KIA Morning là một trong những mẫu xe nổi bật trong phân khúc xe hatchback hạng A đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Vậy ưu nhược điểm KIA Morning là gì? Liệu có nên mua KIA Morning không là thắc mắc chung của nhiều người dùng khi sự vươn lên của VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 là nguyên nhân khiến KIA Morning phải chia sẻ thị phần lớn cho các đối thủ.

Giá KIA 5 chỗ phù hợp với túi tiền của nhiều người dùng. Mẫu xe này từng có thời gian dài sở hữu doanh số thuộc top 10 toàn thị trường, được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Dù phân khúc xe đang phải chứng kiến nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng KIA đã đảm bảo rằng Morning mới có thể cạnh tranh với các đối thủ về cả chất lẫn lượng. Cụ thể như thế nào sẽ được giải đáp thông qua nội dung được tôi tổng hợp ngay sau đây.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về ưu nhược điểm KIA Morning cũng như trả lời cho câu hỏi có nên mua KIA Morning hay không?

1Giới thiệu tổng quan về KIA Morning

KIA Morning là dòng hatchback đô thị cỡ A xuất hiện tại Việt Nam từ lâu và đã trải qua nhiều lần nâng cấp. KIA Morning thế hệ mới nhất được phân phối chính hãng với 5 phiên bản, bao gồm: New KIA Morning MT, New KIA Morning AT, New KIA Morning AT Premium, New KIA Morning X-Line, New KIA Morning GT-Line.

KIA Morning là mẫu xe cỡ A với những nâng cấp đáng kể ở thế hệ mới nhất
KIA Morning là mẫu xe cỡ A với những nâng cấp đáng kể ở thế hệ mới nhất

Sau nhiều năm không thay đổi mẫu mã, mẫu xe thế hệ mới lần này với sự thay đổi ở ngoại thất tạo cú hích giúp Morning tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai i10 hay VinFast Fadil. Đây là lựa chọn phù hợp cho khách hàng trẻ tuổi, gia đình nhỏ có nhu cầu di chuyển hằng ngày trong thành phố. Những ưu nhược điểm KIA Morning sẽ được liệt kê ngay bên dưới đây giúp người dùng dễ dàng nắm bắt và đưa ra quyết định hợp lý.

2Ưu điểm của dòng xe KIA Morning

Nói đến dòng xe KIA Morning thì có thể kể đến rất nhiều ưu điểm khiến khách hàng tin tưởng lựa chọn, tuy nhiên những điểm nổi bật đáng chú ý có thể kể đến như sau.

#1. Giá thành rẻ

Một trong những ưu điểm của dòng xe được nhiều người dùng quan tâm đó là giá thành rẻ, dao động trong khoảng 349 triệu đến 434 triệu đồng, phù hợp với túi tiền và điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng. Mức giá này được đánh giá là rẻ hơn rất nhiều so với các dòng xe khác của hãng như KIA Sorento, KIA Carnival,... Đặc biệt là dòng xe có nhiều phiên bản lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sở thích đa dạng của khách hàng.

Dòng xe KIA Morning có giá thành rẻ nhất trong dòng xe hãng KIA
Dòng xe KIA Morning có giá thành rẻ nhất trong dòng xe hãng KIA

#2. Kích thước nhỏ gọn, tiện lợi

Ngoài diện mạo thiết kế thể thao hiện đại thì KIA Morning còn có kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong thành phố đông đúc và tìm chỗ đậu xe. Nhờ ưu điểm này mà người lái có thể dễ dàng điều khiển xe di chuyển linh hoạt qua những ngã tư giao thông phức tạp hay xoay sở tốt trong không gian đỗ xe chật hẹp.

KIA Morning sở hữu kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong thành phố
KIA Morning sở hữu kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong thành phố

Với kích thước này giúp cho tài xế linh hoạt hơn trong việc kiểm soát tay lái ở những khu vực đông dân cư như tại các đô thị lớn, đặc biệt là với những ai mới lái xe hay chị em phụ nữ tay lái không vững thì cũng có thể dễ dàng vận hành xế hộp.

#3. Nội thất sang trọng

Dù là dòng xe hạng A tuy nhiên KIA Morning vẫn được trang bị nội thất sang trọng, tiện nghi đầy đủ, dễ nhận thấy nhất ở thế hệ Moring mới là điều hòa tự động, màn hình đa thông tin LCD hay tay lái bọc da tính hợp phím bấm rảnh tay, chìa khóa thông minh, ghế ngồi bọc da,... Nội thất tổng thể được bố trí phù hợp, khoảng để chân cũng như phần trần xe khá rộng mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái và tiện lợi.

Nội thất đầy đủ tiện nghi cho người dùng
Nội thất đầy đủ tiện nghi cho người dùng

#4. Độ bền cao

Morning được đánh giá là dòng xe có độ biền cao và hoạt động ổn định. Tuy đã hoạt động một thời gian dài nhưng các dòng KIA Morning cũ vẫn mang lại trải nghiệm lái tốt, động cơ hoạt động êm ái và bền bỉ.

#5. Tiết kiệm nhiên liệu

Đây là một trong những đánh giá được nhận về khi hỏi về ưu nhược điểm KIA Morning. Đa số các phiên bản của KIA Morning sử dụng động cơ nhỏ và hiệu quả cùng những tinh chỉnh từ hộp số đến khối lượng xe. Do vậy mà dòng xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp và ổn định trong khi vẫn cung cấp hiệu suất tương đối ổn định, giúp tiết kiệm chi phí vận hành so với các dòng xe khác cùng phân khúc.

KIA Morning sử dụng động cơ nhỏ vận hành tiết kiệm nguyên nhiệu
KIA Morning sử dụng động cơ nhỏ vận hành tiết kiệm nguyên nhiệu

#6. Dễ thanh khoản

Khi bạn đủ điều kiện tài chính và có nhu cầu nâng cấp, đổi sang mẫu xế hộp cao cấp hơn thì KIA Morning là dòng xe hạng A được ưa chuộng nên dễ dàng bán lại khi không còn sử dụng đến.

3Nhược điểm của dòng xe KIA Morning

Khi nói đến ưu nhược điểm KIA Morning thì bên cạnh những ưu điểm nổi bật, chúng ta không thể không nhắc đến những nhược điểm của dòng xe như:

#1. Cách âm kém

Thân vỏ xe có kết cấu khá mỏng nên tiếng ồn từ động cơ, gầm xe hay tiếng mưa, gió bên ngoài dễ dàng truyền vào bên trong xe gây tiếng ồn tương đối lớn. Khi di chuyển với vận tốc khoảng 120km/h ở cao tốc, tiếng ù ù to do gió tạt nghe khá rõ có thể tạo nên sự khó chịu cho người lái và hành khách. Tuy nhiên, di chuyển trong đô thị và mở tính năng giải trí nghe nhạc thì tiếng vọng bên ngoài hầu như không đáng kể, hành trình cũng trở nên dễ chịu hơn.

Thân vỏ xe có kết cấu khá mỏng cách âm kém
Thân vỏ xe có kết cấu khá mỏng cách âm kém

#2. Khả năng tăng tốc yếu

KIA Morning được trang bị động cơ xăng Kappa dung tích 1.25L đáp ứng tốt khi di chuyển trong thành phố, các khu đô thị với tốc độ cho phép. Tuy nhiên khi ra các đoạn đường cao tốc hay cần vượt các xe khác thì KIA Morning bộc lộ rõ điểm yếu của mình về phần động cơ cũng như khả năng vận hành không đủ mạnh mẽ. Xế hộp sẽ thường yếu, ì ạch khi đi trên cao tốc hoặc chở quá nhiều người.

Có thể nói, đây cũng là nhược điểm của các mẫu xe khác cùng phân khúc. Hơn nữa, nếu hành trình mỗi ngày đều là những con đường nội đô thì nhược điểm này không phải là điều quá lớn.

#3. Không gian hạn chế

Do thiết kế với kích thước nhỏ gọn nên không gian bên trong của KIA Morning có thể bị hạn chế và khá chật hẹp, đặc biệt là ở hàng ghế sau. Cùng với khoang hành lý nhỏ, mẫu xe không phù hợp với gia đình có nhiều người hoặc thường xuyên chở đồ đạc. Tuy nhiên, bạn có thể mở rộng thêm thể tích cốp xe bằng cách gập hàng ghế sau với tỉ lệ 60:40.

Không gian bên trong xế hộp còn khá chật hẹp
Không gian bên trong xế hộp còn khá chật hẹp

#4. Trang bị và tính năng còn hạn chế

Một số phiên bản cơ bản của KIA Morning có thể thiếu các tính năng và trang bị hiện đại mà người dùng mong đợi như hệ thống giải trí thông tin giải trí cao cấp hoặc tính năng an toàn tiên tiến, chỉ được trang bị 2 túi khí.

4Có nên mua xe KIA Morning hay không?

Việc quyết định có nên mua xe KIA Morning hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, ngân sách, sở thích cá nhân và sự so sánh với các dòng xe khác cùng phân khúc. Thậm chí, bạn nên tự hỏi bản thân trước khi quyết định mua xe rằng mục đích sử dụng xe là gì? Ngân sách của bạn là bao nhiêu? Bạn thích xe có thiết kế như thế nào? Những tiêu chí bạn cần khi mua xe về thiết kế, giá cả, vận hành, tiện nghi hay tính năng an toàn,...?

Kể từ khi ra mắt, dòng xe hạng A này vẫn luôn tạo nên sức nóng dù bị cạnh tranh bởi các đối thủ nặng ký như Hyundai i10, Vinfast Fadil hay Chevrolet Spark khi mà số lượng xe bán ra lớn, nằm trong top 10 chiếc ô tô bán chạy nhất của KIA.

Bên cạnh đó, với thiết kế nhỏ gọn, tiện nghi đầy đủ, độ bền cao cùng mức giá rất hợp lý giúp KIA Morning luôn là những ứng cử viên sáng giá và đáng tin cậy cho nhiều gia đình, đặc biệt là với những chị em thích một chiếc xe nhỏ gọn và trẻ trung.

Nắm bắt ưu nhược điểm KIA Morning giúp người dùng có sự lựa chọn phù hợp
Nắm bắt ưu nhược điểm KIA Morning giúp người dùng có sự lựa chọn phù hợp

Hơn nữa, dòng xe được phân phối tại thị trường Việt Nam với nhiều phiên bản khác nhau để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Với kinh phí chỉ khoảng hơn 300 triệu, bạn đã có thể sở hữu ngay một xế hộp KIA Morning đẹp và sang trọng để phục vụ cho nhu cầu đi lại, làm việc, kinh doanh cũng như giải trí cho bản thân và gia đình. Chính vì thế các dòng KIA Morning vẫn luôn là lựa chọn phù hợp cho những khách hàng không quá dư giả về tài chính.

Nhìn chung, KIA Morning là mẫu xe đô thị được đánh giá cao về thiết kế, tính linh hoạt, độ bền và những tiện nghi mà thương hiệu Hàn Quốc bổ sung cho Morning thế hệ mới. Hy vọng với những chia sẻ về ưu nhược điểm KIA Morning đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích cũng như có cho mình sự lựa chọn phù hợp. Nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được tư vấn và giải đáp, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ tốt nhất.

5Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về ưu nhược điểm KIA Morning mà bạn có thể tham khảo thêm:

1

Xe KIA Morning thường được mua bởi những nhóm đối tượng như gia đình nhỏ, người mới biết lái xe, phụ nữ, người đi làm và sinh viên, người sử dụng xe để di chuyển trong thành phố hay các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi, cho thuê xe, người sử dụng xe để làm dịch vụ Grab, Gojek,...

2

Nhìn chung, KIA Morning được đánh giá là dòng xe có độ bền cao và khả năng vận hành ổn định, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng xe, cách sử dụng và bảo dưỡng, điều kiện vận hành,... Nếu bạn sử dụng xe đúng cách và chăm sóc bảo dưỡng định kỳ, xe KIA Morning sẽ có tuổi thọ khá cao.

3

Việc quyết định mua xe KIA Morning cũ hay mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu sử dụng, ngân sách, sở thích cá nhân và khả năng chấp nhận rủi ro. Xe KIA Morning cũ chắc chắn rẻ hơn nhiều so với xe mới nhưng cùng với đó là khả năng rủi ro cao về chất lượng, động cơ, hộp số, gầm bệ,... Bạn sẽ khó kiểm tra được lịch sử sử dụng và tình trạng xe thực tế. Xe KIA Morning cũ thường không được bảo hành hoặc bảo hành ít hơn so với xe mới.

Mua xe KIA Morning mới đảm bảo chất lượng xe tốt, được bảo hành chính hãng, ít hỏng hóc giúp chủ xe yên tâm sử dụng. Cùng với đó thì giá xe mới sẽ cao hơn so với xe cũ.

Lời khuyên tốt nhất là bạn vẫn nên mua KIA Morning mới hơn là xe cũ, nhất là với mục đích phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân. Nếu sử dụng Morning cho các dịch vụ thương mại như taxi hay Grab, bạn có thể cân đối về kiểu cũ để tiết kiệm chi phí.