Công nghệ an toàn ngày càng được chú trọng, trong đó không thể không kể đến hệ thống chiếu sáng trên ô tô. Nhằm nâng cao trải nghiệm lái xe, khả năng chiếu sáng vượt trội và tối ưu điều khiển cho người dùng, hệ thống đèn thông minh AFS đã ra đời.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về hệ thống đèn thông minh AFS là gì, nhất là với những tài xe mới tiếp xúc với các dòng xe phiên bản mới. Để hiểu hơn về hệ thống này, mời các bạn hãy cùng theo dõi mà tôi tổng hợp được ngay dưới đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày chi tiết về hệ thống đèn thông minh AFS, cấu tạo, cách thức hoạt động của tính năng, kèm theo đó là những lợi ích cũng như những lưu ý quan trong mà người dùng nên quan tâm trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống đèn thông minh AFS trên xe ô tô là gì?

Hệ thống đèn thông minh AFS (Adaptive Front Lighting System) là công nghệ chiếu sáng tiên tiến, dựa vào hệ thống cảm biến và tín hiệu góc lái mà đèn chiếu sáng được điều chỉnh tự động phù hợp với điều kiện đường đi và thời tiết.

Hệ thống chiếu sáng này được phát triển bởi hãng Volkswagen, đèn chiếu sáng có khả năng thay đổi chùm sáng theo nhiều hướng nhờ sử dụng các thuật toán để điều chỉnh khi vô lăng quay một góc nhất định, đặc biệt thích ứng với ống kính quang học bi xenon. Khi cảm biến bắt gặp vật cản, thay vì đèn chuyển sang chế độ vào cua thì hệ thống tiếp tục chiếu về phía trước, giúp người lái quan sát chướng ngại vật tốt hơn.

Hệ thống đèn thông minh AFS trên xe ô tô
Hệ thống đèn thông minh AFS trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống đèn thông minh AFS

Hệ thống đèn thông minh AFS trên xe ô tô được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến như:

  • Cụm đèn chiếu sáng: Đây là thành phần quan trọng nhất của hệ thống AFS. Đèn có khả năng điều chỉnh chùm sáng theo góc lái, điều kiện thời tiết và đường đi.
  • Hệ thống camera: Thu thập thông tin về tình hình bên ngoài như các vật cản xuất hiện trên đường sau đó gửi về bộ điều khiển
  • Hệ thống cảm biến: Đo lường góc lái, điều kiện ánh sáng xung quanh, thời tiết, nhiệt độ,... nhằm truyền đến bộ xử lý.
  • Bộ xử lý trung tâm: Bộ điều khiển trung tâm sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin từ các cảm biến, từ đó phát lệnh điều khiển hệ thống đèn AFS hoạt động phù hợp.
Cấu tạo của hệ thống đèn thông minh AFS
Cấu tạo của hệ thống đèn thông minh AFS

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng AFS

Khi xe đang di chuyển thẳng, chùm sáng của đèn pha sẽ được điều chỉnh theo hướng thẳng phía trước. Cảm biến hoạt động, dựa vào điều kiện thời tiết hoặc nắng, môi đường xung quanh, tốc độ lái hoặc khi xe bắt đầu vào cua, cảm biến góc lái sẽ phát hiện góc lái của xe. Thông tin này sẽ được truyền đến bộ điều khiển trung tâm.

Bộ điều khiển trung tâm sẽ tiếp nhận, tính toán, xử lý thông tin từ hệ thống cảm biến và điều chỉnh chùm sáng của đèn pha theo góc lái của xe. Hệ thống sẽ hoạt động theo các thuật toán được điều khiển, cụm đèn sẽ điều chỉnh theo hướng dọc và ngang.

Khi xe di chuyển ở quốc lộ với tốc độ 50km/h -120km/h, chùm sáng đèn pha bên trái thấp hơn đèn pha bên phải để hạn chế độ lóa mắt cho các phương tiện đi ngược chiều. Bên cạnh đó, khi đi trên cao tốc ở tốc độ cao trên 120km/h hệ thống đèn pha sẽ tự động đưa góc chiếu xa hơn hơn ở mức bình thường và ngược lại thì khi di chuyển trong khu vực đô thị, đèn sẽ chuyển sang chiếu gần.

Khi xe bắt đầu rẽ, cảm biến góc và cảm biến tốc độ sẽ thu thập thông tin về góc lái và tốc độ của xe. Sau những tính toán hệ thống đèn thông minh trên xe sẽ tự động điều chỉnh chùm sáng của đèn pha khi xe bắt đầu rẽ, giúp mở rộng góc chiếu của đèn pha, giúp người lái quan sát tốt hơn các vật cản ở hai bên đường. Trong trường hợp trời mưa, hệ thống cũng sẽ điều chỉnh ánh sáng đèn sao cho phù hợp.

Giúp mở rộng góc chiếu của đèn pha rẽ cua, giúp người lái quan sát tốt
Giúp mở rộng góc chiếu của đèn pha rẽ cua, giúp người lái quan sát tốt

4Những lợi ích khi sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng AFS

Hệ thống AFS sẽ tự động điều chỉnh chùm sáng theo góc lái của xe, giúp người lái quan sát các vật cản ở hai bên đường tốt hơn khi vào cua, giảm thiểu nguy cơ va chạm khi lái xe vào ban đêm.

AFS sẽ giúp người lái quan sát đường đi tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng, thời tiết xấu, địa hình khó,...từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra. Hệ thống AFS cũng sẽ tự động bật/ tắt linh hoạt khi xe dừng hoặc di chuyển chậm trong thành phố, giúp người dùng tiết kiệm năng lượng.

AFS sẽ giúp người lái quan sát đường đi tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng, thời tiết xấu, địa hình khó,...từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra
AFS sẽ giúp người lái quan sát đường đi tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng, thời tiết xấu, địa hình khó,...từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra

Khi xe sắp tới các ngã rẽ, hệ thống đèn chiếu sáng AFS sẽ tự động điều chỉnh hướng ánh sáng dựa trên thông tin từ hệ thống định vị GPS, từ đó giúp người lái quan sát tốt hơn tăng tính an toàn khi lái xe.

Bên cạnh đó hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha còn giúp giảm thiểu tình trạng chói mắt cho các phương tiện di chuyển ngược chiều, thông qua việc điều chỉnh góc chiếu của đèn pha theo góc lái của xe. Nhờ đó tránh chiếu trực tiếp vào mắt của người lái xe ngược chiều, góp phần nâng cao an toàn giao thông và giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Tính năng chiếu sáng thông minh AFS tiết kiệm thời gian và công sức điều chỉnh đèn pha theo các tình huống lái xe khác nhau, từ đó giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe, giảm thiểu sự mệt mỏi và căng thẳng.

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống đèn thông minh AFS

Để quá trình sử dụng hệ thống đèn thông minh AFS được an toàn và suôn sẻ, người dùng nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Người lái nên thường xuyên kiểm tra hệ thống AFS để kịp thời phát hiện, sửa chữa và bảo dưỡng, giúp đảm bảo các cảm biến của hệ thống hoạt động bình thường, tránh gây ra các lỗi khi sử dụng.
  • Hệ thống AFS có nhiều chế độ hoạt động khác nhau, người lái cần sử dụng đúng cách để hệ thống hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, người lái có thể tắt chế độ này và điều chỉnh đèn pha thủ công khi cần thiết để dễ dàng quan sát theo ý muốn và tầm mắt.
  • Hệ thống AFS có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu, chẳng hạn như mưa, tuyết, sương mù. Trong những trường hợp này, người lái cần nâng cao độ tập trung khi lái xe, đồng thời có thể tắt chế độ tự động để điều chỉnh đèn thủ công linh hoạt.

Tóm lại, hệ thống đèn thông minh AFS là tính năng chiếu sáng tiên tiến vô cùng quan trọng và cần thiết không chỉ giúp tăng cường tầm nhìn cho người lái mà còn giảm nguy cơ tai nạn giao thông, mang lại trải nghiệm lái xe an toàn trên mọi hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “hệ thống đèn thông minh AFS” trên xe ô tô mà nhiều chủ xe và tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống đèn thông minh AFS cần được bảo dưỡng định kỳ và theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó cần thường xuyên kiểm tra đèn, để nếu phát hiện hư hỏng thì có thể kịp thời thay thế và sửa chữa.

2

Hệ thống đèn thông minh AFS thường được trang bị trên các dòng xe cao cấp, nhưng hiện nay cũng đã được trang bị trên một số dòng xe tầm trung và phổ thông có thể kể đến như: Mercedes Benz, BMW, Toyota, Mazda…

3

Hệ thống đèn thông minh AFS có thể được tắt hoặc bật tùy theo nhu cầu của người lái. Thông thường, người dùng chỉ cần chỉnh công tắc sang chế độ tự động nằm ở vị trí bên trái phía dưới vô lăng là có thể kích hoạt chế độ. Người lái có thể tắt hệ thống này bằng cách sử dụng nút điều khiển trên bảng điều khiển trung tâm.