Thực tế cho thấy trong quá trình di chuyển, điểm mù luôn là mối đe dọa lớn đối với người lái xe. Nó trở nên đặc biệt nguy hiểm khi bạn chuyển làn đổi hướng lái, rẽ ở các ngã tư hay đậu xe vào bãi. Nếu không chú ý sẽ dễ dẫn đến va chạm với phương tiện xung quanh. Do đó, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM chính là một hệ thống cảnh báo va chạm quan trọng giúp người lái chủ động phát hiện vật cản mà mắt thường có thể bỏ sót, giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Nếu xế hộp của bạn càng lớn thì điểm mù lại càng rộng hơn. Để đảm bảo an toàn khi di chuyển, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về hệ thống cảnh báo điểm mù BSM thông qua nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, tác dụng và những lưu ý cần thiết trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là gì?

Nắm bắt những thông tin liên quan đến điểm mù và khái niệm hệ thống BSM là gì sẽ giúp cho người lái có cái nhìn tổng quan về tính năng này, góp phần đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Điểm mù ô tô chính là vùng không gian xung quanh xe mà người lái không thể quan sát trực tiếp hoặc thông qua gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Nói một cách khác đó là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của tài xế.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitoring) là một tính năng an toàn sử dụng radar, camera hay công nghệ cảm biến siêu nhằm theo dõi không gian gần khu vực phía sau xe của bạn nhằm mục đích phát hiện các phương tiện mà người lái khó có thể quan sát bằng mắt thường. Đồng thời cảnh báo về các phương tiện đang di chuyển trong điểm mù của ô tô, tránh va chạm xảy ra.

Hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống cảnh báo điểm mù

2Cấu tạo hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Cấu tạo của hệ thống cảnh báo điểm mù thường bao gồm các thành phần chính sau:

  • Cảm biến: Đây là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống BSM. Cảm biến có thể được sử dụng để phát hiện các phương tiện đang di chuyển trong điểm mù. Có hai loại cảm biến chính được sử dụng là cảm biến radar và cảm biến camera.
  • Bộ xử lý: Thành phần chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu từ cảm biến và phát ra cảnh báo cho người lái.
  • Hệ thống hiển thị: Hệ thống hiển thị là thành phần hiển thị cảnh báo cho người lái. Cảnh báo có thể được hiển thị dưới dạng đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu, âm thanh cảnh báo hoặc rung vô lăng.
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
Cấu tạo của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

3Cách thức hoạt động hệ thống cảnh báo điểm mù

Hầu hết các hệ thống cảnh báo điểm mù BSM trên ô tô đều hoạt động dựa trên nguyên lý nhất định với sự kết hợp giữa nhiều bộ phận khác nhau. Cụ thể quá trình hoạt động của BSM được mô tả như sau:

  • Sử dụng kết hợp cảm biến cùng camera gắn trên gương chiếu hậu, bên hông xe hoặc cản sau để theo dõi giao thông đang đến gần trong làn đường liền kề và phát hiện điểm mù thông qua bộ phát sóng điện tử.
  • Nếu có vật cản, phương tiện ở phía sau hoặc bên hông chạy quá sát xe của bạn thì bộ phát điện từ sẽ nhận và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Lúc này đèn cảnh báo được tích hợp trên gương chiếu hậu sẽ sáng. Ngoài ra hệ thống BSM còn đưa ra cảnh báo bằng cách phát âm thanh, hiển thị hình ảnh thực tế phía sau, rung vô-lăng. Qua đó, người lái sẽ chủ động nắm bắt và có cách xử lý phù hợp.
Đèn cảnh báo được tích hợp trên gương chiếu hậu
Đèn cảnh báo được tích hợp trên gương chiếu hậu

4Các loại hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hiện nay, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM thường chia thành 2 loại chính như sau:

  1. Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: Là hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương với một chiếc gương cầu lồi nhỏ được đặt tại một góc của kính chiếu hậu giúp người lái thấy được khu vực bị che khuất tầm nhìn phía sau. Hệ thống này được thiết kế khá đơn giản nhưng có tính ổn định cao và tiết kiệm chi phí cho người dùng.
  2. Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: Là hệ thống cảnh báo điểm mù áp dụng công nghệ hiện đại hơn, kết hợp thiết bị cảm ứng, camera cùng âm thanh cảnh báo. Các bộ phận cảm ứng phát sóng điện từ thường được lắp đặt ở vị trí xung quanh thân xe, gương chiếu hậu hay phía sau cản, đồng thời camera cũng sẽ được bố trí thêm ở trên hai bên gương chiếu hậu.

Sau khi nhận tín hiệu sóng điện từ về việc có phương tiện khác ở xung quanh đang tiến đến quá gần gây nguy hiểm, hệ thống sẽ thực hiện cảnh báo bằng cách hiển thị hình ảnh trên màn hình, phát âm thanh và kết hợp rung vô lăng. Đặc biệt, ở một số dòng xe sẽ hướng dẫn người lái cả cách xử lý tình huống.

Hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống cảnh báo điểm mù

5Hiệu quả và lợi ích của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Bất kỳ dòng xe ô tô nào cũng sẽ không tránh khỏi các vị trí điểm mù quanh xe. Phương tiện có kích thước càng lớn, càng dài thì điểm mù càng nhiều gây nên nguy hiểm không hề nhỏ. Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM có vai trò theo dõi khu vực xung quanh xe và cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này để người lái xử lý kịp thời, tránh tai nạn xảy ra.

Hệ thống cảnh báo điểm mù đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ va chạm. Một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho thấy hệ thống BSM có thể giảm thiểu nguy cơ va chạm lên đến 14%.

Ngoài việc giảm thiểu nguy cơ va chạm thì hệ thống BSM còn mang đến một số lợi ích khác như tăng cường khả năng quan sát của người lái một cách toàn diện, đặc biệt là trong các tình huống lái xe trên đường cao tốc hoặc đường đông đúc,... giúp việc lái xe trở nên an toàn. Tài xế cũng sẽ giảm bớt được căng thẳng khi di chuyển đường dài, cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM giảm thiểu nguy cơ va chạm
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM giảm thiểu nguy cơ va chạm

Đặc biệt, hiệu quả an toàn sẽ càng được nâng cao khi kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù. Đây là một tính năng an toàn tiên tiến hơn, sử dụng các cảm biến hoặc camera tương tự như hệ thống cảnh báo điểm mù để phát hiện các phương tiện đang di chuyển trong điểm mù. Tuy nhiên, hệ thống này có thêm khả năng tự động điều khiển xe để tránh va chạm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM hiện được sử dụng trên hầu hết các dòng xe ô tô, từ xe phổ thông đến xe cao cấp như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Mazda 3, KIA Cerato, Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series, Audi A4, Lexus ES, Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Mazda CX-5, Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, VinFast VF e34, VinFast President, VinFast Lux SA2.0,...

6Lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một tính năng an toàn hữu ích, nhưng nó không thể thay thế tầm nhìn của người lái. Người lái vẫn cần chú ý quan sát khi lái xe, ngay cả khi hệ thống cảnh báo điểm mù đang hoạt động. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hệ thống BSM:

  • Hiểu rõ cách thức hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù và các cảnh báo mà hệ thống phát ra để có thể xử lý kịp thời. Bạn có thể tham khảo thêm trong sách hướng dẫn khi mua xe.
  • Nếu nhận được cảnh báo từ hệ thống cảnh báo điểm mù, hãy thận trọng và giảm tốc độ để tránh va chạm.
  • Người lái cần kiểm tra hệ thống cảnh báo điểm mù định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường. Vệ sinh máy ảnh và cảm biến sạch sẽ, tránh để bụi bẩn, tuyết và bất kỳ thứ gì khác bám vào có thể cản trở hoạt động bình thường của chúng.
  • Hãy nhận biết bất kỳ hạn chế nào mà hệ thống cụ thể của bạn có thể tồn tại bởi không phải mọi hệ thống BSM đều hoạt động giống nhau. Một số có thể chỉ hoạt động ở một vài tốc độ nhất định.
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM có thể không phát hiện được các phương tiện có kích thước nhỏ hoặc di chuyển với tốc độ chậm.
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù có thể phát ra cảnh báo nhầm lẫn nếu có nhiều phương tiện di chuyển trong điểm mù.

Có thể thấy, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một trang bị cần thiết trên xế hộp đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa va chạm và đảm bảo an toàn cho cả người lái, hành khách cùng mọi người xung quanh. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập Website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

7Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống cảnh báo điểm mù BSM mà người lái có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống BSM có thể tương tác với các tính năng an toàn khác như hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW), hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA),...

Ví dụ, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM có thể cảnh báo cho người lái về các phương tiện đang di chuyển trong điểm mù. Nếu người lái không phản ứng với cảnh báo, hệ thống FCW có thể cảnh báo người lái về nguy cơ va chạm.

2

Tùy thuộc vào loại xe và loại hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, người lái có thể điều chỉnh một số cài đặt của hệ thống, bao gồm:

  • Điều chỉnh khoảng cách cảnh báo
  • Âm lượng cảnh báo
  • Cảm giác rung vô lăng

3

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM không thể thay thế gương chiếu hậu. Gương chiếu hậu vẫn là một công cụ quan trọng giúp người lái quan sát xung quanh xe.