Trang bị hộp đen trên các dòng xe ô tô hiện nay theo pháp luận là việc bắt buộc phải làm đối với các chủ xe. Thiết bị không chỉ giám sát quản lý xe mà còn có thể cung cấp dữ liệu giúp cơ quan điều tra nếu gặp phải tình huống xấu xảy ra trong quá trình di chuyển.

Thiết bị được các bác tài sử dụng phổ biến tuy nhiên chưa chắc đã hiểu hết về cấu tạo cũng như ý nghĩa mà hộp đen đem lại. Câu hỏi thường được đặt ra là Hộp đen ô tô là gì? Hộp đen có cấu tạo ra sao? Có công dụng đặc biệt nào hay không? Lắp đặt hộp đen như thế nào?

Để tìm ra câu trả lời, mời các bạn cùng tôi khám phá bài viết ngay sau đây, DailyXe sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về hộp đen xe ôtô, công dụng cũng như kỹ năng lắp đặt chúng ra sao mà người dùng nào cũng nên có.

1Hộp đen ô tô là gì?

Hộp đen ô tô còn được gọi đầy đủ là hộp đen định vị GPS (Black Box Car). Đây là thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe ô tô nhằm lưu trữ tất cả thông tin về hành trình di chuyển của một chiếc xe được tích hợp cùng với phần mềm, có sử dụng chip GPS giúp người dùng quản lý, theo dõi hoạt động của xe.

Thiết bị định vị ô tô có tên gọi là hộp đen bởi vì ban đầu sản phẩm được sơn lớp vỏ hoàn toàn màu đen. Sau này càng cải tiến thiết bị được trang bị nhiều màu khác nhau.

Hộp đen ô tô được thiết kế phù hợp với từng loại phương tiện có kích thước nhỏ gọn khoảng 4x10cm được tích hợp gọn gàng vào động cơ của xe. Vỏ được làm bằng kim loại có khả năng chống va đập, chịu được sức va đập lên và sức ép cao.

Hộp đen ô tô có kích thước nhỏ gọn và chịu lực tốt
Hộp đen ô tô có kích thước nhỏ gọn và chịu lực tốt

Ngoài ra thiết bị có khả năng đảm bảo an toàn dữ liệu nhờ tính năng không thấm nước.

Có thể bảo toàn nguyên vẹn mọi thông tin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả khi ở nhiệt độ tăng cao đến 80°C.

2Hộp đen ô tô đem lại lợi ích gì?

Hộp đen đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ thông tin và giám sát hành trình của xe khi tham gia giao thông. Thiết bị ghi nhận những dữ liệu quan trọng như biển số xe, quãng đường di chuyển, thời gian xe đi, giấy phép lái xe,..., giúp các cơ quan quản lý và bảo vệ quyền lợi của người dùng khi sự cố xảy ra.

Hộp đen giúp người dùng định vị vị trí của chiếc xe, cho phép theo dõi chính xác vị trí của xe tại mọi thời điểm. Cung cấp thông tin về vận tốc và quãng đường di chuyển của xe, giúp theo dõi xe dù là ở đâu.

Thông qua hộp đen, người quản lý xe có thể xem thông tin về địa điểm, vị trí dừng, đỗ xe, và thậm chí quản lý lượng tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra còn có khả năng kết nối với camera giám sát để quản lý số lượng hành khách trên xe và theo dõi tài xế. Nhờ vào tính năng này, người quản lý có thể đảm bảo an toàn cho hành khách và xe trong mọi chuyến đi.

Hộp đen tiện lợi trong việc quản lý xe vận hành
Hộp đen tiện lợi trong việc quản lý xe vận hành

3Các loại hộp đen trên ô tô hiện nay

Hộp đen xe ô tô hiện nay chủ yếu có 2 loại: hộp đen có dây và không dây.

Loại hộp đen không dây được sử dụng phổ biến hơn vì thiết kế nhỏ gọn, hoạt động bằng nguồn điện qua ắc quy hoặc từ pin. Chỉ cần một miếng nam châm đi kèm là đã lắp đặt xong, đồng thời giá cát hợp lý và dùng đến vì thế được nhiều người sử dụng hơn loại hộp đen có dây. Người dùng cần kiểm tra lượng pin thường xuyên để tránh tình trạng hết pin.

Hộp đen ô tô được liên kết với hệ thống máy chủ và người dùng khi lắp đặt, hệ thống có khả năng quản lý trực tuyến thông qua trung tâm giám sát SMS/GPRS/GPS.

Lúc này có thể theo dõi thiết bị qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Hộp đen ô tô sẽ liên tục cập nhật và hiển thị tất cả thông tin hành trình về màn hình trung tâm cho phép người dùng dễ dàng theo dõi và giám sát.

Hộp đen ô tô có thể được giám sát qua thiết bị thông minh
Hộp đen ô tô có thể được giám sát qua thiết bị thông minh

4Cấu tạo của hộp đen ô tô

Hộp đen trên oto được cấu tạo từ nhiều thành phần thiết bị, giúp hoạt động ổn định và hiệu quả, đem lại nguồn dữ liệu hữu ích đến người sử dụng.

#1. Chíp định vị GPS

Bộ phận quan trọng nhất trong hộp đen ôtô chính là chip định vị GPS. Con chip này được sử dụng để tiếp nhận những tín hiệu và định vị trên toàn cầu.

Với hệ thống công nghệ định vị mới hoàn toàn cho phép người dùng theo dõi chính xác vị trí đang di chuyển. Con chip này còn ghi nhận chính xác tọa độ của phương tiện nằm trên bản đồ vệ tinh, là nó đang nằm ở đâu, di chuyển tại địa điểm, vị trí nào?

#2. Anten GSM

Không giống như loại ăng ten tivi mà ngày trước chúng ta thường thấy. Loại anten GSM được dùng để lắp đặt hộp đen ô tô có tác dụng duy trì hoạt động giám sát của ô tô được diễn ra thuận lợi không bị ngắt quãng.

Anten GSM còn có chức năng khác rất quan trọng đó là truyền những thông tin đã được thu thập của xe ô tô mà nó theo dõi đến hệ thống máy chủ. Giúp thu lại các dữ liệu mà người sử dụng truyền đến.

#3. Bộ phận thu nhận và xử lý thông tin

Bộ phận thu nhận được tạo nên từ hai phần đó là thẻ nhận dạng lái xe và đầu đọc thẻ. Đây là bộ phận quan trọng phải có trong hộp đen dành cho xe khách nói riêng và toàn bộ các mẫu xe ô tô khác nói chung.

Thiết bị xử lý được sử dụng để tiếp nhận, thu thập những thông tin về trạng thái của xe cho phép người dùng biết được xe đang dừng hay di chuyển. Chính sự thiết kế cảm biến và nhận được tín hiệu qua đường dây ACC mới có công dụng tuyệt vời này.

#4. Bộ phận hiển thị và cảnh báo

Đây cũng là bộ phận cần thiết cần có trong cấu tạo hộp đen của ôtô có thể được kể đến như màn hình hiển thị thông tin, cập nhật về tình trạng mức nhiên liệu, vận tốc di chuyển, quãng đường đi được, thời điểm, vị trí xe đi qua,... Bên cạnh đó, khi nhận thấy người điều khiển xe đi quá tốc độ được cài sẵn, hệ thống sẽ phát ra tiếng cảnh báo đến người lái, đảm bảo độ an toàn và giúp hạn chế tai nạn xảy ra.

5Hộp đen thường nằm ở vị trí nào trên ô tô?

Hộp đen thường được gắn tại một trong các vị trí sau đây, người dùng có thể thử kiểm tra để biết chính xác vị trí, từ đó có thể tự điều chỉnh hoặc sửa chữa lúc cần thiết.

#1. Phần nguồn điện ắc-quy

Do hộp đen của ô tô được đấu nối trực tiếp vào với nguồn điện ở trên xe. Nên hộp đen xe hơi sẽ được gắn không quá xa so với nguồn điện. Hạn chế tối đa về độ dài dây điện từ chỗ hộp đen đến ắc-quy xe. Vì vậy khi chưa biết gắn hộp đen ô tô vị trí nào thì bạn hãy gắn ở vị trí dễ nhìn, dễ hiển thị về cảnh báo sẽ giúp tăng khả năng cảnh báo cho thiết bị.

#2. Tùy vào mục đích sử dụng

Đối với doanh nghiệp muốn gắn hộp đen để quản lý xe thì cần lắp đặt hộp đen ô tô tại vị trí dễ quan sát. Có thể ở trên buồng lái để cho người lái dễ dàng quẹt thẻ đăng nhập được vào hệ thống và nhận cảnh báo… Nếu bạn muốn theo dõi ngầm tài xế thì nên lựa chọn vị trí kín đáo để lắp hộp đen ô tô.

Khi lắp hộp đen ô tô thành công, tất cả các thông tin quan trọng của chiếc xe này đều được hiển thị đầy đủ trên màn hình điện thoại hoặc máy tính đã kết nối mạng mọi lúc mọi nơi.

Khi lắp hộp đen xe hơi, người sử dụng không còn phải lo lắng bị mất phương tiện hay mất dữ liệu. Vì thiết bị này sẽ lưu trữ toàn bộ thông tin dữ liệu ở trên máy chủ server trong 3 tháng gần nhất.

Hộp đen được đặt ở nhiều vị trí tùy vào mục đích riêng
Hộp đen được đặt ở nhiều vị trí tùy vào mục đích riêng

6Cách lắp đặt hộp đen ô tô đơn giản

Thường người dùng đem xe ra những nơi có chuyên môn để gắn hộp đen lên ô tô, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự mình lắp đặt ở nhà theo cách mà DailyXe hướng dẫn dưới đây.

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ lắp hộp đen xe hơi

    Bạn cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như sau: Đồng hồ để đo điện, dao, băng dính, kìm, dây buộc,… Trước lúc lắp đặt bạn cần kiểm tra những sản phẩm về Smart Box SM 5.0 được trang bị đầy đủ chưa, bao gồm: đầu đọc thẻ RFID, Anten GPS, dây nguồn….

  • Bước 2: Tìm nguồn điện để đấu

    Trong khoang cabin xe sẽ bao gồm có hai phần nguồn điện là âm và dương. Cách lắp hộp đen ô tô bạn cần tìm ngay nguồn điện để nối thiết bị ở trong khoang ca bin. Sau đó đấu nối phần dây vào thiết bị.

    Người nối phải đấu và cài dây điện vào những dây nguồn dương và nguồn âm. Thao tác cài này phải được thực hiện chính xác. Tiếp theo, bạn kết nối những phụ kiện là anten GPS, đầu đọc thẻ RFID và những dây nguồn với nhau.

  • Bước 3: Cài đặt hệ thống

    Bạn cần phải liên hệ trực tiếp nhà cung cấp giám sát và người ta sẽ hướng dẫn cách lắp đặt hộp đen ô tô trên hệ thống. Bạn cần cung cấp những thông tin sau: số seri của hộp đen được lắp vào ô tô, biển số xe, tên tài khoản, mật khẩu, điện thoại người sử dụng. Đây là các thông tin quan trọng cần cung cấp nếu muốn thiết bị của bạn hoạt động.

Nhìn chung, việc lắp đặt hộp đen trên xe ô tô là vô cùng cần thiết, người sử dụng không chỉ lưu trữ quá trình di chuyển mà có thể nâng cao an toàn và quản lý xe hiệu quả. Hy vọng qua những thông tin mà DailyXe đem đến các bạn sẽ có thêm thông tin và hiểu rõ hơn về loại thiết bị giám sát này.

7Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “hộp đen trên xe ô tô” mà nhiều chủ xe có thể quan tâm và theo dõi.

1

Một trong những câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc về tác dụng của hộp đen ô tô: Hộp đen ô tô có ghi âm không? Thật ra, tùy loại hộp đen có ghi âm hay không. Hiện nay có hai loại hộp đen:

  • Loại hộp đen ô tô không dây có tính năng ghi âm khi gọi trực tiếp vào thiết bị định vị.
  • Loại hộp đen có dây thì sẽ không có tính năng ghi âm.

Hộp đen ô tô có camera không? Tất nhiên, hộp đen ô tô cũng không có chứa camera. Do đó, nó cũng không có chức năng ghi lại hình ảnh trên xe. Đây là điều thường thấy ở các camera hành trình trên xe. Bạn cần phân biệt được khi nói về công dụng của hộp đen ô tô.

2

Hộp đen ô tô hiện nay được bán rất phổ biến trên thị trường. Bạn nên ưu tiên mua hộp đen xe hơi ở các cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị định vị uy tín lâu năm. Bởi vì hiện nay có không ít loại hộp đen làm nhái có chất lượng sử dụng vô cùng thấp. Khi chọn mua sản phẩm bạn nên tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ người có kinh nghiệm hướng dẫn.

3

Về giá gắn hộp đen xe ô tô, trên thị trường hiện nay, các loại hộp đen của ô tô có giá bán giao động từ 990.000 - 3.000.000 đồng. Tùy vào hãng sản xuất và tính năng nổi trội sẽ quyết định tới giá bán của hộp đen xe ô tô. Người mua và lắp đặt cần cảnh giác các loại hộp đen có giá quá rẻ vì đó có thể là loại hộp đen nhái, sản phẩm không rõ về nguồn gốc, đem đến chất lượng kém và kém bền.