Dán phim PPF cho ô tô chính là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ lớp sơn xe nguyên bản khỏi trầy xước, phai màu do sự tác động của các yếu tố môi trường hay giao thông. Tuy nhiên, để lớp dán có thể hoạt động tối ưu và kéo dài tuổi thọ, thì quy trình hướng dẫn dán PPF ô tô không phải ai trong chúng ta cũng nắm được.

Hiểu rõ quy trình dán phim PPF ô tô chuẩn sẽ giúp người dùng tránh được những sai sót không đáng có, sở hữu một hàng rào bảo vệ xe hoàn hảo, bền đẹp. Nhờ đó mà giá trị của xế hộp cũng sẽ không bị giảm quá nhiều sau thời gian sử dụng. Nội dung mà tôi tổng hợp dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải đáp được nhiều nỗi băn khoăn bấy lâu nay.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết về hướng dẫn dán PPF ô tô đúng cách cũng như một số lưu ý khi thực hiện và cách kiểm tra chất lượng lớp phim PPF ô tô đạt chuẩn.

1Hướng dẫn dán PPF ô tô đúng cách

Hướng dẫn dán PPF ô tô giúp bảo vệ sơn xe hiệu quả thường gồm 3 giai đoạn chính và được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên và thợ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Điều này giúp đảm bảo quá trình dán phim PPF được suôn sẻ và phát huy tác dụng tốt nhất.

#1. Giai đoạn chuẩn bị trước khi dán

Việc làm sạch bề mặt cần dán phim PPF đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm sau khi dán. Bằng cách sử dụng dung dịch rửa xe ô tô chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn hay dầu mỡ sẽ an toàn hơn so với việc dùng xà phòng thường.

Thanh đất sét giúp xử lý bụi sơn bám trên xe một cách hiệu quả nhất. Kỹ thuật viên sẽ dùng dụng cụ này để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn trên bề mặt trước khi dán PPF ô tô. Đây là các loại chất bẩn như bụi kim loại, bụi sơn, cặn khoáng, bụi đường lâu ngày,... không thể rửa sạch bằng phương pháp thông thường.

Vệ sinh sạch sẽ bề mặt loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trước khi dán PPF
Vệ sinh sạch sẽ bề mặt loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trước khi dán PPF

Bước tiếp theo chính là thực hiện đánh bóng hiệu chỉnh sơn để đảm bảo cho bề mặt dán phẳng mịn và không có bất kỳ vết xước nào. Như vậy thì lớp sơn xe và màng phim PPF sẽ có sự liên kết tốt hơn, giúp bề mặt bóng đẹp trông thấy.

Đừng quên chuẩn bị một không gian dán sạch sẽ và không có bụi bẩn. PPF nên được bảo quản và thi công trong phạm vi nhiệt độ khoảng 20 đến 25 độ C. Như vậy sẽ giúp cho phim PPF mềm dẻo cũng như không làm thay đổi chất keo kết dính.

#2. Giai đoạn dán phim bảo vệ ô tô

Chủ xe sẽ lựa chọn gói dán PPF cho xe ôtô phù hợp với tài chính và nhu cầu. Film PPF sẽ được cắt ra theo đúng kích thước của những bộ phận cần dán, sau đó bóc tách và làm ướt bằng loại dung dịch chuyên dụng được pha chế đặc biệt.

Dung dịch giúp bề mặt sơn xe và phim PPF không bị kết dính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dán có thời gian điều chỉnh về đúng vị trí. Khi đảm bảo chắc chắn không có sự sai lệch nào thì thợ thi công tiếp tục dùng miếng gạt nước cao su để gạt loại bỏ lớp dung dịch, nếp gấp hay bong bóng nước.

Căn chỉnh phim PPF đúng vị trí và không có sự sai lệch
Căn chỉnh phim PPF đúng vị trí và không có sự sai lệch

#3. Giai đoạn chờ phim khô

Lớp keo dán cần thời gian để khô và bám dính hoàn toàn. Thông thường nhằm giảm thời gian chờ phim PPF khô thì người thợ sẽ dùng súng nhiệt giúp tăng cường độ kết kính với bề mặt sơn xe một cách tốt nhất. Dù nghe đơn giản nhưng bước này cần phải được thực hiện cẩn thận bởi thợ có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm.

Sử dụng súng nhiệt giúp giảm thời gian chờ phim PPF khô
Sử dụng súng nhiệt giúp giảm thời gian chờ phim PPF khô

Đối với điều kiện chuẩn thì chủ xe phải chờ khoảng 2 đến 3 ngày để keo khô và có thể sử dụng phương tiện. Ngoài ra, người dùng cần lưu ý đến thời gian bảo dưỡng cũng như hướng dẫn rửa xe đúng cách của trung tâm nhằm đảm bảo chất lượng phim dán PPF và không làm bong tróc bề mặt.

2Những lưu ý khi dán phim PPF ô tô

Dán phim PPF ô tô đang là xu thế được nhiều chủ xe lựa chọn với mong muốn bảo vệ lớp sơn xe được đẹp và mới theo thời gian, tránh những tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên để lớp PPF có độ bền tốt cũng như phát huy tính hiệu cao thì khi dán cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng.

Lưu ý khi dán phim PPF ô tô
Lưu ý khi dán phim PPF ô tô

Những bộ phận có giá trị cao, dễ bị va quẹt, đá văng, ăn mòn, trầy xước là những vị trí nên được dán PPF một cách cẩn thận. Có thể kể đến như nơi lên xuống cửa xe, nút bấm cửa kính lên xuống, cần số và ngăn chứa đồ, các hoạt tiết trên màn hình điều khiển, giải trí, nắp capo, 2 vè trước sau, cản trước/sau, cụm đèn pha, gương chiếu hậu, 2 lườn dọc thân xe, bệ trước và bệ cốp,...

Dán phim PPF cụm đèn pha
Dán phim PPF cụm đèn pha

Thời gian tiến hành dán phim bảo vệ sơn ô tô PPF tùy thuộc vào từng vị trí dán, nội thất hay ngoại thất cũng như kích thước xe và quá trình xử lý bề mặt. Thông thường, việc dán PPF cho toàn bộ xe ô tô 4 chỗ ước tính sẽ mất khoảng 2 đến 3 ngày, kể cả thời gian thi công và chờ lớp keo khô để PPF áp hoàn toàn vào xe. Sau khoảng 48h tính từ khi hoàn thiện quy trình dán PPF ô tô thì chủ xe có thể tiến hành rửa xe nhưng hạn chế phun mạnh với áp lực cao ở vị trí mép dán để tránh bị bong tróc.

Tùy vào loại PPF mà bạn sử dụng sẽ có khả năng tự phục hồi những vết trầy xước nhẹ với độ dày dưới 13 micromet, màng film PPF chưa bị thủng. Ngoài ra có thể dựa trên sự tác động của nhiệt độ để phục hồi. Với những vết xước quá sâu thì lớp dán sẽ bị phá hủy và không thể tự phục hồi lại được. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến giá thành của phim dán PPF.

3Cách kiểm tra chất lượng phim PPF bảo vệ sơn

Để đảm bảo chất lượng của film PPF ô tô sau khi hoàn thành quá trình dán, dưới đây là một số cách kiểm tra mà bạn có thể tham khảo:

  • Phim PPF chất lượng thường phải có độ trong suốt cao, không có vết xước hoặc bọt khí. Khi nhìn vào bề mặt thì chúng có thể làm tăng độ sáng của mặt sơn hơn 30%, nhất là với những sơn xe tối màu sẽ càng rõ ràng hơn.
  • Dưới tác dụng của nhiệt độ, nếu ngửi thấy mùi hóa chất nồng nặc thì điều đó có nghĩa là tấm phim PPF kém chất lượng,, dùng nguyên liệu thô. Bởi film PPF dán ô tô tốt sẽ không tạo mùi khó chịu.
  • Bạn có thể kéo mạnh để xem phim PPF có độ bền kéo tốt không: Phim PPF phải có độ đàn hồi tốt với đặc tính dẻo dai, đảm bảo phục hồi khi bị trầy xước nhẹ và không bị gãy hoặc nứt khi uốn cong.
  • Kiểm tra khả năng chịu lực của film PPF có tốt không, hạn chế bị rách hoặc vỡ khi va chạm với vật cứng.
  • Phim PPF phải có khả năng chống chịu thời tiết tốt, không bị phai màu hoặc nứt nẻ xuống cấp do tác động của ánh nắng mặt trời, mưa gió.
  • Mỗi chất liệu phim PPF sẽ có khả năng chống trầy xước khác nhau. Màng bảo vệ sơn TPU tốt có thể kéo căng đến 300%, vật liệu TPH lên đến 200%. Vật liệu TPU sẽ linh hoạt hơn và khó bị chọc thủng bằng tuốc nơ vít.
  • Phim PPF bảo vệ sơn TPU sở hữu độ mịn tốt, có thể chống bám bẩn và ăn mòn tối ưu hơn các loại thông thường khác.
Kiểm tra kỹ chất lượng phim PPF ô tô
Kiểm tra kỹ chất lượng phim PPF ô tô

Ngoài ra, khi kiểm tra chất lượng PPF bạn nên chọn điều kiện ánh sáng tốt để nhìn rõ các chi tiết, trực tiếp sử dụng tay sờ vào kiểm tra độ đàn hồi và khả năng chịu lực. Nếu như không chắc chắn, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của những ai đã có kinh nghiệm hoặc các chuyên gia.

4Có nên dán PPF xe ô tô tại nhà hay không?

Hiện nay có không ít những video hướng dẫn dán PPF ô tô tại nhà tràn lan trên mạng xã hội. Thế nhưng đây là một việc không dễ dàng với các thao tác khá phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải thực sự tỉ mỉ, nhiều kinh nghiệm cũng như phải chuẩn bị đủ các dụng cụ chuyên nghiệp. Do đó, nếu không đủ tự tin thì bạn không nên tự ý dán PPF ô tô tại nhà bởi những lý do sau:

  • Không gian tại nhà thường khá chật và nhiều bụi, không đáp ứng được các điều kiện tiêu chuẩn khi dán PPF.
  • Việc chuẩn bị các sản phẩm cũng như dụng cụ hỗ trợ đi kèm sẽ khiến chủ xe gia tăng thêm chi phí.
  • Quy trình đòi hỏi người thực hiện phải cẩn thận, có kinh nghiệm để đảm bảo dán đạt chuẩn. Nếu thực hiện không đúng cách và sai quy trình thì bạn có thể làm hỏng sơn xe cũng như để lại các vết nhăn, bọt khí mất thẩm mỹ.
Không nên dán PPF tại nhà dễ lm hỏng PPF dễ tạo vết nhăn
Không nên dán PPF tại nhà dễ lm hỏng PPF dễ tạo vết nhăn

Chính vì vậy mà việc dán phim PPF cho xe ô tô cần được thực hiện tại các địa chỉ và trung tâm uy tín. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng trang thiết bị phù hợp sẽ đảm bảo chất lượng film dán cũng như chế độ bảo hành, quyền lợi sau khi sử dụng dịch vụ của người dùng. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ dán PPF ô tô tại TPHCM được nhiều người lựa chọn hiện nay như Cao Sang Auto, ProAuto, HicarVN,...

Như vậy, nắm chắc quy trình hướng dẫn dán PPF ô tô đúng cách sẽ giúp xế hộp của bạn trở nên bền đẹp, bóng sáng và được bảo vệ an toàn hơn. Ngoài ra, chủ xe cũng có thể tiết kiệm thêm được các chi phí bảo dưỡng hay sửa chữa sơn xe trong tương lai. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hướng dẫn dán PPF ô tô mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Nếu sử dụng các loại phim PPF kém chất lượng và kỹ thuật gỡ sai cách thì lớp sơn bên dưới vẫn có thể bong tróc, nứt nẻ sau khi tháo bỏ lớp màn bảo vệ sơn ra ngoài do keo dính bị biến dạng qua quá trình sử dụng.

Ngược lại, với loại phim bảo vệ sơn chất lượng cao và nắm vững kỹ thuật gỡ sao cho đúng cách thì sẽ không gây ảnh hưởng đến lớp sơn xe cũng như không gây hư hỏng bề mặt. Ngoài ra, để không bị lỗi, kỹ thuật viên cần kiểm tra lớp sơn có bị ăn keo PPF vượt mức cho phép không và có hướng xử lý.

2

Với những lợi ích từ việc dán phim PPF ô tô như chống trầy xước, đá văng tróc sơn, bảo vệ xe khỏi sự ăn mòn, phục hồi vết xước, hạn chế tác động của tia UV và chất lượng PPF tốt với độ bền cao có thể lên đến 10 năm thì không nhất thiết phải phủ thêm lớp bảo vệ. Tuy nhiên, để việc vệ sinh được dễ dàng cũng như nâng cao độ sáng bóng, tăng cường lớp bảo vệ cũng như tuổi thọ của phim PPF thì có thể phủ Ceramic sau khi dán.

3

Dán phim PPF ô tô hiện nay được ứng dụng trên hầu hết tất cả các loại xe hơi từ hạng phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên dựa theo đặc tính di chuyển cũng như điều kiện tiếp xúc môi trường của mỗi loại xe sẽ ảnh hưởng đến độ bền của phim PPF.