe trong sách hướng dẫn sử dụng.

Ngoài ra, độ dày hay mỏng của bọc vô lăng cũng là yếu tố mà chủ xe cần quan tâm để lựa chọn sản phẩm phù hợp với cỡ tay của mình. Bọc vô lăng càng dày sẽ càng khiến kích thước của vô lăng to ra. Theo đánh giá của các chuyên gia, cỡ tay nam giới thường lớn hơn nên hợp với vỏ bọc dày. Còn bàn tay phụ nữ nhỏ hơn nên sẽ hợp với loại vỏ bọc mỏng.

#2. Chất liệu

Bọc vô lăng có nhiều chất liệu đi kèm với mức giá bán khác nhau. Mỗi chất liệu có những ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm để lựa chọn chất liệu phù hợp với sở thích, tài chính cũng như nhu cầu sử dụng.

Thông thường, khi bọc vô lăng ô tô bạn nên chọn chất liệu da hoặc sợi carbon giúp tăng tính thẩm mỹ và sự sang trọng cho nội thất xe. Ưu điểm của chất liệu da còn phải kể tới thời gian sử dụng lâu dài, khả năng chống thấm nước, hạn chế tình trạng ô xy hóa. Đi kèm với những lợi ích đó là giá thành khá đắt đỏ so với các chất liệu khác.

Nên sử dụng chất liệu bọc vô lăng ô tô bằng da
Nên sử dụng chất liệu bọc vô lăng ô tô bằng da

Bạn cũng có thể lựa chọn chất liệu nỉ để bọc vô lăng xe ô tô với tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, chất liệu này lại dễ gây nóng, bám bụi bẩn và khó vệ sinh. Nếu lòng bàn tay bạn hay đổ mồ hôi thì vô lăng bọc nỉ sẽ càng làm cho tình trạng này trầm trọng thêm. Không những vậy khả năng chống thấm nước của nỉ khá kém, lại dễ bị ẩm mốc.

Ngoài ra, hiện nay còn có rất nhiều sản phẩm bọc vô lăng sử dụng chất liệu cao su tổng hợp có đặc điểm khá mềm mại, độ bám tay và chống thấm nước tốt. Nhưng xét ở khía cạnh thẩm mỹ thì chất liệu này không phù hợp với những không gian nội thất hướng đến sự thanh lịch, sang trọng. Độ bền cũng như tuổi thọ sẽ không thể bằng chất liệu da.

#3. Màu sắc và kiểu dáng

Bọc vô lăng có nhiều màu sắc, kiểu dáng và họa tiết khác nhau đáp ứng nhu cầu của người dùng lựa chọn màu sắc sao cho hợp mệnh để thu hút vận may hay chọn kiểu dáng phù hợp với phong cách xe.

Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của việc lựa chọn màu sắc và kiểu dáng bọc vô lăng vẫn là tạo sự tương thích và hài hòa với tổng thể nội thất xe. Sự phù hợp trong màu sắc và thiết kế của bọc vô lăng ô tô góp phần nâng cao giá trị xế hộp, đồng thời giữ lại phong cách đặc trưng trong khoang cabin của từng mẫu xe. Bạn có thể chọn bọc vô lăng kiểu thể thao cho những dòng xe mạnh mẽ như bán tải, SUV,... Còn với các dòng xe sedan, CUV gia đình, hatchback,... sẽ phù hợp với mẫu bọc thanh lịch, sang trọng.

Lựa chọn màu sắc và kiểu dáng phù hợp với phong cách xe
Lựa chọn màu sắc và kiểu dáng phù hợp với phong cách xe

#4. Nguồn gốc, chính sách bảo hành

Khi chọn bọc vô lăng xe ô tô nên chú ý đến thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là chính sách bảo hành chính hãng để đảm bảo quyền lợi về sau. Với sự đa dạng của nhiều hãng bọc vô lăng như hiện nay, bạn có thể tham khảo các thương hiệu uy tín như Sparco, Ultra Racing hay Good Year,.... Đương nhiên, giá thành của những sản phẩm này cũng sẽ thường cao hơn.

Chọn bọc vô lăng ô tô đến từ thương hiệu uy tín
Chọn bọc vô lăng ô tô đến từ thương hiệu uy tín

#5. Cẩn trọng với bọc vô lăng giá rẻ

Bên cạnh những mẫu bọc vô lăng ô tô chất lượng thì hiện trên thị trường tồn tại không ít các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái với mức giá vô cùng rẻ chỉ khoảng trên dưới 100.000 nghìn đồng. Đúng như câu nói ‘Tiền nào của nấy”, những mẫu bọc vô lăng này được quảng cáo với chất lượng không thua kém gì các loại bọc cao cấp nhưng thực tế thì lại rất dễ bong tróc, bung chỉ khâu, lỏng lẻo, độ bền thấp gây nguy hiểm khi sử dụng.

Vì vậy, mỗi người dùng cần phải thật tỉnh táo để tìm hiểu, tham khảo ý kiến và lựa chọn mua sản phẩm chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng.

4Các thương hiệu bọc vô lăng uy tín

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu cung cấp bọc vô lăng ô tô trên thị trường, từ các hãng nội địa đến các hãng nhập khẩu. Dưới đây là một số hãng cung cấp bọc vô lăng ô tô uy tín mà bạn có thể tham khảo:

#1. Bọc vô lăng hãng Sparco

Sparco là một thương hiệu cung cấp các sản phẩm, phụ kiện ô tô nổi tiếng thế giới đến từ Ý. Bọc vô lăng Sparco rất được ưa chuộng và đánh giá cao tại Việt Nam nhờ chất lượng vượt trội, được làm từ chất liệu cao cấp, có độ bền cao, đa dạng về mẫu mã. Giá bọc vô lăng Sparco khá hợp lý, rơi vào khoảng 400.000 – 500.000 đồng, linh động lắp đặt cho nhiều dòng xe.

Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Sparco
Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Sparco

#2. Bọc vô lăng hãng Ultra Racing

Ultra Racing là một hãng sản xuất phụ tùng ô tô đến từ Malaysia, nổi tiếng với các sản phẩm thanh giằng an toàn cho xe hơi, bộ phận xử lý và điều chỉnh khung gầm hay các thanh đa điểm gia cố cho khung gầm.

Đối với ngành phụ kiện ô tô, thương hiệu tập trung nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm phụ kiện tiện ích cho xe như: Bọc vô lăng, ghế an toàn, ghế thể thao hay gối tựa đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Trong đó, bọc vô lăng được xếp vào hàng cao cấp với mức giá bán khá cao rơi vào khoảng 500.000 – 700.000 đồng.

Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Ultra Racing
Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Ultra Racing

#3. Bọc vô lăng hãng Good Year

Good Year là một trong số các thương hiệu sản xuất lốp xe ô tô lớn nhất thế giới đến từ Mỹ. Bên cạnh sản phẩm chính, Good Year cũng kinh doanh thêm một số mặt hàng phụ tùng và phụ kiện ô tô, trong đó phải kể đến bọc vô lăng với chất lượng cao, sang trọng và khả năng cầm nắm, bảo vệ tốt. Giá bọc vô lăng Good Year dao động trong khoảng từ 400.000 – 500.000 đồng.

Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Good Year
Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Good Year

#4. Bọc vô lăng hãng Circle Cool

Circle Cool là một thương hiệu sản xuất phụ kiện cho xe ô tô nổi tiếng tại Đài Loan. Các sản phẩm được hãng bán ra thị trường đều trải qua quá trình kiểm định chất lượng cẩn thận. Bọc vô lăng Circle Cool được nhiều người dùng tin chọn với sự đa dạng về mẫu mã, độ bám tay tốt, mang lại cảm giác cầm nắm nhẹ nhàng, thiết kế đẹp mắt sang trọng. Giá bọc vô lăng Circle Cool rơi vào khoảng từ 400.000 – 800.000 đồng.

Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Circle Cool
Bọc vô lăng ô tô thương hiệu Circle Cool

5Những lưu ý khi sử dụng bọc vô lăng ô tô

Để đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ cũng như độ bền thì chủ xe cần lưu ý một số điểm dưới đây khi sử dụng bọc vô lăng ô tô:

  1. Không nên sử dụng bọc vô lăng quá chật hoặc quá rộng: Bọc vô lăng quá chật sẽ gây khó khăn khi cầm nắm, còn nếu bọc quá rộng, sẽ khiến vô lăng trở nên lỏng lẻo, nguy hiểm khi lái xe.
  2. Không sử dụng bọc vô lăng bị rách hay thủng: Bọc vô lăng bị rách, thủng sẽ ngoài mất thẩm mỹ còn gây nguy hiểm khi lái xe. Bạn nên kiểm tra và thay ngay bọc vô lăng mới nếu phát hiện tình trạng này.
  3. Thường xuyên vệ sinh đúng cách: Bọc vô lăng là bộ phận tiếp xúc nhiều với tay người lái nhất nên rất dễ bị bám bẩn. Bạn nên vệ sinh, lau chùi bọc vô lăng định kỳ bằng khăn mềm và xà phòng để giữ cho nó luôn sạch sẽ và bền đẹp, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm ướt.
  4. Không giặt bọc vô lăng bằng máy giặt: Giặt bọc vô lăng bằng máy giặt có thể gây hư hỏng. Bạn nên giặt bọc vô lăng bằng tay hoặc mang đến tiệm giặt chuyên dụng.

Ngoài ra, cần tránh để vô lăng tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa mạnh, dầu mỡ, nước uống, thức ăn. Khi lớp vỏ bọc vô lăng bị bẩn bạn cần xử lý bằng cách chùi rửa và lau khô. Không nên để tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm tuổi thọ và thẩm mỹ của phụ kiện cũng như ảnh hưởng đến cảm giác cầm lái.

Có thể thấy, bọc vô lăng ô tô đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Tuy nhiên chủ xế cần tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng để chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất. Nếu có bất kỳ vấn đề nào thắc mắc cần được tư vấn, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về bọc vô lăng ô tô mà bạn có thể tham khảo:

1

Thời gian thay mới bọc vô lăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu và tần suất sử dụng. Bọc vô lăng da thường có tuổi thọ cao hơn các chất liệu khác, có thể sử dụng được trong nhiều năm. Bọc vô lăng simili và vải có tuổi thọ thấp hơn, thường chỉ sử dụng được trong vài năm. Bạn nên thay mới bọc vô lăng nếu bọc bị rách, thủng, hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

2

Bọc vô lăng không ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe, miễn là bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với vô lăng của xe và lắp đặt đúng cách. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng bọc vô lăng quá chật hoặc quá rộng, vì sẽ gây khó khăn khi cầm nắm và nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

3

Bọc vô lăng cho ô tô hiện nay được bán rất nhiều ở các garage, khu vực bán phụ kiện trong showroom, cửa hàng phụ kiện ô tô, các trang thương mại điện tử. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thuộc các hãng nổi tiếng với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và chất liệu.