Nhiều vụ thương tâm và đáng tiếc xảy ra khi người lớn vô tình bỏ quên trẻ nhỏ trong xe trong nhiều giờ mà không hề hay biết. Chính vì nhiều trường hợp này mà các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

Tính năng an toàn được trang bị trên xe ô tô hiện đại nhằm nâng cao độ an toàn và sự chú ý đến người ngồi sau trong mọi chuyến hành trình. Những thông tin mà tôi tổng hợp được sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hệ thống này.

Ở bài viết này sẽ trình bày về hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của chúng ra sao? những lợi ích và lưu ý mà người sử dụng nên chú trọng.

1Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA là gì?

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA (Rear Occupant Alert) là tính năng an toàn hoạt động với mục đích đưa ra thông báo nhắc nhở khi người lái tắt máy và định rời khỏi xe nhưng vẫn còn người hoặc động vật ở phía sau.

Nhiệt độ trong xe có thể nhanh chóng tăng lên cao dù trong những ngày nắng nhẹ, trẻ em và vật nuôi cũng dễ dàng bị tổn thương bởi nhiệt độ cao, gây nguy hiểm đến tính mạng, vì thế trong trường hợp người ngồi trước quên trẻ trong xe thì tính năng an toàn sẽ kịp thời đưa ra cảnh báo.

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA trên xe ô tô
Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA được cấu tạo từ các thành phần chính có thể kể đến bao gồm:

  • Hệ thống cảm biến: Hệ thống được đặt ở sau xe thường là ở vị trí trên trần, có nhiệm vụ phát hiện những chuyển động liên tục của người hoặc thú nuôi ở hàng ghế sau.
  • Bộ xử lý trung tâm: Bộ xử lý trung tâm là thành phần có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các tín hiệu từ cảm biến, từ đó sẽ xác định xem có người ngồi ở hàng ghế sau hay không và đưa ra cảnh báo cho người lái.
  • Hệ thống thông báo: Thiết bị có nhiệm vụ cảnh báo cho người lái thường là thông qua âm thanh.
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA dựa trên việc sử dụng các cảm biến để phát hiện sự hiện diện của người ngồi ở hàng ghế sau, khi nhận thấy người dùng đã tắt động cơ, rời khỏi xe và khóa cửa. Hệ thống lúc này được kích hoạt, cảm biến xác định được có thay đổi về trọng lượng và chuyển động trong xe liên tục, sẽ phát tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm.

Bộ xử lý sau khi nhận và xử lý thông tin từ cảm biến, nếu xác định có người hoặc vật nuôi còn ở trong xe, bộ xử lý trung tâm sẽ đưa ra cảnh báo có thể là âm thanh, hình ảnh hoặc cả hai.

4Lợi ích khi sử dụng hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

Trẻ em và vật nuôi không thể tự mình thoát khỏi xe trong trường hợp xe bị khóa cửa. Vì thế hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA có thể giúp ngăn ngừa những trường hợp người lớn vô tình quên trẻ xảy ra.

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA có thể giúp người lái tập trung hơn khi lái xe mà không cần phải lo lắng về việc sẽ để quên ai đó ngồi ở hàng ghế sau khi rời khỏi xe. Thay vì đặt câu hỏi "ISOFIX là gì" thì giờ đây, các phụ huynh cần dành sự quan tâm không kém cho ROA vì đảm bảo an toàn cho các hành khách nhỏ tuổi.

Nhờ được trang bị hệ thống mà có thể giúp giảm tránh được những tai nạn đáng tiếc lên đến 70% theo một nghiên cứu của Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng Hoa Kỳ, nếu người lái quên kiểm tra hàng ghế sau trước khi rời khỏi xe.

Giúp giảm tránh được những tai nạn đáng tiếc
Giúp giảm tránh được những tai nạn đáng tiếc

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA

Đầu tiên, người dùng nên đọc sách hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu chi tiết về hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA, cách vận hành, kiểm tra hoặc bảo dưỡng để sử dụng tính năng an toàn này một cách mượt mà.

Hệ thống được cảnh báo và nhạy cảm với các chuyển động, vì thế đôi khi nó có thể bị cảnh báo sai kể cả khi không có mặt của người ngồi sau, vì có thể do áp lực từ gió dồn đến cửa gây ra sự rung chuyển. Do đó, để ngăn chặn việc cảnh báo sai này, người dùng nên đóng kín cửa sổ trước khi rời đi.

Nếu có đồ vật nằm trên ghế sau che khuất cảm biến, hệ thống có thể gặp khó khăn trong việc hoạt động, vì thế người dùng nên hạn chế đặt các đồ vật có chiều cao đến trần xe.

Hệ thống cũng hoạt động kém nếu chỉ có chuyển động nhỏ và không liên tục, vì lúc này cảm biến có thể không nhận được tín hiệu dẫn đến cảnh báo không thể thông báo đến người bên ngoài.

Theo kinh nghiệm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi đi ô tô đưa ra rằng hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA chỉ mang tính hỗ trợ, không thể thay thế hoàn toàn người dùng, chính vì thế mà trước khi rời khỏi xe, người lái nên kiểm tra kỹ càng đảm bảo không bỏ quên đồ vật, thú cưng hay quan trọng là trẻ em trên xe.

Tóm lại, hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA là tính năng hữu ích, cần thiết và nên có trên xe ô tô, không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho trẻ mà còn đem lại sự an tâm cho người điều khiển trên mọi chuyến hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA” mà nhiều chủ xe và tài xế có thể quan tâm và theo dõi.

1

Trong một số trường hợp mà người dùng có thể ngừng hoạt động hệ thống bằng cách sử dụng một công tắc đơn giản, thường được đặt ở bảng điều khiển trung tâm của ô tô.

Trong những trường hợp khác, quá trình tắt hệ thống có thể thực hiện thông qua cài đặt menu trên màn hình cảm ứng của ô tô. Để biết hướng dẫn chi tiết về cách vô hiệu hóa hệ thống ROA trên chiếc xe của mình, bạn có thể tham khảo sách hướng dẫn để tìm hiểu rõ hơn.

2

Tuy hiện nay chưa có luật bắt buộc các hãng xe ô tô phải trang bị trên các dòng xe ô tô nhưng trong thời gian tới, các hệ thống an toàn sẽ dần được đưa vào áp dụng để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên đường.

3

Hệ thống cảnh báo người ngồi sau ROA dần được trang bị rộng rãi trên các dòng xe ô tô hiện đại, điển hình có thể kể đến như: Acura, Buick, Cadillac, Chevrolet, Ford, Genesis, GMC, Honda, Hyundai, Infiniti, KIA, Lincoln, Nissan, Subaru và Toyota đều tích hợp hệ thống trên hầu hết hoặc tất cả các mẫu xe của hãng trong năm 2022.