Trong những năm gần đây, ngành ô tô đã có những bước tiến vượt bậc về công nghệ, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích và trải nghiệm mới. Một trong những tính năng được người dùng quan tâm hiện nay là hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH.

ALH không chỉ là một hệ thống đèn thông thường mà còn là một bước tiến đột phá, đem lại trải nghiệm lái xe đỉnh cao với khả năng thích ứng linh hoạt với mọi tình huống trên đường. Để hiểu hơn về trang bị hiện đại này, mời các bạn cùng theo dõi thông tin mà tôi tổng hợp được ngay sau đây.

Ở bài viết này, tôi sẽ trình bày về hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH là gì?, cấu tạo và cách thức hoạt động của ALH, cùng với đó là những tác dụng và lưu ý quan trọng cần quan tâm trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH là gì?

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH (Adaptive LED Headlamps) có khả năng điều chỉnh linh hoạt chùm sáng của đèn pha, giúp người lái có được tầm nhìn tốt nhất trong mọi điều kiện di chuyển. Hệ thống ALH hoạt động dựa trên nguyên lý phân vùng chiếu sáng và có khả năng bật/tắt độc lập.

Hệ thống chiếu sáng ô tô này là một công nghệ an toàn tiên tiến, được Mazda phát triển và trang bị chủ yếu trên các dòng xe của hãng. Hệ thống này sử dụng camera cảm biến để nhận diện các vật thể phía trước, sau đó điều chỉnh chùm sáng của đèn pha sao cho không gây chói mắt cho các phương tiện khác, đồng thời nâng cao tầm quan sát của người lái.

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH trên xe ô tô
Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

Cùng tương tự như đèn pha thích ứng tự động, hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến bao gồm như:

  • Cụm đèn LED: Đèn LED sử dụng các điốt phát quang để tạo ra ánh sáng, mang nhiều điểm nổi bật hơn so với đèn halogen truyền thống điển hình như: tuổi thọ cao, hiệu suất chiếu sáng nổi bật, tiết kiệm nguồn năng lượng.
  • Hệ thống camera cảm biến: Được lắp đặt ở vị trí gương chiếu hậu trong xe có nhiệm vụ định vị và nhận biết vật thể xuất hiện phía trước xe.
  • Bộ điều khiển trung tâm: Bộ điều khiển sau khi nhận tín hiệu từ camera cảm biến, sau đó xử lý và phát lệnh điều khiển các động cơ, thực hiện việc điều chỉnh hướng chiếu sáng của đèn pha theo môi trường xung quanh.
Cấu tạo của hệ thống đèn thích ứng thông minh
Cấu tạo của hệ thống đèn thích ứng thông minh

3Cách thức hoạt động của hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH hoạt động dựa trên camera cảm biến được trang bị sẵn trên xe, khi xe di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng, nhận thấy phía trước xe xuất hiện xe đi ngược chiều hay vật thể, cảm biến lập tức tiếp nhận thông tin và truyền về bộ điều khiển.

Bộ điều khiển lúc này tiếp nhận, xử lý thông tin, sau đó sẽ điều chỉnh hướng chiếu sáng cửa đèn sao cho phù hợp, tránh gây chói mắt cho người lái các phương tiện khác.

ALH hoạt động theo ba cấp độ chính bao gồm:

  • Glare-free High Beams: Hệ thống có nhiệm vụ nhận dạng phương tiện di chuyển phía trước và định vị vị trí. Để giảm hiện tượng lóa mắt, hệ thống sử dụng tín hiệu từ camera cảm biến để điều chỉnh độ đóng và mở độc lập của bốn vùng đèn.
  • Wide-range Low Beams: Có chức năng mở rộng góc chiếu sáng, tăng khả năng quan sát và tầm nhìn cho người điều khiển trong điều kiện thiếu ánh sáng hoặc khi vào cua nhờ trang bị thêm 3 đèn LED
  • Highway Mode: Chế độ này giúp nâng cao cường độ chiếu sáng của đèn khi xe di chuyển với vận tốc cao, điển hình là trên các tuyến đường cao tốc, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh cường độ chùm sáng, mở rộng và nâng cao tầm nhìn của người lái.
Điều chỉnh hướng chiếu sáng cửa đèn sao cho phù hợp, tránh gây chói mắt cho người lái các phương tiện khác
Điều chỉnh hướng chiếu sáng cửa đèn sao cho phù hợp, tránh gây chói mắt cho người lái các phương tiện khác

4Lợi ích khi sử dụng hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH nhanh chóng cập nhật tình hình giao thông phía trước xe, từ đó luôn chủ động và kịp thời thay đổi ánh sáng đèn, giúp ngăn chặn và hạn chế những va chạm xảy ra.

ALH sử dụng công nghệ LED tạo ra ánh sáng linh hoạt và rõ ràng, thích ứng nhanh với điều kiện đường sá, tăng cường khả năng quan sát và an toàn cho người lái trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nhờ thông qua khả năng điều chỉnh linh hoạt và độc lập của ánh sáng, ALH giảm thiểu gây chói mắt cho các phương tiện khác, từ đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông và va chạm không mong muốn có thể xảy ra.

Giảm thiểu gây chói mắt cho các phương tiện khác, từ đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông
Giảm thiểu gây chói mắt cho các phương tiện khác, từ đó giảm nguy cơ tai nạn giao thông

5Những lưu ý khi sử dụng hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH

Để đảm bảo an toàn và suôn sẻ trong quá trình sử dụng hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Trước khi sử dụng nên đọc sách hướng dẫn để có thể hiểu rõ về tính năng, cách thức vận hành, kiểm tra và bảo dưỡng. Bằng cách này, người sử dụng có thể sử dụng tính năng mà hệ thống ALH mang lại, đồng thời đảm bảo nó được duy trì và hoạt động ổn định theo đúng quy trình.
  • Người dùng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn để đảm bảo quá trình sử dụng được suôn sẻ, giúp phát hiện và giải quyết sự cố kịp thời, đồng thời tăng cường an toàn khi di chuyển trong mọi điều kiện ánh sáng.
  • Hệ thống ALH có nhiều chế độ hoạt động khác nhau, phù hợp với từng điều kiện tuyến đường di chuyển, vì thế người lái cần sử dụng đúng chế độ đèn để đảm bảo an toàn.
  • ALH hoạt động dựa trên cảm biến vì thế hoạt động của hệ thống có thể bị hạn chế do điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, sương mù, tuyết, hay gặp đường có nhiều bụi, đá lớn,...

Tóm lại, hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH là công nghệ chiếu sáng tiên tiến mà mọi người dùng nên lựa chọn cho xế hộp của mình. ALH không chỉ đơn thuần là một trang bị đèn pha hiện đại, mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy, tạo nên một hệ thống chiếu sáng linh hoạt, an toàn và hiệu quả đến người dùng.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH” mà nhiều tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống ALH có thể được sử dụng trong hầu hết các điều kiện thời tiết, bao gồm mưa, sương mù và tuyết. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết xấu, hệ thống ALH có thể gặp khó khăn trong việc nhận dạng các vật thể phía trước xe, khiến hệ thống không thể điều chỉnh hướng chiếu sáng một cách chính xác nhất. Vì thế trong trường hợp này, người lái nên đề cao cảnh giác và chú ý quan sát.

2

Hệ thống đèn thích ứng thông minh ALH không cần bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, người lái nên kiểm tra hệ thống định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt, phát hiện và sửa chữa kịp thời nếu có hư hỏng.

3

Hệ thống ALH sử dụng đèn LED, loại đèn có hiệu suất năng lượng cao hơn so với đèn halogen hoặc xenon truyền thống, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu của xe, vì đèn LED cần ít năng lượng hơn để hoạt động.