KIA Morning là một trong những mẫu xe nổi bật trong phân khúc hạng A. Mẫu xe này từng có thời gian dài sở hữu doanh số thuộc top 10 toàn thị trường. Nhưng thời gian gần đây trước sự vươn lên của VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 là nguyên nhân khiến KIA Morning phải chia sẻ thị phần lớn cho các đối thủ.

Ngày 14/11/2020, KIA Morning thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam tại sự kiện tri ân khách hàng của đại lý. Ở thế hệ thứ 4, KIA Morning có 2 phiên bản gồm X-Line và GT-Line với giá 439 triệu đồng cho cả 2. Phiên bản mới sẽ được phân phối song song cùng 4 phiên bản của thế hệ trước đó.

1Ưu điểm xe Kia Morning

Bảng giá xe KIA Morning khá hợp lý cùng với việc Morning sở hữu ngoại hình bắt mắt. Thiết kế đầu xe với đèn pha Projector lôi cuốn đi cùng dải đèn LED ban ngày hiện đại, cản trước xe được mở rộng được thiết kế góc cạnh hơn kết hợp đèn sương mù kích thước lớn khiến xe có hình dáng hầm hố hơn.

Diện mạo thay đổi với thiết kế thể thao
Diện mạo thay đổi với thiết kế thể thao

KIA Morning sở hữu khoang lái với thiết kế đơn giản nhưng vẫn hiện đại và bảng điều khiển hơi hướng về người lái. Các chi tiết trên tablo được lựa chọn màu tối xen kẽ màu bạc nhẹ nhàng giúp không gian thêm hài hòa. 

Thiết kế ghế ngồi thể thao và vô-lăng được bọc da cao cấp, hàng ghế sau có thể gập lại (60:40) giúp tăng thể tích khoang hành lý. Morning là một trong những dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam nên nếu đi một thời gian sau đó thanh khoản lại thì nó cũng được lợi thế hơn đại đa số các xe khác cùng phân khúc.

KIA Morning sở hữu khoang lái với thiết kế đơn giản
KIA Morning sở hữu khoang lái với thiết kế đơn giản

Gương chiếu hậu của KIA Morning SI được tích hợp dải đèn LED báo rẽ. Phía trước đèn được bọc lớp nhựa đen ở tất cả các màu giúp xe thể thao hơn. Đuôi xe Morning SI được các chuyên gia đánh giá rất ấn tượng. Hệ thống ống xả kép rất thể thao đã đánh bật ý nghĩ yếu đuối đối với chiếc hatchback này.

Chi tiết khá phá cách đó là sự xuất hiện của cụm đèn phụ KIA đã thiết kế lên Morning SI dạng tròn và viền xung quanh màu đỏ. Những trang bị và tính năng bài bài đánh giá ưu nhược điểm dựa theo phiên bản cao cấp Morning Si AT và có sự so sánh với các phiên bản cao cấp của đối thủ.

Nội thất trên phiên bản đắt nhất của Morning được đánh giá khá sang trọng. Toàn bộ ghế ngồi được bọc da. Không gian hàng ghế sau cũng khá bất ngờ khi người ngồi rất thoải mái, có lẽ do chiều dài cơ sở thuộc loại lớn nhất phất khúc (2.385mm) nên nó đã làm vừa lòng đại đa số những hành khách khó tính.

 

Ghế ngồi được bọc da
Ghế ngồi được bọc da

KIA Morning SI sở hữu khoang hành lý được mở rộng thêm đáng kể do hàng ghế sau có thể gập với tỉ lệ 60:40. Toàn bộ cụm cần số đến viền điều khiển âm thanh-điều hòa đều được bọc kim loại mạ chrome giúp nội thất xe sáng hẳn lên.

2Nhược điểm Kia Morning

KIA Morning được trang bị động cơ 1.25L cho khả năng sản sinh công suất 86 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 120 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút đi cùng hộp số 4 cấp. Cỗ máy trên giúp Morning có sức mạnh lớn nhất trong dòng xe mini car khi đạt tốc độ tối đa 172km/h nhưng tốn xăng là điều được nhắc đến nhiều nhất ở Kia Morning khi tiêu thụ nhiên liệu lên đến 7,8 lít/100 km đường hỗn hợp.

Mẫu xe KIA Morning chỉ được trang bị 01 túi khí an toàn cho người lái và không trang bị camera lùi cũng như cảm biến lùi là điều gây thất vọng cho nhiều khách hàng. Hệ thống phanh xe an toàn bao gồm: chống bó cứng phanh ABS kết hợp phân bổ lực phanh điện tử EBD. Chìa khóa xe điều từ xa.

Thân vỏ xe có phần khá mỏng nên tiếng ồn tương đối lớn là điều không thể tránh khỏi của KIA Morning. Khi di chuyển với vận tốc khoảng 120km/h ở cao tốc, tiếng ù ù gió tạt nghe khá rõ, nhưng khi di chuyển trong đô thị và bật tính năng giải trí nghe nhạc thì tiếng vọng bên ngoài hầu như không đáng kể. Hàng ghế sau của Morning tương đối đứng nên đi xa sẽ khá mệt và đau lưng.