Có nên mua xe ô tô lướt là thắc mắc rất nhiều người quan tâm khi lần đầu mua xe. Việc mua xe ô tô lướt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Khi mua xe lướt sẽ có ưu điểm hơn so với việc mua xe mới ở chỗ đó là giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều khoản phí.

Cụm từ xe lướt phổ biến tại Việt Nam khoảng 3 năm trở lại đây. Xe lướt là những chiếc xe lăn bánh dưới 10.000km, thậm chí là vài trăm km hoặc sau 1 năm sử dụng, đã được bán cho người khác.

Xe lướt là xe cũ hơn xe mới, nhưng mới hơn xe cũ. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho cả xe bình dân và xe cao cấp. Đối tượng khách hàng mua xe lướt rất đa dạng. Do đó, thay vì chọn mua xe hoàn toàn mới trong showroom, không ít người chọn mua xe lướt vì những lợi ích rất thiết thực. DailyXe sẽ chỉ ra các ưu điểm nổi bkhi mua xe lướt.

1Tiết kiệm hàng trăm triệu khi mua xe

Khi mua xe mới, bạn phải chi trả không chỉ giá bán, mà còn phải đóng thêm rất nhiều khoản phí để ra được biển số. Cụ thể bao gồm, thuế trước bạ khi đăng kí (từ 10 - 12% giá bán của xe), phí ra biển (đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, phí này lên đến 20 triệu), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, đăng ký xe....

Trong khi chọn mua xe lướt và đăng ký sang tên, người mua chỉ tốn thêm tầm 2% giá của xe tại thời điểm mua. Do đó xe có giá trị càng lớn thì số tiền tiết kiệm được càng nhiều. 

Ví dụ, tháng 1/2020, Hyundai Santa Fe 2.2 Dầu Premium có giá 1,245 tỷ. Khi đăng ký và ra biển Hà Nội vào tháng 2/2020, tổng chi phí hết khoảng 1,424 tỷ. Sau khi đi được 9.000 km trong 1 năm, xe được bán lại với giá khoảng 1,220 tỷ. Cộng thêm 2% phí đăng kí lại (2% tính theo giá xe còn lại), tương ứng khoảng 20 - 30 triệu đồng là có thể sở hữu, tiết kiệm được khoảng trăm triệu đồng (tương đương hơn 10% so với mua xe mới).

Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?
Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?

2Cơ hội trải nghiệm các phiên bản cao hơn

Khi mua xe lướt, bạn sẽ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng, đồng thời có cơ hội mua được các phiên bản cao hơn của cùng 1 dòng xe, hoặc lên được phân khúc cao hơn. Chẳng hạn cùng tầm tiền 1 tỷ đồng, nếu mua xe mới chỉ có thể lăn bánh Hyundai Tucson bản tiêu chuẩn. Trong khi chọn mua xe lướt thì bạn có thể sở hữu bản xăng đặc biệt với rất nhiều tiện nghi đi kèm. 

3Chất lượng gần như xe mới

Đối với các mẫu xe lướt mới thường chỉ lăn bánh vài nghìn km, chạy trên dưới 1 năm nên chất lượng gần như tương đương với xe mới mua từ showroom. Cá biệt có nhiều xe còn chưa bóc hết nylon. Những chiếc xe tiêu chuẩn này vẫn còn được hưởng chế độ bảo hành chính hãng. Hiện nay đa phần các hãng xe tại Việt Nam có chế độ bảo hành trong 3 năm hoặc quy đổi 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Do đó những người mua xe lướt có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Do xe còn trong thời gian bảo hành nên việc kiểm tra chất lượng xe trở nên dễ dàng hơn so với việc mua xe cũ đã chạy nhiều năm, không còn thời gian bảo hành.

Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?
Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?

4Tận dụng lại đồ chơi xe hơi của chủ trước

Khi mua xe mới, chủ xe thường trang bị rất nhiều đồ chơi xe hơi thiết yếu. Ví dụ như film cách nhiệt, camera hành trình, cảm biến áp suất lốp, bậc bước chân lên xuống, màn hình DVD... Tổng giá trị có thể lên đến vài chục triệu. Khi bán lại, chủ xe gần như giữ nguyên các trang bị này và ít khi tính vào giá bán lại. Vậy nên, người mua xe lướt vô hình chung được tận dụng các đồ chơi này. 

5Đối tượng khách hàng nên mua xe lướt

Nếu bạn là người thực dụng, cần mua xe chạy khoảng 3 năm rồi đổi xe khác thì có thể cân nhắc chọn mua xe lướt. Tuy không có được cảm giác "bóc tem" nhưng bù lại, bạn sẽ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng, đồng thời được hưởng những dịch vụ bảo hành tương tự xe mới. Nếu bạn đã có hiểu biết cơ bản về ô tô, ví dụ như cách bảo dưỡng, bảo hành, cách sử dụng xe hàng ngày thì việc mua xe lướt càng nên cân nhắc hơn. 

Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?
Có nên mua xe ô tô lướt không hay mua xe mới ?

6Các lưu ý khi mua xe lướt

Khi mua xe lướt đã qua sử dụng, bạn cần lưu ý tìm những showroom uy tín. Hiện nay, xe lướt được bán qua 2 hình thức. Một là bộ phận mua bán xe cũ chính hãng (used car, ví dụ như Mercedes-Benz). Phần lớn xe lướt của hãng bán là xe demo, xe trưng bày chỉ mới lăn bánh vài nghìn km. Nếu như chọn mua xe lướt từ chính hãng thì bạn sẽ yên tâm tuyệt đối. Hai là mua xe lướt qua các showroom ô tô. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều showroom kinh doanh xe lướt, số lượng showroom uy tín cũng không phải là ít. Để chọn đúng showroom thì bạn cần tham khảo qua nhiều kênh (ví dụ như anh em, bạn bè, các group xe chơi cùng, hoặc qua các kênh truyền thông, mạng xã hội của chính showroom đó để từ đó có đánh giá của riêng mình).