Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau phản xạ qua gương chiếu hậu khiến bạn cảm thấy chói mắt, mất tập trung và giảm khả năng quan sát mỗi khi lái xe vào ban đêm? Gương chiếu hậu chống chói ô tô chính là giải pháp mà bạn đang nghĩ đến?

Gương chiếu hậu chống chói chính là thiết kế phổ biến trên những mẫu xe hơi hiện đại giúp việc lái xe vào ban đêm trở nên an toàn và dễ dàng hơn. Nội dung được tôi tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về trang bị này.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của gương chiếu hậu chống chói ô tô cũng như những lợi ích thiết thực khi sử dụng.

1Nhu cầu sử dụng gương chống chói ô tô hiện nay

Trên nhiều dòng xe ô tô cao cấp, gương chiếu hậu chống chói được xem là trang bị tiêu chuẩn kết hợp cùng nhiều thiết bị và công nghệ khác nhằm nâng cao độ an toàn. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe phổ thông thì gương chiếu hậu gồm một chiếc bên trong và hai chiếc bên ngoài đều chỉ có một chức năng duy nhất đúng như tên gọi của nó.

Khi di chuyển vào ban đêm, ánh sáng chói từ đèn pha của xe phía sau không chỉ làm chói mắt cho lái xe của các phương tiện ngược chiều, mà còn gây khó chịu với những xe đi cùng chiều do ánh sáng đèn pha có thể rọi trực tiếp vào gương chiếu hậu xe trước. Điều này khiến tài xế dễ mất tập trung, khó quan sát đường nên có thể dẫn đến va chạm.

Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau làm chói mắt người lái
Ánh sáng từ đèn pha của xe phía sau làm chói mắt người lái

Gương chiếu hậu chống chói ô tô ra đời để giải quyết vấn đề trên một cách hiệu quả. Hầu hết các mẫu xe ô tô mới đều được trang bị gương chống chói. Đối với các mẫu xe cũ, chủ xe có thể cân nhắc lắp gương chiếu hậu chống chói để tăng cường an toàn khi lái xe. Về mặt hình thức, gương chống chói cũng được thiết kế hoàn toàn giống với những loại gương chiếu hậu thông thường nên không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe nếu có thay thế.

Gương chiếu hậu chống chói ô tô ngày càng được nhiều chủ xe lựa chọn
Gương chiếu hậu chống chói ô tô ngày càng được nhiều chủ xe lựa chọn

2Cấu tạo của gương chiếu hậu chống chói ô tô

Về cấu tạo, gương chiếu hậu chống chói ô tô gồm có 2 lớp kính tách biệt. Trong đó lớp ngoài trong suốt và lớp bên trong được tráng chất phản xạ như các loại gương thông thường. Ở giữa hai lớp kính này sẽ có một chất gel từ tính. Điều này tạo nên điểm khác biệt so với các loại gương chiếu hậu bình thường chỉ có một lớp kính.

Gương chiếu hậu chống chói có cấu tạo gồm 2 lớp kính, ở giữa là chất gel từ tính
Gương chiếu hậu chống chói có cấu tạo gồm 2 lớp kính, ở giữa là chất gel từ tính

Ngoài ra, hầu hết các gương chiếu hậu đều ứng dụng công nghệ chống chói Electrochromic có khả năng hạn chế ánh sáng phản xạ từ gương hậu của xe. Công nghệ này thường dùng trên cả gương chiếu hậu bên trong và hai bên giúp người lái đỡ chói mắt.

Đây là loại vật liệu có thể thay đổi màu. Nhờ tác dụng của điện thế làm đổi lớp gel bên trong nằm giữa hai tấm kính. Điều này giúp ngăn cản ánh sáng truyền đến mặt phản xạ nên cường độ ánh sáng sẽ giảm và tia phản xạ cũng yếu đi.

3Nguyên lý hoạt động của gương chống chói ô tô

Thực tế quá trình hoạt động của gương chống chói ô tô khá phức tạp. Cơ cấu để nhận tín hiệu là cảm biến hướng về phía trước để phát hiện các tầng ánh sáng thấp xung quanh và thông báo cho hệ thống điện tử trong gương. Đồng thời, một cảm biến hướng về sau sẽ phát hiện ánh sáng chói chiếu vào từ những xe đi phía sau và có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm của gương kèm theo thông số về cường độ chói.

Gương chống chói sẽ tự động mờ cường độ ánh sáng
Gương chống chói sẽ tự động mờ cường độ ánh sáng

Gương chống chói sẽ tự động mờ đi theo mức độ tỷ lệ thuận với cường độ chói mà tín hiệu xử lý được. Khi hết ánh sáng chói thì gương sẽ dần sáng trở lại như bình thường. Các cảm biến cùng bộ điều khiển trung tâm của gương sẽ kiểm soát độ mờ gương bên trong và cả hai gương bên ngoài cánh cửa xe.

4Lợi ích khi sử dụng gương chiếu hậu chống chói ô tô

Gương chiếu hậu chống chói ô tô là một trang bị an toàn quan trọng, được khuyến khích sử dụng cho tất cả các loại xe với những lợi ích phải kể đến như:

  1. Đảm bảo an toàn khi lái xe: Gương chống chói giúp giảm thiểu tác động của ánh sáng mạnh từ đèn pha của xe phía sau, giúp tài xế không bị chói mắt và có tầm nhìn tốt hơn vào ban đêm. Nhờ đó mà người lái có thể tập trung quan sát đường và giảm thiểu nguy cơ tai nạn, bảo vệ sự an toàn cho tất cả mọi người.
  2. Cải thiện trải nghiệm lái xe: Với gương chiếu hậu chống chói xe ô tô, tài xế không còn bị chói mắt khi lái xe vào ban đêm và đèn xe phía sau chiếu trực tiếp vào. Điều này giúp nâng cao sự thoải mái và trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn trong suốt chuyến hành trình.
  3. Tăng tính tiện dụng: Các loại gương chiếu hậu chống chói hiện đại có đa dạng mẫu mã cho người dùng lựa chọn. Bạn có thể điều chỉnh linh hoạt độ chói của gương một cách tự động hoặc thủ công hay kết hợp với camera phía sau để có tầm nhìn rõ ràng hơn. Các hệ thống thông minh cũng hỗ trợ người dùng dễ dàng điều chỉnh gương và cảnh báo nguy cơ va chạm phía sau. Điều này giúp tăng cường sự an toàn khi lái xe, giảm thiểu sự mệt mỏi cho tài xế và làm tăng tính tiện dụng.

Qua đó, bạn có thể thấy được tầm quan trọng của việc trang bị gương chiếu hậu chống chói ô tô. Ngoài ra, lái xe cũng nên chú ý đến các thiết bị an toàn khác như cách âm chống ồn ô tô, camera hành trình,... mang lại sự tập trung để có những chuyến đi an toàn và thoải mái nhất. 

Gương chiếu hậu chống chói ô tô trang bị an toàn

Gương chiếu hậu chống chói ô tô trang bị an toàn

5Giá gương chiếu hậu chống chói ôtô

Khi lựa chọn gương chiếu hậu chống chói ô tô, người dùng nên cân nhắc nhu cầu và điều kiện tài chính của mình để có sự lựa chọn phù hợp. Mức giá của gương chiếu hậu chống chói phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  1. Loại gương chiếu hậu: Các loại gương chiếu hậu chống chói truyền thống sẽ có giá thành thấp hơn so với các loại gương chiếu hậu hiện đại được kết hợp với camera hoặc hệ thống thông minh.
  2. Thương hiệu: Có nhiều thương hiệu gương chiếu hậu chống chói ô tô trên thị trường. Bạn nên lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu, nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng và tất nhiên giá thành cũng sẽ cao hơn.
  3. Chất lượng: Gương chiếu hậu chống chói ôtô chất lượng tốt đảm bảo sự an toàn khi lái xe, có độ bền và hiệu quả cao hơn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng với giá thành rẻ.
  4. Đặc tính kỹ thuật: Giá thành gương chống chói cũng phụ thuộc vào các đặc tính kỹ thuật bao gồm kích thước, chất liệu sản phẩm và tính năng đặc biệt.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các loại gương chiếu hậu chống chói ô tô khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, dao động khoảng từ 150.000 đến 250.000 VNĐ đối với gương chiếu hậu bên trong và khoảng 600.000 đến 800.000 VNĐ với gương bên ngoài hai bên sườn xe.

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, gương chiếu hậu chống chói cho xe hiện khá được đầu tư với đa dạng sự lựa chọn. Trong đó phải kể đến loại gương rất dễ lắp đặt, bạn chỉ cần gắn lớp kính chồng lên phía trên của gương chiếu hậu sẵn có. Thậm chí có một số gương chống chói còn tích hợp cả màn hình hiển thị hướng và nhiệt độ hay giao diện audio cùng cảm biến điều khiển đèn pha.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích về gương chống chói ô tô, góp phần đảm bảo an toàn hơn trong quá trình lái xe. Nếu có thắc mắc nào cần được tư vấn và giải đáp thêm, bạn vui lòng truy cập website DailyXe hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.

6Một số câu hỏi thường gặp

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về gương chiếu hậu chống chói ô tô mà người dùng có thể tham khảo:

1

Chủ xe nên kiểm tra gương chiếu hậu chống chói thường xuyên để theo dõi gương có hoạt động bình thường hay không. Gương chống chói ô tô cần được thay thế khi có các dấu hiệu như:

  • Gương bị hư hỏng: Gương bị vỡ, nứt hoặc bị cong sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái.
  • Gương bị ố, mờ: Gương bị ố vàng và mờ sẽ khiến tài xế khó quan sát được phía sau xe.
  • Gương không hoạt động bình thường: Gương không tự động điều chỉnh độ mờ khi bị đèn pha của xe phía sau chiếu vào, hoặc lẫy gạt có dấu hiệu không bình thường.

Ngoài ra, chủ xế cũng nên thay thế gương chiếu hậu chống chói ô tô định kỳ sau 5 năm sử dụng để đảm bảo hiệu quả sử dụng.

2

Gương chiếu hậu chống chói tự động được đánh giá là hiệu quả hơn so với gương chiếu hậu chống chói chỉnh cơ, do chủ xe sẽ không cần phải thực hiện các thao tác thủ công.

3

Hiện có hai loại gương chiếu hậu chống chói ô tô là:

  • Gương chiếu hậu chống chói chỉnh cơ: Có một lẫy gạt nhỏ ở phía sau, giúp tài xế điều chỉnh độ mờ của gương khi bị đèn pha của xe phía sau chiếu vào.
  • Gương chiếu hậu chống chói tự động: Sử dụng cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ mờ của gương chiếu hậu chống chói.