Dán PPF (Paint Protection Film) và phủ Ceramic (Ceramic Coating) là hai phương pháp bảo vệ xe được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nên dán PPF hay phủ Ceramic ô tô chính là nỗi phân vân khiến không ít người dùng đau đầu hiện nay.

Hãy cùng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài tổng hợp dưới đây dựa trên những kinh nghiệm được chắt lọc và sự tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành.

Trong bài viết nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những công dụng, cũng như ưu nhược điểm của 2 phương pháp này và đưa ra lời khuyên nên dán PPF hay phủ Ceramic xe ô tô.

1Công dụng của phủ Ceramic và dán PPF xe ô tô?

Phủ Ceramic và dán PPF xe ô tô là 2 phương pháp bảo vệ xe hiệu quả được nhiều người biết đến hiện nay. Dưới đây là những công dụng của hai phương pháp này:

#1. Phủ Ceramic ô tô

Lớp phủ Ceramic hay còn gọi là phủ Nano Ceramic là một loại Polymer lỏng và trong suốt, được sử dụng để cung cấp một lớp phân tử nano siêu nhỏ giúp bảo vệ sơn xe, chỉ có thể nhìn thấy bằng kính siêu hiển vi.

 Phủ Ceramic ô tô bảo vệ lớp sơn ô tô
Phủ Ceramic ô tô bảo vệ lớp sơn ô tô

Với cấu tạo từ Silica cùng các thành phần đặc biệt khác truyền trực tiếp đến lớp áo trong. Khi phủ Ceramic ô tô lên bề mặt sơn xe sẽ thấm vào từng lỗ nhỏ trên lớp sơn xe tạo ra một bề mặt phẳng, chống trượt tốt. Lớp phủ Ceramic được thi công bằng cách áp dụng công thức lỏng lên miếng bọt biển, trải lên bề mặt sơn, chờ khô rồi đánh bóng lại.

Do kích thước cực nhỏ của các hạt sơn phủ, nó che lấp tất cả các khuyết điểm trên lớp sơn trong cùng những công dụng chính dưới đây:

  1. Tăng tính thẩm mỹ: Lớp phủ Ceramic cho xe ô tô có thể làm tăng độ bóng sáng của sơn xe, giúp xế hộp trông mới và đẹp hơn. Những dung dịch phủ có chất lượng tốt có khả năng tăng cường độ bóng cho cả những bề mặt sơn lì. Kết hợp với khả năng tự làm sạch bề mặt sẽ giúp cho chiếc xe của bạn luôn bóng đẹp, tươm tất và sang trọng.

    Phủ Ceramic có công dụng chính là tạo bề mặt sáng bóng bắt mắt cho xe hơi
    Phủ Ceramic có công dụng chính là tạo bề mặt sáng bóng bắt mắt cho xe hơi
  2. Hạn chế các vết trầy xước nhẹ: Lớp phủ Ceramic giúp hạn chế các vết trầy xước khi xe bị va quẹt nhẹ hay cũng có thể hạn chế bớt xước trong quá trình lau rửa xe.

    Phủ Ceramic hạn chế vết xước nhẹ
    Phủ Ceramic hạn chế vết xước nhẹ
  3. Chống bám nước và bụi bẩn: Lớp phủ Ceramic cho ô tô có khả năng tạo ra một lớp màng trơn trên bề mặt sơn xe, chống trượt, giảm tĩnh điện giúp nước và bụi bẩn khó bám vào. Điều này giúp việc thực hiện vệ sinh xe trở nên dễ dàng hơn. Xe phủ Ceramic sẽ lâu bị bẩn hơn, hay nếu có bẩn thì việc lau rửa cũng rất nhanh chóng.

    Phủ Ceramic chống bám nước bề mặt sơn
    Phủ Ceramic chống bám nước bề mặt sơn
  4. Bảo vệ sơn xe khỏi tia UV: Tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho sơn xe, khiến sơn xe bị bạc màu và lão hóa. Lớp phủ Ceramic có khả năng hạn chế tia UV, giúp bảo vệ sơn xe khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời.

    Phủ Ceramic bảo vệ lớp sơn dưới ánh nắng mặt trời
    Phủ Ceramic bảo vệ lớp sơn dưới ánh nắng mặt trời

Ngoài ra, đây cũng là một sản phẩm giúp chống vẽ bậy lên xe tuyệt vời.

#2. Dán PPF ô tô

PPF là từ được viết tắt của Paint Protection Film còn được gọi là phim bảo vệ sơn. Đây là loại chất liệu phim được sản xuất dùng để bảo vệ lớp sơn, ngoại thất và nội thất xe ô tô. PPF được làm từ những lớp màng acrylic hoặc urethane nên rất dẻo dai, độ bền cao và chịu được nhiệt độ tốt, cấu tạo gồm 4 lớp: Lớp lót, lớp nền, lớp keo và lớp màng phủ.

Dán PPF ngoại thất bảo vệ lớp sơn ô tô
Dán PPF ngoại thất bảo vệ lớp sơn ô tô

Phim PPF được lắp đặt bằng cách đặt vật liệu vinyl lên bề mặt, làm mịn tất cả các khuyết điểm như bong bóng hay nếp gấp, sau đó sử dụng máy thổi khí nóng để sơn bám dính. Một số những công dụng chính của dán PPF cho xe ô tô phải kể đến là:

  • Chống trầy xước tốt với khả năng chịu lực cao lớp PPF giúp bảo vệ sơn xe khỏi các vết trầy xước do va chạm, đá văng,... Ngoài ra, dán PPF ô tô còn có khả năng tự phục hồi các vết xước nhẹ. Đây là điều mà hầu hết các chủ xe mong muốn để giữ được giá trị và diện ngoại sang trọng cho xế cưng.
Dán PPF ô tô giúp chống trầy xước hiệu quả
Dán PPF ô tô giúp chống trầy xước hiệu quả
  • Tính thẩm mỹ cao, đem lại diện mạo sáng bóng và sang chảnh cho xế hộp.
  • Hạn chế tác hại từ tia UV khi ánh nắng mặt trời gay gắt và những tác nhân ăn mòn từ môi trường.
  • Hiệu ứng làm sạch, hạn chế bám nước và bám bụi hiệu quả, giúp màu sơn zin luôn sáng bóng như mới.
  • Chống các tác nhân vật lý, điều kiện thời tiết, môi trường nước bẩn, nước nhiễm sắt, nhiễm phèn…đều không ảnh hưởng đến độ trong suốt màu phim PPF.

2Ưu và nhược điểm của PPF và phủ Ceramic

Dán PPF ô tô và phủ Ceramic đều là những phương pháp gia tăng tính thẩm mỹ, bảo vệ sơn xe hiệu quả với các ưu và nhược điểm riêng:

  Phủ Ceramic Dán phim PPF
Ưu điểm

- Giúp lớp sơn xe sáng bóng, chống bám bụi bẩn, tạo bề mặt kỵ nước và hoàn toàn trong suốt. 

- Bảo vệ xe khỏi những yếu tố có thể gây ăn mòn

- Hạn chế ảnh hưởng của tia UV gây ngả màu xe

- Giảm thời gian lau chùi xe, vì Ceramic giúp bề mặt dễ dàng tự làm sạch.

- Chi phí thực hiện trung bình, không quá cao

- Độ bền cao, khả năng bảo vệ tốt, chống trầy xước và va đập bề mặt sơn.

- Chống lại được yếu tố ảnh hưởng của tia UV, thời tiết, môi trường gây ăn mòn, ố vàng, bạc màu bề mặt.

- Có khả năng tự phục hồi với những vết va chạm nhẹ không gây biến dạng bề mặt.

- Tính thẩm mỹ và khả năng làm sáng bóng bề mặt sơn xe của phim PPF cũng không hề thua kém gì so với phủ Ceramic. 

- Thời gian sử dụng lâu, có thể lên đến 10 năm nếu được chăm sóc tốt.

Nhược điểm

- Độ bền trung bình, khả năng chống va đập và trầy xước không cao, chỉ ở mức hạn chế. 

- Nếu chất lượng sản phẩm không tốt thì bề mặt sơn sẽ không được bóng và trong suốt, lớp phủ dễ bị ngả vàng sau một thời gian

- Thời gian thực hiện khá lâu

- Giá thành cao hơn nhiều so với phủ Ceramic

- Nếu dán ở những địa chỉ thiếu uy tín có thể gây mất thẩm mỹ.

3Nên dán PPF hay phủ Ceramic cho ô tô?

Nên chọn dán PPF hay phủ Ceramic cho ô tô là phân vân của không ít khách hàng hiện nay. Tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Dán PPF bảo vệ toàn bộ phần ngoại thất xe

Phủ Ceramic hạn chế vết xước nhẹ

Nên dán PPF hay phủ Ceramic còn tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách

Nếu như chủ xe chỉ muốn cải thiện cũng như tăng cường độ sáng bóng của sơn và kháng nước chống bẩn thì lựa chọn phù hợp là phủ Ceramic ôtô. Còn nếu bạn muốn bảo vệ lớp sơn xe một cách mạnh mẽ hơn, hạn chế tối đa trầy xước và đá dăm, mảnh vụn thì sự lựa chọn tốt nhất chính là dán PPF. Nhất là khi xe phải thường xuyên vận hành trong điều kiện môi trường khắc nghiệt với nhiều tác nhân gây hại cho sơn xe.

Xe hơi được phủ ceramic sẽ bóng sáng hơn so với việc dán PPF. Tuy nhiên, chỉ khi bạn dán phim PPF thì ô tô mới có khả năng chống va đập và trầy xước tốt hơn. Do đó, lựa chọn phủ ceramic hay dán film PPF còn phụ thuộc vào mục đích của người dùng là để bảo vệ xe hay chỉ nâng cao tính thẩm mỹ.

Về chi phí thì phim PPF thường đắt tiền hơn và cần được lắp đặt bởi một chuyên gia với nhiều kinh nghiệm. Nếu bạn muốn bảo vệ tối đa cho chiếc xe của mình thì nên dán PPF. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn hẹp thì có thể phủ Ceramic.

Chủ xe có thể tìm hiểu kỹ về các nhà cung cấp dịch vụ và tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để lựa chọn phương pháp bảo vệ sơn xe thích hợp nhất với mình.

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín
Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín

4Có thể phủ Ceramic và dán PPF ô tô cùng lúc được không?

Nếu như vừa muốn có lớp sơn đẹp vừa tăng cường khả năng bảo vệ chống trầy tốt thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp dán PPF và phủ Ceramic ô tô cùng lúc. Đầu tiên, bạn dán PPF cho xe để ngăn chặn các vết xước, đá dăm, bạc màu,… Sau đó tiến hành phủ thêm Ceramic để tăng cường độ bóng, kháng nước, kháng bụi hiệu quả hơn, giúp khả năng bám dính tốt và độ bền cao hơn.

Phủ Ceramic ô tô bảo vệ lớp sơn ô tô

Dán PPF ô tô giúp chống trầy xước hiệu quả

Có thể phủ Ceramic và dán PPF ô tô cùng lúc được không?

Như vậy để bảo vệ chiếc xe của mình một cách toàn diện thì việc phủ Ceramic và dán PPF ô tô cùng lúc là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc thực hiện hai phương pháp này sẽ có chi phí cao hơn so với việc chỉ chọn một trong hai phương pháp. Ngoài ra, không phải loại phủ Ceramic nào cũng có thể dùng lên phim dán PPF. Người dùng nên tham khảo kỹ sản phẩm và nhờ nhân viên tư vấn để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn dán PPF ô tô hay phủ Ceramic cũng đóng vai trò quan trọng quyết định kết quả. Người dùng lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng xe để tăng tuổi thọ sử dụng.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên có thể giúp bạn đưa ra quyết định chính xác nhất trong việc lựa chọn nên dán PPF hay phủ Ceramic cho xe ô tô. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp, vui lòng truy cập website hoặc liên hệ Hotline DailyXe để được hỗ trợ.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về việc nên dán PPF hay phủ Ceramic mà khách hàng có thể tham khảo thêm:

1

Dán PPF hay phủ Ceramic đòi hỏi kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật của người thực hiện. Bởi nếu không làm đúng cách có thể gây ra các vấn đề như trầy xước, tạo khí, nếp gấp,.. Do đó, tốt nhất bạn nên đem xe đến những trung tâm uy tín chuyên nghiệp để thực hiện.

2

Dán PPF và phủ Ceramic ô tô đều hỗ trợ cho tất cả các dòng xe. Tuy nhiên, đối với những xe có màu sơn nhạt thì bạn nên chọn loại PPF hoặc Ceramic có màu sắc tương đồng với màu sơn xe để đảm bảo tính thẩm mỹ.

3

Phủ Ceramic và dán PPF ô tô đều không ảnh hưởng đến màu sơn xe. Cả hai phương pháp đều thiết kế để bảo vệ màu sơn ô tô một cách tốt nhất mà không làm thay đổi màu sắc ban đầu của nó.

Tuy nhiên, việc chọn màu sắc và chất liệu phim PPF hoặc Ceramic cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo rằng sản phẩm được sử dụng chất lượng và không gây hại cho màu sơn.