Đèn xe là một trong những bộ phận quan trọng ô tô, được ví như đôi mắt, giúp tài xế quan sát tốt trong quá trình tham gia giao thông. Vì thế, ngày càng được cãng hãng chú trọng nâng cấp và cải tiến, điển hình có thể kể đến đèn pha thích ứng tự động AHB.

Hệ thống tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa dựa trên tình trạng giao thông xung quanh, tạo ra một trải nghiệm lái xe an toàn và thuận lợi. Để hiểu hơn về trang bị này, mời các bạn hãy cùng tôi theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp được ngay sau đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về đèn pha thích ứng tự động AHB là gì? Chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào?, Sử dụng AHB có lợi ích gì? Và cuối cùng là những lưu ý quan trọng khi sử dụng.

1Đèn pha thích ứng tự động AHB là gì?

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB là công nghệ chiếu sáng tiên tiến, có khả năng tự động điều chỉnh chùm ánh sáng cao và chùm ánh sáng thấp khi phát hiện các phương tiện di chuyển khác trên đường và điều kiện đường đi cụ thể, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu, giúp người điều khiển tối ưu hóa tầm nhìn và đảm bảo an toàn giao thông.

Đèn pha thích ứng tự động AHB trên xe ô tô
Đèn pha thích ứng tự động AHB trên xe ô tô

Đèn pha ô tô đã trải qua một chặng đường dài phát triển, từ những chiếc đèn pha đơn giản đến những chiếc đèn pha thích ứng hiện đại. Vào đầu thế kỷ XX, đèn pha ô tô chỉ có thể điều chỉnh góc chiếu thông qua liên kết cơ học với vô lăng. Cho đến khi bước sang thế kỷ XXI, khi đèn pha thích ứng xuất hiện mang đến nhiều góc chiếu, phù hợp với điều kiện giao thông và tốc độ di chuyển của xe.

Hiện nay, hệ thống chiếu sáng trên ô tô đã được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô, từ xe phổ thông đến xe sang. Trong đó, Honda là một trong những hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ đèn pha thích ứng tự động AHB này.

2Cấu tạo của đèn pha thích ứng tự động AHB

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB có cấu tạo từ nhiều thành phần tương tự như hệ thống đèn AFS, nhưng có thể kể đến những yếu tố chính bao gồm:

  • Hệ thống đèn: Cụm đèn chiếu sáng, thường được các hãng trang bị là đèn LED có hiệu suất tốt, tiết kiệm năng lượng và bền bỉ.
  • Hệ thống camera và cảm biến: Được lắp đặt phía trước xe nhằm mục đích nhận biết vật cản, xe chạy phía trước cùng chiều hoặc xe chạy ngược chiều.
  • Bộ xử lý trung tâm: Tại đây tiếp nhận, xử lý thông tin được truyền từ camera và cảm biến, từ đó phát lệnh điều khiển các động cơ, điều chỉnh ánh sáng phù hợp với điều kiện đường đi.
Cấu tạo của hệ thống đèn pha AHB
Cấu tạo của hệ thống đèn pha AHB

3Nguyên lý hoạt động của đèn pha thích ứng tự động AHB

Khi xe của bạn di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng thì lúc này hệ thống được kích hoạt, camera và cảm biến lúc này nhận dạng đèn chiếu sáng của phương tiện khác trên đường, có thể là đèn chiếu hậu ô tô, đèn đuôi xe đạp, đèn đuôi xe máy, đèn pha của xe đi ngược chiều.

Thông tin sẽ được truyền đến bộ xử lý, sau đó bộ vi xử lý điều khiển động cơ để điều chỉnh chùm sáng xuống thấp để tránh gây chói mắt cho người lái của phương tiện khác.

Ngược lại, nếu không phát hiện có phương tiện khác hay vật cản, bộ vi xử lý sẽ điều khiển hệ thống động cơ để điều chỉnh hướng chiếu sáng của đèn pha lên cao, giúp người lái có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, tăng khả năng quan sát.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB hoạt động tự động, giúp người lái không cần phải điều chỉnh đèn pha bằng tay. Hệ thống này thường được kích hoạt ở tốc độ cao, phù hợp với việc di chuyển trên đường cao tốc hoặc vùng ngoại ô.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB hoạt động tự động, giúp người lái không cần phải điều chỉnh đèn pha bằng tay
Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB hoạt động tự động, giúp người lái không cần phải điều chỉnh đèn pha bằng tay

4Lợi ích khi sử dụng đèn pha thích ứng tự động AHB

Khi lái xe trên đường vào thời điểm ánh sáng kém, đèn pha thích ứng tự động AHB sẽ tự động điều chỉnh góc chiếu sáng của đèn pha, giúp người lái có thể dễ dàng nhìn rõ đường đi và giảm thiểu nguy cơ tai nạn nhờ nhanh chóng phát hiện các chướng ngại vật trên đường.

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động AHB vì được thiết lập theo chế độ tự động, vì thế mà làm giảm thao tác đến người lái, giúp người lái tập trung lái xe và giảm thiểu mệt mỏi, từ đó nâng cao sự an toàn khi lái xe.

AHB tự động điều chỉnh hướng đèn chiếu sáng khi nhận diện được xe chạy ngược chiều, từ đó tránh làm chói mắt cho người lái góp phần nâng cao sự an toàn cho người lái và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Giúp người lái có thể dễ dàng nhìn rõ đường đi và giảm thiểu nguy cơ tai nạn nhờ nhanh chóng phát hiện các chướng ngại vật trên đường
Giúp người lái có thể dễ dàng nhìn rõ đường đi và giảm thiểu nguy cơ tai nạn nhờ nhanh chóng phát hiện các chướng ngại vật trên đường

5Những lưu ý khi sử dụng đèn pha thích ứng tự động AHB

Trong quá trình sử dụng hệ thống đèn thích ứng tự động AHB, để đảm bảo an toàn và suôn sẻ, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Trước khi sử dụng, người dùng nên đọc hướng dẫn sử dụng để có thể tìm hiểu rõ về hệ thống, cách thức vận hành, bảo dưỡng, cũng như cách đảm bảo AHB hoạt động hiệu quả.
  • Đèn pha thích ứng tự động sử dụng hệ thống cảm biến và camera vì thế trong quá trình sử dụng, gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, sương mù, tuyết, tầm nhìn bị che khuất hoặc khúc cua đột ngột xuất hiện thì lúc này AHB có thể hoạt động kém hiệu quả.
  • Hệ thống AHB là một trang bị mang tính hỗ trợ lái xe an toàn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái, vì thế để đảm bảo an toàn, người điều khiển vẫn cần thường xuyên quan sát xung quanh và sẵn sàng điều chỉnh đèn pha bằng tay trong trường hợp cần thiết.
  • Đèn AHB không thể hoạt động trong một số trường hợp như đèn pha của xe tắt nhưng đèn sương mù vẫn bật, đèn pha bị hỏng hoặc được lắp không đúng cách, phía trước có đèn giao thông, biển phản chiếu, biển báo nhấp nháy, xe bị nghiêng do xẹp lốp…. Vì thế người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng để hệ thống đèn pha luôn hoạt động tốt, tránh những nguy hiểm khi đèn không hoạt động.

Tóm lại, đèn pha thích ứng tự động AHB là công nghệ chiếu sáng tiên tiến nên được trang bị phổ biến trên các dòng xe ô tô, không chỉ đem lại sự an toàn trong hành trình mà còn giảm sự căng thẳng đến người lái.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “đèn pha thích ứng tự động AHB” mà nhiều chủ xe hoặc người điều khiển có thể quan tâm và theo dõi.

1

Đèn pha thích ứng tự động AHB là một hệ thống phức tạp, việc nâng cấp đèn pha thích ứng tự động AHB cho các xe đã sản xuất có thể tốn kém và phức tạp. Do đó, việc nâng cấp đèn pha thích ứng tự động AHB cho các xe thường không được khuyến khích.

2

Đèn pha thích ứng tự động AHB hiện đang được trang bị trên nhiều dòng xe ô tô cao cấp, chẳng hạn như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus,... Một số dòng xe phổ thông cũng đã bắt đầu trang bị hệ thống này, như Honda Civic, Toyota Camry, Mazda 3,...

3

Hệ thống AHB thường được kích hoạt ở tốc độ cao, bắt đầu từ khoảng 60 km/h trở lên. Vì hệ thống cần thời gian để nhận dạng các phương tiện khác phía trước và điều chỉnh hướng chiếu sáng của đèn pha.