Kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đúng cách để xế hộp luôn bền đẹp đồng thời đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là điều được nhiều người lái quan tâm. Tuy nhiên đây cũng là điều không phải ai cũng nắm bắt được, nhất là với những tài xế mới học lái xe ô tô hiện nay.

Từ chia sẻ của những người lái giàu kinh nghiệm cũng như ý kiến của các chuyên gia, dưới đây tôi sẽ tổng hợp giúp bạn cách sử dụng ô tô đúng cách và hiệu quả hiện nay.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn 10 nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách mà tài xế mới nên biết giúp các bộ phận ô tô hoạt động trơn tru, đồng thời tránh gây ra những hỏng hóc đáng tiếc.

1Kiểm tra xe định kỳ

Khi điều khiển ô tô hằng ngày, trước khi khởi hành, bạn phải chủ động kiểm tra lại xe để có được chuyến đi thuận lợi và an toàn. Bạn cần kiểm tra động cơ xe, bình nhiên liệu, hệ thống điện trên xe ô tô như đèn, còi xe và cần gạt mưa, lốp xe,... Việc kiểm tra dưới nắp ca pô vài tuần một lần sẽ giúp ngăn một vấn đề nhỏ biến thành vấn đề lớn.

Bạn cần kiểm tra mức dầu và nạp thêm nếu không sẽ bị cháy động cơ. Trường hợp mức nước làm mát hoặc dầu phanh, trợ lực lái giảm nhiều, cũng là lúc bạn cần kiểm tra vì những mức này không cần phải đổ thêm sau mỗi lần thay thế.

Ngoài ra, nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách là bạn nên dành thời gian mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phát hiện những vấn đề trục trặc mà phương tiện đang gặp phải và kịp thời xử lý.

Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Tôi sẽ liệt kê một số bộ phận thường hay bị hỏng hóc, trục trặc để các chủ xe có thể tham khảo và chủ động hơn trong quá trình kiểm tra, chăm sóc bảo dưỡng xe gồm có: Động cơ, lọc gió động cơ, đèn xe, phanh xe, ống dẫn nhiên liệu, cần gạt nước, cảm biến khí thải,...

2Vệ sinh xe thường xuyên

Kinh nghiệm sử dụng ô tô đúng cách đó là bạn cần phải vệ sinh lau chùi xe để giúp tăng tuổi thọ ô tô đồng thời tránh sự tấn công của chuột bọ, gián, giữ cho không gian bên trong xe luôn trong lành, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Nội thất xe bẩn là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại. Việc vệ sinh ô tô thường xuyên giúp duy trì xế hộp ở tình trạng tốt nhất.

Thường xuyên vệ sinh và lau chùi xế hộp sạch sẽ
Thường xuyên vệ sinh và lau chùi xế hộp sạch sẽ

Khi vệ sinh xe, bạn cần chú ý làm sạch những bộ phận sau của ô tô: Vô lăng, bảng táp lô, núm chỉnh radio/âm lượng, thảm sàn và mặt sàn xe, dây đai an toàn, khoang chứa đồ phía sau, nút đóng mở/kính và tay nắm cửa, lớp da bọc ghế, lưu ý ở các kẽ ghế, hộc đựng đồ, trần xe,...

3Khởi động xe trong vài phút trước khi di chuyển

Trước khi cho xe chạy, nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách là bạn nên để xe khởi động trong vòng khoảng 2-3 phút. Khi bạn để động cơ xe chạy không tải trong quãng thời gian này giúp cho hệ thống dầu phân bổ đều lên các bộ phận. Nhờ vậy, xe có thể di chuyển mượt mà hơn đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho động cơ.

Khởi động xe trong vài phút trước khi di chuyển
Khởi động xe trong vài phút trước khi di chuyển

4Luôn thắt dây an toàn

Khi lái xe, bạn hãy luôn ghi nhớ phải thắt dây an toàn đối với cả người lái và hành khách. Bởi vì dây an toàn đóng vai trò quan trọng góp phần bảo vệ an toàn cho người ngồi. Do đó, bạn không nên vì một chút chủ quan hay vội vàng mà quên đi thao tác đặc biệt cần thiết này. Đây là một trong những kinh nghiệm sử dụng ô tô đúng cách quan trọng mà tài xế nào cũng cần phải ghi nhớ.

Tuân thủ việc thắt dây an toàn khi di chuyển
Tuân thủ việc thắt dây an toàn khi di chuyển

5Động cơ nên hoạt động ở tốc độ vòng tua tối ưu

Khi bạn giữ động cơ xe ô tô hoạt động ở tốc độ vòng tua tối ưu 1500 - 2000 vòng/phút sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn và bền hơn. Cần chú ý khi phanh và giảm tốc độ, cũng như không nên tăng tốc đột ngột chính là một nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách để bảo vệ tuổi thọ cho động cơ ô tô. Đây cũng được xem là kinh nghiệm lái xe cực kỳ hữu ích giúp cho tài xế luôn chủ động kiểm soát được mọi tình huống khi di chuyển trên đường.

Động cơ nên hoạt động ở tốc độ vòng tua tối ưu động cơ vận hành bền bỉ
Động cơ nên hoạt động ở tốc độ vòng tua tối ưu động cơ vận hành bền bỉ

6Tập trung khi lái xe

Khi cầm vô lăng lái xe, mỗi tài xế phải luôn giữ sự tập trung, tránh bị phân tâm, nhất là khi di chuyển trên cao tốc và khi thời tiết xấu. Hạn chế sử dụng điện thoại, nghe nhạc hoặc ăn uống khi lái xe. Luôn tập trung quan sát xung quanh để xử lý tình huống kịp thời. Người lái cần nắm rõ và chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông nhằm đảm bảo an toàn cũng như tránh mất tiền nộp phạt do vi phạm luật.

Một lưu ý khi sử dụng ô tô đúng cách là luôn tập trung khi lái xe
Một lưu ý khi sử dụng ô tô đúng cách là luôn tập trung khi lái xe

Bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ trước khi lái xe, dừng lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi. Bạn cũng cần kiểm soát tốc độ, quan sát bao quát, giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước. Khi vào cua hay xin làn đường thì cần ra tín hiệu xi nhan đủ lâu để xe phía sau nhận diện rõ, tránh xảy ra những va chạm đáng tiếc.

Môi trường và thời tiết cũng có sự ảnh hưởng đến chất lượng đường phố và việc lái xe của bạn. Khi thời tiết đẹp khô ráo độ bám đường tốt nên việc di chuyển linh hoạt và dễ điều khiển hơn. Còn khi trời mưa đường sẽ trơn trượt và việc điều khiển xe khó khăn hơn do bị hạn chế tầm nhìn, nhất là những điểm mù. Ngoài ra, việc thực hiện phanh trên đường ướt khoảng dừng của xe sẽ tăng lên đáng kể so với đường khô ráo nên người lái cần hết sức chú ý.

7Tìm chỗ đậu xe an toàn

Kinh nghiệm khi sử dụng xe ô tô đúng cách mà nhiều tài xế lâu năm chia sẻ đó là bạn cần tìm vị trí đậu xe an toàn sẽ giúp bảo vệ xế hộp khỏi yếu tố thời tiết nắng nóng hay mưa to. Bạn không nên đậu xe quá lâu dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao. Nếu buộc phải đậu xe lâu, cần trang bị thêm bạt phủ để bảo vệ xe khỏi ánh nắng mặt trời. Nếu đậu xe dưới trời mưa to, gió lớn, bạn tránh đậu xe dưới gốc cây to để đề phòng có sấm sét, cây đổ đè lên xe rất nguy hiểm.

Tránh đậu xe gần bãi rác hay chỗ vắng vẻ hoang vu sẽ giúp xe tránh khỏi sự nhòm ngó của đạo chích, giúp phòng chuột, gián cùng các loại côn trùng khác lọt vào khoang xe.

Tìm chỗ đậu xe an toàn là cách sử dụng ô tô đúng cách
Tìm chỗ đậu xe an toàn là cách sử dụng ô tô đúng cách

8Không ga thì phanh

“Không ga thì phanh” là kinh nghiệm sử dụng ô tô đúng cách rất hữu ích cho tất cả tài xế, nhất là người mới lái xe. Theo đó, bạn sẽ hạn chế được lỗi đạp nhầm chân ga, lỗi đạp phanh và ga cùng lúc. Khi lái xe chỉ điều khiển bàn đạp phanh và ga bằng chân phải. Khi lái xe hộp số sàn thì chân trái điều khiển côn. Khi chạy xe hộp số tự động thì chân trái đặt ở vị trí để chân, không cần dùng đến.

Rời chân ga - đặt lên chân phanh tạo thói quen lái xe an toàn
Rời chân ga - đặt lên chân phanh tạo thói quen lái xe an toàn

Cách để chân khi lái ô tô cần đảm bảo gót chân phải đặt thẳng hàng hoặc chữ V hơi lệch về bàn đạp phanh. Sử dụng nửa bàn chân trên của chân phải để điều khiển phanh và ga. Khi tạm dừng xe thì để chân chờ hờ ở bàn đạp phanh. Khi chỉ điều khiển bằng chân phải sẽ giúp người lái tuân thủ nguyên tắc khi đạp ga sẽ bỏ phanh, khi đạp phanh sẽ bỏ ga.

Ngoài ra, nếu cần giảm tốc độ, hãy sử dụng phanh động cơ (nên sử dụng phanh chân để giảm phần lớn tốc độ của xe) thay vì thói quen chuyển số thông qua hộp số để giảm tốc độ sẽ gây căng thẳng cho vòng bi và giảm tuổi thọ hộp số.

9Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Kinh nghiệm “Tiến bám lưng, lùi bám bụng” khá cần thiết cho những người mới lái xe khi quay hay lùi xe ở không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe ngược với hướng cần cua nằm bên ngoài. Bụng là phần ngược lại ở bên trong.

Kỹ thuật lùi xe ô tô Tiến bám lưng, lùi bám bụng
Kỹ thuật lùi xe ô tô Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Khi cho xe tiến vào ngõ nhỏ, cần bám vào phần đường bên ngoài – ngược với hướng cần cua (bám lưng). Như vậy khi đuôi xe chạy vào sẽ không bị va chạm. Trường hợp lùi xe ra ngoài thì cần bám vào phần đường bên trong – cùng với hướng cua xe (bám bụng). Như vậy lúc phần đầu xe chạy ra sẽ không bị va chạm.

Lưu ý nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách khi di chuyển trong không gian hẹp, ngõ nhỏ
Lưu ý nguyên tắc sử dụng ô tô đúng cách khi di chuyển trong không gian hẹp, ngõ nhỏ

10Đổ xăng đủ

Việc đổ xăng đủ khi sử dụng ô tô đúng cách là vô cùng quan trọng để đảm bảo xe hoạt động trơn tru, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Cần sử dụng đúng nhiên liệu xe đang dùng giúp xe hoạt động trơn tru
Cần sử dụng đúng nhiên liệu xe đang dùng giúp xe hoạt động trơn tru

Khi chạy cạn bình nhiên liệu hay lượng xăng trong bình thấp động cơ sẽ không nhận được đủ nhiên liệu để hoạt động hiệu quả, dễ gây hỏng nhiều bộ phận xung quanh. Bởi vì cặn lắng có xu hướng tập trung ở đáy bình và nếu động cơ luôn chạy bằng nhiên liệu từ dưới đáy bình thì rất có thể máy bơm, bộ lọc và thậm chí cả kim phun bị tắc nghẽn, dẫn đến tốn kém khi phải thay thế chúng.

Nếu hết xăng giữa đường, bạn sẽ gặp nhiều bất tiện và nguy hiểm, đặc biệt là khi đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc khu vực vắng vẻ. Dẫn đến hiện tượng xe bị ì ạch, hụt hơi, thậm chí chết máy.

Có thể thấy, việc sử dụng ô tô đúng cách là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những tài xế mới. Việc tuân thủ các nguyên tắc trên sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng khi lưu thông trên đường. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

11Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây mà những câu hỏi thường gặp về việc sử dụng ô tô đúng cách mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Sách hướng dẫn sử dụng ô tô là tài liệu rất quan trọng mà bạn cần phải nắm, nhất là khi mới tập lái xe bởi những lý do sau:

  • Sách hướng dẫn cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về cấu tạo, tính năng, hệ thống xe giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động để sử dụng xế hộp sao cho an toàn, hiệu quả.
  • Tài liệu này bao gồm những hướng dẫn an toàn quan trọng giúp bạn xử lý tốt tình huống, lái xe tránh được các nguy hiểm tiềm ẩn.
  • Sách hướng dẫn sử dụng cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách bảo dưỡng và sửa chữa xe, nâng cao tuổi thọ xế hộp.
  • Việc sử dụng xe đúng cách theo hướng dẫn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sửa chữa. Sách hướng dẫn sử dụng cũng có thể giúp bạn tránh được các khoản phí phạt do vi phạm luật giao thông.

2

Khi lái xe ô tô trên đường cao tốc, bạn nên tuân thủ luật giao thông đường bộ, đặc biệt là giới hạn tốc độ, làn đường. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và sử dụng gương chiếu hậu thường xuyên. Bạn nên tập trung lái xe và tránh sử dụng điện thoại di động khi không cần thiết.

3

Khi đang lái xe nhưng gặp sự cố trên đường, bạn nên bật đèn báo nguy hiểm và di chuyển vào lề một cách an toàn. Nếu xe bị hư hỏng nặng không thể tự khắc phục tạm thời thì nên gọi cứu hộ để được hỗ trợ.