Công nghệ tiên tiến ngày càng được áp dụng nhiều trong ngành sản xuất ô tô, điển hình có thể kể đến là hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC, không chỉ giúp người dùng trong việc tối ưu các thao tác chuyển đổi mà còn có khả năng điều khiển chùm ánh sáng một cách linh hoạt.

Vậy hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC là gì? Cách thức hoạt động của chúng có gì đặc biệt? Không để các bạn phải chờ lâu, cùng xem thông tin mà tôi trình bày ngay dưới đây để biết thêm về tính năng này.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, những lợi ích cùng với đó là lưu ý quan trọng mà người dùng nên chú tâm.

1Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC là gì?

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC (High Beam Control System) là một hệ thống điều chỉnh đèn pha của xe ô tô theo chế độ tự động chuyển đổi giữa ánh sáng cao và ánh sáng thấp dựa vào cảm biến sao cho phù hợp với điều kiện đường đi, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Hệ thống chiếu sáng trên ô tô khi nhận thấy sự đèn hậu của xe ô tô phía trước hoặc đèn pha của xe ở hướng đối diện, đèn sẽ chuyển từ đèn pha sang cốt mà không cần tác động từ người lái. Bên cạnh đó, hệ thống nhận biết tuyến đường thuộc khu vực đông dân cư hoặc cao tốc khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 30 km/h hệ thống cũng tự động điều chỉnh đèn pha sang chế độ cốt, không chỉ mang lại hiệu suất chiếu sáng linh hoạt mà còn tăng cường an toàn.

Khi kết hợp giữa hệ thống đèn thông minh AFS cùng với hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC giúp tầm nhìn được mở rộng, dễ dàng phát hiện ra nguy hiểm từ xa. Nhờ đó, người lái xe có thể an tâm lái xe vào ban đêm mà không phải lo lắng về tầm nhìn bị hạn chế và dễ dàng kiểm soát trong các tình huống bất ngờ trên đường.

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC trên xe ô tô
Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC

Không riêng hệ thống đèn thích ứng thông minh, hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC cũng có cấu tạo tương đối phức tạp có thể kể đến các thành phần chính bao gồm:

  • Hệ thống camera và cảm biến: Được lắp đặt phía trước xe không chỉ nhận diện các nguồn sáng khác nhau như đèn pha, đèn phanh, mà còn để quét ánh sáng xung quanh tuyến đường di chuyển, nhận diện xe di chuyển trước mặt và ánh đèn xe ở hướng đối diện.
  • Mô đun điều khiển thân trước: Tiếp nhận và xử lý thông tin từ camera và cảm biến truyền tới, từ đó phát ra lệnh để điều khiển chùm ánh sáng.
  • Cụm đèn chiếu sáng: Được trang bị các thấu kính điều chỉnh để điều chỉnh chùm sáng của đèn để phù hợp với môi trường xung quanh.
  • Hệ thống điều khiển: Người dùng có thể điều chỉnh từ chế độ thủ công sang tự động khi nhấn nút điều khiển được trang bị sẵn trên xe, thường là ở vị trí cần số sau vô lăng.
Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC có cấu tạo khá phức tạp
Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC có cấu tạo khá phức tạp

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC

Khi hệ thống điều chỉnh đèn pha HBC được kích hoạt, cảm biến và camera cũng bắt đầu hoạt động, quét xung quanh tuyến đường di chuyển, khi xe chạy với vận tốc trên 30km/h trên đường vắng, không có đèn đường hay xe đi ngược chiều thì xe kích hoạt chùm sáng chiếu xa.

Khi xe đang di chuyển với tốc độ thấp dưới 30km/h và hệ thống phát hiện vật thể phát sáng như đèn đường, đèn xe đối diện, đèn chiếu hậu của xe phía trước, cảm ứng sẽ chuyển tín hiệu yêu cầu đến mô-đun điều khiển thân trước (FBCM). Sau khi FBCM nhận được tín hiệu, nó sẽ thực hiện việc tắt rơle đèn pha cao. Quá trình này dẫn đến việc cắt nguồn điện cho đèn pha chùm cao, đồng thời kích hoạt thanh chắn bóng đổi chiều. Kết quả là, chỉ còn ánh sáng từ chùm thấp được phát ra, giúp giảm chói lọt vào mắt người lái và tăng cường an toàn khi lái xe trong các điều kiện ánh sáng kém.

Cách thức hoạt động của hệ thống điều chỉnh đèn pha HBC
Cách thức hoạt động của hệ thống điều chỉnh đèn pha HBC

4Những hiệu quả khi sử dụng hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC giúp người dùng mở rộng tầm nhìn, tạo điều kiện cho người lái xe quan sát xa hơn và phát hiện các tình huống nguy hiểm sớm hơn, nhờ thế nâng cao độ an toàn khi lái xe và còn mang lại sự yên tâm cho người lái, đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng vào ban đêm.

Vì tự động điều chỉnh khi phát hiện xe phía trước nên có thể giảm thiểu những nguy cơ va chạm xảy ra, không gây chói mắt cho các phương tiện khác và quan sát đường tốt hơn.

Đèn pha HBC tự động điều chỉnh khi phát hiện xe phía trước nên có thể giảm thiểu những nguy cơ va chạm xảy ra
Đèn pha HBC tự động điều chỉnh khi phát hiện xe phía trước nên có thể giảm thiểu những nguy cơ va chạm xảy ra

Người điều khiển không cần phải liên tục điều chỉnh chùm sáng khi có phương tiện khác tiếp cận, giúp giảm bớt căng thẳng và tăng độ tập trung vào việc lái xe một cách an toàn và chủ động hơn.

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC

Để đảm bảo an toàn và suôn sẻ trong quá trình sử dụng hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Hệ thống HBC có thể hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết, sương mù hay tình trạng đường xá bao gồm cả đoạn đường nhiều khúc cua, nhấp nhô. Các yếu tố này có thể làm hệ thống không thể duy trì chùm sáng pha thích hợp.
  • HBC mang tính hỗ trợ người lái, chính vì thế mà không thể lơ là cảnh giác trong quá trình di chuyển, bạn vẫn luôn cần chú ý quan sát đường và các phương tiện khác xung quanh, ngay cả khi hệ thống HBC đang hoạt động.
  • Hệ thống HBC là một hệ thống có cấu tạo phức tạp vì thế nếu trong quá trình sử dụng, cảm thấy HBC không hoạt động bình thường thì người dùng nên mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để hoạt động chính xác.

Tóm lại, hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC là công nghệ chiếu sáng hiện đại quan trọng và cần thiết nên được trang bị rộng rãi trên các dòng xe ô tô, nhằm mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời và an toàn cho mọi người trong những chuyến hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC” mà nhiều chủ xe hoặc tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống HBC có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết thông thường. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, sương mù, hệ thống có thể hoạt động kém hoặc bị sai lệch, vì thế ở điều kiện này, người dùng nên nâng cao sự chú ý và quan sát.

2

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha HBC nên được sử dụng khi lái xe vào ban đêm ở các khu vực có ánh sáng kém, chẳng hạn như đường cao tốc, đường ngoại ô hoặc đường nông thôn, lúc này hệ thống sẽ dễ dàng nhận biết tình hình xung quanh và đưa ra chùm sáng thích hợp.

3

Trong thành phố có nhiều yếu tố có thể làm hệ thống bị nhận diện sai như cột đèn, biển báo từ đó có thể làm cho người lái bị phân tâm, bên cạnh đó theo quy định đèn pha bị cấm bật ở nhiều quốc gia vì có thể gây chói mắt cho người lái xe khác và gây nguy hiểm cho giao thông.