Khi quyết định mua xe, khách hàng sẽ phải đối mặt với vô số quyết định, trong đó việc lựa chọn giữa sedan và SUV là một trong những vấn đề nan giải. Do tính thực dụng khác nhau, nhiều người băn khoăn không biết nên chọn loại xe nào phù hợp hơn với nhu cầu của bản thân.

Thực tế, SUV vẫn sở hữu những ưu nhược điểm riêng ngày càng được ưa chuộng và vượt qua sedan về doanh số bán hàng. Nhưng Sedan không kém cạnh khi ngày càng phổ biến và đem đến nhiều lựa chọn cho người dùng. Vậy nên mua xe Sedan hay SUV?

Ở bài viết này sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi trên thông qua những đánh giá chi tiết về ưu và nhược điểm về hai dòng xe Sedan và SUV này.

1Tổng quan về xe Sedan và SUV

Sedan và SUV đang là hai phân khúc xe chiếm thị phần mạnh mẽ trên thị trường ô tô, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên, với những đặc trưng riêng biệt, việc lựa chọn loại xe phù hợp với nhu cầu cá nhân vẫn khiến nhiều người băn khoăn. Cùng phân biệt xem hay dòng xe này có gì khác biệt ngay dưới đây.

#1. Xe Sedan là gì?

Trên thị trường hiện nay, sedan là dòng xe ô tô 4 bánh được ưa chuộng rộng rãi nhờ sở hữu thiết kế thông minh với 3 khoang riêng biệt: khoang hành khách, khoang động cơ và khoang hành lý. Xe là loại 4 cánh cửa, cùng không gian thoải mái cho 4-5 người ngồi.

Nổi bật với đó là khoang hành khách được đặt cao hơn so với khoang động cơ và khoang hành lý, thiết kế thân vỏ liền khung gầm, tạo nên một vẻ thống nhất và linh hoạt khi vận hành. Hơn thế nữa, sedan sở hữu trọng tâm thấp, nhờ thế giúp quá trình vận hành ổn định, chắc chắn trên mọi địa hình, đặc biệt khi vào cua hay di chuyển ở tốc độ cao.

Xe Sedan có trong tâm thấp
Xe Sedan có trong tâm thấp

#2. Xe SUV là gì?

SUV là dòng xe thể thao đa dụng bao gồm hai khoang: khoang động cơ và khoang hành khách, SUV có cấu trúc khung rời, trọng tâm của xe cao, khung gầm cũng cao nên có thể di chuyển được trên nhiều loại địa hình.

Xe có 5 cửa và trang bị 5-7 chỗ ngồi, vì khoang hành lý tích hợp với khoang hành khách nên hàng ghế sau có thể tinh chỉnh gập gọn khi cần dùng đến nhằm tăng không gian chứa đồ đạc.

Không giống như vẻ ngoài thanh lịch và sang trọng của Sedan, SUV sở hữu vẻ ngoài hầm hố và cá tính hơn, đồng thời khối động cơ vận hành mạnh mẽ, có khả năng offroad tốt và chịu tải cao.

Xe SUV mang phong cách thể thao, năng động
Xe SUV mang phong cách thể thao, năng động

2Ưu nhược điểm của xe Sedan và SUV

Mỗi loại xe đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, cùng xe và phân tích những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định mua loại xe nào ngay sau đây.

#1. Ưu nhược điểm của xe Sedan

1Ưu điểm của xe Sedan

Xe có trọng tâm thấp nhờ khung gầm thấp cùng vỏ thân liền khung giúp xe Sedan di chuyển ổn định và an toàn trên nhiều dải tốc độ.

Thiết kế với khoang hành khách và khoang hành lý tách biệt mang đến cho Sedan không gian nội thất rộng rãi và tiện dụng. Nhờ vậy, người dùng có thể thoải mái chứa đựng nhiều đồ đạc.

Xe sở hữu vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch và hiện đại, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng bởi sự tinh tế trong từng đường nét thiết kế. Với không gian bên trong rộng rãi và nhiều chỗ ngồi được sắp xếp khoa học, Sedan đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển từ cá nhân cho đến gia đình nhỏ.

Xe sở hữu vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch và hiện đại
Xe sở hữu vẻ ngoài sang trọng, thanh lịch và hiện đại

Sedan luôn được ưa chuộng trên thị trường, nhờ vậy giá trị xe sau thời gian dài sử dụng vẫn được duy trì ở mức cao, người dùng vừa có thể sở hữu xe vừa không cần phải lo về mức thanh khoản.

Sedan vận hành êm ái, đa phần sẽ là sở hữu khối động cơ 4 xi lanh, vì thế giúp người dùng có thể tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

2Nhược điểm của xe Sedan

Thông thường, các mẫu xe Sedan thiết kế ghế lái thấp, và mui xe dài, dẫn đến hạn chế tầm nhìn cho người lái xe và có thể gây khó khăn cho người lái mới trong điều kiện giao thông đông đúc.

Mẫu xe Sedan thiết kế ghế lái thấp, và mui xe dài, dẫn đến hạn chế tầm nhìn cho người lái xe
Mẫu xe Sedan thiết kế ghế lái thấp, và mui xe dài, dẫn đến hạn chế tầm nhìn cho người lái xe

Sedan sở hữu mui xe và đuôi xe dài nên khi di chuyển trong khu vực đô thị đông đúc hay các đường hẻm sẽ có phần kém linh hoạt.

Xe được thiết kế với khung gầm thấp nên phù hợp nhất là di chuyển trên các đoạn đường bằng phẳng, đường đô thị và sẽ gặp khó khăn khi đi qua các địa hình nhiều vật cản, gập ghềnh hay sỏi đá.

#2. Ưu nhược điểm của xe SUV

1Ưu điểm của xe SUV

SUV có không gian chứa hành lý rộng rãi, chứa đựng được nhiều đồ, đồng thời có thể tăng dung tích nhờ linh hoạt điều chỉnh hàng ghế sau.

Xe sở hữu khung gầm cao, đầu xe ngắn nên người lái có tầm nhìn bao cao, dễ dàng phát hiện chướng ngại vật và quan sát đường phía trước.

Xe sở hữu khung gầm cao, đầu xe ngắn nên người lái có tầm nhìn bao cao
Xe sở hữu khung gầm cao, đầu xe ngắn nên người lái có tầm nhìn bao cao

Xe có không gian bên trong rộng rãi, trang bị nhiều tiện nghi và chỗ ngồi, phù hợp với các gia đình nhiều thành viên và có nhu cầu mang theo nhiều đồ đạc trong chuyến đi.

Xe có không gian bên trong rộng rãi, trang bị nhiều tiện nghi
Xe có không gian bên trong rộng rãi, trang bị nhiều tiện nghi

SUV thừa hưởng sức mạnh vượt trội, ngoài trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường để hỗ trợ thêm cho người dùng khi chinh phục cung đường địa hình, thì ngày nay nhiều xe còn trang bị hệ dẫn động bốn bánh giúp khả năng offroad tốt và di chuyển linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau.

Các mẫu xe SUV cỡ trung và cỡ lớn trên thị trường hiện nay có trọng lượng lớn, cung cấp khả năng kéo vật một cách dễ dàng.

2Nhược điểm của xe SUV

SUV có kích thước khá lớn nên sẽ kém linh hoạt khi hoạt động trong các khu vực đô thị, việc dừng đỗ hay di chuyển trong các con hẻm sẽ có phần bị hạn chế.

Kích thước lớn và trọng lượng nặng của SUV dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với các dòng xe khác, đặc biệt khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc.

SUV có trọng tâm cao nên thích hợp di chuyển với dải tốc độ thấp, bên cạnh đó kích thước tổng thể của xe tương đối lớn nên các điểm mù của xe cũng rộng hơn, dễ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

 SUV kém linh hoạt khi di chuyển trong đô thị vì kích thước lớn
SUV kém linh hoạt khi di chuyển trong đô thị vì kích thước lớn

3Nên mua xe Sedan hay SUV?

Việc lựa chọn nên mua xe Sedan hay SUV còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính hay sở thích cá nhân mỗi người. Tuy nhiên qua những phân tích trên, bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy những khác biệt rõ ràng của hai loại xe này.

Sedan sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích sự thanh lịch và nhẹ nhàng, thường xuyên di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc xe có thể chở nhiều người, đi du lịch hoặc offroad nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ thì SUV sẽ là lựa chọn phù hợp.

Đọc thêm bài viết: Xe ô tô lướt là gì? Nên mua xe lướt hay mua xe mới?

Sedan sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích sự thanh lịch và nhẹ nhàng
Sedan sẽ là lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích sự thanh lịch và nhẹ nhàng

Như vậy, trên đây là ưu nhược điểm của xe Sedan và SUV và nên mua xe Sedan hay SUV mà DailyXe đem đến, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai loại xe này và đưa đến quyết định mua xe phù hợp.

4Những câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chủ đề “Ưu nhược điểm của xe Sedan và SUV: Nên mua xe Sedan hay SUV?” mà nhiều bạn đọc có thể quan tâm và theo dõi.

1

Xe SUV thường có kích thước lớn hơn, động cơ mạnh mẽ hơn xe Sedan, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, từ đó lượng khí thải CO2 của xe SUV cao hơn so với xe Sedan, tuy nhiên vẫn sẽ nằm trong mức quy định.

2

SUV thường được trang bị động cơ lớn hơn Sedan để cung cấp đủ sức mạnh cho khả năng vận hành mạnh mẽ. Động cơ lớn hơn thường tạo ra nhiều tiếng ồn hơn. Vì thế khả năng cách âm của Sedan tốt hơn, SUV tập trung vào khả năng off-road nên tiếng ồn từ động cơ và hệ thống truyền động dễ lọt vào khoang cabin hơn, dẫn đến SUV cách âm kém hơn.

3

Chi phí bảo dưỡng xe Sedan và SUV tương đương nhau. Tuy nhiên, SUV có thể có một số chi phí bảo dưỡng cao hơn do kích thước lớn hơn và hệ thống truyền động phức tạp hơn.