Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS là tính năng an toàn không còn quá xa lạ trên các dòng ô tô hiện đại ngày nay. Đây là một hệ thống cảnh báo va chạm trên xe ô tô với sự đầu tư về công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu các vụ tai nạn, đảm bảo an toàn cho người lái khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ hệ thống PCS là gì? Nó thực ra có hiệu quả như thế nào trong quá trình tham gia giao thông?

Vậy thì hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết trong nội dung được tổng hợp ngay bên dưới đây dựa trên chia sẻ từ các chuyên gia cũng như kinh nghiệm đúc kết của nhiều chủ xe.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, tác dụng và những lưu ý trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS là gì?

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS (Pre-Collision System) là một hệ thống an toàn chủ động được thiết kế để giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm phía trước xe. Hệ thống sử dụng một camera và cảm biến radar để phát hiện các vật thể ở phía trước xe. Nếu hệ thống phát hiện có khả năng va chạm, nó sẽ cảnh báo người lái và có thể tự động phanh xe để giảm thiểu tác động của va chạm.

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS là gì?
Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS là gì?

2Cấu tạo hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS

Cấu tạo của hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS bao gồm những thành phần chính dưới đây:

  • Cảm biến radar: Nằm ở đầu xe và thường giấu bên trong lưới tản nhiệt. Nó có nhiệm vụ phát đi những đợt sóng vô tuyến ở tần số cao liên tục để phát hiện các vật thể phía trước.
  • Camera: Được đặt ở phía trước xe, thường ở vị trí kính chắn gió. Camera phát hiện vật thể bằng công nghệ nhận dạng hình ảnh.
  • Bộ xử lý trung tâm ECU: Nhận dữ liệu từ cảm biến và camera để tính toán và dự đoán khoảng cách, tốc độ tương đối giữa xe với vật thể đó.
  • Hệ thống cảnh báo: Là thành phần thông báo cho người lái về khả năng va chạm, bao gồm đèn cảnh báo, âm thanh và biểu tượng hình ảnh trên bảng điều khiển.
  • Hệ thống phanh: Đây là thành phần có thể tự động phanh xe để giảm thiểu tác động của va chạm.
Cấu tạo của hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA
Cấu tạo của hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA

Trong một số trường hợp, hệ thống PCS có thể sử dụng cả camera và cảm biến radar để phát hiện các vật thể ở phía trước xe. Điều này giúp hệ thống có độ chính xác cao hơn khi các vật thể nhỏ khó phát hiện bằng camera hoặc cảm biến radar hoạt động đơn lẻ.

3Cách thức hoạt động hệ thống cảnh báo tiền va chạm

Hệ thống sử dụng camera hoặc cảm biến để phát hiện các vật thể ở phía trước xe. Từ đây, radar sẽ liên tục phát đi những đợt sóng vô tuyến ở tần số cao. Khi gặp bất kỳ chướng ngại vật, chúng sẽ dội ngược lại cảm biến. Nhờ đó, bộ xử lý trung tâm ECU của xe sẽ tính toán được khoảng cách và thời gian từ xe đến vật thể dựa trên tốc độ hiện tại và quá trình điều khiển của người lái.

Hệ thống sử dụng camera hoặc cảm biến để phát hiện các vật thể ở phía trước xe
Hệ thống sử dụng camera hoặc cảm biến để phát hiện các vật thể ở phía trước xe

Nhờ những thông tin mà bộ cảm biến radar gửi về, hệ thống có thể nhận biết được vị trí của phương tiện gần mình, khoảng cách cũng như vận tốc tương đối giữa hai xe một cách liên tục. Nếu xác định có khả năng va chạm, PCS sẽ phát cảnh báo hoặc hỗ trợ người lái để tránh va chạm.

Một vài hệ thống chỉ dừng lại ở mức phát ra âm thanh hay hình ảnh cảnh báo về việc va chạm sắp xảy ra để người lái có thể can thiệp. Nếu bạn không có phản ứng gì, PCS sẽ tự động can thiệp như phanh xe và đánh lái để tránh tình huống nguy hiểm.

Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS còn có khả năng kết hợp với các hệ thống an toàn khác như cơ cấu căng đai tự động, giúp tự siết chặt dây an toàn trước va chạm, hệ thống phát hiện người đi bộ,... Nó còn kết hợp với hệ thống bảo vệ trước va chạm (Pre-Safe của Mercedes, Active Protection của BMW,...) ở những dòng xe sang đắt tiền để tự dựng thẳng tựa lưng, tựa đầu, căng đai an toàn một cách tự động, đóng toàn bộ kính và cửa sổ trời, bung túi khí để đảm bảo an toàn tối đa cho người lái cũng như hành khách bên trong.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống cảnh báo tiền va chạm

Đúng như tên gọi, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm phía trước bằng cách liên tục theo dõi quá trình điều khiển của người lái và điều kiện xung quanh xe như chướng ngại vật, xe đi trước, xe đối diện,… để phát hiện sớm nguy cơ tai nạn. Từ đó thực hiện những biện pháp cảnh báo, can thiệp phanh xe nhằm ngăn chặn hoặc giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra, ngăn ngừa thương tích hoặc tử vong, tăng cường an toàn cho người lái và hành khách.

Phát hiện vật cản phía trước giảm thiểu va chạm khi lái xe
Phát hiện vật cản phía trước giảm thiểu va chạm khi lái xe

Theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), hệ thống PCS có thể giúp giảm thiểu tác động của va chạm phía trước lên đến 50%. Hệ thống này cũng có thể giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong do va chạm phía trước lên đến 27%.

Hệ thống PCS còn giúp giảm thiểu căng thẳng và mệt mỏi khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc khi lái xe đường dài. Cải thiện khả năng tập trung của người lái và giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót.

Đặc biệt, hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS hiện là một hệ thống thuộc gói an toàn TSS II ( Toyota Safety Sense ), hiện tại được trang bị trên xe Toyota Corolla Cross 1.8V & 1.8HV, Hilux 2.8 4×4 AT, Fortuner 2.8 4×4 AT, Fortuner Legender 2.8 4×4 AT, Land Cruiser, Alphard. Ngoài ra, tính năng an toàn này còn xuất hiện trên nhiều dòng xe ô tô hiện nay như KIA Sorento, KIA Cerato, Hyundai Accent, Hyundai SantaFe, Mazda 3, Mazda CX-5,...

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hệ thống PCS đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cao:

  • Giữ cho hệ thống luôn sạch sẽ và không bị che khuất. Lau chùi sạch sẽ các cảm biến thường xuyên để đảm bảo PCS có thể phát hiện các vật thể một cách chính xác. Tránh để các vật thể như tuyết, băng, bùn hoặc rác thải che khuất các cảm biến.
  • Hệ thống PCS vẫn có thể gặp lỗi hoặc không phát hiện được các vật thể trong một số trường hợp, chẳng hạn như trong điều kiện thời tiết xấu mưa lớn, bão tuyết, sương mù,... hay xe đang di chuyển với tốc độ cao.
  • Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS chỉ là một công cụ hỗ trợ, không phải là một giải pháp thay thế cho việc lái xe an toàn. Do đó, người lái vẫn cần phải tập trung và chú ý khi lái xe, ngay cả khi hệ thống đang hoạt động.
  • Người lái cần tìm hiểu kỹ về hệ thống PCS trên xe của bạn. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng để biết thêm thông tin về cách mà nó hoạt động, các tính năng và cách sử dụng hệ thống hiệu quả.
  • Kiểm tra hệ thống cảnh báo tiền va chạm thường xuyên. Hãy mang xe của bạn đến đại lý hoặc trung tâm bảo dưỡng ô tô để kiểm tra hệ thống PCS theo lịch trình bảo dưỡng định kỳ.
  • Tại thị trường Việt Nam thì hệ thống cảnh báo tiền va chạm không được thiết kế để phát hiện xe đạp và người đi bộ.

Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ mang đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS và tích lũy cho mình những kiến thức hữu ích khi lựa chọn cũng như sử dụng xế hộp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS mà người lái có thể tham khảo thêm:

1

Một số hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS hiện đại có thể được nâng cấp để thêm các tính năng mới hoặc cải thiện hiệu suất. Người lái nên liên hệ với nhà sản xuất hoặc đại lý xe ô tô của mình để biết thêm thông tin.

2

Bạn có thể tắt mở PCS tùy ý thông qua nút điều chỉnh trên màn hình hiển thị đa thông tin. Tuy nhiên, người lái nên cân nhắc kỹ trước khi tắt hệ thống, vì hệ thống có thể giúp giảm thiểu hoặc ngăn ngừa va chạm phía trước. Khi tắt đi sẽ gây nên một số nguy hiểm nhất định.

3

PCS có thể hoạt động ở nhiều tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào từng dòng xe và phiên bản. Tuy nhiên, nhìn chung hệ thống cảnh báo tiền va chạm thường hoạt động ở dãy tốc độ từ 10-180km.