Rất nhiều mẫu xe của hãng Mercedes được trang bị hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới MBUX từ A-Class năng động, Mercedes GLC mạnh mẽ, đến chuyên cơ mặt đất GLS. Vậy công nghệ này là gì và có những đặc điểm độc đáo nào khiến các “tín đồ” đam mê xế sang phải trầm trồ như vậy?

Nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây sẽ giúp bạn khám phá chi tiết về MBUX để biết được vì sao đây được xem là hệ thống giải trí hiện đại bậc nhất và là “trụ cột” trong nội thất của các mẫu Mercedes.

Trong bài biết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX là gì? Cách thức hoạt động, các tính năng hữu ích cũng như những lợi ích thiết thực trong quá trình sử dụng.

1Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX là gì?

Có lẽ những tín đồ yêu Mercedes Benz đã không còn xa lạ với thuật ngữ MBUX (Mercedes-Benz User Experience) có nghĩa là giao diện và cách thức trải nghiệm với người dùng, bao gồm cả người lái và tất cả hành khách ngồi trong. Đây là hệ thống thông tin giải trí đa phương tiện tiên tiến của Mercedes-Benz có mặt trên đa số các dòng xe SUV đời mới từ cuối 2019 và các dòng xe Mercedes-AMG tại Việt Nam.

Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX
Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX

Hệ thống này được thiết kế để có thể giao tiếp với con người thông qua hệ điều hành thông minh “linguatronic” ra lệnh trực tiếp bằng giọng nói để điều khiển các thiết bị trên xế hộp mang đến trải nghiệm lái xe thông minh và cá nhân hóa hơn cho người dùng. MBUX được xem là hệ thống giải trí hiện đại và tiện dụng bậc nhất tính đến thời điểm hiện tại.

2Cấu tạo của hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX

Tất cả các thành phần chính dưới đây góp phần tạo nên một hệ thống phần cứng mạnh mẽ và đáng tin cậy cho hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX của Mercedes-Benz:

  • Màn hình cảm ứng: Màn hình cảm ứng là giao diện chính của hệ thống MBUX, cho phép người dùng điều khiển các chức năng của xe và truy cập các nội dung giải trí. Giao diện màn hình cảm ứng có kích thước lớn tùy thuộc vào từng dòng xe với độ phân giải cao hơn so cho phép hiển thị đa thông cùng lúc, giúp người dùng dễ dàng thao tác và xem các nội dung trên màn hình.
  • Bộ vi xử lý được tích hợp: Một loạt các cảm biến giúp hệ thống MBUX phản hồi nhanh chóng và chính xác đến các lệnh của người dùng. Kết nối mạng được cung cấp bởi các công nghệ như Bluetooth, Wi-Fi và 4G LTE giúp hệ thống liên kết tốt với các thiết bị di động và các dịch vụ trực tuyến.
  • Trợ lý ảo thông minh "Hey Mercedes": Trợ lý ảo "Hey Mercedes" có thể hiểu và thực hiện các yêu cầu bằng giọng nói, giúp người dùng có thể điều khiển các chức năng của xe mà không cần rời tay khỏi vô lăng. Trợ lý ảo "Hey Mercedes" của hệ thống MBUX thế hệ mới có thể hiểu nhiều ngôn ngữ và có thể học hỏi thói quen và sở thích của người dùng để đưa ra các đề xuất phù hợp.
  • Hệ thống định vị và dẫn đường: Hệ thống định vị và dẫn đường cung cấp thông tin về vị trí hiện tại, lộ trình và tình trạng giao thông. Hệ thống định vị và dẫn đường của hệ thống MBUX thế hệ mới có thể cung cấp thông tin giao thông thời gian thực và có thể đưa ra các đề xuất lộ trình tốt nhất.
  • Hệ thống âm thanh: Hệ thống âm thanh cung cấp âm thanh chất lượng cao cho người nghe. Hệ thống âm thanh của hệ thống MBUX thế hệ mới có thể tùy chỉnh theo sở thích của người dùng và có thể kết nối với các thiết bị âm thanh di động.
  • Hệ thống kết nối internet: Hệ thống kết nối internet cho phép người dùng truy cập internet và sử dụng các ứng dụng và dịch vụ di động. Hệ thống kết nối internet của hệ thống MBUX thế hệ mới được hỗ trợ kết nối 5G, giúp người dùng có thể truy cập internet nhanh chóng và ổn định.

3Cách thức hoạt động của hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX

Người dùng có thể tương tác qua màn hình cảm ứng, nút điều khiển trên tay lái hay touchpad thế hệ mới. Sử dụng ngón tay để chạm, vuốt và cuộn trên màn hình để điều khiển các chức năng của hệ thống. MBUX thế hệ mới hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, giúp người dùng có thể điều khiển các chức năng của xe một cách trực quan và tiện lợi.

Người dùng có thể tương tác qua màn hình cảm ứng
Người dùng có thể tương tác qua màn hình cảm ứng

Trên hệ điều hành MBUX mới tính năng trợ lý ảo thông minh điều khiển bằng giọng nói sử dụng rất đơn giản được kích hoạt thông qua câu lệnh “Hey Mercedes” rồi đưa ra yêu cầu bằng giọng nói hoặc nút bấm trên vô-lăng người lái xe (cả người ngồi và người lái xe đều có thể điều khiển 1 cách dễ dàng). Khác hoàn toàn với những tính năng tương tự của các hãng xe khác.

Khi người dùng khởi động xe, hệ thống MBUX sẽ tự động khởi động và bắt đầu học hỏi thói quen cũng như sở thích của người dùng. Hệ thống sẽ sử dụng các dữ liệu như lịch sử dùng vị trí và thời gian để đưa ra các đề xuất phù hợp. Ví dụ, hệ thống có thể đề xuất các bài hát, podcast hoặc chương trình phát sóng dựa trên lịch sử nghe của người dùng.

4Lợi ích khi sử dụng hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX

Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX trên Mercedes-Benz với trợ lý ảo có thể điều khiển mọi thứ từ các lĩnh vực giải trí cho đến khả năng vận hành xe. MBUX kết nối liền mạch vào đời sống kỹ thuật số của bạn, cùng với khả năng cá nhân hóa với nhiều kiểu hiển thị. Tính hữu dụng của MBUX càng được nâng cao qua từng hành trình, bởi vì hệ thống có khả năng học thêm thông tin và điều chỉnh riêng cho người lái.

  • Thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của người dùng: Với khả năng cá nhân hóa gần như là vô hạn, hệ thống giải trí MBUX hoàn toàn tự tin đáp ứng nhu cầu của từng chủ nhân. Mỗi ngày, bạn có thể lựa chọn các chế độ hiển thị khác nhau như “Cổ điển”, “Cấp tiến”, “Thoải mái” hay “Thể thao”.
  • Thao tác dễ dàng và thuận tiện: Màn hình cảm ứng lớn và độ phân giải cao của hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX giúp người dùng dễ dàng thao tác và xem các nội dung trên màn hình. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ hoặc touchpad cảm ứng bất cứ khi nào bạn muốn và bất cứ điều gì bạn cần. Người dùng có thể điều khiển xe mà không cần rời tay khỏi vô lăng.
  • Sức mạnh của trí tuệ nhân tạo: MBUX có thể học hỏi thói quen và sở thích của người dùng để đưa ra các đề xuất phù hợp. Hệ thống nhận biết bài hát bạn thích, tuyến đường đi làm hoặc lịch họp của bạn. Theo đó, MBUX sẽ hiển thị những thông tin liên quan hay gợi ý tuyến đường ngắn hơn vào giờ cao điểm. Mặt khác, nó có khả năng trò chuyện cùng người dùng và ghi nhớ giọng nói tương tự như trợ lý ảo của Google. Tất cả vì sự thoải mái và tiện nghi mà bạn xứng đáng được có.
  • Kết nối thông minh: MBUX thế hệ mới được hỗ trợ kết nối internet 5G giúp bạn có thể truy cập internet nhanh chóng và ổn định. Điều này cho phép bạn sử dụng các ứng dụng và dịch vụ di động mới nhất, chẳng hạn như Apple CarPlay, Android Auto, Spotify, Netflix,...
  • An toàn và tiện lợi: Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX còn có thể cung cấp thông tin và cảnh báo quan trọng cho người lái, chẳng hạn như thông tin giao thông, thời tiết và tình trạng xe. Ngoài ra, hệ thống cũng hỗ trợ các tính năng an toàn tiên tiến, chẳng hạn như hỗ trợ lái xe bán tự động và kiểm soát hành trình thích ứng.
Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX đem đến nhiều tiện ích cho người lái
Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX đem đến nhiều tiện ích cho người lái

Một số hệ thống khác cũng được tích hợp vào trình điều khiển kết nối với hệ thống MBUX bao gồm màn hình HUD hiển thị kính lái, hệ thống âm thanh vòm Burmester®, Traffic Sign Assist và tính năng hiển thị với 64 màu sắc nội thất với 10 kiểu phối có thể hiển thị, tùy thuộc tâm trạng chủ xe.

5Các dòng xe được trang bị MBUX

Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX có mặt trên đa số các dòng xe SUV đời mới từ cuối năm 2019 và các dòng xe Mercedes-AMG tại Việt Nam. Trang bị này được ứng dụng trực tiếp trên tất cả các dòng xe Mercedes-Benz mới như GLC-Class.

Sau đó được nâng cấp rộng rãi trên các phiên bản của E-Class (E180, E200 Exclusive, E300 AMG) và các phiên bản cao cấp hơn như Mercedes-GLB (GLB 200 AMG và GLB 35 AMG) hay Mercedes GLE 450 4Matic, Mercedes GLS 450 4Matic. Định hướng tới đây trên thị trường Việt Nam sẽ áp dụng hệ thống MBUX này cho tất cả các dòng xe của hãng.

Rất nhiều dòng Mercedes tại Việt Nam có sự xuất hiện của hệ thống MBUX
Rất nhiều dòng Mercedes tại Việt Nam có sự xuất hiện của hệ thống MBUX

Có thể thấy, hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX là một trang bị thông minh và hiện đại, mang đến trải nghiệm lái xe đa dạng và cá nhân hóa cho người dùng. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Hệ thống giải trí MBUX có thể được điều khiển bằng giọng nói, nhưng người dùng vẫn nên hạn chế sử dụng hệ thống khi đang lái xe. Điều này giúp tránh tình trạng phân tâm và gây nguy hiểm khi lái xe.

2

MBUX có thể được cập nhật phần mềm để bổ sung các tính năng mới và cải thiện hiệu suất. Người dùng có thể cập nhật phần mềm cho hệ thống MBUX thông qua kết nối USB hoặc OTA (over-the-air).

3

Hệ thống giải trí thế hệ mới MBUX có thể tương tác với các thiết bị thông minh khác thông qua kết nối Bluetooth, Apple CarPlay hoặc Android Auto. Điều này cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng và dịch vụ trên điện thoại thông minh trên màn hình cảm ứng của MBUX.

4

Tùy thuộc vào mẫu xe, các câu lệnh của hệ thống MBUX có thể được điều khiển bằng giọng nói hoặc thông qua màn hình cảm ứng. Dưới đây là một số câu lệnh phổ biến:

  • Hey Mercedes: Kích hoạt trợ lý giọng nói của MBUX.
  • Tìm địa điểm gần nhất: Tìm kiếm địa điểm gần vị trí của nhất như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, trạm xăng,...
  • Điều chỉnh nhiệt độ: Thay đổi và điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống điều hòa trên xe theo nhu cầu.
  • Điều chỉnh ánh sáng: Thực hiện điều chỉnh ánh sáng trong xe, bao gồm cả đèn pha và đèn hậu.
  • Điều chỉnh âm thanh: Thay đổi âm lượng to hay nhỏ và chuyển đổi các bài hát trên hệ thống âm thanh của xe.
  • Mở cửa cốp: Dùng để mở cửa cốp xe từ xa.
  • Kết nối với điện thoại: Câu lệnh dùng để kết nối điện thoại thông minh với hệ thống MBUX nhằm truy cập vào các tính năng như điều khiển từ xa, định vị GPS và nghe nhạc.