Bên cạnh những số liệu minh chứng cho việc chở trẻ em không trang bị hệ thống an toàn là vô cùng nguy hiểm, thì nhiều khuyến cáo cũng được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ tối đa cho thành viên nhỏ tuổi trong gia đình. Một trong những giải pháp nổi bật và được ưa chuộng là sử dụng ghế an toàn trẻ em kết nối với hệ thống ISOFIX trên xe ô tô.

Vậy ghế an toàn là gì? ISOFIX là gì? Cách lắp đặt chúng liệu có dễ dàng hay không? Nhiều phụ huynh chắc hẳn sẽ bối rối khi lần đầu lựa chọn và sử dụng thiết bị này. Để giải quyết vấn đề mời các bạn hãy cùng tôi theo dõi thông tin được tổng hợp ngay dưới đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày đến cho các bạn hệ thống ghế an toàn và ISOFIX, cấu tạo, cách lắp đặt ghế, các lợi ích cũng như những lưu ý mà bố mẹ nên lưu ý khi lựa chọn mua và sử dụng.

1Hệ thống ghế ngồi trẻ em ISOFIX là gì?

Trước khi đi đến hệ thống ISOFIX, người dùng nên tìm hiểu về ghế an toàn cho trẻ là gì? Ghế an toàn cho trẻ em là sản phẩm chuyên dụng chỉ dành cho trẻ nhỏ, thiết kế có dây đai đi kèm nhằm giúp trẻ ngồi vững chắc và thoải mái khi di chuyển trên ô tô.

Ghế an toàn được chia thành 2 loại: loại sử dụng dây an toàn của xe và loại lắp đặt bằng hệ thống ISOFIX. Ghế an toàn thường không được tích hợp sẵn trong xe ô tô, vì thế bố mẹ thường phải tự mua và lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em.

Hệ thống ISOFIX (International Standard Organization Fix) được cho là cách giữ an toàn cho bé đi ô tô dành cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh trong trường hợp xảy ra va chạm. Hệ thống này sử dụng các điểm neo được gắn cố định vào vỏ ô tô để giữ ghế an toàn hơn so với việc chỉ dùng dây an toàn thông thường.

Hệ thống ghế ngồi trẻ em ISOFIX trên xe ô tô
Hệ thống ghế ngồi trẻ em ISOFIX trên xe ô tô

2Cấu tạo của ghế ngồi dành cho trẻ em ISOFIX trên xe ô tô

Tùy vào nhà sản xuất, giá thành của sản phẩm mà hệ thống ghế có những thành phần cấu tạo khác nhau, tuy nhiên về cơ bản có thể kể đến như:

  • Thân ghế: Thân khung thường được làm bằng thép kiên cố, có độ bền cao và bao gồm các đệm ngồi, đệm lưng và đệm đầu.
  • Dây đai và khóa chốt an toàn: Dây đai cùng các khóa chốt được sử dụng để giữ trẻ ngồi trên ghế an toàn và chắc chắn.
  • Các miếng đệm lót: Các miếng đệm lót được sử dụng để giúp trẻ ngồi thoải mái và bao quanh ôm lấy trẻ để nâng cao tính an toàn.
  • Khóa chốt ISOFIX: Đây là các khóa trên ghế ngồi của trẻ gắn trực tiếp vào các điểm neo ISOFIX trên ô tô để giữ ghế cố định.
Hệ thống ghế ngồi trẻ em ISOFIX được cấu tạo khá đơn giản
Hệ thống ghế ngồi trẻ em ISOFIX được cấu tạo khá đơn giản

3Cách hoạt động của hệ thống ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX?

Ghế trẻ em có ISOFIX được gắn vào ô tô bằng cách sử dụng các điểm neo cố định. Các điểm neo này được hàn vào khung ô tô và được đánh dấu bằng nhãn ISOFIX.

Để lắp đặt ghế, người dùng cần mở các ngàm của ghế và chèn chúng vào các điểm neo. Sau đó, đẩy các ngàm lại với nhau cho đến khi nghe thấy tiếng tách, lúc này ghế đã được khóa vào vị trí. Để tháo ghế ngồi ô tô Isofix, người dùng có thể nhấn nút sẽ bung các ngàm khỏi các điểm neo Isofix. Sau đó, bạn có thể nhẹ nhàng nhấc ghế ra khỏi xe.

Ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX
Ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX

4Cách gắn ghế an toàn trẻ em vào ISOFIX trên ô tô

Để không bối rối và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, người dùng có thể tham khảo các bước lắp đặt ghế sau đây:

  • Bước 1

    Xác định vị trí điểm neo ISOFIX trên ghế xe

  • Bước 2

    Trải tấm lót giữa ghế xe ô tô và ghế an toàn để bảo vệ ghế khỏi bị trầy xước

  • Bước 3

    Gắn khóa chốt ISOFIX của ghế an toàn trẻ em vào điểm neo ISOFIX trên ô tô. Khóa chốt ISOFIX thường được đánh dấu màu vàng hoặc xanh lá cây để dễ dàng nhận biết

  • Bước 4

    Gắn đai Top Tether của ghế an toàn với điểm neo Top Tether trên ghế xe ô tô. (Nối điểm thứ ba của ghế an toàn với điểm cố định sau lưng ghế hoặc trên trần xe)

  • Bước 5

    Kiểm tra kỹ lưỡng xem ghế đã được lắp đặt đúng cách chưa bằng cách lắc nhẹ ghế. Nếu ghế không bị xê dịch, thì ghế đã được lắp đặt đúng cách và cố định.

  • Bước 6

    Để giữ trẻ ngồi chắc chắn trên ghế, dây an toàn cần được thắt chặt nhưng vẫn đảm bảo độ thoải mái, không làm xoắn dây hoặc dây quá trùng xuống.

5Lợi ích của ISOFIX đem lại khi sử dụng

Hệ thống ISOFIX giúp ghế an toàn bám chắc vào xe ô tô, giảm thiểu nguy cơ ghế an toàn bị dịch chuyển trong trường hợp xảy ra va chạm, bảo vệ trẻ em khỏi bị thương tích nếu chẳng may có va chạm xảy ra.

ISOFIX có thiết kế đơn giản, giúp cha mẹ dễ dàng lắp đặt và tháo rời ghế an toàn trẻ em chỉ trong vài phút, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn đảm bảo được an toàn cho em bé.

ISOFIX có thiết kế đơn giản, giúp cha mẹ dễ dàng lắp đặt và tháo rời
ISOFIX có thiết kế đơn giản, giúp cha mẹ dễ dàng lắp đặt và tháo rời

Ngày nay, không chỉ các loại khóa trẻ em trên ô tô mà những loại ghế cũng được sản xuất với nhiều giá thành, nhiều trang bị, thông dụng hơn với các loại xe ô tô hiện nay, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng tìm được ghế an toàn phù hợp cho xe của mình.

ISOFIX giúp cha mẹ yên tâm hơn về sự an toàn của trẻ khi đi ô tô, đồng thời thiết kế cố định chắc chắn vào xe ô tô, giúp ghế giảm thiểu rung lắc cho trẻ cảm giác thoải mái hơn khi ngồi trên ghế an toàn.

6Những lưu ý khi sử dụng hệ thống ghế an toàn ISOFIX

Để đảm bảo trong quá trình lắp đặt và sử dụng, các bạn có thể lưu ý một số điều sau:

  • Để đảm bảo ghế an toàn luôn được lắp đặt đúng cách và an toàn, người dùng nên đọc hướng dẫn sử dụng trước đó cũng như kiểm tra ghế an toàn thường xuyên phòng trường hợp dây đai kết nối bị lệch hoặc ghế hư hỏng.
  • Nên lựa chọn ghế an toàn phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân năng của trẻ, để tăng cường bảo vệ trẻ khỏi bị thương trong trường hợp xảy ra va chạm.
  • Vị trí đặt ghế an toàn cũng rất quan trọng, nên đặt ghế an toàn ở vị trí không có vật cản xung quanh, cách cửa sổ ít nhất 20cm để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Chú ý thắt dây an toàn cho trẻ đúng cách, nên sử dụng ghế ngồi mới và thay thế nếu ghế đã bị hư hỏng.

Tóm lại, hệ thống ghế an toàn trẻ em ISOFIX trên xe ô tô là một trang bị vô cùng cần thiết, không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ mà còn an tâm cho các bậc phụ huynh trong quá trình tập trung lái xe.

7Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống ISOFIX” trên xe ô tô mà nhiều bố mẹ có thể quan tâm và theo dõi.

1

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, ghế ngồi ô tô Isofix là một trong những loại ghế an toàn trẻ em tốt nhất trên thị trường. Ghế ngồi ô tô Isofix sử dụng các điểm neo cố định trên ô tô để giữ ghế an toàn. Điều này giúp ghế an toàn được gắn chặt vào xe, giảm thiểu nguy cơ ghế bị văng ra trong trường hợp xảy ra va chạm.

2

Hầu hết các xe ô tô mới được sản xuất kể từ năm 2012 đều có hỗ trợ Isofix. Vì thế, để kiểm tra xem xe của bạn có hỗ trợ Isofix hay không, hãy tìm nhãn Isofix hoặc lướt tay dọc theo khoảng trống nơi đế ghế và lưng ghế gặp nhau. Nếu người dùng không chắc chắn, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng xe.

3

Ghế ngồi ô tô Isofix là một hệ thống an toàn hiệu quả, được thiết kế cho trẻ sơ sinh đến 4 tuổi. Tuy nhiên, các dòng ghế trẻ em có Isofix dành cho trẻ em từ 0 đến 12 tuổi vẫn rất phổ biến. Các ghế này sử dụng các điểm đính kèm Isofix để cố định ghế vào xe ô tô và dây an toàn giữ cho em bé an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.