Trẻ em tò mò, luôn tinh nghịch, khám phá là điều không thể tránh khỏi và việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường xe ô tô trở thành một ưu tiên hàng đầu. Để tránh việc trẻ mở cửa ô tô gây mất nguy hiểm, hệ thống khóa an toàn thông minh SEA đã ra đời như một giải pháp hiệu quả.

Vậy hệ thống khóa an toàn thông minh SEA là gì? SEA có cách thức hoạt động ra sao? Thông tin mà tôi tổng hợp ngay sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn, từ đó sử dụng đúng cách và hiệu quả hơn.

Trong bài viết này sẽ giới thiệu về khóa an toàn SEA, cấu tạo, cách thức mà khóa hoạt động, bên cạnh đó là những lợi ích và lưu ý quan trọng khi sử dụng khóa thông minh SEA.

1Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA là gì?

Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA (Safe Exit Assist) là một tính năng tiên tiến được trang bị trên nhiều mẫu ô tô hiện nay. Tính năng sử dụng hệ thống cảm biến để phát hiện các phương tiện di chuyển phía sau xe khi cửa sau được mở, từ đó kịp thời đưa ra cảnh báo và sẽ tự động khóa cửa sau để ngăn chặn tai nạn xảy ra.

Công nghệ an toàn SEA được tích hợp phổ biến trên dòng xe của hãng Hyundai cụ thể ở đây là Hyundai Santa Fe, trải qua nhiều cải tiến và nâng cấp, hãng đã đưa đến cho người dùng một tính năng hỗ trợ hiện đại và hữu ích, không chỉ giúp việc giữ cho cửa xe được khóa chặt, mà còn mang lại sự yên tâm cho người lái xe và giữ an toàn cho bé đi ô tô.

Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA trên xe ô tô
Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA trên xe ô tô

2Cấu tạo của hệ thống khóa an toàn thông minh SEA

Tương tự như hệ thống cảnh báo người ngồi sau, cấu tạo của khóa an toàn thông minh SEA được cấu tạo từ các thành phần khá phức tạp có thể kể đến bao gồm như:

  • Hệ thống cảm biến: Cảm biến có thể được lắp đặt ở phía sau xe, phía bên hông xe, hoặc ở cả hai vị trí, nhằm phát hiện vật cản hoặc phát hiện các phương tiện di chuyển phía sau xe đang tiến lại gần
  • Mạch điện: Mạch điện có nhiệm vụ kết nối và truyền tín hiệu các cảm biến đến với bộ xử lý trung tâm.
  • Bộ xử lý trung tâm: Nhận tín hiệu từ các cảm biến sau đó xử lý thông tin, xem xét và xác định xem có nguy cơ va chạm hay không và đưa ra quyết định khóa cửa sau hay không.
  • Hệ thống cảnh báo: Đưa ra cảnh báo âm thanh, ký hiệu hoặc hình ảnh lên màn hình thông tin kỹ thuật số khi xe được khóa hoặc có nguy hiểm cần khóa xe.
  • Bảng điều khiển: Hệ thống có thể cũng được người dùng chủ động bật/tắt thông qua các nút bấm hoặc lẫy chuyển đổi được trang bị ở vị trí trung tâm điều khiển.
Cấu tạo của hệ thống khóa an toàn thông minh SEA
Cấu tạo của hệ thống khóa an toàn thông minh SEA

3Nguyên lý hoạt động của hệ thống khóa an toàn thông minh SEA

Phụ huynh chủ động bật tắt khóa cửa sau thông qua nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm, khi người dùng bấm nút tắt, trẻ ở sau có thể mở cửa, tuy nhiên lúc này hệ thống sẽ được kích hoạt, cảm biến nhận thấy có phương tiện phía sau tiến về nơi cửa sắp được mở, nếu phát hiện có nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm.

Bộ xử lý trung tâm sẽ xác định xem xét và đưa ra quyết định khóa cửa sau hay không. Nếu quyết định khóa cửa sau, hệ thống sẽ gửi tín hiệu đến mạch điện. Mạch điện sẽ thực hiện việc khóa cửa sau. Đồng thời đưa ra cảnh báo đến màn hình taplo là cửa vẫn được khóa. Khi phương tiện đó đi qua và đã an toàn, người dùng có thể tiếp tục bấm tắt để mở cửa sau.

Trong trường hợp người ngồi sau đã mở cửa, nhưng có phương tiện tiến lại gần, lúc này hệ thống cảnh báo sẽ vang lên đồng thời đưa ra biểu tượng lên màn hình để người dùng chú ý và dừng việc mở cửa lại.

4Lợi ích khi sử dụng hệ thống khóa an toàn thông minh SEA

Tính năng khóa thông minh giúp đảm bảo an toàn không chỉ cho em bé mà kể cả người lớn, bảo vệ khỏi bị thương trong trường hợp có va chạm, bên cạnh đó có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra do người dùng vô tình mở cửa sau khi có phương tiện khác di chuyển phía sau.

Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA mang đến an tâm và tập trung cho người điều khiển xe, tránh lo lắng và mất tập trung trong quá trình lái xe do trẻ tự ý mở cửa khi xe đang di chuyển hoặc không chú ý quan sát khi mở cửa.

Giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra do người dùng vô tình mở cửa sau khi có phương tiện khác di chuyển phía sau
Giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra do người dùng vô tình mở cửa sau khi có phương tiện khác di chuyển phía sau

Khóa an toàn thông minh là một tính năng an toàn hiện đại không chỉ mang đến nhiều ưu điểm lợi ích cho người sử dụng trong việc tăng cường an toàn mà còn đóng góp vào việc nâng cao giá trị và trải nghiệm lái xe cho chiếc xe.

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống khóa an toàn thông minh SEA

Để quá trình sử dụng hệ thống khóa an toàn thông minh SEA được mượt mà và an toàn, người dùng nên chú ý một vài điều sau:

  • Trước khi sử dụng hệ thống, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất nhằm mục đích giúp bạn hiểu rõ cách thức hoạt động, bảo dưỡng và sửa chữa cần thiết của hệ thống.
  • Vì tính năng hoạt động dựa trên cảm biến được lắp đặt bên ngoài xe vì thế có thể bị hạn chế khi gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt như trời mưa, sương mù hoặc gặp các vật cản, bùn, tuyết.
  • Hệ thống khóa an toàn thông minh có thể không nhận diện được những phương tiện di chuyển với tốc độ thấp hoặc đang dừng lại. Do đó, khi mở cửa, người ngồi sau cần đặc biệt cẩn trọng sau khi có phương tiện khác đang di chuyển phía sau.
  • Trong quá trình sử dụng, không thể tránh trường hợp hệ thống bị tắt hoặc bị lỗi, vì thế người dùng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống trước khi sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa tại những nơi uy tín nếu cần thiết.

Tóm lại, hệ thống khóa an toàn thông minh SEA trên xe ô tô là tính năng an toàn vô cùng quan trọng và cần thiết đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ, giúp đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ nhỏ và hành khách trên mọi hành trình.

6Những câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “ Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA” trên xe ô tô mà nhiều chủ xe hoặc phụ huynh có thể quan tâm và theo dõi.

1

Tùy vào mỗi nhà sản xuất mà hệ thống khóa an toàn thông minh SEA có thể được trang bị trên xe. Tuy nhiên, một số mẫu xe có thể không được trang bị hệ thống này vì thế, người dùng nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng của xe để biết thông tin chi tiết.

2

Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA không thể ngăn chặn tất cả các vụ va chạm. Hệ thống này chỉ mang tính hỗ trợ người dùng trong việc phát hiện các phương tiện di chuyển phía sau xe ở phạm vi gần vì thế không nên quá phụ thuộc vào hệ thống mà vẫn cần chủ động trong việc quan sát tình hình giao thông.

3

Hệ thống khóa an toàn thông minh SEA có thể được bật/tắt bằng thủ công thông qua công tắc được gắn trên trung tâm điều khiển hoặc bên cánh cửa. Tuy nhiên, việc tắt hệ thống này có thể làm giảm an toàn cho người ngồi ở hàng ghế sau.