Công nghệ tiên tiến được áp dụng vào giao thông, dễ dàng có thể bắt gặp nhất là camera giám sát trên đường, từ đó những xe vi phạm luật giao thông đều sẽ bị gửi giấy báo xử phạt về nơi cư trú không lâu sau đó. Bạn hoàn toàn có thể tra cứu phạt nguội (lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh) trên điện thoại và máy tính một cách chính xác và nhanh chóng.

Hiện nay, ngoài hình thức xử phạt vi phạm giao thông trực tiếp, còn có thêm một hình thức khác đó là phạt nguội. Bài viết này, DailyXe sẽ giải đáp tất tần tật những vẫn đề liên quan đến phạt nguội xe ô tô và xe máy: Phạt nguội vi phạm là gì? Cách kiểm tra phạt nguội ô tô? Quy trình CSGT xử phạt nguội? Kinh nghiệm khi bị phạt nguội? Nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu?...

1Phạt nguội ô tô là gì ?

Phạt nguội là hình thức xử lý các phương tiện vi phạm luật giao thông sau một khoảng thời gian nhất định. Bằng các camera giám sát trên đường phố ghi lại hình ảnh các chủ phương tiện vi phạm giao thông, dữ liệu được gửi về cho trung tâm xử lý.

Bên cạnh đó, từ các dữ liệu từ camera, cơ chế phạt nguội cũng có thể áp dụng khi có các tư liệu vi phạm tại điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định về tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội:

Thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn sau:

  • Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ);
  • Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, xác định có hành vi vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, việc tra cứu phạt nguội ô tô không chỉ bao gồm các dữ liệu từ được ghi lại từ camera của cơ quan chức năng mà còn bao gồm cả các hình ảnh được người dân phản ánh. Vì thế, việc chấp hành đúng quy định an toàn giao thông đường bộ là vô cùng cần thiết đối với mỗi lái xe. Điều này không chỉ đảm bảo cho việc lái xe an toàn mà còn giúp cho chủ xe không bị mất tiền phạt.

Phạt nguội ô tô là gì
Phạt nguội ô tô là gì

2Quy trình xử lý phạt nguội ô tô

Quy trình xử lý phạt nguội ô tô gồm các bước như sau:

  • Bước 1

    CSGT phát hiện vi phạm thông qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ).

  • Bước 2

    Sau khi trích xuất các trường hợp vi phạm, CSGT tiến hành xác minh, tra cứu thông tin về phương tiện và chủ phương tiện vi phạm. Tiếp theo gửi thông báo bằng chuyển phát nhanh (qua bưu điện) tới chủ phương tiện, mời chủ phương tiện đến phòng CSGT nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc.

  • Bước 3

    CSGT phối hợp phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm. Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ.

Quy trình phạt nguội ô tô

Quy trình xử lý phạt nguội ô tô

35 cách tra cứu phạt nguội ô tô

Có rất nhiều cách kiểm tra phạt nguội ô tô. Phương thức tra cứu phạt nguội ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là tra cứu phạt nguội ô tô online. Bạn có thể truy cập vào link tra cứu phạt nguội ô tô trên toàn quốc hoặc trực tiếp vào trang web tra cứu phạt nguội ô tô của các địa phương để tra cứu thông tin phạt nguội phương tiện của bạn.

Dưới đây là 6 cách giúp bạn tra cứu xem phương tiện của mình có vi phạm giao thông hay không.

#1. Tra cứu ô tô phạt nguội toàn quốc tại website tracuuphatnguoi.vn

Tracuuphatnguoi.vn là website tra cứu phạt nguội ô tô toàn quốc uy tín qua hình ảnh theo dữ liệu của Cục CSGT và Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Hướng dẫn kiểm tra phạt nguội ô tô trên website tracuuphatnguoi.vn:

  • Bước 1

    Truy cập vào website tra cứu phạt nguội tại đường dẫn: tracuuphatnguoi.vn

  • Bước 2

    Điền dữ liệu tra cứu thông tin:

    • Nhập biển số xe, viết liền không dấu (VD: 30A12345)
    • Nhập mã xác thực, nhấn nút “Tra cứu” và chờ kết quả tra cứu.
  • Bước 3

    Đọc kết quả.

    Đọc kết quả
    Đọc kết quả

#2. Tra cứu phạt nguội toàn quốc xe ô tô trên website của Cục Cảnh sát giao thông

Đây là cách kiểm tra phạt nguội xe ô tô rất đơn giản, chỉ cần truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông và điền một số thông tin theo yêu cầu là có ngay kết quả. Website này cho phép bạn tra cứu phạt nguội xe ô tô, tra cứu phạt nguội xe máy và tra cứu phạt nguội xe đạp điện.

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội ô tô trên website của Cục Cảnh sát giao thông

  • Bước 1

    Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: https://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html

    Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông
    Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông
  • Bước 2

    Nhập biển số xe, chọn loại phương tiện và nhập mã bảo mật.

    Nhập đầy đủ thông tin vào mục Tra cứu phương tiện
    Nhập đầy đủ thông tin vào mục Tra cứu phương tiện
  • Bước 3

    Bấm vào ô tra cứu và đợi hệ thống trả kết quả.

    Nếu phương tiện không bị phạt nguội, hệ thống báo không có kết quả và ngược lại.

#3. Tra cứu ô tô phạt nguội trên Cổng thông tin Cục đăng kiểm Việt Nam

Trên webiste của Cục Đăng kiểm, bạn có thể tự tra cứu thông tin về phương tiện xe cơ giới như: thông tin chung (số khung, số máy), thông số kỹ thuật, thông tin đăng kiểm, thông tin nộp phí đường bộ, các thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện – phạt nguội (nếu có).

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội ô tô toàn quốc trên website Cục Đăng kiểm:

  • Bước 1

    Truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo địa chỉ đường link: http://www.vr.org.vn/.

    Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông
    Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông
  • Bước 2

    Tại trang chủ, phía bên phải có phần TRA CỨU DỮ LIỆU, bấm chọn mục Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện.

    Bấm chọn mục Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện
    Bấm chọn mục Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện
  • Bước 3

    Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu để tra cứu.

    Tại ô Biển đăng ký, nhập thông tin biển kiểm soát của phương tiện. Đối với xe sử dụng biển 5 số (biển trắng) thì khi nhập thêm vào chữ “T” ở cuối cùng (ví dụ: 30E54367T), còn nếu là biển xanh thì nhập thêm chữ “X” ở cuối.

    Tại ô Số tem, giấy chứng nhận hiện tại, xem trên giấy Chứng nhận kiểm định ô tô sẽ thấy một dãy số. Nhập dãy số này vào. Tem kiểm định được dán trên kính lái xe, nếu không biết hay không nhớ có thể xem lại. Khi nhập, chú ý giữa chữ cái và chữ số phải có dấu “-” (ví dụ: KC-1506426).

    Tại ô Mã xác thực, nhập đúng dòng mã ngay bên trên.

    Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu để tra cứu
    Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu để tra cứu
  • Bước 4

    Sau khi nhập đầy đủ thông tin, bấm Tra cứu. Kết quả sẽ cho ra các thông tin về phương tiện gồm: Thông tin chung, Thông số kỹ thuật, Lần đăng kiểm gần nhất, Lần nộp phí sử dụng đường bộ gần nhất và cuối cùng là Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện.

    Trường hợp xe bị phạt nguội, thông tin phạt nguội sẽ hiển thị ở mục Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện (nằm vị trí cuối cùng). Trường hợp mục này trống nghĩa là phương tiện không bị phạt nguội. Còn nếu như mục này hiển thị thông tin vi phạm, nghĩa là chủ phương tiện chưa hoàn thành nộp phạt nên sẽ bị từ chối đăng kiểm.

    Nếu mục Thông báo của cơ quan chức năng hiển thị thông tin vi phạm, nghĩa là chủ phương tiện chưa hoàn thành nộp phạt nên sẽ bị từ chối đăng kiểm
    Nếu mục Thông báo của cơ quan chức năng hiển thị thông tin vi phạm, nghĩa là chủ phương tiện chưa hoàn thành nộp phạt nên sẽ bị từ chối đăng kiểm

#4. Tra cứu thông tin phạt nguội xe ô tô trên website Sở Giao thông vận tải

Sở Giao thông vận tải của nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu… đã cho phép người dân tra cứu phạt nguội trên website của Sở.

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội trên webiste Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh:

  • Bước 1

    Truy cập vào mục Tra cứu vi phạm trên website Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh theo địa chỉ đường link: http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM.

    • Truy cập vào mục Tra cứu vi phạm trên website Sở giao thông vận tải
    • Truy cập vào mục Tra cứu vi phạm trên website Sở giao thông vận tải
    Truy cập vào mục Tra cứu vi phạm trên website Sở giao thông vận tải
    Truy cập vào mục Tra cứu vi phạm trên website Sở giao thông vận tải
  • Bước 2

    Nhập đầy đủ và chính xác các thông tin yêu cầu gồm: Biển số xe và Số tem giấy chứng nhận kiểm định.

  • Bước 3

    Sau khi nhập đầy đủ thông tin thì nhấn vào Tìm kiếm để kiểm tra kết quả.

#5. Tra cứu phạt nguội ô tô bằng ứng dụng tra cứu phạt nguội

Thêm một cách tra cứu xe ô tô bị phạt nguội nữa là bạn có thể tải một số ứng dụng kiểm tra phạt nguội để sử dụng trên nền tảng Android hoặc iOS của thiết bị di động thông qua CH Play hoặc AppStore.

Sau khi cài đặt xong bạn có thể nhập biển số xe và kiểm tra như thông thường, nếu xe bạn vi phạm sẽ có thông báo kết quả hoặc không vi phạm sẽ chúc mừng bạn không vi phạm.

Trên nền tảng Android và IOS hiện có nhiều ứng dụng giúp tra cứu phạt nguội ô tô
Trên nền tảng Android và IOS hiện có nhiều ứng dụng giúp tra cứu phạt nguội ô tô

4Thời gian thông báo phạt nguội

Từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm, trong thời hạn 5 ngày làm việc, lực lượng chức năng có thẩm quyền sẽ xác minh thông tin về phương tiện giao thông vi phạm và gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ phương tiện đến phòng CSGT nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc.

Trường hợp sau 15 ngày kể từ thời điểm gửi thông báo vi phạm lần 1 mà chủ phương tiện không đến, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo lần 2 đến Công an phường, xã, thị trấn nơi chủ phương tiện đăng ký thường trú. Công an địa phương sẽ chuyển thông báo đến chủ xe, đề nghị chủ xe đến phòng CSGT nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc.

Nếu như sau 2 lần gửi thông báo mà chủ phương tiện vẫn không đến cơ quan để giải quyết vụ việc vi phạm, phòng CSGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa phương tiện vi phạm vào cảnh báo phương tiện trên Chương trình quản lý kiểm định.

Thời gian thông báo phạt nguội
Thời gian thông báo phạt nguội

5Kinh nghiệm khi bị phạt nguội

Trường hợp xe oto bị phạt nguội, người vi phạm cần lưu ý một số điều sau đây:

Khi nhận được thông báo, người vi phạm cần đến cơ quan chức năng theo đúng thời gian hẹn. Chủ phương tiện vi phạm phải có mặt tại cơ quan nơi gửi thông báo đem theo các giấy tờ sau đây: giấy tờ liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm; thông báo vi phạm.

Tại cơ quan, chủ phương tiện sẽ được cho xem lại hình ảnh, video về phương tiện vi phạm. Sau khi cung cấp đầy đủ căn cứ, CSGT sẽ tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt.

Trường hợp chủ phương tiện không phải là người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, chủ phương tiện phải có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, từ đó đưa ra mức phạt người cho mượn xe bị phạt nguội.

Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, không hợp tác với cơ quan chức năng, đồng thời không chứng minh được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ bị xử phạt số tiền bằng hai lần mức xử phạt quy định đối nhưng không quá mức phạt tiền tối đa.

Kinh nghiệm khi bị phạt nguội
Kinh nghiệm khi bị phạt nguội

6Cảnh giác khi nhận cuộc gọi tự xưng CSGT thông báo phạt nguội

Mọi người cần chú ý, cục CSGT khẳng định, tất cả trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý "phạt nguội".

Hoặc chủ xe được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT, hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý.

Đại diện Cục CSGT khẳng định: Cục CSGT, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào.

Do đó, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai "phạt nguội"; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email), thẻ tín dụng cho bất cứ ai.

75 điểm mới về quy định phạt nguội ô tô cập nhật Nóng

Thông tư 15/2022/TT-BCA có 5 điểm mới nhất về quy định phạt nguội ô tô, cụ thể như sau:

#1. Thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày

Theo khoản 2 điều 4, Thông tư 15/2022/TT-BCA (bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA), những trường hợp vi phạm mà không dừng được phương tiện, người có thẩm quyền được phép xử phạt thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tiến hành xử phạt trong thời hạn 10 ngày làm việc. Trước đó tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, thời hạn xử lý là 5 ngày.

#2. Được phép gửi kết quả phạt nguội đến cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết

Cũng tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định về cơ quan có thẩm quyền xử phạt, cụ thể:

  • Xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ quan đăng ký xe.
  • Chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ về nơi cư trú của người vi phạm để xử lý khi xác định chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú, đóng trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi vi phạm.

#3. Người vi phạm không cần thiết phải quay lại vị trí vi phạm để giải quyết phạt nguội

Nếu chủ xe không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện phạm lỗi, cơ quan Công an có thẩm quyền sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã hoặc cấp huyện nơi cư trú để giải quyết vụ việc.

#4. Tăng thời hạn gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm ô tô

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, trường hợp quá thời hạn 20 ngày (tính cả ngày nghỉ) bắt đầu từ ngày gửi thông báo vi phạm, chủ xe ô tô không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết vi phạm hoặc cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm chưa nhận được thông báo kết quả xử lý vụ việc của Công an cấp xã/huyện đã nhận kết quả thu thập thì người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm thực hiện:

  • Cập nhật thông tin xe vi phạm lên trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, liên hệ giải quyết theo quy định của Pháp luật.
  • Gửi thông báo cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện giao thông vi phạm là xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) và cập nhật kết quả gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

#5. Cho phép nộp phạt nguội ô tô tại Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an

Nộp phạt nguội như thế nào ? Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, người vi phạm giao thông được phép nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. Quy trình nộp phạt nguội gồm các bước:

  • Bước 1

    Người vi phạm truy cập vào trang Dịch vụ công của Bộ Công an.

  • Bước 2

    Chọn mục Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

  • Bước 3

    Chọn Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ.

  • Bước 4

    Chọn Nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống để nộp phạt.

Theo Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP, người vi phạm còn có thể nộp phạt tại:

  • Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản (có ghi trong quyết định xử phạt).
  • Lựa chọn dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
  • Lựa chọn dịch vụ bưu chính công ích.
  • Nộp phạt trực tiếp cho chiến sĩ Cảnh sát giao thông

Trên đây, DailyXe đã cung cấp cho bạn đọc quy định pháp luật liên quan vấn đề Quy trình CSGT phạt nguội và cách tra cứu phạt nguội ô tô mới nhất hiện nay. Mong rằng bạn sẽ có ý thức chấp hành luật giao thông để tránh bị phạt đáng tiếc.

8Các câu hỏi thường gặp liên quan tới check phạt nguội ô tô

DailyXe sẽ giải đáp các thắc mắc rất nhiều người quan tâm đến vấn đề nộp phạt nguội như thế nào.

1

Bị cưỡng chế thi hành và nộp phạt thêm: Nếu không nộp phạt nguội đúng hạn, chủ phương tiện hay người vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp với mỗi ngày chậm nộp phạt (theo khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Khi đăng kiểm chỉ có hiệu lực 15 ngày: Trường hợp xe vi phạm nhưng quá hạn nộp phạt vẫn được đăng kiểm. Nhưng nếu kiểm định đạt yêu cầu thì chỉ được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày. Đây là thời hạn để chủ phương tiện giải quyết nộp phạt theo quy định. Khi hoàn tất giải quyết vi phạm, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo trên hệ thống và kiểm định bình thường.

2

Theo khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định, nếu nhận được biên bản xử phạt hành vi vi phạm thì phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp quyết định xử phạt đó có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

3

Cục CSGT, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định, mọi trường hợp phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc giấy mời tới trụ sở Công an cấp xã để tiếp nhận thông báo của CSGT. CSGT không gọi điện để thông báo phạt nguội.

4

Theo thông tư 15 của Bộ Công an, từ ngày 21-5, chứng cứ 'phạt nguội' sẽ được chuyển về công an của địa phương nơi người vi phạm cư trú để ra quyết định xử phạt, người dân không phải đi xa để đóng phạt.

5

Việc tước Giấy phép lái xe đối với người có hành vi vi phạm giao thông bị phạt nguội vẫn còn nhiều điểm bất cập.

Mới đây nhất, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, biên bản người có chức năng sẽ ký điện tử. Thông tin vi phạm sẽ chuyển cho người có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt qua mạng.

Cục Cảnh sát giao thông đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tiến tới, người vi phạm giao thông bị tước Giấy phép lái xe, Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành tước Giấy phép lái xe trên hệ thống điện tử. Có nghĩa là không nhất thiết Cảnh sát giao thông phải giữ Giấy phép lái xe để tước, mà tước Giấy phép lái xe trên hệ thống.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra trường hợp này có bị tước Giấy phép lái xe trên hệ thống hay không đảm bảo tính đồng bộ, cải cách trong lĩnh vực phát hiện vi phạm. Người vi phạm có thể nộp phạt qua Cổng dịch vụ Công quốc gia.

6

Phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt vi phạm giao thông; do đó, hình thức phạt nguội được thực hiện như các hình thức xử phạt khác. Theo đó việc giam bằng lái xe / tước Giấy phép lái xe vẫn có thể được áp dụng; nếu theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP lỗi vi phạm của bạn có hình thức xử phạt bổ sung là “tước quyền sử dụng giấy phép lái xe”.

Tóm lại, tùy thuộc vào người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi cụ thể nào; mà sẽ xác định được trường hợp đó có bị giam bằng lái xe hay không.

7

Tra cứu lỗi phạt nguội ô tô bằng ứng dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vì có thể thao tác ngay trên chiếc điện thoại. Bạn đang tìm kiếm các app tra cứu phạt nguội trên điện thoại để nắm bắt cũng như kiểm tra các thông tin về các lỗi vi phạm giao thông ? DailyXe mời bạn tham khảo TOP 7 app tra cứu phạt nguội chính xác nhất cho điện thoại Android và iOS.

Tiêu chí Tra cứu thông tin vi phạm trên cả nước Tìm kiếm phạt nguội theo biển số xe Hỗ trợ trên Android, iOS Miễn phí/Trả phí
Tra cứu phạt nguội toàn quốc Android Miễn phí
Tra cứu phạt nguội Android Miễn phí
Tra Phạt Nguội Android Miễn phí
Kgo - Ôn GPLX, tra phạt nguội Android, iOS Miễn phí
Tra cứu phạt nguội Ôtô - Xe máy Android Miễn phí
iThong Android Miễn phí
Kiểm tra phạt nguội Oto iOS Miễn phí

8

Theo pháp luật hiện nay, xe máy có bị phạt nguội. Thậm chí cả xe máy điện cũng là đối tượng được xếp vào diện được kiểm soát bởi hệ thống camera phạt nguội. Tuy nhiên; do không phải đăng kiểm như xe ô tô nên có thể là chỉ khi bị CSGT dừng xe vì lỗi vi phạm nào đó; thì lúc ấy bạn mới được “tính cả nợ cũ” – tức là các lỗi vi phạm giao thông được ghi nhận do phạt nguội.

Hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ cho phạt nguội đã được lắp đặt tại rất nhiều tỉnh thành. Do đó, người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông cũng cần hết sức lưu ý không nên phạm luật như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…

9

Theo điểm e, khoản 4, điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 VND đến 1.000.000 VND và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Theo điểm a Khoản 5, điểm b, c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với người điều khiển xe ô tô có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 VND đến 6.000.000 VND. Đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng và từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng nếu có hành vi vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 VND đến 3.000.000 VND, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1 đến 3 tháng và từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn.

10

Có 2 phương án để xử lý trong trường hợp cho thuê xe tự lái dính phạt nguội.

  • Một là liên hệ người thuê yêu cầu hoàn trả tiền nộp phạt, nếu bên thuê không trả thì khởi kiện dân sự.
  • Hai là người cho thuê phòng trước đó bằng hợp đồng và cọc tiền, sau khi nhận bàn giao xe thì quy định từ sau 10 - 20 ngày để nhận lại cọc. Trong thời gian đó, chủ xe kiểm tra phạt nguội, đồng thời chủ động khấu trừ tiền cọc nếu phát sinh nghĩa vụ hành chính trong khoảng thời gian thuê này.