Va chạm giữa xe ô tô và người đi bộ trở thành mối đe dọa bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải nghiên cứu và phát triển hơn nữa về trang bị công nghệ an toàn. Sự ra đời của hệ thống phát hiện người đi bộ PDS góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng này. Vậy loại hệ thống phòng tránh va chạm trên ô tô này là gì, có cấu tạo và cách hoạt động ra sao vẫn là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay.

Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung được tôi tổng hợp ngay bên dưới đây. Nắm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động giúp người lái phát huy được hiệu quả của trang bị này, tự tin di chuyển trên mọi hành trình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cụ thể về hệ thống phát hiện người đi bộ PDS là gì? Cấu tạo, cách thức hoạt động, tác dụng và một số lưu ý khi sử dụng.

1Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS là gì?

Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS (Pedestrian Detection System) sử dụng các cảm biến để xác định chuyển động của con người trên đường (bao gồm người đi bộ và người đi xe đạp), nhằm giúp người lái xe nhận biết được vật thể đang chuyển động, tránh va chạm trực diện.

Hệ thống PDS là gì?
Hệ thống PDS là gì?

Ngoài ra, trên một số phiên bản của hệ thống này đã được tích hợp tính năng phanh khẩn cấp hỗ trợ người lái trong những tình huống không phản ứng kịp thời. Vì thế, hệ thống này được xem là trợ thủ đắc lực dành cho người lái khi di chuyển trên các tuyến đường dân sinh, những khu vực gần phố đi bộ hay các trường đại học với mật độ người đi bộ cao.

2Cấu tạo hệ thống phát hiện người đi bộ PDS

Hệ thống phát hiện người đi bộ vận hành dựa trên sự kết hợp của các thành phần và thiết bị hiện đại, có thể kể đến như:

  • Camera và cảm biến radar: Được gắn phía trước xe, có nhiệm vụ quét và theo dõi lòng đường để nhận dạng các vật thể cách xa tới 40 mét.
  • Phần mềm: Đảm nhiệm chức năng như bộ não cho phép nhận diện người đi bộ cùng các đối tượng khác. Với thuật toán được tích hợp, phần mềm sẽ phân tích sự việc, phán đoán tình hình thực tế. Đồng thời tiến hành giảm tốc để dừng phương tiện khẩn cấp.
  • Bộ phận điều khiển: Nhận thông tin từ camera và các cảm biến và đưa ra thông báo tức thì cho người lái khi nguy cơ va chạm xảy ra cao.
Cấu tạo của hệ thống phát hiện người đi bộ PDS
Cấu tạo của hệ thống phát hiện người đi bộ PDS

3Cách thức hoạt động hệ thống phát hiện người đi bộ

Sự kết hợp nhịp nhàng của camera, radar hay cảm biến lidar giúp theo dõi môi trường xung quanh và truyền thông tin cảnh báo giúp người lái xử lý tình huống kịp thời. Lúc này, camera sẽ thực hiện quét lòng đường di chuyển để nhận biết người đi bộ chuẩn bị xuống hay đi dưới lòng đường. Tiếp đến, radar phát sóng vô tuyến và đo khoảng cách cùng thời gian tiến đến gần giữa phương tiện với người đi bộ. Cuối cùng, lidar cũng hoạt động tương tự nhưng thay vì sóng vô tuyến thì sẽ sử dụng ánh sáng.

Hoạt động camera, radar hay cảm biến phát hiện người đi phía trước giảm va chạm
Hoạt động camera, radar hay cảm biến phát hiện người đi phía trước giảm va chạm

Ngày nay, một số hệ thống phát hiện người đi bộ PDS được kết nối với hệ thống phanh tự động khẩn cấp được kích hoạt nhanh chóng cho phép xe giảm tốc tức thì, đảm bảo an toàn trong tình huống người lái không phản ứng kịp. Thế nhưng, nếu xe di chuyển trong nội thành, tính năng phanh khẩn cấp tự động không được khuyến khích sử dụng do tiềm ẩn nguy cơ va chạm với phương tiện cùng lưu thông.

4Hiệu quả và lợi ích của hệ thống phát hiện người đi bộ

Hệ thống cảnh báo người đi bộ PDS là một trong những giải pháp hữu ích giúp giảm thiểu va chạm có thể xảy ra, bảo vệ người đi bộ cũng như các phương tiện khác trên đường. Người lái được cảnh báo thông qua âm thanh hoặc vô lăng rung nếu phát hiện người đi bộ phía trước, đồng thời cung cấp thông tin để kịp thời xử lý. Hệ thống phát hiện người đi bộ có thể giảm thiểu 100% va chạm nếu phương tiện duy trì tốc độ 35km/h.

PDS có thể được sử dụng để phát hiện người đi bộ đang vượt qua đường, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo một nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Mỹ (IIHS), hệ thống phát hiện người đi bộ có thể giúp giảm 27% tỷ lệ va chạm và 30% tỷ lệ thương tật.

Giải pháp hữu ích giúp giảm thiểu va chạm có thể xảy ra, bảo vệ người đi bộ
Giải pháp hữu ích giúp giảm thiểu va chạm có thể xảy ra, bảo vệ người đi bộ

Với những lợi ích này, hệ thống cảnh báo người đi bộ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của công nghệ an toàn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện nay. Góp phần xây dựng và nâng cao nền văn hóa giao thông văn minh, hiện đại. Một số dòng xe tiêu biểu được trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ như Toyota Corolla Cross, Honda CR-V, Hyundai Tucson, KIA Seltos, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail, Mercedes-Benz C-Class, BMW 3 Series, Audi A4, Lexus ES, Genesis G70,...

Hệ thống phát hiện người đi bộ trên ô tô thường được kết hợp với các hệ thống an toàn khác như chức năng phát hiện vật thể di chuyển, hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB), hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW, hỗ trợ giữ làn đường LKAS,... Các hệ thống này hoạt động cùng nhau để giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giữa ô tô và người đi bộ.

Ngoài ra, một số dòng xe cao cấp còn được trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ và xe đạp (Pedestrian and Bicycle Detection). Hệ thống này có thể phát hiện người đi bộ và xe đạp ở phía trước xe, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu và khi người đi bộ hoặc xe đạp đang di chuyển trong bóng râm.

5Lưu ý khi sử dụng hệ thống phát hiện người đi bộ PDS

Người lái xe không nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng dưới đây khi sử dụng hệ thống phát hiện người đi bộ:

  • Hệ thống phát hiện người đi bộ chỉ là hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế cho sự tập trung của người lái. Do vậy, bạn cần nghiêm túc quan sát và đưa ra các phương án xử lý để đảm bảo an toàn trên mọi cung đường. Khi lưu thông, bên cạnh sự tập trung cao độ, người điều khiển cần tuân thủ Luật giao thông, đặc biệt cần nắm rõ quy định về nghĩa vụ nhường đường khi khi gặp người đi bộ, người khuyết tật.
  • Dù đem đến nhiều lợi ích nhưng hệ thống PDS không hoàn hảo. Hệ thống này sẽ không phát huy hiệu quả nếu xe chạy với tốc độ cao. Theo số liệu nghiên cứu thì xe di chuyển với tốc độ khoảng 33 km/h sẽ chỉ tránh được 40% va chạm nếu phía trước là 1 người lớn. Nếu phát hiện 2 người lớn ở 2 bên đường thì 80% va chạm sẽ xảy ra. Còn khi có một đứa trẻ chạy ra giữa lòng đường bất ngờ, xe đang di chuyển với vận tốc 33km/h sẽ dẫn đến va chạm 89%. Với trường hợp phương tiện di chuyển 48km/h thì va chạm với người đi bộ chắc chắn sẽ xảy ra.
  • Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS sẽ không tối ưu hiệu quả nếu hoạt động dưới điều kiện thiếu ánh sáng do người lái bị giới hạn tầm quan sát và các cảm biến, camera khó có thể nhận diện người hay vật thể.
  • PDS có thể bị sai lệch trong một số trường hợp như người đi bộ mặc trang phục có màu sắc tương phản với môi trường xung quanh, người đi bộ di chuyển nhanh hoặc đột ngột,...
  • Luôn giữ cho hệ thống camera phía trước được sạch sẽ vì bụi bẩn hay sương mù có thể làm giảm khả năng phát hiện vật thể.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống PDS thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo tính năng hoạt động trong trạng thái tốt nhất.
  • Thông thường, nhà sản xuất sẽ thường xuyên phát hành các bản cập nhật phần mềm để cải thiện hiệu quả của PDS một cách tối ưu nhất. Do đó, người lái nên cập nhật phần mềm hệ thống thường xuyên.

Có thể thấy, hệ thống phát hiện người đi bộ PDS là một công nghệ an toàn quan trọng trên xe ô tô được giới chuyên môn và người tiêu dùng đánh giá cao bởi tính ưu việt và hiệu quả mà nó mang lại. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ.

6Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hệ thống phát hiện người đi bộ PDS mà người dùng có thể tham khảo thêm:

1

Bạn có thể tắt hệ thống phát hiện người đi bộ PDS, nhưng không nên tắt hoàn toàn. Trong một số trường hợp, người lái xe có thể cần phải tắt hệ thống PDS khi tính năng phát hiện sai, dẫn đến cảnh báo nhầm lẫn, gây nhiễu cho các hệ thống khác, hệ thống PDS có lỗi không hoạt động bình thường. Nếu cần phải tắt hệ thống phát hiện người đi bộ, người lái xe cần lưu ý các điều sau:

  • Chỉ tắt hệ thống PDS khi thực sự cần thiết
  • Tắt hệ thống PDS một cách cẩn thận, tránh làm hư hỏng hệ thống
  • Bật lại hệ thống PDS ngay khi có thể

Đối với hệ thống PDS trên ô tô, người lái xe có thể tắt hệ thống bằng cách sử dụng nút tắt/mở trên bảng điều khiển.Với PDS trên camera an ninh, người dùng có thể tắt hệ thống bằng cách sử dụng menu cài đặt của camera.

2

Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS có thể được sử dụng để phát hiện những hành vi nguy hiểm của người đi bộ như:

  • Băng qua đường bất ngờ hoặc không đúng nơi quy định.
  • Đi bộ ngược chiều.
  • Đi bộ trong tình trạng say xỉn hoặc sử dụng chất kích thích.

3

Hệ thống phát hiện người đi bộ PDS có thể được sử dụng để phát hiện người đi bộ ở khoảng cách từ vài mét đến vài chục mét. Khoảng cách cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng của hệ thống camera, điều kiện ánh sáng và kích thước của người đi bộ.