Nhiều tài xế phải đối mặt với thách thức khi không biết cách xử lý khi đối diện với khúc cua, đặc biệt là khi di chuyển qua những khúc cua nơi có nhiều góc khuất tầm nhìn và mật độ giao thông cao. Không ít tai nạn xảy ra, khi người lái có thể mất kiểm soát khi vào cua. Để giải quyết vấn đề này, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC đã xuất hiện như một vị cứu tinh mang đến độ an toàn thiết thực đến người dùng.

Tính năng an toàn chủ động cải thiện khả năng vận hành của xe ô tô trong tình huống xe vào cua hoặc chuyển làn nhanh. Thoạt nghe thì mọi người đều hiểu về hệ thống này, nhưng chưa hẳn đã biết rõ về cách thức hoạt động hoặc cấu tạo nên chúng.

Ở bài viết này tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể về hệ thống, từ cấu tạo, vận hành, lợi ích, cho đến lưu ý quan trọng mà người dùng cần quan tâm khi sử dụng hệ thống AYC.

1Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC là gì?

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC (Active Yaw Control) là tính năng an toàn chủ động, hỗ trợ người dùng khi vào cua hoặc trong những tình huống chuyển hướng đột ngột, chuyển làn nhanh, tạo cảm giác lái an tâm và giảm căng thẳng đến người điều khiển.

Khi xe đạt tốc độ từ 20km/h trở lên, hệ thống sẽ liên tục hoạt động để phát hiện và điều chỉnh tình trạng thừa lái hoặc thiếu lái, từ đó giảm thiểu rủi ro va chạm, lật xe và tăng cường sự an toàn cho người điều khiển và hành khách trong xe.

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC trên ôtô
Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC trên ôtô

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống kiểm soát vào cua chủ động

Hệ thống hỗ trợ lái xe ngày càng được nâng cấp và cải tiến, vì thế hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC cũng được các hãng xe đưa vào để nâng cao giá trị của xe và đảm bảo an toàn đến người dùng, điển hình nhất có thể kể đến là ở hãng Mitsubishi.

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC được cấu tạo từ nhiều thành phần bao gồm:

  • Cảm biến gia tốc
  • Cảm biến góc nghiêng
  • Hệ thống phanh
  • Mô men xoay
  • Hệ thống đánh lái
Sơ đồ cấu tạo hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC
Sơ đồ cấu tạo hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC

3Nguyên lý hoạt động hệ thống kiểm soát vào cua chủ động

Hệ thống AYC sử dụng thông tin từ hệ thống cảm biến gia tốc và cảm biến góc nghiêng của xe khi vào cua để thực hiện tính toán. Từ đó điều chỉnh tự động lực phanh trên bánh xe trong góc cua, hợp nhất với tính năng ABS và cân bằng điện tử, giúp AYC tạo ra bán kính quay xe tối ưu, cung cấp sự kiểm soát vững vàng cho thân xe.

  1. Hệ thống phanh AYC nâng cao hiệu suất vào cua bằng cách tạo thêm mô men xoay: Khi cảm biến phát hiện xe cấu dấu hiệu bị trượt ngang, AYC tự động điều chỉnh lực phanh lên bánh trước, tạo ra sự chênh lệch động lực giữa bánh trái và bánh phải. AYC điều chỉnh lực phanh chỉ trên một trong hai bánh xe phía trước, tùy thuộc vào hướng vào cua mà phanh hoạt động bên phải khi xe chuyển hướng về phải và phanh bên trái khi xe chuyển hướng về trái. Qua đó, hệ thống tạo ra mô men xoay, giúp hỗ trợ và tăng cường khả năng vào cua của xe.
  2. Quy trình điều khiển AYC được cài đặt trong bộ phận ASC để điều khiển hệ thống phanh: Hệ thống sau khi nhận tính hiệu từ tốc độ và góc đánh lái của xe sẽ tiến hành tính toán để xác định một độ xoay lý tưởng, sao cho lực phanh và độ xoay của bánh xe hoạt động một cách hài hòa. Từ đó, thông qua đối chiếu giữa gia tốc ngang và gia tốc dọc so với hệ thực tế, hệ thống xác định mức độ phanh cần thiết. Các bước tính toán này kích hoạt hệ thống phanh bánh xe với tần suất lên đến 100 lần/ giây.
Phanh AYC nâng cao hiệu suất vào cua đường trơn trượt
Phanh AYC nâng cao hiệu suất vào cua đường trơn trượt

4Lợi ích mà hệ thống kiểm soát vào cua đem lại

Cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an toàn như khóa vi sai điện tử EDL, hệ thống kiểm soát vào cua được trang bị trên các dòng xe Mitsubishi Xpander, Xpander Cross,...

Hệ thống hỗ trợ người lái hạn chế những tai nạn xảy ra, giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn khi đánh lái gấp hoặc khi di chuyển trên đường trơn trượt, đặc biệt hữu ích trong các tình huống khẩn cấp.

Hệ thống AYC mang lại sự ổn định khi cầm lái và sự thoải mái cho hành khách ngồi trên xe, giảm mệt mỏi trong các hành trình dài. Bằng cách giúp giảm bán kính vào cua, giảm góc lái và tối ưu hóa quá trình đánh lái, AYC không chỉ làm giảm áp lực khi lái xe mà còn cung cấp khả năng rẽ tốt hơn trên các bề mặt đường trơn trượt.

Trong những tình huống đánh lái gấp, AYC đáng tin cậy bằng cách tác động lực phanh lên bánh xe phía sau, tác động này không chỉ giúp xe duy trì thăng bằng tốt hơn mà còn ngăn chặn nguy cơ lật xe.

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC đem đến độ tin cậy cho người dùng
Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC đem đến độ tin cậy cho người dùng

5Chú ý khi sử dụng hệ thống kiểm soát vào cua AYC

AYC là tính năng an toàn chủ động, không có nút điều khiển bật/tắt, hệ thống hoạt động khi xe đạt vận tốc từ 20km/h trở lên, đồng thời người điều khiển có thể cảm nhận lực phanh tác động khi vào cua, đặc biệt là ở tốc độ cao như 60km/h.

Vì tính năng chỉ mang tính hỗ trợ người điều khiển vì thế không nên chủ quan trong quá trình lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trên các đoạn đường ngoằn ngoèo, trơn trượt dễ mất an toàn.

AYC mang tính hỗ trợ người điều khiển vì thế không nên chủ quan trong quá trình lái xe
AYC mang tính hỗ trợ người điều khiển vì thế không nên chủ quan trong quá trình lái xe

Tóm lại, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC không chỉ là một tính năng an toàn, mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi hành trình của tài xế.

6Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC” mà nhiều người có thể quan tâm và theo dõi.

1

Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC có thể tác động đến hiệu suất của xe ở một mức độ nhất định. Khi AYC hoạt động, nó sẽ tác động lực phanh lên một trong hai bánh xe phía trước, điều này có thể làm giảm tốc độ của xe.

2

Hệ thống AYC không thể tắt bằng cách thông thường. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích, vì hệ thống AYC có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi vào cua, đặc biệt là khi vào ở tốc độ cao hoặc khi di chuyển trên đường trơn trượt.

3

Hệ thống AYC có thể hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, từ đường trơn trượt đến chuyển hướng nhanh, tốc độ cao, khúc khuỷu động, đến cả các hành trình dài, AYC đều đem lại sự ổn định và kiểm soát tối ưu. Hệ thống tăng cường tính an toàn và hiệu suất khi vào cua, đặc biệt là trong các tình huống đòi hỏi sự linh hoạt và nhanh nhẹn.